Page 29 - 3_2023_journal
P. 29
3. เมื่อตอบคำาถามแล้วนักศึกษาพึงได้รับข้อมูลป้อนกลับ (feedback) ที่ดี
กลไกก�รให้ข้อมูลป้อนกลับในก�รทำ�ข้อสอบ RAT มีสองประก�ร ได้แก่
• ระบบก�รให้ข้อมูลป้อนกลับทันที (Immediate Feedback Assessment Technique: IF-AT)
ซึ่งเป็นก�รจัดให้ก�รตอบคำ�ถ�ม gRAT ในกระด�ษคำ�ตอบหรือระบบ mobile application ที่
ส�ม�รถตอบสนองกับนักศึกษ�ได้โดยอัตโนมัติว่� ตัวเลือกที่นักศึกษ�เลือกเป็นคำ�ตอบที่เฉลยไว้ว่�
ถูกต้องหรือไม่ โดยไม่จำ�เป็นต้องให้คำ�อธิบ�ยว่�เหตุใดตัวเลือกนั้นจึงถูกหรือผิด ซึ่งเมื่อนักศึกษ�
ได้ข้อมูลว่�คำ�ตอบที่ทีมของตนเลือกเป็นคำ�ตอบที่ผิด สม�ชิกในทีมต้องทบทวนแนวท�งใน
ก�รเลือกคำ�ตอบของตนว่�มีข้อบกพร่องตรงไหน และห�ท�งแก้ไขแนวคิดให้ถูกต้องเพื่อที่จะได้
เลือกตัวเลือกที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันสม�ชิกในทีมอ�จเตรียมข้อมูล ห�เหตุผลที่จะสนับสนุน
ว่�คำ�ตอบที่ท�งทีมเลือกแต่แรกที่อ�จ�รย์เฉลยว่�ผิดนั้น จริง ๆ แล้วไม่น่�ผิด ซึ่งห�กนำ�ไปอภิปร�ย
กับอ�จ�รย์แล้วอ�จส�ม�รถปรับเปลี่ยนเฉลยคำ�ตอบในภ�ยหลังได้
• ระบบก�รให้ข้อมูลป้อนกลับในขณะอภิปร�ยคำ�ตอบของ RAT ร่วมกับอ�จ�รย์ (class discussion)
ถึงแม้ว่�เมื่อทำ�แบบทดสอบ gRAT เสร็จแล้ว นักศึกษ�ทุกทีมรู้แล้วว่�แต่ละข้อเฉลยคำ�ตอบว่�
อย่�งไร แต่อ�จยังมีคว�มไม่เข้�ใจในนักศึกษ�บ�งคน บ�งทีมอ�จเลือกคำ�ตอบถูกแต่ไม่เข้�ใจว่�
ถูกเพร�ะอะไร ในขณะที่บ�งทีมเลือกคำ�ตอบผิด แต่ก็ยังเชื่อว่�คำ�ตอบที่ตนเลือกไม่น่�ผิด ก�รเปิดโอก�ส
ให้มีก�รอภิปร�ยคำ�ตอบของ RAT เป็นโอก�สที่จะเกิดก�รเรียนรู้ และแก้คว�มเข้�ใจผิด
ในกลุ่มผู้เรียนได้อย่�งม�ก ก�รให้ข้อมูลป้อนกลับและอธิบ�ยแนวคิดในก�รแก้ปัญห�แต่ละข้อ
พึงทำ�โดยคำ�นึงถึงหลักสองประก�รต่อไปนี้
o ก�รสร้�งบรรย�ก�ศในก�รอภิปร�ยที่ดี: นักศึกษ�จะกล้�ที่จะแสดงคว�มเห็นเมื่อ
บรรย�ก�ศไม่ตึงเครียด อ�จ�รย์ไม่กดดัน อ�จ�รย์เปิดใจรับฟังนักศึกษ� และพร้อมจะอธิบ�ย
ประเด็นสำ�คัญต่�ง ๆ ให้นักศึกษ�เข้�ใจโดยใช้คำ�พูดที่ให้เกียรติกับผู้เรียน อ�จ�รย์ส�ม�รถสร้�ง
บรรย�ก�ศที่ดีในก�รอภิปร�ยโดยเริ่มต้นจ�กก�รชี้แจงว่�อ�จ�รย์ต้องก�รให้นักศึกษ�ร่วมแสดง
คว�มเห็น และอ�จ�รย์ยินดีรับฟังคว�มเห็นที่แตกต่�ง และมีเป้�หม�ยอย�กให้นักศึกษ�ทุกคน
ได้คว�มเข้�ใจที่ถูกต้องจ�กห้องเรียน ขอให้นักศึกษ�ร่วมกันอภิปร�ย โดยไม่ต้องเก็บคว�มงุนงง
ไว้กับตัว
o ก�รมีแนวคิดที่เปิดกว้�ง ไม่ยึดติดกับคำ�เฉลยที่กำ�หนดไว้: อ�จ�รย์ควรอภิปร�ยโดย
พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเฉลยคำ�ตอบได้เสมอห�กนักศึกษ�มีก�รอธิบ�ยที่สมเหตุสมผล แม้ว่�อ�จ
ไม่ถูกตรงใจอ�จ�รย์ต�มคว�มตั้งใจตอนออกข้อสอบก็ต�ม เนื่องจ�กห�กอ�จ�รย์ยึดติดว่�แต่ละข้อต้อง
มีคำ�ตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำ�ตอบเดียวเท่�นั้น ไม่ว่�นักศึกษ�จะอธิบ�ย ยกเหตุผลม�ประกอบม�กน้อย
เพียงใด อ�จ�รย์ก็จะยืนยันเฉลยต�มเดิม ผ่�นไปไม่น�นนักศึกษ�ก็จะเลิกอภิปร�ย เพร�ะนักศึกษ�
จะรู้สึกว่�คว�มพย�ย�มคิด และอภิปร�ยของเข�ไม่เป็นผล ยังไงอ�จ�รย์ก็ไม่ฟัง และอ�จ�รย์
ไม่เปิดใจกับแนวคิดของนักศึกษ�เลย
26