Page 28 - 3_2023_journal
P. 28
2. โจทย์ข้อสอบควรส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการอภิปรายร่วมกัน
ก�รเรียนรู้จะเกิดได้ดีที่สุดเมื่อนักศึกษ�ทุกคนร่วมกันคิด ร่วมกันเสนอคว�มเห็น และห�ข้อสรุปแนวท�ง
แก้ปัญห�ไปด้วยกัน โจทย์ข้อสอบที่จะช่วยส่งเสริมให้นักศึกษ�ได้ร่วมกันอภิปร�ยควรเป็นข้อสอบที่ไม่ส�ม�รถห�
คำ�ตอบได้จ�กก�รค้นตำ�ร�หรือเอกส�รประกอบ หรือห�ข้อมูลจ�ก internet แต่ต้องเป็นข้อสอบที่อ�ศัย
คว�มรู้จ�กตำ�ร�หรือเอกส�รประกอบเป็นพื้นฐ�นที่ต้องวิเคร�ะห์และประยุกต์คว�มรู้ดังกล่�วต่อเพื่อห�
คำ�ตอบ ลักษณะโจทย์ที่ควรใช้มีลักษณะดังนี้
• สร้�งโจทย์ที่เป็นปัญห�ในชีวิตจริง เป็นคนไข้ที่เจอได้ในเวชปฏิบัติจริง
• เลือกโจทย์ปัญห�ที่มีคว�มซับซ้อน ก�รแก้ปัญห�ต้องคำ�นึงถึงปัจจัยหล�ยด้�น มีเงื่อนไขที่อ�จ
ไม่ตรงไปตรงม� ที่ทำ�ให้ก�รแก้ปัญห�แบบหยิบเอ�คำ�ตอบจ�กตำ�ร�ม�ใช้เลยทำ�ไม่ได้
• ควรใช้โจทย์เป็น multiple-choice questions ให้นักศึกษ�เลือกคำ�ตอบที่เหม�ะสมที่สุดจ�ก
ตัวเลือกที่กำ�หนด เนื่องจ�กก�รแก้ปัญห�ที่ซับซ้อนมักมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหล�ยด้�น ห�กอ�จ�รย์
ให้โจทย์แก่นักศึกษ�แล้วให้ตอบโดยเขียนบรรย�ย นักศึกษ�มักส�ม�รถเลี่ยงที่จะไม่แสดง
คว�มไม่รู้ คว�มไม่เข้�ใจ ไม่ยอมบอกก�รแก้ปัญห�ที่ชัดเจน โดยก�รเขียนอธิบ�ยว่�ไม่
ตัดสินใจ เนื่องจ�กขอให้ไปดูปัจจัยด้�นนั้นด้�นนี้เพิ่ม หรือเลือกที่จะกำ�หนดเงื่อนไขที่ทำ�ให้ตน
ได้คำ�ตอบโดยง่�ย เลี่ยงไม่ไปท�งที่มีคว�มซับซ้อนที่ต้องวิเคร�ะห์เยอะกว่�
• ควรพิจ�รณ�สร้�งโจทย์บ�งส่วนที่เป็นประเด็นที่มีข้อสรุปไม่ชัดเจน (controversy) ที่แนวท�ง
แก้ปัญห�ในตำ�ร�หรือองค์กรวิช�ชีพอ�จยังเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งจะทำ�ให้นักศึกษ�เกิดก�รถกเถียง
กันว่�อะ ไรคือสิ่งที่ควรทำ�กันแน่ ซึ่งในระหว่�งที่เกิดก�รถกเถียงนี้เองที่จะทำ�ให้นักศึกษ�พัฒน�
คว�มเข้�ใจในเนื้อห�ดังกล่�วได้ดีขึ้น
• ตัวเลือกในโจทย์บ�งข้อ อ�จ�รย์ส�ม�รถตั้งใจให้มีคำ�ตอบที่ส�ม�รถเลือกเป็นคำ�ตอบที่ถูกได้ม�กกว่�
หนึ่งตัวเลือกก็ได้ ตรงนี้จะเป็นแนวท�งที่แตกต่�งไปจ�กข้อสอบปรนัยที่มีก�รใช้ในก�รสอบ
summative assessment เนื่องจ�กในก�รสอบเก็บคะแนน อ�จ�รย์ต้องก�รให้เกิดคว�มชัดเจนว่�
ตัวเลือกนี้ถูกต้องเหม�ะสมที่สุดตัวเลือกเดียว นำ�ไปสู่ก�รตัดสินให้คะแนนได้ชัดเจน แต่ในก�รเรียน TBL
ห�กต้องก�รให้เกิดก�รแลกเปลี่ยนคว�มเห็นกันในกลุ่มนักศึกษ� ก�รทำ�ให้มีคำ�ตอบที่ถูกม�กกว่�
หนึ่งข้อเป็นกลวิธีที่ช่วยให้ก�รเรียนมีสีสันและนักศึกษ�ได้เรียนรู้ม�กขึ้น
25