Page 27 - 3_2023_journal
P. 27
2 การทำาการทดสอบรายบุคคล 3 การทำาการทดสอบเป็นทีม
เมื่อนักศึกษ�เข้�ม�ในห้องเรียน TBL กิจกรรม เมื่อหมดเวล�ทำ�ข้อสอบ iRAT และนักศึกษ�ทุก
แรกที่นักศึกษ�จะทำ�คือก�รทำ�ข้อสอบ multiple-choice คนส่งคำ�ตอบแล้ว นักศึกษ�แต่ละทีมจะทำ�ง�นกลุ่มใน
questions ที่มีเนื้อห�ครอบคลุมประเด็นที่นักศึกษ� ก�รห�คำ�ตอบของข้อสอบ multiple-choice question
ได้เรียนรู้จ�กเอกส�รอ่�นประกอบและสื่อก�รสอน ชุดเดิม (group Readiness Assurance Test: gRAT)
ที่มอบหม�ยให้ไปเรียนด้วยตนเองก่อนถึงค�บเรียน โดยกระบวนก�รตอบจะมีกลไกให้ข้อมูลป้อนกลับ
โดยจะทำ�ข้อสอบร�ยบุคคล (individual Readiness แก่นักศึกษ�ทันทีว่�ตอบถูกหรือผิด (Immediate
Assurance Test: iRAT) กระบวนก�รนี้เป็นกลไก Feedback Assessment Technique:
สำ�คัญที่ช่วยกำ�กับให้นักศึกษ�ทุกคนศึกษ�บทเรียน IF-AT) ซึ่งอ�จทำ�โดยใช้กระด�ษคำ�ตอบที่ใช้ก�ร
ด้วยตนเองม�ก่อน เพร�ะห�กไม่ศึกษ�ม�ก่อน ก็จะ ขูดดูสัญลักษณ์ที่อยู่หลังแถบทึบแสง ซึ่งสัญลักษณ์ที่
เสียคะแนนจ�กก�รทำ�ข้อสอบ iRAT ไปโดยไม่มี ปร�กฏทำ�ให้นักศึกษ�รู้ได้ว่�ที่ตอบคำ�ตอบนั้น
เพื่อนคนไหนช่วยได้ ก�รพัฒน�ข้อสอบที่จะใช้ใน ถูกหรือไม่ หรือจะใช้เป็นก�รตอบผ่�น mobile device
ห้องเรียน TBL เพื่อส่งเสริมให้เกิดก�รเรียนรู้ที่สนุก ด้วย application ที่ออกแบบให้แสดงผลว่�ตอบ
และมีประสิทธิภ�พ ถูกหรือผิดได้ทันทีเมื่อนักศึกษ�เลือกคำ�ตอบแล้ว
โดยยิ่งใช้จำ�นวนครั้งของก�รตอบม�กขึ้นคะแนน
ที่ทีมจะได้ก็จะลดลงไปเรื่อยๆ
ในที่นี้ผู้เขียนขอให้คำ�แนะนำ�ในก�รสร้�งข้อสอบ RAT ที่จะส่งเสริมก�รเรียนรู้ใน TBL มีหลักพื้นฐ�นดังนี้
1. โจทย์ข้อสอบควรส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิกในทีม
ก�รที่นักศึกษ�ในแต่ละทีมจะทำ�ง�นร่วมกันได้ดี ก�รออกแบบวิธีก�รทำ�ข้อสอบก็มีส่วนสำ�คัญ อ�จ�รย์
ควรกำ�หนดให้ม�ทำ�ข้อสอบกันในห้องเรียน ไม่ควรสร้�งแบบทดสอบที่แจกให้นักศึกษ�ไปทำ�กันม�ให้เสร็จ
ก่อนเข้�ห้องเรียน เพร�ะจะส่งเสริมให้นักศึกษ�แบ่งง�นกันไปทำ�กันคนละส่วน แต่ละคนก็จะรู้เรื่องเฉพ�ะ
T เรื่องที่ตนไปศึกษ�ม� นักศึกษ�ทุกคนพึงม�เห็นข้อสอบพร้อมกันในห้องเรียน
B นอกจ�กนี้ลักษณะของข้อสอบก็สำ�คัญเช่นกัน ข้อสอบที่ส่งเสริมก�รแลกเปลี่ยนคว�มเห็น เรียนรู้ไป
L ด้วยกันจะเป็นข้อสอบที่เน้นก�รประเมินคว�มรู้ คว�มส�ม�รถในก�รวิเคร�ะห์และตัดสินใจ ดังนั้นอ�จ�รย์
ควรเลี่ยงก�รนำ�ข้อสอบวัดคว�มจำ� (simple recall) ม�ถ�ม เพร�ะนักศึกษ�จะแค่กดโทรศัพท์ห�ข้อมูล
ที่ต้องก�รแล้วก็ตอบเลย โดยไม่ต้องแลกเปลี่ยนคว�มเห็น ซึ่งจะไม่เกิดก�รเรียนรู้ที่มีประสิทธิภ�พม�กนัก
ระหว่�งที่นักศึกษ�กำ�ลังทำ�ข้อสอบ gRAT ก็ควรมีอ�จ�รย์คอยสอดส่องดูพฤติกรรมก�รทำ�ง�นของแต่ละทีม
ห�กอ�จ�รย์เห็นว่�ในทีมใดมีคนแยกตัว ไม่ช่วยง�น ก็ควรเข้�ไปสอบถ�มและกระตุ้นให้นักศึกษ�ทุกคนช่วย
กันอภิปร�ย
24