Page 26 - 3_2023_journal
P. 26

Developing test items in T
                     Developing test items in Team-based Learning eam-based Learning
      05                                         การสร้างโจทย์ข้อสอบในการเรียนรู้จทย์ข้อสอบในการเรียนรู้
                                                 การสร้างโ

                                                      ด้วยกระบวนการทำ
                                                      ด้วยกระบวนการทำางานเป็นทีมางานเป็นทีม



                                                       องค์ประกอบที่สำ�คัญม�กส่วนหนึ่งของก�รเรียนรู้ด้วย
                                                กระบวนก�รทำ�ง�นเป็นทีม    (Team-based  learning:  TBL)

                                                คือโจทย์ข้อสอบที่ให้นักศึกษ�ห�คำ�ตอบในห้องเรียน
                                                ซึ่งจะมีข้อสอบสองชุดที่ต้องจัดเตรียมในก�รสอนแต่ละครั้ง
                                                ข้อสอบชุดแรกเป็นข้อสอบประเมินคว�มพร้อมของผู้เรียน

                                                (Readiness Assurance Test)  ส่วนข้อสอบชุดที่สองเป็น
                                                ข้อสอบประเมินคว�มส�ม�รถในก�รประยุกต์ใช้คว�มรู้

                                                หลังสอน    (Application  exercise)    ก�รจัดทำ�ข้อสอบนี้
                                                ห�กจัดทำ�ได้ดีจะส่งเสริมให้เกิดก�รเรียนรู้  และแลกเปลี่ยน
                                                คว�มเห็นในกลุ่มนักศึกษ�ได้อย่�งดี  แต่แนวท�งในก�รสร้�ง

                                                ข้อสอบใน  TBL  นี้อ�จไม่เหมือนกับก�รสร้�งข้อสอบที่ใช้ใน
                                                ก�รประเมินผลปล�ยภ�คเรียน  (summative assessment)

                                                ในบทคว�มนี้ผู้เขียน  จึงขออธิบ�ยแนวท�งในก�รพัฒน�ข้อสอบ
                                                ที่จะใช้ในห้องเรียน  TBL  เพื่อส่งเสริมให้เกิดก�รเรียนรู้ที่สนุก
       รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์        และมีประสิทธิภ�พ

         ผูอำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
          ้
                             ้
        Readiness Assurance Test (RAT)
   T            หลักก�รพื้นฐ�นที่สำ�คัญของก�รเรียนแบบ  TBL  คือ ก�รที่นักศึกษ�ทุกคนต้องเตรียมตัวศึกษ�


    B   คว�มรู้พื้นฐ�นม�ก่อนเข้�ห้องเรียน  ซึ่งจะทำ�ให้ในห้องเรียนอ�จ�รย์ส�ม�รถสอนแนวท�งก�รประยุกต์
        คว�มรู้ในก�รทำ�ง�นได้เต็มที่  กระบวนก�รที่สำ�คัญอย่�งหนึ่ง  คือต้องทำ�ให้มั่นใจได้ว่�ก่อนที่อ�จ�รย์
    L จะเริ่มสอน นักศึกษ�ทุกคนมีคว�มพร้อมที่จะเรียนเนื้อห�ที่ซับซ้อน เป็นก�รประยุกต์คว�มรู้สู่ก�รทำ�ง�นจริง ใน
        ก�รทำ�  TBL  จึงมีกระบวนก�รเตรียมคว�มพร้อม (Readiness Assurance Process: RAP)  ส�มขั้น ได้แก่

         1        การมอบหมายให้นักศึกษาไปเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนถึงคาบเรียน

                อ�จ�รย์ผู้สอนพึงจัดทำ�เอกส�รประกอบก�รสอน    และสื่อก�รสอนที่จะให้นักศึกษ�เรียนด้วย

        ตนเองให้เสร็จแต่เนิ่น ๆ และเปิดให้นักศึกษ�ทุกคนส�ม�รถเข้�ไป download เอกส�รและสื่อก�รสอน
                         ่
        ได้ก่อนค�บเรียนไม่ตำ�กว่�หนึ่งสัปด�ห์  โดยสิ่งที่จัดให้นักศึกษ�เรียนรู้ด้วยตนเองต้องมีปริม�ณเนื้อห�ที่
        เหม�ะสม ไม่ม�กจนศึกษ�ไม่ไหว คัดเลือกม�เฉพ�ะเนื้อห�ที่จำ�เป็นต้องรู้เพื่อทำ�กิจกรรมในห้องเรียนจริง ๆ
        เท่�นั้น




                                                  23
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31