Page 9 - Journal 11
P. 9

ที่ำาหัติถการ เพิราะแม้ว�าการกระที่ำาด้ังกล�าวจะไม�เปั็น
        อันติรายติ�อผู้่้ปั่วยจำาลอง แติ�ก็อาจที่ำาให้เกิด้ความไม�สบัาย
        ติัวได้้ เช้�น การใส�ออกซึ่ิเจน cannula

        4) สถานการณ์์สมมติิที่ี�ผูู้้เรียนเขึ้้าไป็มีส่วนร่วมที่างคิลินิก
        (simulated clinical immersion)
               เปั็นวิธิ่การที่่�นิยมนำามาใช้้ในการเร่ยนการสอน
        ที่่�ติ้องการให้ผู้่้เร่ยนได้้ติัด้สินใจ  และลงมือปัฏิิบััติิจริง
        ในสถานการณ์์ที่่�สมจริง โด้ยมักใช้้หุ�นจำาลองเสมือนคน (full
        body patient simulator) มาเปั็นสื�อกลางในการเร่ยนร่้
        ร�วมกับัการจัด้ปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้ที่่�เปั็นสถานการณ์์ให้
        คิด้วิเคราะห์ และลงมือปัฏิิบััติิ ม่ปัระโยช้น์อย�างมาก ใน
        การฝึึกการที่ำางานเปั็นที่่ม
        5) สถานการณ์์สมมติิแบบผู้สมผู้สาน (hybrid
        simulation)
               เปั็นการผู้สมผู้สานของการใช้้วิธิ่การสอนมากกว�า
        หนึ�งอย�าง เช้�น ผู้สมผู้สานระหว�างการใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลอง ร�วม
        กับัหุ�นจำาลองเฉพิาะส�วน เพิื�อเสริมสร้างความเสมือนจริง ใน  ร่ปัที่่� 2 ลักษณ์ะการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิที่่�
        แง�ของการสื�อสารกับัผู้่้ปั่วย และสามารถที่ำาหัติถการกับัหุ�น  ผู้่้เร่ยนเข้าไปัม่ส�วนร�วมที่างคลินิก
        จำาลองได้้
               การเลือกใช้้วิธิ่การใด้ในการสอน นอกเหนือจาก
        การคำานึงถึงวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้แล้ว ยังขึ�นกับัข้อจำากัด้  การสร้างสถานการณ์์สมมติิ
        ของแติ�ละวิธิ่ ความพิร้อมและความถนัด้ของผู้่้สอน ผู้่้สอน  (simulation scenario design)
        สามารถปัระยุกติ์ใช้้วิธิ่การสอนติ�างๆ ในบัริบัที่ของเราเอง      สถานการณ์์สมมติิ เปั็นปัระสบัการณ์์ที่่�ผู้่้สอนได้้
        เช้�น ติ้องการสอนการเย็บัแผู้ล แติ�ไม�ม่หุ�นจำาลองเฉพิาะส�วน  กำาหนด้ให้กับัผู้่้เร่ยน โด้ยม่โครงจากวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
        สำาหรับัการเย็บัแผู้ล อาจพิิจารณ์าใช้้เนื�อไก� ซึ่ึ�งม่ราคาไม�แพิง  ที่่�ได้้กำาหนด้ไว้ ผู้่้สอนจะเปั็นผู้่้เลือกร่ปัแบับัการสอนและหุ�น
        และหาได้้ง�ายมาที่ด้แที่น เปั็นติ้น         จำาลอง และที่ำาการวางโครงร�างของสถานการณ์์ ซึ่ึ�งโด้ยมาก
                                                    จะเริ�มจาก ผู้่้ปั่วยเริ�มม่ความผู้ิด้ปักติิให้ผู้่้เร่ยนได้้แก้ไข หาก
                                                    แก้ไขได้้ด้่ ผู้่้ปั่วยจะม่อาการด้่ขึ�น ในขณ์ะที่่�ถ้าไม�สามารถ
                                                    แก้ไขได้้ ผู้่้ปั่วยจะม่อาการแย�ลง (ด้ังร่ปัที่่� 3) จะเห็นได้้ว�า แม้
                                                    เราจะวางโครงร�างไว้แติ�จะม่ผู้่้เร่ยน จำานวนหนึ�งไม�ได้้ที่ำาติาม
                                                    ที่่�คาด้ ผู้่้สอนจึงติ้องม่ไหวพิริบัในการจัด้การกับัสถานการณ์์

                                                    นั�น โด้ยพิยายามด้ึงผู้่้เร่ยนให้กลับัมาส่�สถานการณ์์ติาม
                                                    วัติถุปัระสงค์ที่่�วางไว้ ผู้่้สอนควรที่ำาการที่ด้สอบัสถานการณ์์
                                                    สมมติิ ของตินเองก�อนนำามาใช้้สอนจริงเพิื�อลด้ความผู้ิด้
                                                    พิลาด้ และได้้ฝึึกแก้ไขสถานการณ์์จากพิฤติิกรรมที่่�ไม�คาด้
                                                    คิด้ล�วงหน้า ผู้่้นิพินธิ์เลือกที่่�จะใช้้แม�แบับั (template)
                                                    สำาหรับัการเข่ยนสถานการณ์์สมมติิ เนื�องจากติ้องการให้แม�
            ร่ปัที่่� 1 ลักษณ์ะของหุ�นจำาลองเฉพิาะส�วนสำาหรับั
               การที่ำาหัติถการ การด้่แลที่างเด้ินหายใจ   แบับัน่� เปั็นเครื�องมือสื�อสารไปัยังเจ้าหน้าที่่�ที่่�มาช้�วยสอน
                                                    รวมถึงผู้่้สอนที่�านอื�นๆด้้วย
                                                                                               9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14