Page 6 - Journal 11
P. 6

สถานการณ์์สมมติิในการสอนทางคลิินิก
                                (Simulation in Clinical Teaching)


                                                รศ.พญ.ธััชิวรรณี จิิระติว�นนท์
                                                      ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
                                          คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ






                ในปััจจุบััน การเร่ยนการสอนในช้ั�นคลินิกไม�สามารถที่ำาได้้อย�างเติ็มที่่� ไม�ว�าจากการที่่�ผู้่้เร่ยนที่่�ม่จำานวนมากขึ�น การที่ำางานของ
        อาจารย์แพิที่ย์ที่่�ติ้องเน้นการบัริการมากกว�าการสอน  การคำานึงถึงความปัลอด้ภัยของผู้่้ปั่วยมากขึ�น หรือแม้แติ�ผู้่้ปั่วยเอง
        ที่่�ไม�ติ้องการให้ผู้่้เร่ยนฝึึกหัด้ที่ำาหัติถการกับัตินเอง ที่ำาให้แพิที่ย์ที่่�จบัใหม� แม้จะม่ความร่้ในเนื�อหาวิช้า แติ�ไม�ม่ความมั�นใจในการด้่แลผู้่้ปั่วย ไม�
        สามารถคิด้วิเคราะห์ หรือติัด้สินใจ โด้ยเฉพิาะในสถานการณ์์ฉุกเฉินได้้ การเร่ยนร่้มักเกิด้ขึ�นเองจากปัระสบัการณ์์การที่ำางาน ซึ่ึ�งอาจส�ง
        ผู้ลกระที่บัติ�อความปัลอด้ภัยของผู้่้ปั่วย การสอนผู้�านสถานการณ์์สมมติิ จึงเปั็นร่ปัแบับัการสอนที่่�สำาคัญ เพิื�อเติร่ยมความพิร้อมของผู้่้
        เร่ยนก�อนไปัปัฏิิบััติิงานจริง


        คิำาจัำากัดคิวาม


               การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ (simulation   จากความร่้ที่่�เคยม่ หรือเช้ื�อมติ�อสิ�งที่่�ไม�ร่้เข้ากับัสิ�งที่่�ร่้
                                                         3
        based medical education) เปั็นกิจกรรมการสอนที่่�ม่การ  อย่�แล้ว  เปั็นกระบัวนการแบับั active ที่่�ความร่้เกิด้จากการ
                                                1,2
        ใช้้เที่คนิค หรืออุปักรณ์์เพิื�อจำาลองสถานการณ์์ที่างคลินิก    สร้างขึ�นโด้ยติัวผู้่้เร่ยนมากกว�าการรับัร่้ โด้ยที่ฤษฎี่การ
        โด้ยหวังผู้ลเพิื�อการพิัฒนาที่ักษะการด้่แล ที่างการแพิที่ย์ และ  เร่ยนร่้ผู้�านปัระสบัการณ์์ เปั็นที่ฤษฎี่ที่่�ม่การยอมรับักันอย�าง
        เพิิ�มความปัลอด้ภัยในการด้่แลผู้่้ปั่วย     กว้างขวางในการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลอง ซึ่ึ�งอธิิบัาย
                                                    ได้้ว�า กระบัวนการการเร่ยนร่้เกิด้ขึ�นผู้�านการเปัล่�ยนแปัลง
               การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิแที่นที่่�จะเปั็น  ของปัระสบัการณ์์ (transformation of experience)  โด้ย
                                                                                          4
        ปัระสบัการณ์์จริง นอกจากจะช้�วยลด้ความเส่�ยง ในการ  ม่หลักของกระบัวนการที่่�ที่ำาให้เกิด้การเร่ยนร่้ติาม Kolb’s
        ปัฏิิบััติิงานของผู้่้เร่ยนแล้ว สถานการณ์์เหล�าน่�ยังเปั็น  experiential learning theory ด้ังน่�
        สถานการณ์์ที่่� ผู้่้สอนสามารถควบัคุมได้้ ที่ำาซึ่ำ�าหรือด้ัด้แปัลง     1) ม่ปัระสบัการณ์์ที่่�กระติุ้นการเร่ยนร่้ (concrete
        ให้เหมาะกับัผู้่้เร่ยนแติ�ละกลุ�มได้้ และสามารถยอมรับัความ  experience)
        ผู้ิด้พิลาด้ที่่�เกิด้ขึ�นจากการฝึึกปัฏิิบััติิ ในสถานการณ์์สมมติิ     2)  ม่การนำาเหติุการณ์์มาที่บัที่วนสะที่้อนคิด้
        นั�นๆได้้ด้้วย                              (reflective observation)
                                                           3) รวบัรวมข้อม่ลที่่�ได้้เปั็นข้อสรุปัที่่�ได้้จาก
        หลักการพื่่�นฐานขึ้องการสอนโดยใช้้สถานการณ์์  เหติุการณ์์ (abstract conceptualization)
        สมมติิ                                             4) นำาสิ�งที่่�ได้้เร่ยนร่้มาปัระยุกติ์ใช้้ (active

           1   ที่ฤษฎีีการเรียนรู้ผู้่านป็ระสบการณ์์   experimentation)

                                                           การเร่ยนร่้ในลักษณ์ะน่� เปั็นการเร่ยนร่้ที่่�ม่ผู้่้เร่ยน
               (experiential learning theory)       เปั็นศึ่นย์กลาง ผู้่้สอนเปั็นเพิ่ยงผู้่้กำาหนด้วัติถุปัระสงค์การ
        ที่ฤษฎี่การเร่ยนร่้ผู้�านปัระสบัการณ์์ เปั็นหนึ�งในที่ฤษฎี่การ  เร่ยนร่้ และควบัคุมที่ิศึที่าง หากแติ�ผู้่้เร่ยนเปั็นผู้่้ม่บัที่บัาที่
        เร่ยนร่้แบับั constructivist  ที่่�มองการเร่ยนร่้ว�าเปั็น   สำาคัญในปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้นั�นๆ  รวมถึง

    6   กระบัวนการที่่�เกิด้ขึ�นโด้ยผู้่้เร่ยน โด้ยการสร้างความร่้ใหม�   การคิด้วิเคราะห์การกระที่ำาของตินเอง การเร่ยนร่้ในลักษณ์ะ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11