Page 13 - Journal 11
P. 13

ผู้่้เร่ยนทีุ่กคน ม่ส�วนร�วม แนะนำาให้จัด้สถานที่่�ที่่�เปั็นสัด้ส�วน   สร่ป็
        ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนสามารถนั�งผู้�อนคลายในลักษณ์ะที่่�เห็นหน้า     การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ เปั็นเที่คนิคการ
        กันหมด้                                     สอนอ่กวิธิ่หนึ�งที่่�ควรนำาเข้ามาใช้้ในการสอนที่างคลินิก

               5. ในบัางสถานการณ์์ อาจที่ำา debriefing ผู้�าน  เปั็นการเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกคิด้ และติัด้สินใจ และ
        วิด้่โอที่่�บัันที่ึกสถานการณ์์ไว้ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนสามารถเข้าใจ   เติร่ยมพิร้อมผู้่้เร่ยนก�อนไปัปัฏิิบััติิงานจริง การสอนใน
        ติัวเองได้้ด้่ยิ�งขึ�น                      ลักษณ์ะน่� ม่วัติถุปัระสงค์เพิื�อให้ผู้่้เร่ยนได้้วิเคราะห์ติัวเอง
               6. การเร่ยนร่้ที่่�เกิด้ขึ�นไม�ได้้เกิด้จากการบัรรยาย   โด้ยผู้่้สอนเปั็นผู้่้กระติุ้นให้เกิด้กระบัวนการคิด้ จะเห็นได้้ว�า
        แติ�ผู้�านการติั�งคำาถาม การช้่�ปัระเด้็นให้วิเคราะห์ และการ  นอกจากผู้่้สอนจะติ้องม่ความร่้ในหัวข้อที่่�จะสอนเปั็นอย�าง
        ให้คำาแนะนำา เปั็นที่ักษะที่่�ผู้่้สอนติ้องที่ำาการฝึึกฝึน  ด้่แล้ว จำาเปั็นติ้องม่ความร่้ในเที่คนิคติ�างๆ ในการจัด้การกับั
                                                    สถานการณ์์สมมติิ และการที่ำา debriefing เพิื�อให้เกิด้
                                                    ปัระโยช้น์ติ�อผู้่้เร่ยนส่งสุด้




        เอกสารอ้างอิง
        1. Ziv A, Ben-David S, Ziv M. Simulation Based Medical Education: an opportunity to learn from errors.
        Med Teach. 2005;27(3):193-199.
        2. Gaba DM. The future vision of simulation in health care. Qual Saf Health Care. 2004 Oct;13 Suppl
        1:i2-10.
        3. Wittmann-Price RA, Price SW. Educational theories, learning theories, and special concepts. In: Wilson

        L, Wittmann-Price RA, editors. Review manual for the Certified Healthcare Simulation Educator exam.
        New York: Springer Publishing Company, 2014; 55-90.
        4. Kolb AY, Kolb DA. Experiential learning theory. In: Norbert SM, editor. Encyclopedia of the Sciences
        of Learning. New York: Springer Science & Business Media; 2012. 1215-9.
        5. Kaufman DM. Applying educational theory in practice. BMJ. 2003 Jan 25;326(7382):213-6.
        6. Chiniara G, Cole G, Brisbin K, Huffman D, Cragg B, Lamacchia M, et al. Simulation in healthcare: a
        taxonomy and a conceptual framework for instructional design and media selection. Med Teach. 2013
        Aug;35(8):e1380-95.

        7. Alinier G. Developing high-fidelity health care simulation scenarios: A guide for educators and
        professionals. Simul Gaming. 2011 Feb; 42(1): 9-26.
        8. Dieckmann P, Gaba D, Rall M. Deepening the theoretical foundations of patient simulation as social
        practice. Simul Healthc. 2007 Fall;2(3):183-93.
        9. Warrick D, Hunsaker P L, Cook C W, Altman S. Debriefing experiential learning exercises. JELS.
        1979;1(2):91-100.
        10. Arafeh J M, Hansen S S, Nichols A. Debriefing in simulated-based learning: facilitating a reflective
        discussion. J Perinat Neonatal Nurs. 2010;24(4):302-9.
        11. Szyld D, Rudoulph JW. Debriefing with good judgement. In: Levine AI, DeMaria Jr S, Schwartz A D,
        Sim AJ, editors. The comprehensive textbook of healthcare simulation. New York: Springer Science &
        Business Media, 2013; 84-94.

                                                                                              13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18