Page 13 - Journal 11
P. 13
ผู้่้เร่ยนทีุ่กคน ม่ส�วนร�วม แนะนำาให้จัด้สถานที่่�ที่่�เปั็นสัด้ส�วน สร่ป็
ผู้่้เร่ยนและผู้่้สอนสามารถนั�งผู้�อนคลายในลักษณ์ะที่่�เห็นหน้า การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ เปั็นเที่คนิคการ
กันหมด้ สอนอ่กวิธิ่หนึ�งที่่�ควรนำาเข้ามาใช้้ในการสอนที่างคลินิก
5. ในบัางสถานการณ์์ อาจที่ำา debriefing ผู้�าน เปั็นการเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกคิด้ และติัด้สินใจ และ
วิด้่โอที่่�บัันที่ึกสถานการณ์์ไว้ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนสามารถเข้าใจ เติร่ยมพิร้อมผู้่้เร่ยนก�อนไปัปัฏิิบััติิงานจริง การสอนใน
ติัวเองได้้ด้่ยิ�งขึ�น ลักษณ์ะน่� ม่วัติถุปัระสงค์เพิื�อให้ผู้่้เร่ยนได้้วิเคราะห์ติัวเอง
6. การเร่ยนร่้ที่่�เกิด้ขึ�นไม�ได้้เกิด้จากการบัรรยาย โด้ยผู้่้สอนเปั็นผู้่้กระติุ้นให้เกิด้กระบัวนการคิด้ จะเห็นได้้ว�า
แติ�ผู้�านการติั�งคำาถาม การช้่�ปัระเด้็นให้วิเคราะห์ และการ นอกจากผู้่้สอนจะติ้องม่ความร่้ในหัวข้อที่่�จะสอนเปั็นอย�าง
ให้คำาแนะนำา เปั็นที่ักษะที่่�ผู้่้สอนติ้องที่ำาการฝึึกฝึน ด้่แล้ว จำาเปั็นติ้องม่ความร่้ในเที่คนิคติ�างๆ ในการจัด้การกับั
สถานการณ์์สมมติิ และการที่ำา debriefing เพิื�อให้เกิด้
ปัระโยช้น์ติ�อผู้่้เร่ยนส่งสุด้
เอกสารอ้างอิง
1. Ziv A, Ben-David S, Ziv M. Simulation Based Medical Education: an opportunity to learn from errors.
Med Teach. 2005;27(3):193-199.
2. Gaba DM. The future vision of simulation in health care. Qual Saf Health Care. 2004 Oct;13 Suppl
1:i2-10.
3. Wittmann-Price RA, Price SW. Educational theories, learning theories, and special concepts. In: Wilson
L, Wittmann-Price RA, editors. Review manual for the Certified Healthcare Simulation Educator exam.
New York: Springer Publishing Company, 2014; 55-90.
4. Kolb AY, Kolb DA. Experiential learning theory. In: Norbert SM, editor. Encyclopedia of the Sciences
of Learning. New York: Springer Science & Business Media; 2012. 1215-9.
5. Kaufman DM. Applying educational theory in practice. BMJ. 2003 Jan 25;326(7382):213-6.
6. Chiniara G, Cole G, Brisbin K, Huffman D, Cragg B, Lamacchia M, et al. Simulation in healthcare: a
taxonomy and a conceptual framework for instructional design and media selection. Med Teach. 2013
Aug;35(8):e1380-95.
7. Alinier G. Developing high-fidelity health care simulation scenarios: A guide for educators and
professionals. Simul Gaming. 2011 Feb; 42(1): 9-26.
8. Dieckmann P, Gaba D, Rall M. Deepening the theoretical foundations of patient simulation as social
practice. Simul Healthc. 2007 Fall;2(3):183-93.
9. Warrick D, Hunsaker P L, Cook C W, Altman S. Debriefing experiential learning exercises. JELS.
1979;1(2):91-100.
10. Arafeh J M, Hansen S S, Nichols A. Debriefing in simulated-based learning: facilitating a reflective
discussion. J Perinat Neonatal Nurs. 2010;24(4):302-9.
11. Szyld D, Rudoulph JW. Debriefing with good judgement. In: Levine AI, DeMaria Jr S, Schwartz A D,
Sim AJ, editors. The comprehensive textbook of healthcare simulation. New York: Springer Science &
Business Media, 2013; 84-94.
13