Page 5 - Journal 11
P. 5
การจัด้สอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ นอกจากน่�ยังม่บัที่ความ นอกจากเนื�อหาเก่�ยวกับัการสอนด้้วยสถานการณ์์
แนะนำาหน�วยงานที่่�ได้้รับัการจัด้ติั�งขึ�นเพิื�อพิัฒนาการเร่ยน สมมติิอันคับัคั�งข้างติ้นแล้ว SHEE journal ฉบัับัน่�ยังคงนำา
ร่้ด้้วยสถานการณ์์สมมติิซึ่ึ�งช้่�ให้เห็นความสำาคัญของการ เสนอ column ปัระจำาติ�างๆ เช้�นเคย ได้้แก�
พิัฒนาชุ้มช้นแห�งการเร่ยนร่้และปัฏิิบััติิ Education movement ม่การเสนอแนวที่างการปัรับั
เปัล่�ยนในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิที่่�จะช้�วยส�งเสริมการ
เนื�อหาที่่�น�าสนใจอ่กหลายบัที่ความในวารสาร ใช้้สถานการณ์์สมมติิในระบับัการศึึกษา เกร็ด้ความร่้ในการ
ฉบัับัน่� ที่างที่่มงานพิยายามเปัิด้มุมมองใหม�ๆ เก่�ยวกับั ที่ำาวิจัยที่างการศึึกษา นำาเสนอปัระเด้็นเก่�ยวกับัเที่คนิคการ
การสอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ โด้ยให้เห็นถึงความหลาก สังเกติและการสัมภาษณ์์ซึ่ึ�งเปั็นเที่คนิคที่่�สำาคัญยิ�งในการที่ำา
หลายของร่ปัแบับัการจำาลองสถานการณ์์ ได้้แก� วิจัยเช้ิงคุณ์ภาพิ เนื�อหาที่างเที่คโนโลย่การศึึกษา (Click &
การใช้้ virtual patients, part task trainers, Go with technology) ฉบัับัน่�นำาเสนอ Application
peer role play, cadaveric workshop ซึ่ึ�งน�าจะได้้ม่การนำา Touch Surgery ซึ่ึ�งเปั็นโปัรแกรมที่่�ช้�วยให้การเร่ยนร่้ที่าง
simulation modality เหล�าน่�มาใช้้มากขึ�นเรื�อยๆ ในการ ศึัลยกรรมม่ความน�าสนใจได้้
เร่ยนการสอนในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ
จุด้เน้นสำาคัญที่่�ที่างที่่มงานพิยายามส�งเสริม
การใช้้สถานการณ์์สมมติิในการศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ ที่างที่่มงานหวังเปั็นอย�างยิ�งว�าเนื�อหาที่่�นำาเสนอน่�
คือการใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน (standardized patient, SP) ซึ่ึ�ง จะช้�วยสร้างความเข้าใจเก่�ยวกับัการใช้้สถานการณ์์สมมติิใน
ถึงแม้จะม่การใช้้กันมาอย�างยาวนานในปัระเที่ศึไที่ยแล้วแติ� การจัด้การศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิให้แก�ผู้่้อ�านทีุ่กที่�าน
ติ้องยอมรับัว�าเรายังใช้้ศึักยภาพิของผู้่้ปั่วยมาติรฐานไม�เติ็ม และที่ำาให้ม่การติื�นติัวที่่�จะนำาสถานการณ์์สมมติิมาใช้้ในการ
ที่่� ยังม่โอกาสที่่�โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิในปัระเที่ศึไที่ย เร่ยนการสอนมากขึ�น ซึ่ึ�งจะม่ส�วนช้�วยพิัฒนาคุณ์ภาพิ
จะพิัฒนาด้้านน่�อ่กพิอสมควร ที่างที่่มงานจึงได้้นำาเสนอ การศึึกษาของบัุคลากรสายสุขภาพิได้้อย�างมาก ที่ำาให้
บัที่ความเก่�ยวกับัการพิัฒนาผู้่้ปั่วยมาติรฐานไว้หลายบัที่ความ การเร่ยนสนุกขึ�น ม่ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น ผู้่้เร่ยนพิัฒนา
ด้้วยกัน ได้้แก� บัที่ความ ผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่ำาอะไรได้้มากกว�า ที่ักษะที่่�สำาคัญในการที่ำางานได้้โด้ยผู้่้ปั่วยปัลอด้ภัย
ที่่�คุณ์คิด้ แสด้งให้เห็นความหลากหลายของงานที่่�ผู้่้ปั่วย
มาติรฐานสามารถช้�วยในระบับัการศึึกษาได้้ บัที่ความการใช้้
make-up และ การแติ�งติัวมาปัระกอบักับัการแสด้งของผู้่้ปั่วย
มาติรฐานให้ม่ความสมจริงมากขึ�น และบัที่ความเก่�ยวกับั
การพิัฒนามาติรฐานวิช้าช้่พิของผู้่้ปั่วยมาติรฐาน นอกจาก
น่�ยังม่การยกติัวอย�างการจัด้ที่ำาสถานการณ์์สมมติิเพิื�อการ
เร่ยนร่้เก่�ยวกับัการจัด้การอุบััติิภัยหม่� ซึ่ึ�งแสด้งให้เห็นการ
ปัระยุกติ์ความร่้ติ�างๆจากหลายบัที่ความเก่�ยวกับัการจัด้
สถานการณ์์สมมติิ การใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน
การออกแบับับัที่เร่ยน การติกแติ�งบัาด้แผู้ล ได้้เปั็นอย�างด้่
5