Page 5 - Journal 11
P. 5

การจัด้สอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ นอกจากน่�ยังม่บัที่ความ    นอกจากเนื�อหาเก่�ยวกับัการสอนด้้วยสถานการณ์์
        แนะนำาหน�วยงานที่่�ได้้รับัการจัด้ติั�งขึ�นเพิื�อพิัฒนาการเร่ยน สมมติิอันคับัคั�งข้างติ้นแล้ว SHEE journal ฉบัับัน่�ยังคงนำา
        ร่้ด้้วยสถานการณ์์สมมติิซึ่ึ�งช้่�ให้เห็นความสำาคัญของการ เสนอ  column  ปัระจำาติ�างๆ  เช้�นเคย  ได้้แก�
        พิัฒนาชุ้มช้นแห�งการเร่ยนร่้และปัฏิิบััติิ  Education movement ม่การเสนอแนวที่างการปัรับั
                                                    เปัล่�ยนในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิที่่�จะช้�วยส�งเสริมการ
               เนื�อหาที่่�น�าสนใจอ่กหลายบัที่ความในวารสาร  ใช้้สถานการณ์์สมมติิในระบับัการศึึกษา เกร็ด้ความร่้ในการ
        ฉบัับัน่� ที่างที่่มงานพิยายามเปัิด้มุมมองใหม�ๆ เก่�ยวกับั   ที่ำาวิจัยที่างการศึึกษา นำาเสนอปัระเด้็นเก่�ยวกับัเที่คนิคการ
        การสอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ โด้ยให้เห็นถึงความหลาก  สังเกติและการสัมภาษณ์์ซึ่ึ�งเปั็นเที่คนิคที่่�สำาคัญยิ�งในการที่ำา
        หลายของร่ปัแบับัการจำาลองสถานการณ์์  ได้้แก�    วิจัยเช้ิงคุณ์ภาพิ เนื�อหาที่างเที่คโนโลย่การศึึกษา (Click &
        การใช้้  virtual  patients,  part  task  trainers,    Go with technology) ฉบัับัน่�นำาเสนอ Application
        peer role play, cadaveric workshop ซึ่ึ�งน�าจะได้้ม่การนำา    Touch Surgery ซึ่ึ�งเปั็นโปัรแกรมที่่�ช้�วยให้การเร่ยนร่้ที่าง
        simulation modality เหล�าน่�มาใช้้มากขึ�นเรื�อยๆ ในการ  ศึัลยกรรมม่ความน�าสนใจได้้
        เร่ยนการสอนในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ

               จุด้เน้นสำาคัญที่่�ที่างที่่มงานพิยายามส�งเสริม
        การใช้้สถานการณ์์สมมติิในการศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ     ที่างที่่มงานหวังเปั็นอย�างยิ�งว�าเนื�อหาที่่�นำาเสนอน่�
        คือการใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน (standardized patient, SP) ซึ่ึ�ง  จะช้�วยสร้างความเข้าใจเก่�ยวกับัการใช้้สถานการณ์์สมมติิใน
        ถึงแม้จะม่การใช้้กันมาอย�างยาวนานในปัระเที่ศึไที่ยแล้วแติ�  การจัด้การศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิให้แก�ผู้่้อ�านทีุ่กที่�าน
        ติ้องยอมรับัว�าเรายังใช้้ศึักยภาพิของผู้่้ปั่วยมาติรฐานไม�เติ็ม  และที่ำาให้ม่การติื�นติัวที่่�จะนำาสถานการณ์์สมมติิมาใช้้ในการ
        ที่่� ยังม่โอกาสที่่�โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิในปัระเที่ศึไที่ย  เร่ยนการสอนมากขึ�น ซึ่ึ�งจะม่ส�วนช้�วยพิัฒนาคุณ์ภาพิ
        จะพิัฒนาด้้านน่�อ่กพิอสมควร ที่างที่่มงานจึงได้้นำาเสนอ  การศึึกษาของบัุคลากรสายสุขภาพิได้้อย�างมาก ที่ำาให้
        บัที่ความเก่�ยวกับัการพิัฒนาผู้่้ปั่วยมาติรฐานไว้หลายบัที่ความ  การเร่ยนสนุกขึ�น ม่ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น ผู้่้เร่ยนพิัฒนา
        ด้้วยกัน ได้้แก� บัที่ความ ผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่ำาอะไรได้้มากกว�า  ที่ักษะที่่�สำาคัญในการที่ำางานได้้โด้ยผู้่้ปั่วยปัลอด้ภัย
        ที่่�คุณ์คิด้ แสด้งให้เห็นความหลากหลายของงานที่่�ผู้่้ปั่วย
        มาติรฐานสามารถช้�วยในระบับัการศึึกษาได้้ บัที่ความการใช้้
        make-up และ การแติ�งติัวมาปัระกอบักับัการแสด้งของผู้่้ปั่วย
        มาติรฐานให้ม่ความสมจริงมากขึ�น และบัที่ความเก่�ยวกับั
        การพิัฒนามาติรฐานวิช้าช้่พิของผู้่้ปั่วยมาติรฐาน นอกจาก
        น่�ยังม่การยกติัวอย�างการจัด้ที่ำาสถานการณ์์สมมติิเพิื�อการ
        เร่ยนร่้เก่�ยวกับัการจัด้การอุบััติิภัยหม่� ซึ่ึ�งแสด้งให้เห็นการ
        ปัระยุกติ์ความร่้ติ�างๆจากหลายบัที่ความเก่�ยวกับัการจัด้
        สถานการณ์์สมมติิ  การใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน
        การออกแบับับัที่เร่ยน การติกแติ�งบัาด้แผู้ล ได้้เปั็นอย�างด้่










                                                                                               5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10