Page 8 - Journal 11
P. 8

เราจัะเล่อกสอนโดยใช้้สถานการณ์์สมมติิใน วิธีีการในการสร้างสถานการณ์์สมมติิ
        สถานการณ์์ใดได้บ้าง                         (simulation modality)


               การจะเลือกใช้้การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ     หลังจากผู้่้สอนได้้กำาหนด้วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
        ม่สิ�งที่่�ติ้องพิิจารณ์า คือ ความรุนแรงหรือผู้ลกระที่บัที่่�เกิด้ และติัด้สินใจเลือกการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ มาเปั็น
        ขึ�นติ�อผู้่้ปั่วยจากสถานการณ์์นั�นๆ และโอกาสที่่�ผู้่้เร่ยนจะได้้ วิธิ่การสอนแล้ว ลำาด้ับัติ�อไปัผู้่้สอนจะเปั็นผู้่้สร้างสถานการณ์์
        เจอสถานการณ์์นั�นๆด้้วยติัวเอง  สถานการณ์์ที่่�ควรพิิจารณ์า สมมติินั�น โด้ยเลือกใช้้หุ�นจำาลอง (simulator) ช้นิด้ติ�างๆ
                              6
        มาใช้้ในการสอนโด้ยวิธิ่น่�  คือ  สถานการณ์์ที่่�ม่  ผู้�านวิธิ่การสร้างสถานการณ์์สมมติิ ซึ่ึ�งม่วิธิ่หลักๆด้ังน่� 6
        ผู้ลกระที่บัที่่�รุนแรงติ�อผู้่้ปั่วย และผู้่้เร่ยนไม�ม่โอกาสหรือม่  1) สถานการณ์์สมมติิผู้่านคิอมพื่ิวเติอร์ (computer
        โอกาสน้อยในการจัด้การกับั สถานการณ์์นั�นๆด้้วยติัวเองใน  based simulation)
        ช้่วิติจริง ยกติัวอย�างเช้�น การเกิด้อุบััติิภัยหม่� หรือการเปั็น     เปั็นการเร่ยนสถานการณ์์สมมติิผู้�านที่างโปัรแกรม
        หัวหน้าในการที่ำาการช้�วยช้่วิติของนักศึึกษาแพิที่ย์ เปั็นติ้น   คอมพิิวเติอร์ สามารถให้ผู้่้เร่ยนติัด้สินใจการกระที่ำา และม่การ
        ในขณ์ะที่่�บัางสถานการณ์์ที่่�ม่ผู้ลกระที่บัติ�อผู้่้ปั่วยมาก ม่โอกาส  ติอบัสนองติ�อการติัด้สินใจที่่�ที่ำาไปัจากโปัรแกรม
        เจอผู้่้ปั่วยลักษณ์ะด้ังกล�าวได้้บั�อย ก็ควรได้้รับัการพิิจารณ์า  คอมพิิวเติอร์ ผู้่้เร่ยนสามารถเร่ยนที่่�ไหน เมื�อไหร�ก็ได้้ ม่
        มาใช้้สอนโด้ยวิธิ่น่� เช้�น การช้�วยเหลือมารด้าที่่�ติกเลือด้หลังคลอด้  ปัระโยช้น์ในการเร่ยนร่้เนื�อหาที่่�เปั็นความร่้ ม่การติัด้สินใจ
        หรือแม้แติ�การช้�วยเหลือผู้่้ปั่วยที่่�ม่ภาวะออกซึ่ิเจนติำ�าในห้อง  แติ�ไม�สามารถปัระเมินที่ักษะ หรือการที่ำางานร�วมกับัผู้่้อื�นได้้
        ฉุกเฉิน เนื�องจากสถานการณ์์เหล�าน่� แม้ผู้่้เร่ยนส�วนใหญ�ม่  2) สถานการณ์์สมมติิสำาหรับการที่ำาหัติถการ (procedural
        โอกาสได้้เจอผู้่้ปั่วย แติ�การฝึึกฝึนการติัด้สินใจด้้วยติัวเองม่  simulation)
        ความสำาคัญอย�างยิ�ง ในการด้่แลผู้่้ปั่วยด้้วยติัวเองติ�อไปั      ใช้้สำาหรับัการเร่ยนร่้การที่ำาหัติถการผู้�านหุ�น
        สำาหรับัสถานการณ์์ที่่�ม่ความรุนแรงน้อยติ�อผู้่้ปั่วย หาก   จำาลองเฉพิาะส�วน (part task trainer/simulator) หรือ
        ผู้่้เร่ยนม่โอกาส ได้้ฝึึกปัฏิิบััติิอย�างพิอเพิ่ยง มักไม�จำาเปั็นติ้อง  เปั็นการที่ำาหัติถการผู้�านคอมพิิวเติอร์โปัรมแกรมที่่�ม่การ
        ใช้้สถานการณ์์สมมติิมาสอนเพิิ�มเติิม หากแติ�เปั็นภาวะที่่�ผู้่้เร่ยน  พิัฒนาให้ม่ความสมจริง และม่ความร่้สึกสะที่้อนกลับั
        ไม�ค�อยได้้เจอ อาจพิิจารณ์าใช้้สถานการณ์์สมมติิมาช้�วยสอน  (virtual reality and haptic system) เช้�น การฝึึกการ
        ได้้ หรือใช้้สอนเพิื�อเติร่ยมความพิร้อมก�อนขึ�นปัฏิิบััติิงานจริง  ผู้�าติัด้โด้ยการส�องกล้อง สามารถฝึึกผู้�านหุ�นจำาลองเฉพิาะ
        กับัผู้่้ปั่วย เช้�น การเร่ยนการซึ่ักปัระวัติิและติรวจร�างกายกับั  ส�วน โด้ยการให้ผู้่้เร่ยนฝึึกผู้่กเช้ือกในกล�อง หรืออาจใช้้
        ผู้่้ปั่วยจำาลอง หรือการฝึึกเจาะเลือด้จากแขนปัลอม เปั็นติ้น  โปัรแกรมที่่�ม่ความสมจริงมากขึ�น ร่้สึกถึงความยืด้หยุ�นของ
               การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ นอกเหนือจาก  อวัยวะขณ์ะที่่�ที่ำาผู้�าติัด้
        การสอนเพิื�อวัติถุปัระสงค์ในเช้ิงการเร่ยนร่้ที่างการแพิที่ย์
        แล้ว ยังสามารถนำาการสอนน่�มาใช้้ในสถานการณ์์อื�นๆ ได้้    3) ผูู้้ป็่วยจัำาลอง (simulated patient, standardized
                                                 2
        เช้�น  ในการซึ่้อมการที่ำางานก�อนปัฏิิบััติิงานจริงของ  patient)
        สถานการณ์์ที่่�ม่ความซึ่ับัซึ่้อน เช้�น ในการผู้�าติัด้ผู้่้ปั่วยแยก     เปั็นการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิโด้ยใช้้มนุษย์ ม่
        แฝึด้สยามที่่�ติ้องการความร�วมมือของหลายฝึ่าย อาจใช้้  ปัระโยช้น์มากในการเร่ยนการสอนที่่�ติ้องการการติอบัสนอง
        สถานการณ์์สมมติิมาฝึึกปัฏิิบััติิ กำาหนด้บัที่บัาที่ของบัุคลากร  จากผู้่้ปั่วย เช้�น การซึ่ักปัระวัติิ การติรวจร�างกาย การสื�อสาร
        ก�อนการปัฏิิบััติิงานจริง หรือแม้แติ�การสอนในลักษณ์ะของ  กับัผู้่้ปั่วย การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองในการที่ำาสถานการณ์์สมมติิ
        การที่ำางานขององค์กรว�าสามารถปัระพิฤติิได้้ติามแนวที่าง  จำา เ ปั็ น ติ้ อง ม่ การเ ติร่ ย ม ติั วเ ปั็ นอ ย� าง ด้่
        ปัฏิิบััติิที่่�กำาหนด้ไว้หรือไม� การที่ำางานเปั็นที่่มเปั็นอย�างไร   มาก�อน เนื�องจากการติอบัสนองของผู้่้ปั่วยจำาลอง ม่ผู้ลติ�อ
        การสื�อสารระหว�างการที่ำางานที่ำาได้้ด้่หรือไม� ใช้้ติรวจสอบั  การกระที่ำาของผู้่้เร่ยน ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ด้่ ควรม่ความร่้พิื�นฐาน
        ความพิร้อมของหน�วยงานว�าได้้มาติรฐานติามที่่�กำาหนด้แล้ว  ในภาวะที่่�ติัวเองได้้รับั และสามารถให้คำาแนะนำากับัผู้่้เร่ยนได้้
        หรือยัง รวมถึงการนำาสถานการณ์์จำาลองมาใช้้ในการ  อย�างไรก็ด้่ การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองม่ข้อจำากัด้ที่่�เก่�ยวข้องกับั
        ปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้                     ความเปั็นมนุษย์ เช้�น ไม�สามารถที่ำาให้เกิด้พิยาธิิสภาพิได้้
                                                    หากไม�ได้้เปั็นจริงๆ หรือที่ำาได้้ไม�สมจริง รวมถึงข้อจำากัด้การ
    8
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13