Page 8 - Journal 11
P. 8
เราจัะเล่อกสอนโดยใช้้สถานการณ์์สมมติิใน วิธีีการในการสร้างสถานการณ์์สมมติิ
สถานการณ์์ใดได้บ้าง (simulation modality)
การจะเลือกใช้้การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ หลังจากผู้่้สอนได้้กำาหนด้วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
ม่สิ�งที่่�ติ้องพิิจารณ์า คือ ความรุนแรงหรือผู้ลกระที่บัที่่�เกิด้ และติัด้สินใจเลือกการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ มาเปั็น
ขึ�นติ�อผู้่้ปั่วยจากสถานการณ์์นั�นๆ และโอกาสที่่�ผู้่้เร่ยนจะได้้ วิธิ่การสอนแล้ว ลำาด้ับัติ�อไปัผู้่้สอนจะเปั็นผู้่้สร้างสถานการณ์์
เจอสถานการณ์์นั�นๆด้้วยติัวเอง สถานการณ์์ที่่�ควรพิิจารณ์า สมมติินั�น โด้ยเลือกใช้้หุ�นจำาลอง (simulator) ช้นิด้ติ�างๆ
6
มาใช้้ในการสอนโด้ยวิธิ่น่� คือ สถานการณ์์ที่่�ม่ ผู้�านวิธิ่การสร้างสถานการณ์์สมมติิ ซึ่ึ�งม่วิธิ่หลักๆด้ังน่� 6
ผู้ลกระที่บัที่่�รุนแรงติ�อผู้่้ปั่วย และผู้่้เร่ยนไม�ม่โอกาสหรือม่ 1) สถานการณ์์สมมติิผู้่านคิอมพื่ิวเติอร์ (computer
โอกาสน้อยในการจัด้การกับั สถานการณ์์นั�นๆด้้วยติัวเองใน based simulation)
ช้่วิติจริง ยกติัวอย�างเช้�น การเกิด้อุบััติิภัยหม่� หรือการเปั็น เปั็นการเร่ยนสถานการณ์์สมมติิผู้�านที่างโปัรแกรม
หัวหน้าในการที่ำาการช้�วยช้่วิติของนักศึึกษาแพิที่ย์ เปั็นติ้น คอมพิิวเติอร์ สามารถให้ผู้่้เร่ยนติัด้สินใจการกระที่ำา และม่การ
ในขณ์ะที่่�บัางสถานการณ์์ที่่�ม่ผู้ลกระที่บัติ�อผู้่้ปั่วยมาก ม่โอกาส ติอบัสนองติ�อการติัด้สินใจที่่�ที่ำาไปัจากโปัรแกรม
เจอผู้่้ปั่วยลักษณ์ะด้ังกล�าวได้้บั�อย ก็ควรได้้รับัการพิิจารณ์า คอมพิิวเติอร์ ผู้่้เร่ยนสามารถเร่ยนที่่�ไหน เมื�อไหร�ก็ได้้ ม่
มาใช้้สอนโด้ยวิธิ่น่� เช้�น การช้�วยเหลือมารด้าที่่�ติกเลือด้หลังคลอด้ ปัระโยช้น์ในการเร่ยนร่้เนื�อหาที่่�เปั็นความร่้ ม่การติัด้สินใจ
หรือแม้แติ�การช้�วยเหลือผู้่้ปั่วยที่่�ม่ภาวะออกซึ่ิเจนติำ�าในห้อง แติ�ไม�สามารถปัระเมินที่ักษะ หรือการที่ำางานร�วมกับัผู้่้อื�นได้้
ฉุกเฉิน เนื�องจากสถานการณ์์เหล�าน่� แม้ผู้่้เร่ยนส�วนใหญ�ม่ 2) สถานการณ์์สมมติิสำาหรับการที่ำาหัติถการ (procedural
โอกาสได้้เจอผู้่้ปั่วย แติ�การฝึึกฝึนการติัด้สินใจด้้วยติัวเองม่ simulation)
ความสำาคัญอย�างยิ�ง ในการด้่แลผู้่้ปั่วยด้้วยติัวเองติ�อไปั ใช้้สำาหรับัการเร่ยนร่้การที่ำาหัติถการผู้�านหุ�น
สำาหรับัสถานการณ์์ที่่�ม่ความรุนแรงน้อยติ�อผู้่้ปั่วย หาก จำาลองเฉพิาะส�วน (part task trainer/simulator) หรือ
ผู้่้เร่ยนม่โอกาส ได้้ฝึึกปัฏิิบััติิอย�างพิอเพิ่ยง มักไม�จำาเปั็นติ้อง เปั็นการที่ำาหัติถการผู้�านคอมพิิวเติอร์โปัรมแกรมที่่�ม่การ
ใช้้สถานการณ์์สมมติิมาสอนเพิิ�มเติิม หากแติ�เปั็นภาวะที่่�ผู้่้เร่ยน พิัฒนาให้ม่ความสมจริง และม่ความร่้สึกสะที่้อนกลับั
ไม�ค�อยได้้เจอ อาจพิิจารณ์าใช้้สถานการณ์์สมมติิมาช้�วยสอน (virtual reality and haptic system) เช้�น การฝึึกการ
ได้้ หรือใช้้สอนเพิื�อเติร่ยมความพิร้อมก�อนขึ�นปัฏิิบััติิงานจริง ผู้�าติัด้โด้ยการส�องกล้อง สามารถฝึึกผู้�านหุ�นจำาลองเฉพิาะ
กับัผู้่้ปั่วย เช้�น การเร่ยนการซึ่ักปัระวัติิและติรวจร�างกายกับั ส�วน โด้ยการให้ผู้่้เร่ยนฝึึกผู้่กเช้ือกในกล�อง หรืออาจใช้้
ผู้่้ปั่วยจำาลอง หรือการฝึึกเจาะเลือด้จากแขนปัลอม เปั็นติ้น โปัรแกรมที่่�ม่ความสมจริงมากขึ�น ร่้สึกถึงความยืด้หยุ�นของ
การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ นอกเหนือจาก อวัยวะขณ์ะที่่�ที่ำาผู้�าติัด้
การสอนเพิื�อวัติถุปัระสงค์ในเช้ิงการเร่ยนร่้ที่างการแพิที่ย์
แล้ว ยังสามารถนำาการสอนน่�มาใช้้ในสถานการณ์์อื�นๆ ได้้ 3) ผูู้้ป็่วยจัำาลอง (simulated patient, standardized
2
เช้�น ในการซึ่้อมการที่ำางานก�อนปัฏิิบััติิงานจริงของ patient)
สถานการณ์์ที่่�ม่ความซึ่ับัซึ่้อน เช้�น ในการผู้�าติัด้ผู้่้ปั่วยแยก เปั็นการแสด้งบัที่บัาที่สมมติิโด้ยใช้้มนุษย์ ม่
แฝึด้สยามที่่�ติ้องการความร�วมมือของหลายฝึ่าย อาจใช้้ ปัระโยช้น์มากในการเร่ยนการสอนที่่�ติ้องการการติอบัสนอง
สถานการณ์์สมมติิมาฝึึกปัฏิิบััติิ กำาหนด้บัที่บัาที่ของบัุคลากร จากผู้่้ปั่วย เช้�น การซึ่ักปัระวัติิ การติรวจร�างกาย การสื�อสาร
ก�อนการปัฏิิบััติิงานจริง หรือแม้แติ�การสอนในลักษณ์ะของ กับัผู้่้ปั่วย การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองในการที่ำาสถานการณ์์สมมติิ
การที่ำางานขององค์กรว�าสามารถปัระพิฤติิได้้ติามแนวที่าง จำา เ ปั็ น ติ้ อง ม่ การเ ติร่ ย ม ติั วเ ปั็ นอ ย� าง ด้่
ปัฏิิบััติิที่่�กำาหนด้ไว้หรือไม� การที่ำางานเปั็นที่่มเปั็นอย�างไร มาก�อน เนื�องจากการติอบัสนองของผู้่้ปั่วยจำาลอง ม่ผู้ลติ�อ
การสื�อสารระหว�างการที่ำางานที่ำาได้้ด้่หรือไม� ใช้้ติรวจสอบั การกระที่ำาของผู้่้เร่ยน ผู้่้ปั่วยจำาลองที่่�ด้่ ควรม่ความร่้พิื�นฐาน
ความพิร้อมของหน�วยงานว�าได้้มาติรฐานติามที่่�กำาหนด้แล้ว ในภาวะที่่�ติัวเองได้้รับั และสามารถให้คำาแนะนำากับัผู้่้เร่ยนได้้
หรือยัง รวมถึงการนำาสถานการณ์์จำาลองมาใช้้ในการ อย�างไรก็ด้่ การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองม่ข้อจำากัด้ที่่�เก่�ยวข้องกับั
ปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ ความเปั็นมนุษย์ เช้�น ไม�สามารถที่ำาให้เกิด้พิยาธิิสภาพิได้้
หากไม�ได้้เปั็นจริงๆ หรือที่ำาได้้ไม�สมจริง รวมถึงข้อจำากัด้การ
8