Page 14 - Journal 11
P. 14

การพััฒนาทักษะผ่่านกระบวนการฝึึกฝึนอย่่างติั�งใจ

          (Developing skills through deliberate practice)
                           รศ.ดร.นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
                 ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                      คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ






                ที่ักษะที่างการแพื่ที่ย์ส่วนใหญ่เป็็นที่ักษะที่ี�ติ้องอาศัย  Practice doesn’t make perfect.
        การฝึึกฝึนจั้งจัะสามารถที่ำาได้อย่างแคิล่วคิล่อง ลำาพื่ังการสอนใน
        ห้องเรียน การแสดงให้ดูโดยอาจัารย์ หร่อแม้แติ่การเป็ิดโอกาสให้  Perfect practice makes perfect.
        นักศ้กษาฝึึกป็ฏิิบัติิที่ักษะดังกล่าว โดยมีอาจัารย์คิวบคิ่มอยู่ด้วย
        เพื่ียงไม่กี�คิรั�ง มักไม่สามารถสร้างคิวามช้ำานาญในที่ักษะเหล่านี�ให้                          Vince Lombardi
        เกิดขึ้้�นได้ในนักศ้กษาแพื่ที่ย์หร่อแพื่ที่ย์ป็ระจัำาบ้าน ในย่คิสมัยหน้�ง
        มีคิวามเช้่�อว่าผูู้้ที่ี�จัะมีที่ักษะในการที่ำาหัติถการได้ดีนั�นเกิดขึ้้�นได้จัาก
        การมีพื่รสวรรคิ์ร่วมกับการฝึึกฝึนเพื่่�อพื่ัฒนาที่ักษะนั�นอย่างหนัก แติ่จัากการศ้กษากระบวนการพื่ัฒนาที่ักษะขึ้องผูู้้เช้ี�ยวช้าญในหลายวงการ
        อาที่ิ นักร้อง นักดนติรี นักกีฬา พื่บว่าเที่คินิคิที่ี�ใช้้ในการฝึึกฝึนก็มีคิวามสำาคิัญมาก ในบที่คิวามนี�ผูู้้นิพื่นธี์จัะได้นำาเสนอเที่คินิคิการฝึึกฝึน
        ที่ักษะที่ี�ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขึ้วางว่าสามารถช้่วยพื่ัฒนาที่ักษะพื่ิสัย (psychomotor skills) ในผูู้้เรียนได้อย่างมีป็ระสิที่ธีิภาพื่ ซึ่้�ง
        เรียกกันว่า กระบวนการฝึึกฝึนอย่างติั�งใจั (deliberate practice) รวมถ้งอภิป็รายบที่บาที่ขึ้องอาจัารย์ในกระบวนการพื่ัฒนา
        ที่ักษะนี�



        คิำาจัำากัดคิวาม                                   1. วิธิ่การฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ได้้ถ่กออกแบับัมาเพิื�อพิัฒนา
                                                    ให้ผู้่้เร่ยนเพิิ�มความสามารถ
                การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ (Deliberate practice)      2. กระบัวนการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่
        เปั็นที่ฤษฏิ่การเร่ยนร่้ที่่�ได้้รับัการเสนอขึ�นโด้ย Ericsson,      3. การฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆ อย�างติ�อเนื�องโด้ยผู้่้เร่ยน

        Krampe และ Tesch-Romer เพิื�ออธิิบัายกระบัวนการที่่�     ในบัที่ความน่�ผู้่้นิพินธิ์จะได้้อธิิบัายถึงความสำาคัญ
        ผู้่้เร่ยนฝึึกฝึนที่ักษะด้้วยวิธิ่การที่่�ได้้ถ่กออกแบับัเพิื�อพิัฒนา
        ให้ผู้่้เร่ยนเพิิ�มความสามารถขึ�นได้้อย�างติ�อเนื�อง โด้ยอาศึัย  ของการใช้้กระบัวนการพิัฒนาที่ักษะด้้วยการฝึึกฝึนอย�าง
                                                    ติั�งใจ แล้วจะได้้อธิิบัายถึงองค์ปัระกอบัที่ั�งสามน่�ที่่ละองค์
        กระบัวนการให้ข้อม่ลปั้อนกลับั (feedback) จากคร่ ร�วมกับั  ปัระกอบั
        การฝึึกฝึนซึ่ำ�้้าๆ อย�างติ�อเนื�องโด้ยผู้่้เร่ยน 1-4
                หากพิิจารณ์าคำาจำากัด้ความด้ังกล�าวโด้ยละเอ่ยด้
        จะพิบัว�าการฝึึกฝึนที่่�กล�าวถึงในบัที่ความน่� ม่ลักษณ์ะสำาคัญ
        สามปัระการด้้วยกัน ได้้แก�                                Unconsciously competent
                                                                      ม่ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว

                                                    Consciuously competent
                                                        ม่ที่ักษะแบับัร่้ติัว
                                    Unconsciuously incompetent
                                         ขาด้ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว  ร่ปัที่่� 1 ขั�นติอนการพิัฒนาที่ักษะ

                           Unconsciuously incompetent                     ของมนุษย์
    14                         ขาด้ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19