Page 14 - Journal 11
P. 14
การพััฒนาทักษะผ่่านกระบวนการฝึึกฝึนอย่่างติั�งใจ
(Developing skills through deliberate practice)
รศ.ดร.นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
ที่ักษะที่างการแพื่ที่ย์ส่วนใหญ่เป็็นที่ักษะที่ี�ติ้องอาศัย Practice doesn’t make perfect.
การฝึึกฝึนจั้งจัะสามารถที่ำาได้อย่างแคิล่วคิล่อง ลำาพื่ังการสอนใน
ห้องเรียน การแสดงให้ดูโดยอาจัารย์ หร่อแม้แติ่การเป็ิดโอกาสให้ Perfect practice makes perfect.
นักศ้กษาฝึึกป็ฏิิบัติิที่ักษะดังกล่าว โดยมีอาจัารย์คิวบคิ่มอยู่ด้วย
เพื่ียงไม่กี�คิรั�ง มักไม่สามารถสร้างคิวามช้ำานาญในที่ักษะเหล่านี�ให้ Vince Lombardi
เกิดขึ้้�นได้ในนักศ้กษาแพื่ที่ย์หร่อแพื่ที่ย์ป็ระจัำาบ้าน ในย่คิสมัยหน้�ง
มีคิวามเช้่�อว่าผูู้้ที่ี�จัะมีที่ักษะในการที่ำาหัติถการได้ดีนั�นเกิดขึ้้�นได้จัาก
การมีพื่รสวรรคิ์ร่วมกับการฝึึกฝึนเพื่่�อพื่ัฒนาที่ักษะนั�นอย่างหนัก แติ่จัากการศ้กษากระบวนการพื่ัฒนาที่ักษะขึ้องผูู้้เช้ี�ยวช้าญในหลายวงการ
อาที่ิ นักร้อง นักดนติรี นักกีฬา พื่บว่าเที่คินิคิที่ี�ใช้้ในการฝึึกฝึนก็มีคิวามสำาคิัญมาก ในบที่คิวามนี�ผูู้้นิพื่นธี์จัะได้นำาเสนอเที่คินิคิการฝึึกฝึน
ที่ักษะที่ี�ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขึ้วางว่าสามารถช้่วยพื่ัฒนาที่ักษะพื่ิสัย (psychomotor skills) ในผูู้้เรียนได้อย่างมีป็ระสิที่ธีิภาพื่ ซึ่้�ง
เรียกกันว่า กระบวนการฝึึกฝึนอย่างติั�งใจั (deliberate practice) รวมถ้งอภิป็รายบที่บาที่ขึ้องอาจัารย์ในกระบวนการพื่ัฒนา
ที่ักษะนี�
คิำาจัำากัดคิวาม 1. วิธิ่การฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ได้้ถ่กออกแบับัมาเพิื�อพิัฒนา
ให้ผู้่้เร่ยนเพิิ�มความสามารถ
การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ (Deliberate practice) 2. กระบัวนการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่
เปั็นที่ฤษฏิ่การเร่ยนร่้ที่่�ได้้รับัการเสนอขึ�นโด้ย Ericsson, 3. การฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆ อย�างติ�อเนื�องโด้ยผู้่้เร่ยน
Krampe และ Tesch-Romer เพิื�ออธิิบัายกระบัวนการที่่� ในบัที่ความน่�ผู้่้นิพินธิ์จะได้้อธิิบัายถึงความสำาคัญ
ผู้่้เร่ยนฝึึกฝึนที่ักษะด้้วยวิธิ่การที่่�ได้้ถ่กออกแบับัเพิื�อพิัฒนา
ให้ผู้่้เร่ยนเพิิ�มความสามารถขึ�นได้้อย�างติ�อเนื�อง โด้ยอาศึัย ของการใช้้กระบัวนการพิัฒนาที่ักษะด้้วยการฝึึกฝึนอย�าง
ติั�งใจ แล้วจะได้้อธิิบัายถึงองค์ปัระกอบัที่ั�งสามน่�ที่่ละองค์
กระบัวนการให้ข้อม่ลปั้อนกลับั (feedback) จากคร่ ร�วมกับั ปัระกอบั
การฝึึกฝึนซึ่ำ�้้าๆ อย�างติ�อเนื�องโด้ยผู้่้เร่ยน 1-4
หากพิิจารณ์าคำาจำากัด้ความด้ังกล�าวโด้ยละเอ่ยด้
จะพิบัว�าการฝึึกฝึนที่่�กล�าวถึงในบัที่ความน่� ม่ลักษณ์ะสำาคัญ
สามปัระการด้้วยกัน ได้้แก� Unconsciously competent
ม่ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว
Consciuously competent
ม่ที่ักษะแบับัร่้ติัว
Unconsciuously incompetent
ขาด้ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว ร่ปัที่่� 1 ขั�นติอนการพิัฒนาที่ักษะ
Unconsciuously incompetent ของมนุษย์
14 ขาด้ที่ักษะแบับัไม�ร่้ติัว