Page 11 - Journal 11
P. 11
เพิื�อไม�ให้ผู้่้เร่ยนหลงปัระเด้็นขณ์ะปัฏิิบััติิงานในสถานการณ์์
สมมติิ แติ�ไม�จำาเปั็นติ้องบัอกวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ หากม่
ผู้ลติ�อการเร่ยน เช้�น บัอกกับัผู้่้เร่ยนว�าการเร่ยนวันน่�เก่�ยวกับั
ภาวะแที่รกซึ่้อนที่่�เกิด้ขึ�นได้้หลังการผู้�าติัด้ แติ�ไม�ได้้บัอกว�า
เกิด้ภาวะ shock เพิราะติ้องการให้ผู้่้เร่ยนได้้ติระหนักถึง
ภาวะน่�ด้้วยติัวเอง เนื�องจากเปั็นส�วนหนึ�งของวัติถุปัระสงค์
ควรบัอกกติิกาและลักษณ์ะการเร่ยนให้ผู้่้เร่ยนเข้าใจว�า
เปั็นการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ ที่่�ผู้่้เร่ยนเปั็นผู้่้ม่
ร่ปัที่่� 4 ติัวอย�างการจัด้ความสมจริงของ ส�วนร�วมในกิจกรรม ความผู้ิด้พิลาด้ที่่�เกิด้ขึ�นเปั็นสิ�งที่่�ยอมรับั
สภาพิแวด้ล้อม ในภาพิ เปั็นการจำาลองสถานการณ์์ไฟไหม้ ได้้ และ จะม่การนำาเหติุการณ์์มาสะที่้อนคิด้ภายหลังสิ�นสุด้
ในห้องผู้�าติัด้ โด้ยจัด้สถานการณ์์ขึ�นในการเร่ยนในหัวข้อ กิจกรรม ควรม่การแนะนำาการใช้้หุ�นจำาลอง รวมถึง
non-technical skills in anesthesia จัด้ขึ�นในงานปัระชุ้ม ข้อจำากัด้ แนะนำาสภาพิแวด้ล้อม และอุปักรณ์์ติ�างๆ ควรม่
AOSRA-PM ครั�งที่่� 15 ณ์ โรงแรมเซึ่็นที่ารา ลาด้พิร้าว
การกล�าวถึงสถานการณ์์ในขั�นติ้น ว�าผู้่้เร่ยนคือใคร ผู้่้ปั่วยคือ
ใคร อย่�ที่่�ไหน ผู้่้ปั่วยม่ปัระวัติิหรือข้อม่ลอะไรที่่�จำาเปั็นสำาหรับั
การด้่แล หากติ้องการให้ผู้่้เร่ยนถามระหว�างที่ำาสถานการณ์์
ก็ควรช้่�แจงว�าสามารถโติ้ติอบักับัผู้่้ปั่วยได้้ ควรม่เวลาให้ผู้่้
เร่ยนได้้ซึ่ักถามและเติร่ยมความพิร้อม ก�อนเข้าไปัใน
สถานการณ์์
2) การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ (simulation
class) จุด้มุ�งหมายสำาคัญในระหว�างการสอน คือ การที่ำาให้
สถานการณ์์ด้ำาเนินไปั โด้ยผู้่้เร่ยนได้้แสด้งออกถึงพิฤติิกรรม
ติามวัติถุปัระสงค์ เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยน ติ้องที่ำาการ
ร่ปัที่่� 5 ติัวอย�างการจัด้สถานการณ์์สมมติิแบับั in situ ปัระเมินและด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�ม่ภาวะ shock หลังผู้�าติัด้ ติ้องม่
simulation ในภาพิเปั็นการจัด้สถานการณ์์สมมติิ ผู้่้ปั่วย กิจกรรมที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ปัระเมิน เช้�น ม่ผู้่้ปั่วยที่่�ม่ความด้ัน
คลอด้บัุติรก�อนถึงสถานบัริการ (birth before admission) โลหิติติำ�า คลำาช้่พิจรได้้ ม่สายสวนปััสสาวะที่่�บั�งบัอกว�า
โด้ยที่ำาการคลอด้ที่่�ห้องฉุกเฉิน ใช้้ลักษณ์ะของหุ�นจำาลอง ปััสสาวะออกน้อย หากผู้่้เร่ยนได้้ปัระเมินแล้วว�าผู้่้ปั่วยม่
แบับั hybrid simulator คือ หุ�นสำาหรับัสอนที่ำาคลอด้ ร�วม ความด้ันโลหิติติำ�า ผู้่้เร่ยนจะติ้องสามารถให้การด้่แลรักษา
กับัผู้่้ปั่วยจำาลอง เบัื�องติ้น ในบัางครั�ง ผู้่้เร่ยนไม�ได้้ปัฏิิบััติิติามขั�นติอนที่่�ผู้่้สอน
คิด้ไว้ล�วงหน้า เช้�น พิบัว�าผู้่้ปั่วยม่ความด้ันโลหิติติำ�า ไม�ที่ำาการ
กระบวนการสอนโดยการใช้้สถานการณ์์สมมติิ รักษาเบัื�องติ้น แติ�ขอไปัปัรึกษาแพิที่ย์อายุรศึาสติร์โรคหัวใจ
โด้ยไม�ที่ำาอะไรเพิิ�มเติิม ผู้่้สอนสามารถที่ำาให้ความด้ันโลหิติ
ก�อนที่่�จะที่ำาการสอน ผู้่้เร่ยนควรม่ความร่้พิื�นฐาน ผู้่้ปั่วยติำ�าลงอ่ก ในขณ์ะที่่�บัอกว�าแพิที่ย์ที่่�ปัรึกษากำาลังเด้ิน
ในหัวข้อที่่�จะที่ำาการเร่ยนเส่ยก�อน โด้ยอาจกำาหนด้เปั็นหัวข้อ ที่างมา เพิื�อเปั็นการบัังคับัให้ผู้่้เร่ยนที่ำาการรักษา เปั็นติ้น
ให้ผู้่้เร่ยนที่ำาการศึึกษาด้้วยติัวเอง ม่การสอนมาก�อน หรือ นอกจากผู้่้สอนจะเปั็นผู้่้ควบัคุมสถานการณ์์สมมติิ
ปัระเมินจากหัวข้อที่่�ผู้่้เร่ยนม่ความร่้อย่�แล้วแติ�ติ้องการ ให้อย่�ในขอบัเขติของวัติถุปัระสงค์ที่่�วางไว้ สิ�งที่่�สำาคัญมาก
การปัระยุกติ์ใช้้ โด้ยที่ั�วไปัการสอนจะม่ขั�นติอน ด้ังน่� อ่กปัระการหนึ�งคือ การสังเกติพิฤติิกรรมของผู้่้เร่ยนในขณ์ะ
ที่่�ที่ำากิจกรรม เช้�น การปัระเมินภาวะ shock ที่ำาอย�างไร ครบั
1) การเกริ�นนำาก�อนเริ�มสถานการณ์์ (briefing)
เปั็นการกล�าวนำาถึงกิจกรรมที่่�จะเกิด้ขึ�นในการเร่ยนครั�งน่� ถ้วนหรือไม� วิธิ่การปัระเมินของผู้่้เร่ยนบั�งบัอกว�าคิด้ถึง
แนะนำาให้ผู้่้สอนบัอกเปั้าหมายของการเร่ยนนั�นกับัผู้่้เร่ยน สาเหติุอะไรบั้าง เปั็นติ้น แม้ว�าการวิเคราะห์หลังสถานการณ์์ 11