Page 11 - Journal 11
P. 11

เพิื�อไม�ให้ผู้่้เร่ยนหลงปัระเด้็นขณ์ะปัฏิิบััติิงานในสถานการณ์์
                                                    สมมติิ แติ�ไม�จำาเปั็นติ้องบัอกวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ หากม่
                                                    ผู้ลติ�อการเร่ยน เช้�น บัอกกับัผู้่้เร่ยนว�าการเร่ยนวันน่�เก่�ยวกับั
                                                    ภาวะแที่รกซึ่้อนที่่�เกิด้ขึ�นได้้หลังการผู้�าติัด้ แติ�ไม�ได้้บัอกว�า
                                                    เกิด้ภาวะ shock เพิราะติ้องการให้ผู้่้เร่ยนได้้ติระหนักถึง
                                                    ภาวะน่�ด้้วยติัวเอง เนื�องจากเปั็นส�วนหนึ�งของวัติถุปัระสงค์
                                                    ควรบัอกกติิกาและลักษณ์ะการเร่ยนให้ผู้่้เร่ยนเข้าใจว�า
                                                    เปั็นการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ ที่่�ผู้่้เร่ยนเปั็นผู้่้ม่
        ร่ปัที่่�  4  ติัวอย�างการจัด้ความสมจริงของ   ส�วนร�วมในกิจกรรม ความผู้ิด้พิลาด้ที่่�เกิด้ขึ�นเปั็นสิ�งที่่�ยอมรับั

        สภาพิแวด้ล้อม ในภาพิ เปั็นการจำาลองสถานการณ์์ไฟไหม้  ได้้ และ จะม่การนำาเหติุการณ์์มาสะที่้อนคิด้ภายหลังสิ�นสุด้
        ในห้องผู้�าติัด้ โด้ยจัด้สถานการณ์์ขึ�นในการเร่ยนในหัวข้อ   กิจกรรม  ควรม่การแนะนำาการใช้้หุ�นจำาลอง  รวมถึง
        non-technical skills in anesthesia จัด้ขึ�นในงานปัระชุ้ม   ข้อจำากัด้ แนะนำาสภาพิแวด้ล้อม และอุปักรณ์์ติ�างๆ ควรม่
        AOSRA-PM ครั�งที่่� 15 ณ์ โรงแรมเซึ่็นที่ารา ลาด้พิร้าว
                                                    การกล�าวถึงสถานการณ์์ในขั�นติ้น ว�าผู้่้เร่ยนคือใคร ผู้่้ปั่วยคือ
                                                    ใคร อย่�ที่่�ไหน ผู้่้ปั่วยม่ปัระวัติิหรือข้อม่ลอะไรที่่�จำาเปั็นสำาหรับั
                                                    การด้่แล หากติ้องการให้ผู้่้เร่ยนถามระหว�างที่ำาสถานการณ์์
                                                    ก็ควรช้่�แจงว�าสามารถโติ้ติอบักับัผู้่้ปั่วยได้้ ควรม่เวลาให้ผู้่้
                                                    เร่ยนได้้ซึ่ักถามและเติร่ยมความพิร้อม ก�อนเข้าไปัใน
                                                    สถานการณ์์
                                                           2) การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ (simulation
                                                    class) จุด้มุ�งหมายสำาคัญในระหว�างการสอน คือ การที่ำาให้

                                                    สถานการณ์์ด้ำาเนินไปั โด้ยผู้่้เร่ยนได้้แสด้งออกถึงพิฤติิกรรม
                                                    ติามวัติถุปัระสงค์ เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยน ติ้องที่ำาการ
        ร่ปัที่่� 5 ติัวอย�างการจัด้สถานการณ์์สมมติิแบับั in situ  ปัระเมินและด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�ม่ภาวะ shock หลังผู้�าติัด้ ติ้องม่
        simulation ในภาพิเปั็นการจัด้สถานการณ์์สมมติิ ผู้่้ปั่วย กิจกรรมที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ปัระเมิน เช้�น ม่ผู้่้ปั่วยที่่�ม่ความด้ัน
        คลอด้บัุติรก�อนถึงสถานบัริการ (birth before admission)  โลหิติติำ�า คลำาช้่พิจรได้้ ม่สายสวนปััสสาวะที่่�บั�งบัอกว�า
        โด้ยที่ำาการคลอด้ที่่�ห้องฉุกเฉิน ใช้้ลักษณ์ะของหุ�นจำาลอง ปััสสาวะออกน้อย หากผู้่้เร่ยนได้้ปัระเมินแล้วว�าผู้่้ปั่วยม่
        แบับั  hybrid simulator คือ หุ�นสำาหรับัสอนที่ำาคลอด้ ร�วม ความด้ันโลหิติติำ�า ผู้่้เร่ยนจะติ้องสามารถให้การด้่แลรักษา
        กับัผู้่้ปั่วยจำาลอง                        เบัื�องติ้น ในบัางครั�ง ผู้่้เร่ยนไม�ได้้ปัฏิิบััติิติามขั�นติอนที่่�ผู้่้สอน
                                                    คิด้ไว้ล�วงหน้า เช้�น พิบัว�าผู้่้ปั่วยม่ความด้ันโลหิติติำ�า ไม�ที่ำาการ

        กระบวนการสอนโดยการใช้้สถานการณ์์สมมติิ      รักษาเบัื�องติ้น แติ�ขอไปัปัรึกษาแพิที่ย์อายุรศึาสติร์โรคหัวใจ
                                                    โด้ยไม�ที่ำาอะไรเพิิ�มเติิม ผู้่้สอนสามารถที่ำาให้ความด้ันโลหิติ
                ก�อนที่่�จะที่ำาการสอน ผู้่้เร่ยนควรม่ความร่้พิื�นฐาน  ผู้่้ปั่วยติำ�าลงอ่ก ในขณ์ะที่่�บัอกว�าแพิที่ย์ที่่�ปัรึกษากำาลังเด้ิน
        ในหัวข้อที่่�จะที่ำาการเร่ยนเส่ยก�อน โด้ยอาจกำาหนด้เปั็นหัวข้อ   ที่างมา เพิื�อเปั็นการบัังคับัให้ผู้่้เร่ยนที่ำาการรักษา เปั็นติ้น
        ให้ผู้่้เร่ยนที่ำาการศึึกษาด้้วยติัวเอง ม่การสอนมาก�อน หรือ     นอกจากผู้่้สอนจะเปั็นผู้่้ควบัคุมสถานการณ์์สมมติิ
        ปัระเมินจากหัวข้อที่่�ผู้่้เร่ยนม่ความร่้อย่�แล้วแติ�ติ้องการ    ให้อย่�ในขอบัเขติของวัติถุปัระสงค์ที่่�วางไว้ สิ�งที่่�สำาคัญมาก
        การปัระยุกติ์ใช้้ โด้ยที่ั�วไปัการสอนจะม่ขั�นติอน ด้ังน่�  อ่กปัระการหนึ�งคือ การสังเกติพิฤติิกรรมของผู้่้เร่ยนในขณ์ะ
                                                    ที่่�ที่ำากิจกรรม เช้�น การปัระเมินภาวะ shock ที่ำาอย�างไร ครบั
                1) การเกริ�นนำาก�อนเริ�มสถานการณ์์ (briefing)
        เปั็นการกล�าวนำาถึงกิจกรรมที่่�จะเกิด้ขึ�นในการเร่ยนครั�งน่�   ถ้วนหรือไม� วิธิ่การปัระเมินของผู้่้เร่ยนบั�งบัอกว�าคิด้ถึง
        แนะนำาให้ผู้่้สอนบัอกเปั้าหมายของการเร่ยนนั�นกับัผู้่้เร่ยน   สาเหติุอะไรบั้าง เปั็นติ้น แม้ว�าการวิเคราะห์หลังสถานการณ์์  11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16