Page 10 - Journal 11
P. 10

ร่ปัที่่� 3 ติัวอย�างของลักษณ์ะโครงร�างสถานการณ์์ในลักษณ์ะ flow chart
                                       (ด้ัด้แปัลงจาก Alinier G, 2010) 7



        คิวามสมจัริงขึ้องสถานการณ์์สมมติิ                                                8
        (simulation fidelity)                       “การสมมติิ”  ที่่�เกิด้ขึ�น (suspend disbelief)  เช้�น
                                                    การอธิิบัายให้ผู้่้เร่ยนปัฏิิบััติิกับัหุ�นจำาลอง ราวกับัว�าเปั็นผู้่้

               แม้ว�าสถานการณ์์ที่่�ที่ำาขึ�น จะเปั็นสถานการณ์์สมมติิ   ปั่วยจริงๆ
        แติ�สิ�งที่่�ช้�วยส�งเสริมการสอน ให้ผู้่้เร่ยนร่้สึกเปั็นส�วนหนึ�งใน     3) ความสมจริงของอุปักรณ์์ (equipment
        สถานการณ์์จริงๆ คือ ความสมจริงของสถานการณ์์สมมติิ   fedelity) เช้�น อุปักรณ์์ในการวัด้ความด้ันโลหิติ อุปักรณ์์
        ซึ่ึ�งปัระกอบัด้้วย                         สำาหรับัการให้ออกซึ่ิเจน เปั็นติ้น โด้ยที่ั�วไปัมักใช้้อุปักรณ์์

               1) ความสมจริงที่างกายภาพิ (physical fidelity)   จริง อาจเปั็นอุปักรณ์์ที่่�ไม�ใช้้แล้วในหอผู้่้ปั่วย และนำามา
        ในที่่�น่�หมายถึง ความสมจริงของผู้่้ปั่วย ไม�ว�าจะเปั็นหุ�น  ปัระยุกติ์ใช้้ในสถานการณ์์สมมติิ
        จำาลองหรือผู้่้ปั่วยจำาลอง ซึ่ึ�งในปััจจุบัันได้้ม่ความก้าวหน้าที่าง     4)  ความสมจริงของสภาพิแวด้ล้อม
        เที่คโนโลย่ไปัมาก จนที่ำาให้หุ�นจำาลองม่ลักษณ์ะคล้ายมนุษย์   (environment fidelity) ในบัางสถานศึึกษาได้้ม่การจัด้
        (high fidelity manikin) สามารถติรวจพิบัความผู้ิด้ปักติิ  สถานที่่�เฉพิาะ สำาหรับัการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ
        ของที่างเด้ินหายใจ และระบับัไหลเว่ยนโลหิติได้้จริง รวมถึง  โด้ยที่ำาเปั็นห้องผู้�าติัด้ ห้องคลอด้ หรือห้องฉุกเฉิน ในขณ์ะ
        สามารถที่ำาหัติถการกับัหุ�นได้้  การแติ�งติัว หรือ แม้แติ�การ  เด้่ยวกันการจัด้สถานการณ์์สมมติิในหน�วยงาน
        ติกแติ�งบัาด้แผู้ล ก็สามารถส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนร่้สึกถึงความ  (simulation in situ) ก็เปั็นอ่กที่างเลือกหนึ�ง หากติ้องการ
        สมจริงได้้                                  เพิิ�มความสมจริงของสภาพิแวด้ล้อม
               2) ความสมจริงติ�อจิติใจของผู้่้เร่ยน (psychological      อย�างไรก็ด้่ ความสมจริงเปั็นเพิ่ยงส�วนหนึ�งของ

    10  fidelity)  ผู้่้เร่ยนควรได้้รับัการเติร่ยมติัวสำาหรับัการเร่ยนใน  การสอน ไม�ได้้ม่ผู้ลโด้ยติรงติ�อการเร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยน สิ�งที่่�
        ลักษณ์ะน่� ม่การแนะนำาสถานการณ์์ และที่ำาความเข้าใจกับั   สำาคัญยิ�งกว�าคือ กระบัวนการและวิธิ่ในการสอน
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15