Page 10 - Journal 11
P. 10
ร่ปัที่่� 3 ติัวอย�างของลักษณ์ะโครงร�างสถานการณ์์ในลักษณ์ะ flow chart
(ด้ัด้แปัลงจาก Alinier G, 2010) 7
คิวามสมจัริงขึ้องสถานการณ์์สมมติิ 8
(simulation fidelity) “การสมมติิ” ที่่�เกิด้ขึ�น (suspend disbelief) เช้�น
การอธิิบัายให้ผู้่้เร่ยนปัฏิิบััติิกับัหุ�นจำาลอง ราวกับัว�าเปั็นผู้่้
แม้ว�าสถานการณ์์ที่่�ที่ำาขึ�น จะเปั็นสถานการณ์์สมมติิ ปั่วยจริงๆ
แติ�สิ�งที่่�ช้�วยส�งเสริมการสอน ให้ผู้่้เร่ยนร่้สึกเปั็นส�วนหนึ�งใน 3) ความสมจริงของอุปักรณ์์ (equipment
สถานการณ์์จริงๆ คือ ความสมจริงของสถานการณ์์สมมติิ fedelity) เช้�น อุปักรณ์์ในการวัด้ความด้ันโลหิติ อุปักรณ์์
ซึ่ึ�งปัระกอบัด้้วย สำาหรับัการให้ออกซึ่ิเจน เปั็นติ้น โด้ยที่ั�วไปัมักใช้้อุปักรณ์์
1) ความสมจริงที่างกายภาพิ (physical fidelity) จริง อาจเปั็นอุปักรณ์์ที่่�ไม�ใช้้แล้วในหอผู้่้ปั่วย และนำามา
ในที่่�น่�หมายถึง ความสมจริงของผู้่้ปั่วย ไม�ว�าจะเปั็นหุ�น ปัระยุกติ์ใช้้ในสถานการณ์์สมมติิ
จำาลองหรือผู้่้ปั่วยจำาลอง ซึ่ึ�งในปััจจุบัันได้้ม่ความก้าวหน้าที่าง 4) ความสมจริงของสภาพิแวด้ล้อม
เที่คโนโลย่ไปัมาก จนที่ำาให้หุ�นจำาลองม่ลักษณ์ะคล้ายมนุษย์ (environment fidelity) ในบัางสถานศึึกษาได้้ม่การจัด้
(high fidelity manikin) สามารถติรวจพิบัความผู้ิด้ปักติิ สถานที่่�เฉพิาะ สำาหรับัการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ
ของที่างเด้ินหายใจ และระบับัไหลเว่ยนโลหิติได้้จริง รวมถึง โด้ยที่ำาเปั็นห้องผู้�าติัด้ ห้องคลอด้ หรือห้องฉุกเฉิน ในขณ์ะ
สามารถที่ำาหัติถการกับัหุ�นได้้ การแติ�งติัว หรือ แม้แติ�การ เด้่ยวกันการจัด้สถานการณ์์สมมติิในหน�วยงาน
ติกแติ�งบัาด้แผู้ล ก็สามารถส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนร่้สึกถึงความ (simulation in situ) ก็เปั็นอ่กที่างเลือกหนึ�ง หากติ้องการ
สมจริงได้้ เพิิ�มความสมจริงของสภาพิแวด้ล้อม
2) ความสมจริงติ�อจิติใจของผู้่้เร่ยน (psychological อย�างไรก็ด้่ ความสมจริงเปั็นเพิ่ยงส�วนหนึ�งของ
10 fidelity) ผู้่้เร่ยนควรได้้รับัการเติร่ยมติัวสำาหรับัการเร่ยนใน การสอน ไม�ได้้ม่ผู้ลโด้ยติรงติ�อการเร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยน สิ�งที่่�
ลักษณ์ะน่� ม่การแนะนำาสถานการณ์์ และที่ำาความเข้าใจกับั สำาคัญยิ�งกว�าคือ กระบัวนการและวิธิ่ในการสอน