Page 7 - Journal 11
P. 7
น่�สามารถเกิด้ขึ�นได้้ในช้่วิติปัระจำาวันจากการปัฏิิบััติิงานที่าง 4) การเรียนรู้เป็็นไป็ในลักษณ์ะขึ้องการแก้ป็ัญหา
คลินิก หากแติ�การเร่ยนร่้ผู้�านปัระสบัการณ์์สมมติิ จะม่ มากกว�าการสอนติามหัวข้อ เมื�อม่ปััญหาจะเกิด้แรงจ่งใจให้
ข้อได้้เปัร่ยบัที่่�ผู้่้สอนสามารถกำาหนด้และควบัคุมที่ิศึที่าง ม่การแก้ปััญหา ด้ังจะเห็นได้้ว�าในการสร้างสถานการณ์์
การเร่ยนร่้ ในช้�วงเวลาที่่�ติ้องการ ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกปัฏิิบััติิจริงโด้ย สมมติิส�วนใหญ� มักจะม่ปััญหาเกิด้ขึ�นในระหว�างการด้่แล
ไม�ม่แรงกด้ด้ันจากผู้่้ปั่วย และที่่�สำาคัญคือ การจัด้การ ผู้่้ปั่วย และผู้่้เร่ยนม่หน้าที่่�จัด้การกับัปััญหาที่่�เกิด้ขึ�น
เร่ยนร่้ในลักษณ์ะน่� จะม่ช้�วงเวลาให้ผู้่้เร่ยนได้้คิด้วิเคราะห์ 5) ให้คิวามสำาคิัญกับการเรียนรู้ที่ี�สามารถนำา
การกระที่ำาของติัวเอง ซึ่ึ�งเปั็นขั�นติอนที่่�สำาคัญอย�างมากใน ไป็ใช้้ได้จัริง ด้ังนั�นจึงเปั็นหน้าที่่�ของผู้่้สอนที่่�จะกำาหนด้และ
การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลอง ควบัคุมสถานการณ์์สมมติิให้อย่�บันพิื�นฐานของสิ�งที่่�ผู้่้เร่ยน
ติ้องเผู้ช้ิญ และม่ความใกล้เค่ยงความเปั็นจริงมากที่่�สุด้
2 หลักการการเรียนรู้แบบผูู้้ใหญ่
(adult learning principles) การจััดกระบวนการการสอนโดยการใช้้
ในการสอนที่างการแพิที่ย์ในช้ั�นคลินิกผู้�าน สถานการณ์์สมมติิ
สถานการณ์์สมมติิ จำาเปั็นติ้องนำาหลักการการเร่ยนร่้แบับั
ผู้่้ใหญ� เข้ามาปัระยุกติ์ใช้้ เพิื�อปัระโยช้น์ส่งสุด้ของผู้่้เร่ยน โด้ย การเลือกใช้้วิธิ่การสอนใด้ๆ ในการสอนที่างคลินิก
ผู้่้เร่ยนที่่�เปั็นผู้่้ใหญ�จะเร่ยนร่้ได้้ด้่ก็ติ�อเมื�อ 3,5 ขึ�นอย่�กับัหลายปััจจัย ไม�ว�าจะเปั็นความเช้่�ยวช้าญ หรือ
ความถนัด้ของผู้่้สอน จำานวนผู้่้เร่ยน ลักษณ์ะของผู้่้เร่ยน
1) คิวามรู้นั�นเกี�ยวขึ้้องกับคิวามติ้องการขึ้องผูู้้เรียน เวลาที่่�ใช้้ วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ หรือแม้แติ�ความพิร้อมของ
ด้ังนั�นการกำาหนด้เปั้าหมายหรือวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ สถานที่่� การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ เปั็นการสอนที่่�ติ้อง
จำาเปั็นติ้องคำานึงถึงความติ้องการ และความพิร้อมของผู้่้เร่ยน ม่การเติร่ยมติัวของผู้่้สอนอย�างมาก ม่ค�าใช้้จ�ายส่ง และใช้้
เช้�น ผู้่้เร่ยนที่่�เพิิ�งขึ�นระด้ับัช้ั�นคลินิกเปั็นครั�งแรก ไม�เคยม่ เวลามากในการสอน ด้ังนั�น ในบัที่บัาที่ของผู้่้สอน จำาเปั็น
ปัระสบัการณ์์การที่ำางานมาก�อน มักติ้องการการเร่ยนร่้ใน ติ้องที่ำาให้การสอนแติ�ละครั�งม่ปัระโยช้น์ส่งสุด้ การกำาหนด้
แง�ของความร่้เก่�ยวกับัโรค ในแง�การวินิจฉัยหรือรักษา วัติถุปัระสงค์ที่่�ช้ัด้เจน เหมาะสมกับักลุ�มผู้่้เร่ยน ในระยะเวลา
ในขณ์ะที่่�ผู้่้เร่ยนที่่�เปั็นบัุคลากรในหน�วยงาน ที่่�ม่ความร่้ ที่่�เหมาสม และพิฤติิกรรมที่่�แสด้งออกของผู้่้เร่ยน ใน
ความเข้าใจในงานที่่�ที่ำาด้่อย่�แล้ว ควรให้ความสำาคัญกับั
การที่ำางานให้ราบัรื�นและปัลอด้ภัย ควรเน้นความสำาคัญของ สถานการณ์์สมมติิจะติ้องสามารถที่ำาให้ผู้่้สอนปัระเมินความ
การคิด้ติัด้สินใจ หรือการที่ำางานเปั็นที่่มในหน�วยงาน เปั็นติ้น เข้าใจของผู้่้เร่ยนได้้ แม้การเร่ยนร่้นั�นติ้องการให้ผู้่้เร่ยนเข้าใจ
2) ผู้่้เร่ยนมักม่ปัระสบัการณ์์หรือความร่้พิื�นฐาน ในส�วนที่่�เปั็นความร่้ ความร่้ด้ังกล�าวก็ควรผู้�านการ
อย่�แล้ว คิวามรู้ที่ี�จัะได้รับจัากป็ระสบการณ์์ เป็็นการติ่อ สังเคราะห์ และปัระยุกติ์ใช้้ให้เข้ากับัสถานการณ์์
ยอดคิวามรู้ที่ี�มีอยู่เดิม หรือหากปัระเมินแล้วว�าผู้่้เร่ยนม่
ความร่้ความเข้าใจที่่�ผู้ิด้หรือไม�ร่้มาก�อน การเร่ยนร่้ผู้�าน
ปัระสบัการณ์์จะส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนได้้ติระหนักถึงสิ�งที่่�ติ้องเร่ยน
ร่้เพิิ�มเติิม หรือแก้ไขความเข้าใจที่่�คลาด้เคลื�อน
3) ผูู้้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนด้วยติัวเอง
การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ ควรเปัิด้โอกาสอย�างเติ็ม
ที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่โอกาสรวบัรวมความร่้ที่่�ม่มาใช้้ใน
การคิด้ ติัด้สินใจ และที่ำาหัติถการติ�างๆ ด้้วยติัวเอง เมื�อ
ปัระสบัการณ์์นั�นๆ เกิด้ขึ�นกับัติัวเอง นอกจากจะที่ำาให้ผู้่้เร่ยน
ไม�เบัื�อหน�ายในการเร่ยนแล้ว ยังช้�วยส�งเสริมความเข้าใจ
และการจด้จำาของผู้่้เร่ยนอ่กด้้วย
7