Page 7 - Journal 11
P. 7

น่�สามารถเกิด้ขึ�นได้้ในช้่วิติปัระจำาวันจากการปัฏิิบััติิงานที่าง     4) การเรียนรู้เป็็นไป็ในลักษณ์ะขึ้องการแก้ป็ัญหา
        คลินิก หากแติ�การเร่ยนร่้ผู้�านปัระสบัการณ์์สมมติิ จะม่   มากกว�าการสอนติามหัวข้อ เมื�อม่ปััญหาจะเกิด้แรงจ่งใจให้
        ข้อได้้เปัร่ยบัที่่�ผู้่้สอนสามารถกำาหนด้และควบัคุมที่ิศึที่าง   ม่การแก้ปััญหา ด้ังจะเห็นได้้ว�าในการสร้างสถานการณ์์
        การเร่ยนร่้ ในช้�วงเวลาที่่�ติ้องการ ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกปัฏิิบััติิจริงโด้ย  สมมติิส�วนใหญ�  มักจะม่ปััญหาเกิด้ขึ�นในระหว�างการด้่แล
        ไม�ม่แรงกด้ด้ันจากผู้่้ปั่วย และที่่�สำาคัญคือ การจัด้การ   ผู้่้ปั่วย และผู้่้เร่ยนม่หน้าที่่�จัด้การกับัปััญหาที่่�เกิด้ขึ�น
        เร่ยนร่้ในลักษณ์ะน่� จะม่ช้�วงเวลาให้ผู้่้เร่ยนได้้คิด้วิเคราะห์     5) ให้คิวามสำาคิัญกับการเรียนรู้ที่ี�สามารถนำา
        การกระที่ำาของติัวเอง ซึ่ึ�งเปั็นขั�นติอนที่่�สำาคัญอย�างมากใน  ไป็ใช้้ได้จัริง ด้ังนั�นจึงเปั็นหน้าที่่�ของผู้่้สอนที่่�จะกำาหนด้และ
        การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลอง           ควบัคุมสถานการณ์์สมมติิให้อย่�บันพิื�นฐานของสิ�งที่่�ผู้่้เร่ยน
                                                    ติ้องเผู้ช้ิญ และม่ความใกล้เค่ยงความเปั็นจริงมากที่่�สุด้
           2   หลักการการเรียนรู้แบบผูู้้ใหญ่
               (adult learning principles)          การจััดกระบวนการการสอนโดยการใช้้
               ในการสอนที่างการแพิที่ย์ในช้ั�นคลินิกผู้�าน  สถานการณ์์สมมติิ
        สถานการณ์์สมมติิ จำาเปั็นติ้องนำาหลักการการเร่ยนร่้แบับั
        ผู้่้ใหญ� เข้ามาปัระยุกติ์ใช้้ เพิื�อปัระโยช้น์ส่งสุด้ของผู้่้เร่ยน โด้ย     การเลือกใช้้วิธิ่การสอนใด้ๆ ในการสอนที่างคลินิก
        ผู้่้เร่ยนที่่�เปั็นผู้่้ใหญ�จะเร่ยนร่้ได้้ด้่ก็ติ�อเมื�อ 3,5  ขึ�นอย่�กับัหลายปััจจัย ไม�ว�าจะเปั็นความเช้่�ยวช้าญ หรือ
                                                    ความถนัด้ของผู้่้สอน จำานวนผู้่้เร่ยน ลักษณ์ะของผู้่้เร่ยน
               1) คิวามรู้นั�นเกี�ยวขึ้้องกับคิวามติ้องการขึ้องผูู้้เรียน   เวลาที่่�ใช้้ วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ หรือแม้แติ�ความพิร้อมของ
        ด้ังนั�นการกำาหนด้เปั้าหมายหรือวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้   สถานที่่� การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์สมมติิ เปั็นการสอนที่่�ติ้อง
        จำาเปั็นติ้องคำานึงถึงความติ้องการ และความพิร้อมของผู้่้เร่ยน   ม่การเติร่ยมติัวของผู้่้สอนอย�างมาก ม่ค�าใช้้จ�ายส่ง และใช้้
        เช้�น ผู้่้เร่ยนที่่�เพิิ�งขึ�นระด้ับัช้ั�นคลินิกเปั็นครั�งแรก ไม�เคยม่  เวลามากในการสอน ด้ังนั�น ในบัที่บัาที่ของผู้่้สอน จำาเปั็น
        ปัระสบัการณ์์การที่ำางานมาก�อน มักติ้องการการเร่ยนร่้ใน  ติ้องที่ำาให้การสอนแติ�ละครั�งม่ปัระโยช้น์ส่งสุด้ การกำาหนด้
        แง�ของความร่้เก่�ยวกับัโรค ในแง�การวินิจฉัยหรือรักษา    วัติถุปัระสงค์ที่่�ช้ัด้เจน เหมาะสมกับักลุ�มผู้่้เร่ยน ในระยะเวลา
        ในขณ์ะที่่�ผู้่้เร่ยนที่่�เปั็นบัุคลากรในหน�วยงาน ที่่�ม่ความร่้   ที่่�เหมาสม  และพิฤติิกรรมที่่�แสด้งออกของผู้่้เร่ยน  ใน
        ความเข้าใจในงานที่่�ที่ำาด้่อย่�แล้ว ควรให้ความสำาคัญกับั
        การที่ำางานให้ราบัรื�นและปัลอด้ภัย ควรเน้นความสำาคัญของ  สถานการณ์์สมมติิจะติ้องสามารถที่ำาให้ผู้่้สอนปัระเมินความ
        การคิด้ติัด้สินใจ หรือการที่ำางานเปั็นที่่มในหน�วยงาน เปั็นติ้น  เข้าใจของผู้่้เร่ยนได้้ แม้การเร่ยนร่้นั�นติ้องการให้ผู้่้เร่ยนเข้าใจ
               2) ผู้่้เร่ยนมักม่ปัระสบัการณ์์หรือความร่้พิื�นฐาน  ในส�วนที่่�เปั็นความร่้  ความร่้ด้ังกล�าวก็ควรผู้�านการ
        อย่�แล้ว คิวามรู้ที่ี�จัะได้รับจัากป็ระสบการณ์์ เป็็นการติ่อ  สังเคราะห์ และปัระยุกติ์ใช้้ให้เข้ากับัสถานการณ์์
        ยอดคิวามรู้ที่ี�มีอยู่เดิม หรือหากปัระเมินแล้วว�าผู้่้เร่ยนม่
        ความร่้ความเข้าใจที่่�ผู้ิด้หรือไม�ร่้มาก�อน การเร่ยนร่้ผู้�าน
        ปัระสบัการณ์์จะส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนได้้ติระหนักถึงสิ�งที่่�ติ้องเร่ยน
        ร่้เพิิ�มเติิม หรือแก้ไขความเข้าใจที่่�คลาด้เคลื�อน
               3) ผูู้้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนด้วยติัวเอง
        การเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์สมมติิ ควรเปัิด้โอกาสอย�างเติ็ม
        ที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่โอกาสรวบัรวมความร่้ที่่�ม่มาใช้้ใน
        การคิด้ ติัด้สินใจ และที่ำาหัติถการติ�างๆ ด้้วยติัวเอง เมื�อ
        ปัระสบัการณ์์นั�นๆ เกิด้ขึ�นกับัติัวเอง นอกจากจะที่ำาให้ผู้่้เร่ยน
        ไม�เบัื�อหน�ายในการเร่ยนแล้ว ยังช้�วยส�งเสริมความเข้าใจ
        และการจด้จำาของผู้่้เร่ยนอ่กด้้วย



                                                                                               7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12