Page 12 - Journal 11
P. 12
ผู้่้เร่ยนจะเปั็นผู้่้ที่่�ม่บัที่บัาที่สำาคัญ แติ�ผู้่้สอนจะม่บัที่บัาที่ ติ�างๆ ที่่�ติ้องการให้เกิด้การเร่ยนร่้
สำาคัญไม�แพิ้กัน ในการกระติุ้นการคิด้วิเคราะห์รวมถึงการให้ 3).พิัฒนากระบัวนการคิด้ติ�อยอด้ของผู้่้เร่ยนผู้�าน
คำาแนะนำา โด้ยเฉพิาะในผู้่้เร่ยนระด้ับัติ้น การสังเกติ ปัระสบัการณ์์ที่่�ได้้เร่ยนไปั
พิฤติิกรรมจึงม่ความสำาคัญยิ�ง อาจจำาเปั็นติ้องมอบัหมายให้ 4) ม่โอกาสในการให้คำาแนะนำา โด้ยเฉพิาะให้กับั
ผู้่้สอนอ่กคนคอยสังเกติพิฤติิกรรม หรือใช้้การบัันที่ึกวิด้่โอ ผู้่้ที่่�เข้าไปัม่ส�วนร�วมในสถานการณ์์
ช้�วย 5) ส�งเสริมบัรรยากาศึการเร่ยนร่้ให้เกิด้ขึ�นในกลุ�ม
สำาหรับัการสอนที่่�ใช้้หุ�นจำาลองที่่�ม่ลักษณ์ะคล้าย ผู้่้เร่ยนโด้ยผู้่้สอนจะที่ำาหน้าที่่�กระติุ้นการคิด้ของผู้่้เร่ยน เปั็น
มนุษย์ หุ�นจะสามารถติั�งโปัรแกรมไว้ก�อน ซึ่ึ�งส�งผู้ลให้ผู้่้ปั่วย ผู้่้นำาการวิเคราะห์สถานการณ์์ ช้่�ปัระเด้็นที่่�ควรเร่ยนร่้หรือ
ม่การเปัล่�ยนแปัลงติามเวลา หรือติามการกระที่ำาของผู้่้เร่ยน แก้ไขและให้คำาแนะนำา
และจะเปั็นแบับัแผู้นทีุ่กครั�งที่่�ที่ำาการสอน หรือ อาจสอนใน 3,10-11
ลักษณ์ะที่่�ม่ผู้่้ควบัคุม แล้วแติ�ว�าผู้่้สอนติ้องการให้ม่การ หลักการในการที่ำา debriefing
เปัล่�ยนแปัลงอย�างไร (on the fly) ก็ที่ำาได้้เช้�นกัน 1. การที่ำา debriefing จะติ้องสอด้คล้องกับั
3) การ วิ เคราะ ห์ ห ลั งสถานการณ์์ วัติถุปัระสงค์ที่่�ติั�งไว้
(debriefing) เปั็นส�วนที่่�เปั็นหัวใจหลักที่่�ที่ำาให้เกิด้การเร่ยน 2. ควรที่ำา debriefing หลังจากจบัสถานการณ์์
ร่้ในสถานการณ์์สมมติิ ด้ังจะได้้กล�าวติ�อไปั สมมติิให้เร็วที่่�สุด้ หากแติ�ในบัางครั�งอาจที่ำาเปั็น
4) การปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ (evaluation) in simulation debriefing โด้ยการหยุด้สถานการณ์์นั�นๆ
การปัระเมินที่ำาให้ที่ราบัว�า ผู้่้เร่ยนม่ระด้ับัการเร่ยนร่้อย่�ใน ไว้ช้ั�วคราวเพิื�อวิเคราะห์ปัระเด้็นสำาคัญในขณ์ะที่ำา
ระด้ับัใด้ และม่สิ�งใด้ที่่�ผู้่้เร่ยนควรพิัฒนาเพิิ�มเติิม สถานการณ์์นั�น
การปัระเมินสามารถที่ำาได้้ในระหว�างการเร่ยน โด้ยเฉพิาะใน 3. การที่ำา debriefing มักใช้้เวลาปัระมาณ์ 1-3
ช้�วงการ debriefing จากการสอบัถามความเข้าใจ หรือ จาก เที่�าของเวลาที่่�ใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง หรือปัระมาณ์ 20-30
การถามเหติุผู้ลของการกระที่ำานั�นๆ ในขณ์ะเด้่ยวกัน นาที่่ ในช้�วงเวลาด้ังกล�าวติ้องม่การจัด้สรรให้พิอเหมาะ เพิื�อ
ผู้่้สอนสามารถปัระเมินการเร่ยนร่้ของผู้่้เร่ยนหลังการเร่ยน ครอบัคลุมกับัวัติถุปัระสงค์ โด้ยมากจะแบั�งช้�วงการที่ำา
ได้้ โด้ยอาจให้ผู้่้เร่ยนได้้ลองปัฏิิบััติิ ในสถานการณ์์เด้ิมซึ่ำ�าอ่ก debriefing เปั็น 3 ช้�วง (GAS model) คือ
ครั�ง หรือให้ผู้่้เร่ยนได้้ที่ำาข้อสอบัที่่�ได้้เติร่ยมไว้ ติาม 3.1. ช้�วงที่่�ปัระเมินความร่้สึกหรือรวบัรวมข้อม่ล
วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ เปั็นติ้น การปัระเมินโด้ยใช้้ ที่่�ได้้เก่�ยวกับัสถานการณ์์ (gathering phase, บัางครั�งเร่ยก
สถานการณ์์จำาลองเพิื�อการสอบัได้้ติก สามารถที่ำาได้้เช้�นกัน reaction phase) เปั็นช้�วงที่่�ผู้่้เร่ยนได้้ระบัายความร่้สึก และ
หากแติ�ไม�ได้้อย่�ในเนื�อหาของบัที่น่� ที่่�เน้นเรื�องการสอน สรุปัเหติุการณ์์ เปั็นการเติร่ยมความพิร้อมของผู้่้เร่ยน และ
การวิเคิราะห์หลังสถานการณ์์ (debriefing) ปัระเมินผู้่้เร่ยนว�าเข้าใจวัติถุปัระสงค์ของสถานการณ์์นั�นๆ
หรือไม�
ด้ังที่่�ได้้กล�าวไปัแล้วว�า การเร่ยนร่้ผู้�านปัระสบัการณ์์ 3.2. วิเคราะห์สถานการณ์์ ผู้�านกระบัวนการติั�ง
ในสถานการณ์์สมมติิ นอกจากจะม่ปัระสบัการณ์์เพิื�อกระติุ้น คำาถาม และการสะที่้อนคิด้ (analysis phase) ในช้�วงน่�ผู้่้
การเร่ยนร่้แล้ว สิ�งที่่�สำาคัญมากไปักว�าคือ การที่่�ผู้่้เร่ยนได้้ม่ สอนติ้องช้�วยผู้่้เร่ยนในการวิเคราะห์หา performance gap
โอกาสที่บัที่วนสิ�งที่่�ที่ำาไปั และวิเคราะห์การกระที่ำานั�น ผู้�าน ที่่�เกิด้ขึ�น โด้ยหวังว�าเมื�อผู้่้เร่ยนได้้มองเห็นจุด้บักพิร�องน่�ด้้วย
กระบัวนการที่่�เร่ยกว�า debriefing กระบัวนการน่�เปั็น ติัวเอง จะก�อให้เกิด้การเปัล่�ยนแปัลงพิฤติิกรรมติ�อไปั
กระบัวนการการเร่ยนร่้ที่่�เกิด้ขึ�นจากการสนที่นาระหว�างผู้่้ 3.3. สรุปัสิ�งที่่�ได้้เร่ยนร่้จากสถานการณ์์ รวมถึงสิ�ง
เร่ยนและผู้่้สอน เพิื�อ 9 ที่่�ติ้องการให้เกิด้การเปัล่�ยนแปัลงหากม่การที่ำาซึ่ำ�า
1) วิเคราะห์หาความคิด้หรือที่ัศึนคติิที่่�แติกติ�างใน (summary phase)
กลุ�มผู้่้เร่ยน 4. สร้างบัรรยากาศึในการที่ำา debriefing ให้
12 2) เช้ื�อมโยงสิ�งที่่�ได้้ปัฏิิบััติิเข้ากับัความร่้หรือที่ักษะ ผู้่้เร่ยนร่้สึกไม�คุกคาม กล้าแสด้งความเห็น เปัิด้โอกาสใน