Page 4 - Journal 11
P. 4

Executive talk






                                                     รศ.ดร.นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
                                           ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                                                คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ








                การจััดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์สมมติิ (Simulation) เป็็นรูป็แบบการฝึึกอบรมที่ี�มีใช้้กันมาอย่างยาวนานในวงการ
        ที่หารและการบิน โดยแนวคิิดในการสร้างสถานการณ์์จัำาลองเพื่่�อฝึึกบินมีมาติั�งแติ่ คิ.ศ. 1929 โดย Edwin Albert Link ได้สร้าง
        ห้องนักบินจัำาลองช้่�อ Blue box แนวคิิดในการใช้้สถานการณ์์สมมติิเพื่่�อฝึึกอบรมที่างการแพื่ที่ย์เริ�มขึ้้�นใน คิ.ศ. 1958 โดย Ausmund
        Laerdal และ Peter Safer ร่วมกันพื่ัฒนาห่่น Mannequin เพื่่�อฝึึกการช้่วยฟื้้�นคิ่นช้ีพื่ช้่�อ Resusci-Anne และเริ�มมีการใช้้นัก
        แสดงมาเล่นบที่บาที่ผูู้้ป็่วย โดย Howard Barrows ใน คิ.ศ. 1964 ติั�งแติ่นั�นเป็็นติ้นมาการสอนด้วยสถานการณ์์สมมติิในวงการ
        แพื่ที่ย์ก็มีการพื่ัฒนาไป็อย่างมาก มีการใช้้ที่ั�งเพื่่�อการเรียนการสอนและป็ระเมินผู้ลในที่่กระดับ ในที่่กสาขึ้าวิช้าที่างวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่
        ในป็ัจัจั่บันสามารถกล่าวได้อย่างเติ็มป็ากว่า ไม่มีแพื่ที่ย์หร่อบ่คิลากรที่างวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่คินใดในป็ระเที่ศไที่ยที่ี�ไม่เคิยผู้่าน
        ป็ระสบการณ์์การเรียนรู้จัากสถานการณ์์สมมติิเลย


                การสอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ (simulation) ที่่� เพิื�อนำาเสนอบัที่ความที่่�เก่�ยวกับัการใช้้สถานการณ์์สมมติิใน
        ใช้้กันอย่�ในปััจจุบัันที่ำากันหลากหลายร่ปัแบับัมาก ติั�งแติ�ให้ การศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิให้ผู้่้อ�านทีุ่กที่�าน
        นักศึึกษาแสด้งบัที่บัาที่สมมติิกันเอง  (role  play)       บัที่ความในวารสารฉบัับัน่�ม่ปัระเด้็นที่่�น�าสนใจ
        ใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน  (standardized  patient,  SP)   เก่�ยวกับัการใช้้สถานการณ์์สมมติิในการเร่ยนการสอนและ
        การฝึึกที่ักษะหัติถการจากแบับัจำาลองบัางส�วนของร�างกาย  การวัด้ผู้ลการเร่ยนร่้มากมายเริ�มจากความร่้พิื�นฐานของ
        (part task trainer) หุ�นจำาลองเติ็มติัว (mannequin)  simulation ในการสอนที่างคลินิกและการพิัฒนาที่ักษะ
        ใช้้คอมพิิวเติอร์ในการฝึึกวิเคราะห์และแก้ปััญหาให้  ผู้�านกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ (deliberate practice)
        ผู้่้ปั่วย  (computer-based simulation) ไปัจนถึง  ซึ่ึ�งเปั็นที่ฤษฎี่การเร่ยนร่้ที่่�เปั็นแก�นในการจัด้ปัระสบัการณ์์
        การใช้้เที่คโนโลย่ความจริงเสมือน (Virtual reality, VR)  simulation จากบัที่ความที่่�เปั็นพิื�นฐานสองบัที่ความน่�แล้ว
        หรือเที่คโนโลย่โลกเสมือนผู้สานโลกจริง (Augmented  ที่่มงานก็จะค�อยๆ บัอกเล�าถึงกระบัวนการสำาคัญในการจัด้
        reality, AR) ซึ่ึ�งอาจารย์ในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์ติ้องปัรับั simulation ติั�งแติ�การวางแผู้นวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
        ติัวเพิื�อใช้้เครื�องมือเหล�าน่�มาช้�วยในการจัด้ปัระสบัการณ์์ การเข่ยนบัที่ผู้่้ปั่วย  ที่ักษะสำาคัญที่่�ใช้้ในการสอน
        เร่ยนร่้และวัด้ผู้ลการเร่ยนร่้ในผู้่้เร่ยนให้ได้้อย�างม่ ด้้วยสถานการณ์์สมมติิ  ไปัจนถึงการบัริหารระบับั
        ปัระสิที่ธิิภาพิ                            ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน    การสร้างเครือข�ายความร�วมมือ
                ใน SHEE journal ฉบัับัน่�ที่างที่่มงานจึงจัด้ที่ำาใน  สหสาขาวิช้าเพิื�อช้�วยกันพิัฒนาการเร่ยนการสอนด้้วย
        theme “Simulation in health science education”  สถานการณ์์สมมติิ  และการปัระเมินสัมฤที่ธิิ�ผู้ลของ


    4
   1   2   3   4   5   6   7   8   9