Page 75 - Journal 11
P. 75
High expectation 3. Outcome evaluation
ควรม่การสื�อสารให้ช้ัด้เจนถึงเปั้าหมายที่่�จะให้
เร่ยนร่้ และควรกระติุ้นให้ผู้่้เร่ยนติั�งเปั้าหมายที่่�ที่้าที่าย การปัระเมินภายใติ้กรอบัแนวคิด้ที่่� Jeffries PR ได้้
มากขึ�นที่่�จำาที่ำาให้ได้้ในการเร่ยนสถานการณ์์จำาลอง เพิื�อ กล�าวถึงปัระกอบัด้้วยการวัด้ 5 ปัระเด้็นหลักปัระกอบัด้้วย
ขยายความสามารถให้มากขึ�น 1. Knowledge
Time on task 2. Skill performance
เปั็นปััจจัยที่่�ที่ำาให้การเร่ยน simulation สะที่้อน 3. Learner satisfaction
ความเปั็นจริงมากขึ�น โด้ยสามารถกำาหนด้เวลาได้้ที่ั�งแบับัการให้ 4. Critical thinking
สัญญาณ์เส่ยง หรือการกำาหนด้ระยะเวลาแจ้งในโจที่ย์ 5. Self-confidence
อย�างไรก็ติามควรม่การปัระเมินเสมอว�าเวลาเหมาะสมไม�สั�นไปั อย�างไรก็ติามกรอบัความคิด้ด้ังกล�าวเปั็นแนวคิด้
ไม�น้อยไปั และเพิ่ยงพิอติ�อการติอบัโจที่ย์การเร่ยนร่้ที่่�ติ้องการ ที่่�วางไว้เพิื�อให้จับัหลักได้้คร�าว ๆ ถึงสิ�งที่่�คาด้หวังว�าจะเกิด้
Diverse learning และควรได้้รับัการปัระเมินหลังที่ำาการเร่ยนการสอนแบับั
ควรม่คำานึงถึง ระด้ับัความร่้ความสามารถที่่�แติกติ�าง สถานการณ์์จำาลอง
ของผู้่้เร่ยน รวมถึงสังเกติวิธิ่การเร่ยนและความถนัด้ที่่� แติ�หากลงรายละเอ่ยด้โด้ยหลักการ ผู้่้ปัระเมินควร
แติกติ�างกันในระหว�างกิจกรรม เพิื�อกระติุ้นและการ ติ้องติั�งเปั้าหมายให้ช้ัด้เจนและติรงกับัวัติถุปัระสงค์ของการสอน
สนับัสนุนและม่ร่ปัแบับัการเร่ยนที่่�ส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนที่่�ติ�าง เช้�น ติ้องการวัด้เรื�องใด้ ในระด้ับัใด้ และติ้องการวัด้ในช้�วง
ระด้ับัความสามารถ และติ�างวิธิ่การเร่ยน (learning style) เวลาใด้ เช้�น ติ้องการวัด้ความสามารถหลังเร่ยนที่ันที่่ หรือ
สามารถเร่ยนร่้ไปัพิร้อม ๆ กันได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ การคงอย่�ของความร่้หลังเร่ยน (retention of knowledge)
ได้มีป็ฏิิสัมพื่ันธี์ระหว่างอาจัารย์ผูู้้ดูแลการศ้กษา ไปันานเที่�าใด้ เปั็นติ้น ในบัที่ความน่�เพิื�อให้เห็นภาพิและ
Student-faculty interaction สามารถติ�อยอด้ไปัถึงเครื�องมือที่่�นิยมใช้้ในการปัระเมินผู้ล
การเร่ยนการสอนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง การสอนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลองได้้ด้่ยิ�งขึ�น ผู้่้เข่ยนขอพิ่ด้
เปั็นการเร่ยนที่่�ผู้่้เร่ยนได้้ม่ปัฏิิสัมพิันธิ์กันเอง ม่การแสด้ง ถึงกรอบัความคิด้กลยุที่ธิในการแบั�งกลุ�มระด้ับัการปัระเมิน
ความคิด้เห็น ภายใติ้การสังเกติของผู้่้จัด้การเร่ยนการสอน (Frameworks for Categorizing Evaluation Strategies)
ส�งผู้ลให้เข้าใจภาพิในที่ิศึที่างเด้่ยวกัน และที่ำาให้มองเห็นจุด้ ที่่�สำาคัญ 2 ปัระการ ซึ่ึ�งได้้แก� Translational science
และข้อพิัฒนาซึ่ึ�งสามารถปัรับัเปัล่�ยนได้้ การเร่ยนการสอน research และ Kirkpatrick’s Levels of evaluation ติาม
สถานการณ์์จำาลองที่่�ด้่และจะด้่ยิ�งขึ�นจึงติ้องอาศึัยการ แผู้นภ่มิที่่� 2
สื�อสารระหว�างผู้่้เร่ยนและผู้่้สอน โด้ยเฉพิาะผู้่้ที่่�เปั็นผู้่้ด้่แล
หรือม่บัที่บัาที่ในการกำาหนด้ที่ิศึที่างการเร่ยนการสอน
75