Page 75 - Journal 11
P. 75

High expectation                     3. Outcome evaluation
               ควรม่การสื�อสารให้ช้ัด้เจนถึงเปั้าหมายที่่�จะให้
        เร่ยนร่้ และควรกระติุ้นให้ผู้่้เร่ยนติั�งเปั้าหมายที่่�ที่้าที่าย     การปัระเมินภายใติ้กรอบัแนวคิด้ที่่� Jeffries PR ได้้
        มากขึ�นที่่�จำาที่ำาให้ได้้ในการเร่ยนสถานการณ์์จำาลอง เพิื�อ  กล�าวถึงปัระกอบัด้้วยการวัด้ 5 ปัระเด้็นหลักปัระกอบัด้้วย
        ขยายความสามารถให้มากขึ�น                           1. Knowledge
               Time on task                                2. Skill performance
               เปั็นปััจจัยที่่�ที่ำาให้การเร่ยน simulation สะที่้อน     3. Learner satisfaction

        ความเปั็นจริงมากขึ�น โด้ยสามารถกำาหนด้เวลาได้้ที่ั�งแบับัการให้     4. Critical thinking
        สัญญาณ์เส่ยง หรือการกำาหนด้ระยะเวลาแจ้งในโจที่ย์      5. Self-confidence
        อย�างไรก็ติามควรม่การปัระเมินเสมอว�าเวลาเหมาะสมไม�สั�นไปั    อย�างไรก็ติามกรอบัความคิด้ด้ังกล�าวเปั็นแนวคิด้
        ไม�น้อยไปั และเพิ่ยงพิอติ�อการติอบัโจที่ย์การเร่ยนร่้ที่่�ติ้องการ ที่่�วางไว้เพิื�อให้จับัหลักได้้คร�าว ๆ ถึงสิ�งที่่�คาด้หวังว�าจะเกิด้
               Diverse learning                     และควรได้้รับัการปัระเมินหลังที่ำาการเร่ยนการสอนแบับั
               ควรม่คำานึงถึง ระด้ับัความร่้ความสามารถที่่�แติกติ�าง สถานการณ์์จำาลอง
        ของผู้่้เร่ยน รวมถึงสังเกติวิธิ่การเร่ยนและความถนัด้ที่่�     แติ�หากลงรายละเอ่ยด้โด้ยหลักการ ผู้่้ปัระเมินควร
        แติกติ�างกันในระหว�างกิจกรรม  เพิื�อกระติุ้นและการ  ติ้องติั�งเปั้าหมายให้ช้ัด้เจนและติรงกับัวัติถุปัระสงค์ของการสอน
        สนับัสนุนและม่ร่ปัแบับัการเร่ยนที่่�ส�งผู้ลให้ผู้่้เร่ยนที่่�ติ�าง  เช้�น ติ้องการวัด้เรื�องใด้ ในระด้ับัใด้ และติ้องการวัด้ในช้�วง

        ระด้ับัความสามารถ และติ�างวิธิ่การเร่ยน (learning style)   เวลาใด้ เช้�น ติ้องการวัด้ความสามารถหลังเร่ยนที่ันที่่ หรือ
        สามารถเร่ยนร่้ไปัพิร้อม ๆ กันได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ  การคงอย่�ของความร่้หลังเร่ยน (retention of knowledge)
               ได้มีป็ฏิิสัมพื่ันธี์ระหว่างอาจัารย์ผูู้้ดูแลการศ้กษา  ไปันานเที่�าใด้ เปั็นติ้น ในบัที่ความน่�เพิื�อให้เห็นภาพิและ
        Student-faculty interaction                 สามารถติ�อยอด้ไปัถึงเครื�องมือที่่�นิยมใช้้ในการปัระเมินผู้ล

               การเร่ยนการสอนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง  การสอนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลองได้้ด้่ยิ�งขึ�น ผู้่้เข่ยนขอพิ่ด้
        เปั็นการเร่ยนที่่�ผู้่้เร่ยนได้้ม่ปัฏิิสัมพิันธิ์กันเอง ม่การแสด้ง ถึงกรอบัความคิด้กลยุที่ธิในการแบั�งกลุ�มระด้ับัการปัระเมิน
        ความคิด้เห็น ภายใติ้การสังเกติของผู้่้จัด้การเร่ยนการสอน  (Frameworks for Categorizing Evaluation Strategies)
        ส�งผู้ลให้เข้าใจภาพิในที่ิศึที่างเด้่ยวกัน และที่ำาให้มองเห็นจุด้ ที่่�สำาคัญ 2 ปัระการ ซึ่ึ�งได้้แก� Translational science
        และข้อพิัฒนาซึ่ึ�งสามารถปัรับัเปัล่�ยนได้้ การเร่ยนการสอน research และ Kirkpatrick’s Levels of evaluation ติาม
        สถานการณ์์จำาลองที่่�ด้่และจะด้่ยิ�งขึ�นจึงติ้องอาศึัยการ แผู้นภ่มิที่่� 2
        สื�อสารระหว�างผู้่้เร่ยนและผู้่้สอน โด้ยเฉพิาะผู้่้ที่่�เปั็นผู้่้ด้่แล
        หรือม่บัที่บัาที่ในการกำาหนด้ที่ิศึที่างการเร่ยนการสอน




















                                                                                              75
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80