Page 73 - Journal 11
P. 73

2. มีคิวามสมจัริง (fidelity)
               ความสมจริงม่ส�วนช้�วยกระติุ้นกระบัวนการเร่ยนร่้
        อย�างมาก สามารถแบั�งความสมจริงได้้ติั�งแติ� ปัระกอบัด้้วย
        low fidelity ฟองนำ�าสำาหรับัฝึึกเย็บัแผู้ลฝึีเย็บั หรือการเร่ยน
        ผู้�านระบับัคอมพิิวเติอร์โจที่ย์ผู้่้ปั่วยอย�างง�าย ไปัจนถึง high
        fidelity เช้�นผู้่้ปั่วยมาติรฐาน หรือ Harvey manikin โด้ย
        ความสมจริงควรคำานึงถึงจุด้ปัระสงค์ในการเร่ยนร่้เปั็นหลัก

        หากติ้องการให้ผู้่้เร่ยนแสด้งที่ักษะเช้�นการแสด้งการ
        ซึ่ักปัระวัติิ หรือติรวจร�างกาย การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลอง/ผู้่้ปั่วย
        มาติรฐาน (standardized patients) ก็ถือเปั็นความสมจริง
        ที่่�เหมาะสมกับัจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้ที่่�คาด้หวัง ถึงแม้ในบัาง
        ปัระเด้็น อาจจะไม�สามารถที่ำาให้เหมือนจริงได้้ด้้วยข้อจำากัด้
        บัางปัระการ เช้�น งบัปัระมาณ์หุ�นจำาลอง การติรวจร�างกาย
        ลิ�นหัวใจรั�ว

        3. ที่ำาให้มีกระบวนการการแก้ไขึ้ป็ัญหาขึ้้�นระหว่างการ 4. มีการวางแผู้นการช้่วยเหล่อผูู้้เรียนให้เรียนรู้ได้ติาม

        เรียน (problem solving)                     แผู้น (student support)
               ในปัี 2007 ได้้ม่การปัรับัหัวข้อระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อน    เปัล่�ยน wording เด้ิมจาก Jeffries framework
        ของโจที่ย์จาก “complexity” Jeffries framework   “Cue” โด้ยปัระเด้็นสำาคัญที่่�ม่การเพิิ�มเติิมจากนิยาม cue
        ปัี 2003 จากระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อนของโจที่ย์ “Complexity”  ของเด้ิม คือการเพิิ�ม Orientation ก�อนเริ�มเร่ยน โด้ยควร
        เปั็นระด้ับัการแก้ปััญหาของสถานการณ์์จำาลอง (level of  orientation ที่ั�งการกำาหนด้บัที่บัาที่ แจกแจงอธิิบัายวิธิ่การ
        problem solving) ปัี 2007 โด้ยปัรับัจากระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อน เร่ยน อุปักรณ์์ที่่�ใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง รวมถึงบัที่บัาที่ของ
        ของโจที่ย์ เปั็นระด้ับัความยากง�ายควรม่ความสำาคัญกับัจุด้ ผู้่้เร่ยน นอกจากนั�นยังแนะนำาให้จำาแนกปัระเภที่ของการ
        ปัระสงค์การเร่ยนร่้แติกติ�างไปั โด้ยขึ�นอย่�กับัระด้ับัจุด้ ติอบัสนองหลังจากได้้ให้ของข้อม่ลกระติุ้น/ข้อม่ลใบั้ cue แล้ว
        ปัระสงค์ กล�าวโด้ยสังเขปั psychomotor skill, problem  (reported responsed to cues) โด้ยม่ที่ั�งหมด้ 4 ร่ปัแบับั
        solving, clinical reasoning, และ clinical judgement  โด้ยการจำาแนกจะช้�วยให้สามารถปัระเมินและวางแผู้น cue

        โด้ย อย�างไรก็ติาม ควรสร้างโจที่ย์ที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ปัระสบั ได้้ด้่มากขึ�น ว�าเมื�อให้ข้อม่ลหรือแนะนำา (guide by cue) แล้ว
        ปััญหาที่่�เหมาะสมระหว�างเร่ยนที่่�เหมาะสมกับัระด้ับัของผู้่้ การติอบัสนองของผู้่้เร่ยนเปั็นไปัในร่ปัแบับัใด้
        เร่ยนและจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้


               Reported responses        Complete assessment       Incomplete assessment
                     to cues



                                        Exhausting autonomous
                  Correct actions                                   conditioned response
                                            decision making


                                            misinterpreting
                 Incorrect actions                                       missed cue
                                             the evidence
                                                                                              73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78