Page 73 - Journal 11
P. 73
2. มีคิวามสมจัริง (fidelity)
ความสมจริงม่ส�วนช้�วยกระติุ้นกระบัวนการเร่ยนร่้
อย�างมาก สามารถแบั�งความสมจริงได้้ติั�งแติ� ปัระกอบัด้้วย
low fidelity ฟองนำ�าสำาหรับัฝึึกเย็บัแผู้ลฝึีเย็บั หรือการเร่ยน
ผู้�านระบับัคอมพิิวเติอร์โจที่ย์ผู้่้ปั่วยอย�างง�าย ไปัจนถึง high
fidelity เช้�นผู้่้ปั่วยมาติรฐาน หรือ Harvey manikin โด้ย
ความสมจริงควรคำานึงถึงจุด้ปัระสงค์ในการเร่ยนร่้เปั็นหลัก
หากติ้องการให้ผู้่้เร่ยนแสด้งที่ักษะเช้�นการแสด้งการ
ซึ่ักปัระวัติิ หรือติรวจร�างกาย การใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลอง/ผู้่้ปั่วย
มาติรฐาน (standardized patients) ก็ถือเปั็นความสมจริง
ที่่�เหมาะสมกับัจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้ที่่�คาด้หวัง ถึงแม้ในบัาง
ปัระเด้็น อาจจะไม�สามารถที่ำาให้เหมือนจริงได้้ด้้วยข้อจำากัด้
บัางปัระการ เช้�น งบัปัระมาณ์หุ�นจำาลอง การติรวจร�างกาย
ลิ�นหัวใจรั�ว
3. ที่ำาให้มีกระบวนการการแก้ไขึ้ป็ัญหาขึ้้�นระหว่างการ 4. มีการวางแผู้นการช้่วยเหล่อผูู้้เรียนให้เรียนรู้ได้ติาม
เรียน (problem solving) แผู้น (student support)
ในปัี 2007 ได้้ม่การปัรับัหัวข้อระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อน เปัล่�ยน wording เด้ิมจาก Jeffries framework
ของโจที่ย์จาก “complexity” Jeffries framework “Cue” โด้ยปัระเด้็นสำาคัญที่่�ม่การเพิิ�มเติิมจากนิยาม cue
ปัี 2003 จากระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อนของโจที่ย์ “Complexity” ของเด้ิม คือการเพิิ�ม Orientation ก�อนเริ�มเร่ยน โด้ยควร
เปั็นระด้ับัการแก้ปััญหาของสถานการณ์์จำาลอง (level of orientation ที่ั�งการกำาหนด้บัที่บัาที่ แจกแจงอธิิบัายวิธิ่การ
problem solving) ปัี 2007 โด้ยปัรับัจากระด้ับัความซึ่ับัซึ่้อน เร่ยน อุปักรณ์์ที่่�ใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง รวมถึงบัที่บัาที่ของ
ของโจที่ย์ เปั็นระด้ับัความยากง�ายควรม่ความสำาคัญกับัจุด้ ผู้่้เร่ยน นอกจากนั�นยังแนะนำาให้จำาแนกปัระเภที่ของการ
ปัระสงค์การเร่ยนร่้แติกติ�างไปั โด้ยขึ�นอย่�กับัระด้ับัจุด้ ติอบัสนองหลังจากได้้ให้ของข้อม่ลกระติุ้น/ข้อม่ลใบั้ cue แล้ว
ปัระสงค์ กล�าวโด้ยสังเขปั psychomotor skill, problem (reported responsed to cues) โด้ยม่ที่ั�งหมด้ 4 ร่ปัแบับั
solving, clinical reasoning, และ clinical judgement โด้ยการจำาแนกจะช้�วยให้สามารถปัระเมินและวางแผู้น cue
โด้ย อย�างไรก็ติาม ควรสร้างโจที่ย์ที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ปัระสบั ได้้ด้่มากขึ�น ว�าเมื�อให้ข้อม่ลหรือแนะนำา (guide by cue) แล้ว
ปััญหาที่่�เหมาะสมระหว�างเร่ยนที่่�เหมาะสมกับัระด้ับัของผู้่้ การติอบัสนองของผู้่้เร่ยนเปั็นไปัในร่ปัแบับัใด้
เร่ยนและจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้
Reported responses Complete assessment Incomplete assessment
to cues
Exhausting autonomous
Correct actions conditioned response
decision making
misinterpreting
Incorrect actions missed cue
the evidence
73