Page 72 - Journal 11
P. 72

แผู้นภ่มิร่ปัภาพิที่่� 1. Original Framework for Designing, Implementing, and Evaluation Simulations
              by Jeffries PR โด้ย Input ปัระกอบัด้้วย ผู้่้สอน (Teacher/Facilitator) ผู้่้เร่ยน (Students) และ ระเบั่ยบั
              วิธิ่การสอน (Educational practices) Environments เที่่ยบัเที่�ากับั Intervention ซึ่ึ�งในที่่�น่�คือการจัด้การ

              เร่ยนการสอนแบับัสถานการณ์์จำาลองหรือ simulation และผู้ลลัพิธิ์หรือ Outcomes. อ้างอิงจาก
              A framework for designing, implementing, and evaluating simulations used as teaching
              strategies in nursing. Nursing Education Perspectives 2005 by Jeffries PR


        1. Simulation Design characteristic and
        Evaluation

                ในปัี ค.ศึ. 2013 องค์กร National League for
        Nursing (NLN) ได้้ที่ำาการที่บัที่วนวรรณ์กรรมและหลักฐาน
        ที่างวิช้าการ พิบัว�า ที่ฤษฎี่ของ Jeffries simulation
        framework สามารถนำาไปัใช้้งานได้้จริงและเปั็นเครื�องมือ
        ที่่�ด้่ในการปัระเมินเพิื�อพิัฒนาให้การเร่ยนการสอนเปั็นไปั
        ติามมาติรฐาน นอกจากน่�ยังได้้ให้ความเห็นเพิิ�มเติิมและปัรับั
        เปัล่�ยนและลงรายละเอ่ยด้เพิิ�มเติิม ในบัางปัระเด้็นจาก
        กรอบัความคิด้ที่่ Jeffries PR ได้้วางไว้ให้ครอบัคลุมมากขึ�น
        และได้้ใส�รายละเอ่ยด้เพิิ�มเติิมด้ังน่�

        1.การวางแผู้นให้มีวัติถ่ป็ระสงคิ์ที่ี�ช้ัดเจันเหมาะสม
        (objective)

                วัติถุปัระสงค์ส�วนพิื�นฐานที่่�สำาคัญที่่�สุด้ในการ
        ออกแบับัสถานการณ์์จำาลอง โด้ยที่ั�วไปัจำานวนวัติถุปัระสงค์
        ที่่�เหมาะสมติ�อการเร่ยนสถานการณ์์จำาลองหนึ�ง ๆ อย่�ที่่�
        ปัริมาณ์ 3 ปัระเด้็น และเปั็นวัติถุปัระสงค์ที่่�เปั็นร่ปัธิรรม
        วัด้ผู้ลได้้ และควรม่การแจ้งแก�ผู้่้เร่ยนเสมอว�าจุด้ปัระสงค์ใน
        การเร่ยนครั�งน่�ปัระกอบัด้้วยปัระเด้็นใด้บั้างเสมอ
    72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77