Page 74 - Journal 11
P. 74

5. และมีการวางแผู้นการสะที่้อนกลับการเรียนรู้หลังการสอนที่ี�ดี (Debriefing)
               ในที่่�น่�ได้้ม่การกำาหนด้หลักการเพิิ�ม 2 ปัระเด้็น คือ การกำาหนด้เวลาที่่�ช้ัด้เจนให้สำาหรับัการ debriefing และที่่�
        ปัรับัปัรุงเพิิ�มเติิมคือการเพิิ�ม pre-debriefing และม่การแนะนำา 5 W’s สำาหรับั debriefing process

               ซึ่ึ�งใน 5 ข้อหลักที่่�เพิิ�มและม่การปัรับัมาหลังภายหลังการที่บัที่วนวรรณ์กรรมในปัี 2013 นั�น จากที่ฤษฎี่การศึึกษา
        ที่่�กล�าวมาข้างติ้น โด้ยเบัื�องติ้น โด้ยแติ�ละปัระเด้็นม่เนื�อหาแยกย้อยและรายละเอ่ยด้ลงไปั โด้ยได้้กล�าวให้เห็นภาพิโด้ยสังเขปั
        หากมองคร�าว ๆ สถานการณ์์ที่่�ม่การ หากศึึกษาที่ำาความเข้าใจอย�างด้่ ก็จะที่ำาให้ผู้่้ปัระเมินที่ราบัว�าองค์ปัระกอบัใด้บั้างที่่�
        ควรที่ำาการติรวจสอบั ที่ั�งก�อน ระหว�าง และหลังจากที่ำาการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ การปัระเมิน
        องค์ปัระกอบัของการเร่ยนร่้อย�างครบัถ้วน นอกจากจะที่ำาให้ได้้ผู้ลที่่�ถ่กติ้องแม�นยำาแล้ว ก็ยังที่ำาให้สามารถระบัุสาเหติุของ

        ปััญหาและหาวิธิ่พิัฒนาแก้ไขได้้ติรงจุด้อ่กด้้วย


        2. Teachers, Students, and Educational
        practices

        Teachers/Facilitator factors                       การให้ขึ้้อมูลป็้อนกลับ Feedback
               ผู้่้สอนติ้องเข้าใจบัที่บัาที่ของตินเองให้ช้ัด้เจนว�า     เปั็นส�วนสำาคัญ และเปั็นส�วนเสริมสร้าง motivation
        ภายใติ้โจที่ย์และสถานการณ์์จำาลอง ม่บัที่บัาที่อย�างไร เปั็น  ในการเร่ยนด้ังนั�นควรกำาหนด้เวลาไว้สำาหรับัการ feedback
        Facilitator หรือเปั็น observer หรือเปั็น assessor เพิื�อให้ เสมอ และควรฝึึกฝึนที่ักษาการให้ให้ feedback อย�างม่

        ติอบัจุด้ปัระสงค์ของสถานการณ์์จำาลองมากที่่�สุด้  ปัระสิที่ธิิภาพิ
        Students/Participants                              Collaborative learning
               การเร่ยนร่้ส�วนใหญ�ของผู้่้เร่ยนเกิโด้ยการเร่ยนด้้วย    กำาหนด้ปัริมาณ์ผู้่้เร่ยนให้เหมาะสมเพิ่ยงพิอที่่�จะ
        ตินเองเปั็นหลัก (Self-directed learning) องค์ปัระกอบัที่่� ให้เกิด้การพิ่ด้คุยแลกเปัล่�ยนความคิด้เห็นในกลุ�ม หากม่

        สำาคัญคือ การสร้างแรงจ่งใจในการเร่ยน (motivation) และ โจที่ย์ที่่�จำาเปั็นติ้องที่ำาแนะนคำา และเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้
        หล่กเล่�ยงการแข�งขัน (competition) ซึ่ึ�งเปั็นปััจจัยสำาคัญ ปัระเมินและสะที่้อนกลับัสิ�งที่่�ตินเองได้้ที่ำาในการเร่ยน
        ในการขัด้ขวางการเร่ยนร่้ ระหว�างการเร่ยนการสอน อ่ก สถานการณ์์จำาลอง รวมถึงปัระเมินและให้คำาแนะนำาแก�
        ปัระเด้็นหนึ�งที่่�สำาคัญคือ การกำาหนด้บัที่บัาที่ที่่�ช้ัด้เจนว�าผู้่้เร่ยน ผู้่้เร่ยนที่�านอื�น
        อย่�ติรงไหนในสถานการณ์์จำาลอง  และควรติ้องม่การ
        ปัระเมินความพิึงพิอใจของผู้่้เข้าเร่ยนและความพิอใจติ�อ
        ปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้ที่่�ได้้รับั

        Educational practices
               ร่ปัแบับัการเร่ยนที่่�ช้�วยส�งเสริมและควรม่การ
        กำาหนด้หรือวางแผู้นเติร่ยมสอนปัระกอบัไปัด้้วย 7 ปัระเด้็นหลัก
        ด้ังน่�
               การเรียนรู้แบบ Active learning

               ให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่โอกาสเร่ยนร่้ ม่ระด้ับัความยากง�าย
        ของโจที่ย์และสถานการณ์์จำาลองที่่�เหมาะสมเพิ่ยงพิอที่่�ให้ผู้่้
        เร่ยนได้้ม่ส�วนร�วมในทีุ่กขั�นติอน หรือหากไม�ใช้� active
        participants ก็ควรม่บัที่บัาที่ที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้ observe และ
    74  เสริมหรือให้คำาแนะนำาในช้�วงเวลาที่่�เหมาะสม
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79