Page 74 - Journal 11
P. 74
5. และมีการวางแผู้นการสะที่้อนกลับการเรียนรู้หลังการสอนที่ี�ดี (Debriefing)
ในที่่�น่�ได้้ม่การกำาหนด้หลักการเพิิ�ม 2 ปัระเด้็น คือ การกำาหนด้เวลาที่่�ช้ัด้เจนให้สำาหรับัการ debriefing และที่่�
ปัรับัปัรุงเพิิ�มเติิมคือการเพิิ�ม pre-debriefing และม่การแนะนำา 5 W’s สำาหรับั debriefing process
ซึ่ึ�งใน 5 ข้อหลักที่่�เพิิ�มและม่การปัรับัมาหลังภายหลังการที่บัที่วนวรรณ์กรรมในปัี 2013 นั�น จากที่ฤษฎี่การศึึกษา
ที่่�กล�าวมาข้างติ้น โด้ยเบัื�องติ้น โด้ยแติ�ละปัระเด้็นม่เนื�อหาแยกย้อยและรายละเอ่ยด้ลงไปั โด้ยได้้กล�าวให้เห็นภาพิโด้ยสังเขปั
หากมองคร�าว ๆ สถานการณ์์ที่่�ม่การ หากศึึกษาที่ำาความเข้าใจอย�างด้่ ก็จะที่ำาให้ผู้่้ปัระเมินที่ราบัว�าองค์ปัระกอบัใด้บั้างที่่�
ควรที่ำาการติรวจสอบั ที่ั�งก�อน ระหว�าง และหลังจากที่ำาการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ การปัระเมิน
องค์ปัระกอบัของการเร่ยนร่้อย�างครบัถ้วน นอกจากจะที่ำาให้ได้้ผู้ลที่่�ถ่กติ้องแม�นยำาแล้ว ก็ยังที่ำาให้สามารถระบัุสาเหติุของ
ปััญหาและหาวิธิ่พิัฒนาแก้ไขได้้ติรงจุด้อ่กด้้วย
2. Teachers, Students, and Educational
practices
Teachers/Facilitator factors การให้ขึ้้อมูลป็้อนกลับ Feedback
ผู้่้สอนติ้องเข้าใจบัที่บัาที่ของตินเองให้ช้ัด้เจนว�า เปั็นส�วนสำาคัญ และเปั็นส�วนเสริมสร้าง motivation
ภายใติ้โจที่ย์และสถานการณ์์จำาลอง ม่บัที่บัาที่อย�างไร เปั็น ในการเร่ยนด้ังนั�นควรกำาหนด้เวลาไว้สำาหรับัการ feedback
Facilitator หรือเปั็น observer หรือเปั็น assessor เพิื�อให้ เสมอ และควรฝึึกฝึนที่ักษาการให้ให้ feedback อย�างม่
ติอบัจุด้ปัระสงค์ของสถานการณ์์จำาลองมากที่่�สุด้ ปัระสิที่ธิิภาพิ
Students/Participants Collaborative learning
การเร่ยนร่้ส�วนใหญ�ของผู้่้เร่ยนเกิโด้ยการเร่ยนด้้วย กำาหนด้ปัริมาณ์ผู้่้เร่ยนให้เหมาะสมเพิ่ยงพิอที่่�จะ
ตินเองเปั็นหลัก (Self-directed learning) องค์ปัระกอบัที่่� ให้เกิด้การพิ่ด้คุยแลกเปัล่�ยนความคิด้เห็นในกลุ�ม หากม่
สำาคัญคือ การสร้างแรงจ่งใจในการเร่ยน (motivation) และ โจที่ย์ที่่�จำาเปั็นติ้องที่ำาแนะนคำา และเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้
หล่กเล่�ยงการแข�งขัน (competition) ซึ่ึ�งเปั็นปััจจัยสำาคัญ ปัระเมินและสะที่้อนกลับัสิ�งที่่�ตินเองได้้ที่ำาในการเร่ยน
ในการขัด้ขวางการเร่ยนร่้ ระหว�างการเร่ยนการสอน อ่ก สถานการณ์์จำาลอง รวมถึงปัระเมินและให้คำาแนะนำาแก�
ปัระเด้็นหนึ�งที่่�สำาคัญคือ การกำาหนด้บัที่บัาที่ที่่�ช้ัด้เจนว�าผู้่้เร่ยน ผู้่้เร่ยนที่�านอื�น
อย่�ติรงไหนในสถานการณ์์จำาลอง และควรติ้องม่การ
ปัระเมินความพิึงพิอใจของผู้่้เข้าเร่ยนและความพิอใจติ�อ
ปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้ที่่�ได้้รับั
Educational practices
ร่ปัแบับัการเร่ยนที่่�ช้�วยส�งเสริมและควรม่การ
กำาหนด้หรือวางแผู้นเติร่ยมสอนปัระกอบัไปัด้้วย 7 ปัระเด้็นหลัก
ด้ังน่�
การเรียนรู้แบบ Active learning
ให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่โอกาสเร่ยนร่้ ม่ระด้ับัความยากง�าย
ของโจที่ย์และสถานการณ์์จำาลองที่่�เหมาะสมเพิ่ยงพิอที่่�ให้ผู้่้
เร่ยนได้้ม่ส�วนร�วมในทีุ่กขั�นติอน หรือหากไม�ใช้� active
participants ก็ควรม่บัที่บัาที่ที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้ observe และ
74 เสริมหรือให้คำาแนะนำาในช้�วงเวลาที่่�เหมาะสม