Page 80 - Journal 11
P. 80
คำาถามที่่�หนึ�ง 1. ม่ความเข้าใจเก่�ยวกับับัที่บัาที่หน้าที่่�ของ
Sim technician คิ่อใคิร ที่ำาหน้าที่ี�อะไร Sim technician ในการปัระยุกติ์ใช้้สถานการณ์์จำาลองมาใช้้
ในการเร่ยนการสอนที่างการแพิที่ย์ (Simulation-based
Simulation technician (หลังจากน่�จะย�อว�า medical education; SBME)
SimTech) คือบัุคลากรผู้่้รับัผู้ิด้ช้อบัในการปัระกอบั, ด้่แล 2. สามารถให้คำาแนะนำาอาจารย์เก่�ยวกับัด้้าน
รักษาและควบัคุม ระบับัคอมพิิวเติอร์ ระบับัแสงเส่ยง เที่คนิคการใช้้งาน simulator ได้้
หุ�นจำาลองและอุปักรณ์์แวด้ล้อมที่่�ใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง 3. สามารถจัด้สิ�งแวด้ล้อมที่่�ใช้้สอนด้้วย
โด้ยที่ำาหน้าที่่�เปั็นผู้่้ช้�วยอาจารย์ในการจัด้สถานการณ์์จำาลอง สถานการณ์์จำาลองได้้อย�างเปั็นระบับั สอด้คล้องติาม
ซึ่ึ�งถ้าเปัร่ยบัสถานการณ์์จำาลองเที่่ยบักับัละครเวที่่ โด้ย วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
อาจารย์ที่่�เปั็นผู้่้สอนจะที่ำาหน้าที่่�เปั็นผู้่้กำากับัเรื�องหลัก 4. เข้าใจแผู้นการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
รับัผู้ิด้ช้อบัในส�วนของการสร้างบัที่ scenario สอนและด้่แล และสามารถเปั็นผู้่้ช้�วยอาจารย์ในระหว�างการสอนด้้วย
การแสด้งของผู้่้แสด้ง (ซึ่ึ�งก็คือนักศึึกษาและผู้่้ปั่วยจำาลอง) สถานการณ์์จำาลองได้้
ส�วน Simtech จะเปั็นผู้่้จัด้การโรงละคร ด้่แลเวที่่ แสงเส่ยง 5. ด้่แลการจัด้การและด้่แลรักษาห้องแลปัและ
อุปักรณ์์และล่กเล�นติ�างๆ และปัระสานงานกับัอาจารย์ให้ หุ�นจำาลองที่่�ม่อย่�ในสถาบัันของตินได้้
สถานการณ์์จำาลองออกมาสมจริง ซึ่ึ�งที่ำาให้ Simtech นั�น 6. สามารถด้่แลรักษาระบับัไฟฟ้า ระบับัแสงเส่ยง
ติ้องม่ความร่้ความสามารถในการปัระยุกติ์ใช้้ ซึ่�อมแซึ่ม การบัันที่ึกวิด้่โอ ติลอด้จนอุปักรณ์์อิเล็กที่รอนิกส์ในศึ่นย์
ติลอด้จนด้่แลรักษาหุ�นจำาลอง simulators ระบับัไฟฟ้า Sim lab ได้้
คอมพิิวเติอร์ แสงเส่ยงของห้องที่่�ใช้้สอน ระบับับัริหารงาน 7. สามารถแนะนำาหรือช้�วยเหลือในการฝึึกการ
ของศึ่นย์สถานการณ์์จำาลอง และอุปักรณ์์การแพิที่ย์ติ�างๆที่่� ใช้้อุปักรณ์์ติ�างๆในศึ่นย์ Sim lab แก�ผู้่้ที่่�เข้ามาใช้้บัริการศึ่นย์
นำามาปัระกอบัสถานการณ์์ได้้มากกว�าอาจารย์ นอกจากนั�น Sim lab เพิื�อการใช้้งานได้้ติรงติามวัติถุปัระสงค์และคงการ
ยังติ้องม่ความร่้เก่�ยวกับัการแพิที่ย์และการสอนด้้วย ใช้้งานได้้ยาวนาน ปั้องกันการเส่ยหายหรือช้ำารุด้
สถานการณ์์จำาลองในระด้ับัหนึ�งเพิื�อจะได้้ปัระสานงานกับั 8. สามารถบัริหารจัด้การศึ่นย์ฝึึกด้้วยสถานการณ์์
อาจารย์ได้้อย�างลื�นไหลอ่กด้้วยซึ่ึ�งที่ักษะความสามารถของ จำาลอง (Sim lab หรือ Sim center) ได้้อย�างเปั็นระบับั
SimTech ม่ 8 ปัระการ ด้ังติ�อไปัน่� เพิื�อความเข้าใจในหน้าที่่�ที่่�ติ�างกันของอาจารย์และ
Simtech ผู้่้เข่ยนได้้ที่ำาติารางเปัร่ยบัเที่่ยบัหน้าที่่�ไว้
ด้ังข้างล�างน่�
ติารางเป็รียบเที่ียบคิวามรู้คิวามสามารถในด้านติ่างๆระหว่างอาจัารย์ Sim Educator และ Sim Technician
Sim Educator (อาจัารย์) Sim Technician
Simulation scenario design
การสร้างบที่สถานการณ์์จัำาลอง
Educational knowledge
คิวามรู้เกี�ยวกับการเรียนการสอน
Related Medical knowledge
คิวามรู้ที่างการแพื่ที่ย์ที่ี�เกี�ยวขึ้้อง
Simulator & environment setup
80 การจััดห่่นจัำาลองและสภาพื่แวดล้อม