Page 80 - Journal 11
P. 80

คำาถามที่่�หนึ�ง                                   1.  ม่ความเข้าใจเก่�ยวกับับัที่บัาที่หน้าที่่�ของ
              Sim technician คิ่อใคิร ที่ำาหน้าที่ี�อะไร   Sim technician ในการปัระยุกติ์ใช้้สถานการณ์์จำาลองมาใช้้
                                                    ในการเร่ยนการสอนที่างการแพิที่ย์ (Simulation-based
               Simulation technician (หลังจากน่�จะย�อว�า   medical education; SBME)
        SimTech) คือบัุคลากรผู้่้รับัผู้ิด้ช้อบัในการปัระกอบั, ด้่แล     2. สามารถให้คำาแนะนำาอาจารย์เก่�ยวกับัด้้าน
        รักษาและควบัคุม ระบับัคอมพิิวเติอร์ ระบับัแสงเส่ยง    เที่คนิคการใช้้งาน simulator ได้้
        หุ�นจำาลองและอุปักรณ์์แวด้ล้อมที่่�ใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง      3.  สามารถจัด้สิ�งแวด้ล้อมที่่�ใช้้สอนด้้วย
        โด้ยที่ำาหน้าที่่�เปั็นผู้่้ช้�วยอาจารย์ในการจัด้สถานการณ์์จำาลอง   สถานการณ์์จำาลองได้้อย�างเปั็นระบับั สอด้คล้องติาม
        ซึ่ึ�งถ้าเปัร่ยบัสถานการณ์์จำาลองเที่่ยบักับัละครเวที่่ โด้ย  วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้
        อาจารย์ที่่�เปั็นผู้่้สอนจะที่ำาหน้าที่่�เปั็นผู้่้กำากับัเรื�องหลัก      4. เข้าใจแผู้นการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง

         รับัผู้ิด้ช้อบัในส�วนของการสร้างบัที่ scenario สอนและด้่แล  และสามารถเปั็นผู้่้ช้�วยอาจารย์ในระหว�างการสอนด้้วย
        การแสด้งของผู้่้แสด้ง (ซึ่ึ�งก็คือนักศึึกษาและผู้่้ปั่วยจำาลอง)   สถานการณ์์จำาลองได้้
        ส�วน Simtech จะเปั็นผู้่้จัด้การโรงละคร ด้่แลเวที่่ แสงเส่ยง      5.  ด้่แลการจัด้การและด้่แลรักษาห้องแลปัและ
        อุปักรณ์์และล่กเล�นติ�างๆ และปัระสานงานกับัอาจารย์ให้  หุ�นจำาลองที่่�ม่อย่�ในสถาบัันของตินได้้
        สถานการณ์์จำาลองออกมาสมจริง ซึ่ึ�งที่ำาให้ Simtech นั�น     6.  สามารถด้่แลรักษาระบับัไฟฟ้า ระบับัแสงเส่ยง
        ติ้องม่ความร่้ความสามารถในการปัระยุกติ์ใช้้ ซึ่�อมแซึ่ม   การบัันที่ึกวิด้่โอ ติลอด้จนอุปักรณ์์อิเล็กที่รอนิกส์ในศึ่นย์
        ติลอด้จนด้่แลรักษาหุ�นจำาลอง simulators ระบับัไฟฟ้า   Sim lab ได้้
        คอมพิิวเติอร์ แสงเส่ยงของห้องที่่�ใช้้สอน ระบับับัริหารงาน     7.  สามารถแนะนำาหรือช้�วยเหลือในการฝึึกการ
        ของศึ่นย์สถานการณ์์จำาลอง และอุปักรณ์์การแพิที่ย์ติ�างๆที่่�  ใช้้อุปักรณ์์ติ�างๆในศึ่นย์ Sim lab แก�ผู้่้ที่่�เข้ามาใช้้บัริการศึ่นย์

        นำามาปัระกอบัสถานการณ์์ได้้มากกว�าอาจารย์ นอกจากนั�น  Sim lab เพิื�อการใช้้งานได้้ติรงติามวัติถุปัระสงค์และคงการ
        ยังติ้องม่ความร่้เก่�ยวกับัการแพิที่ย์และการสอนด้้วย  ใช้้งานได้้ยาวนาน ปั้องกันการเส่ยหายหรือช้ำารุด้
        สถานการณ์์จำาลองในระด้ับัหนึ�งเพิื�อจะได้้ปัระสานงานกับั     8.  สามารถบัริหารจัด้การศึ่นย์ฝึึกด้้วยสถานการณ์์
        อาจารย์ได้้อย�างลื�นไหลอ่กด้้วยซึ่ึ�งที่ักษะความสามารถของ   จำาลอง (Sim lab หรือ Sim center) ได้้อย�างเปั็นระบับั
        SimTech ม่ 8 ปัระการ ด้ังติ�อไปัน่�                เพิื�อความเข้าใจในหน้าที่่�ที่่�ติ�างกันของอาจารย์และ
                                                    Simtech  ผู้่้เข่ยนได้้ที่ำาติารางเปัร่ยบัเที่่ยบัหน้าที่่�ไว้
                                                    ด้ังข้างล�างน่�
          ติารางเป็รียบเที่ียบคิวามรู้คิวามสามารถในด้านติ่างๆระหว่างอาจัารย์ Sim Educator และ Sim Technician


                                         Sim Educator (อาจัารย์)         Sim Technician


          Simulation scenario design
           การสร้างบที่สถานการณ์์จัำาลอง

            Educational knowledge
          คิวามรู้เกี�ยวกับการเรียนการสอน

          Related Medical knowledge
          คิวามรู้ที่างการแพื่ที่ย์ที่ี�เกี�ยวขึ้้อง

         Simulator & environment setup
    80 การจััดห่่นจัำาลองและสภาพื่แวดล้อม
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85