Page 71 - Journal 11
P. 71
Basic of the simulation-based
learning evaluation
ผู้
ผู้ศ. พญ. อุษ�พรรณี สุรเบญจิวงศ์ศ. พญ. อุษ�พรรณี สุรเบญจิวงศ์
ภ
ภ�ควิชิ�เวชิศ�สตร์ฉุุกเฉุิน �ควิชิ�เวชิศ�สตร์ฉุุกเฉุิน
ค
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
นพ.
นพ. ป็ุญญภัทร ม�ป็ระโพธัิ�ป็ุญญภัทร ม�ป็ระโพธัิ�
ศ้
ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
ค
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
การประเมิินการเรียนการสอนเป็นองค์์ประกอบสำาค์ัญของการพััฒนางานด้้านการศึึกษา โด้ยเฉพัาะ
การเรียนการสอนผ่่านสถานการณ์์จำำาลอง ซึ่ึ�งมิีค์วามิซึ่ับซึ่้อน มิีปฏิิสัมิพัันธ์์ในระหว่างการเรียนค์่อนข้างมิาก
และมิีรายละเอียด้ทั้ั�งก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน รวมิถึงต้้องอาศึัยทั้รัพัยากรในการจำัด้การเรียน
การสอนไมิ่น้อย การประเมิินผ่ลและร้้จำุด้ในการพััฒนาการสอน เพั่�อให้บรรลุวัต้ถุประสงค์์อย่างสมิำ�าเสมิอจำึง
เป็นกุญแจำสำาค์ัญทั้ี�จำะทั้ำาให้การเรียนการสอนผ่่านสถานการณ์์จำำาลองมิีประสิทั้ธ์ิภาพัและลด้อุปสรรค์ทั้ี�จำะ
ขัด้ขวางการเกิด้ผ่ลสำาเร็จำทั้างการศึึกษา
การปัระเมินการเร่ยนการสอนสามารถที่ำาได้้หลายร่ปัแบับั ที่ั�งน่� ขึ�นอย่�กับัการวางวัติถุปัระสงค์การปัระเมิน การกำาหนด้
วัติถุปัระสงค์ที่่�ช้ัด้เจนก�อนการปัระเมินจะที่ำาให้สามารถกำาหนด้เปั้าหมายที่่�จะปัระเมินผู้ลได้้อย�างติรงปัระเด้็นและนำาไปัส่�
การปัรับัพิัฒนาการเร่ยนการสอนที่่�ที่ำาได้้จริงติ�อไปั การกำาหนด้เปั้าหมายของการปัระเมินได้้อย�างเหมาะสม ติ้องอาศึัย
ความร่้ความเข้าใจเก่�ยวกับัที่ฤษฎี่ที่างการศึึกษาที่่�เก่�ยวข้องกับัปัระเภที่ของการเร่ยนร่้นั�น ๆ ร�วมด้้วย ด้ังนั�น ในบัที่ความน่�
จะขอกล�าวถึงถึงรายละเอ่ยด้ที่างที่ฤษฎี่สำาคัญที่่�เก่�ยวข้องกับัการปัระเมินการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์
เบัื�องติ้น เพิื�อให้สามารถเข้าใจร่ปัแบับัการปัระเมินผู้ลได้้ด้่ยิ�งขึ�น
กรอบคว�มคิดแลิะทฤษฎีก�รเรียนร้�ที�เกี�ยวข�อง ที่างการแพิที่ย์แล้วพิบัว�า องค์ปัระกอบัที่่�สำาคัญเมื�อติ้อง
กับก�รจิัดก�รเรียนก�รสอนผู้่�นสถ�นก�รณี์ ปัระเมินการเร่ยนการสอนว�าม่ปัระสิที่ธิิภาพิหรือไม�
จิำ�ลิอง จะปัระกอบัด้้วยปัระเด้็นหลัก 5 ปัระการ ภายใติ้ 3 กลุ�มใหญ�
ในปัี ค.ศึ. 2005 ได้้ม่การติ่พิิมพิ์บัที่ความที่่�ม่ช้ื�อ ที่่�สัมพิันธิ์กัน ด้ังแผู้นภ่มิภาพิที่่� 1
ว�า ‘‘A Framework for Designing, Implementing, and 1. การปัระเมินการออกแบับัสถานการณ์์จำาลอง
Evaluating Simulations Used as Teaching Strategies (Simulation design characteristics)
in Nursing’’ เพิื�อนำาเสนอกรอบัความคิด้ที่่�ที่ำาให้สามารถ 2. ลักษณ์ะของผู้่้เร่ยน (Students/Participant)
ออกแบับั ใช้้งานและปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์ 3. ลักษณ์ะของผู้่้สอน (Teacher/Facilitator)
จำาลองที่างการแพิที่ย์ได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ กรอบัความคิด้ 4. ร่ปัแบับัของการเร่ยนร่้ (Educational practices)
ด้ังกล�าวด้ัด้แปัลงมาจาก Astin’s model ที่่� Alexander 5. ผู้ลลัพิธิ์ที่่�ได้้หลังการสอน (Outcomes)
Astin นำาเสนอว�า ผู้ลลัพิธิ์ของการเร่ยนการสอนเกิด้จากผู้ล
รวมขององค์ปัระกอบัที่่�สำาคัญ 3 ปัระการ อันได้้แก� input, โด้ยขอขยายความและลงรายละเอ่ยด้ติามหัวข้อด้ังกล�าว
เปั็น 3 ปัระเด้็นหลัก และพิ่ด้ถึงในรายละเอ่ยด้ภายหลัง
environment และ outcome ซึ่ึ�งเมื�อ Jeffries PR ได้้นำา การเปัล่�ยนแปัลงหลังจากได้้ม่การปัรับัใช้้อย�างแพิร�หลาย
มาปัรับัให้เข้าได้้กับัการเร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
71