Page 76 - Journal 11
P. 76

Frameworks for Categorizing Evaluation          2. Kirkpatrick’s Levels of education โด้ยแบั�ง
          Strategies                                      เปั็น 4 ระด้ับั ปัระกอบัด้้วย

              1.  Translational Science research โด้ย     Level 1 : Reaction ผู้่้เร่ยนม่การติอบัสนองอย�างไร
              The national institutes of Healths ได้้     โด้ยที่่�นิยม คือการปัระเมินด้้วย satisfactory survey
              ที่ำาการนิยามและแบั�งการศึึกษาที่างวิที่ยาศึาสติร์ไว้   Level 2 : Learning ผู้่้เร่ยนได้้เร่ยนร่้ ซึ่ึ�งสามารถ
              3 ระด้ับั Translation phase 1-3 โด้ยในที่่�น่�ขอย�อเปั็น   แบั�งออกเปั็น 3 domains หลัก ปัระกอบัด้้วย
              T1-3 โด้ยสรุปัเปั็นข้อความที่่�สามารถเห็นภาพิได้้  Psychomotor skill, Cognition, Affective

              ง�ายขึ�น คือ “bench (T1) to bedside (T2) and   Level 3 : Behaviour สามารถแสด้งได้้ถึง
              beyond (T3)” ในที่่�น่�หมายถึง bench หรือ   ความสามารถ หรือความร่้ที่่�ได้้เร่ยนขณ์ะปัฏิิบััติิงาน
              โติ๊ะที่ด้ลอง  หรือสถานการณ์์ที่ด้ลองหรือ   จริง หรือเกิด้การปัรับัเปัล่�ยนพิฤติิกรรม/วิธิ่การใน
              สถานการณ์์จำาลอง ไปัส่�การนำาไปัใช้้จริงกับัผู้่้ปั่วย  การด้่แลผู้่้ปั่วย
              หรือข้างเติ่ยงผู้่้ปั่วย (bedside application, T2)   Level  4  :  Outcomes  ผู้ลลัพิธิ์นำาไปัส่�การ
              และไกลกว�านั�นคือการเปัล่�ยนแปัลงในระด้ับัผู้ลลัพิธิ์  เปัล่�ยนแปัลงภาพิรวมของการด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�ด้่ขึ�น
              การรักษาหรือแนวที่างการรักษา (Outcomes in   หรือหลักส่ติรที่่�ด้่ขึ�น
              the broader health care arena, T3)




































               แผู้นภ่มิที่่� 2 . Combination of Kirkpatrick’s evaluation model and Translational Science

               Research Framework T-1 translation Phase 1; T-2 translation Phase 2; T-3 Translation
                phase 3. อ้างอิงจาก Updated Review of Published Simulation Evaluation Instruments
                                          3-6 by Adamson KA
    76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81