Page 76 - Journal 11
P. 76
Frameworks for Categorizing Evaluation 2. Kirkpatrick’s Levels of education โด้ยแบั�ง
Strategies เปั็น 4 ระด้ับั ปัระกอบัด้้วย
1. Translational Science research โด้ย Level 1 : Reaction ผู้่้เร่ยนม่การติอบัสนองอย�างไร
The national institutes of Healths ได้้ โด้ยที่่�นิยม คือการปัระเมินด้้วย satisfactory survey
ที่ำาการนิยามและแบั�งการศึึกษาที่างวิที่ยาศึาสติร์ไว้ Level 2 : Learning ผู้่้เร่ยนได้้เร่ยนร่้ ซึ่ึ�งสามารถ
3 ระด้ับั Translation phase 1-3 โด้ยในที่่�น่�ขอย�อเปั็น แบั�งออกเปั็น 3 domains หลัก ปัระกอบัด้้วย
T1-3 โด้ยสรุปัเปั็นข้อความที่่�สามารถเห็นภาพิได้้ Psychomotor skill, Cognition, Affective
ง�ายขึ�น คือ “bench (T1) to bedside (T2) and Level 3 : Behaviour สามารถแสด้งได้้ถึง
beyond (T3)” ในที่่�น่�หมายถึง bench หรือ ความสามารถ หรือความร่้ที่่�ได้้เร่ยนขณ์ะปัฏิิบััติิงาน
โติ๊ะที่ด้ลอง หรือสถานการณ์์ที่ด้ลองหรือ จริง หรือเกิด้การปัรับัเปัล่�ยนพิฤติิกรรม/วิธิ่การใน
สถานการณ์์จำาลอง ไปัส่�การนำาไปัใช้้จริงกับัผู้่้ปั่วย การด้่แลผู้่้ปั่วย
หรือข้างเติ่ยงผู้่้ปั่วย (bedside application, T2) Level 4 : Outcomes ผู้ลลัพิธิ์นำาไปัส่�การ
และไกลกว�านั�นคือการเปัล่�ยนแปัลงในระด้ับัผู้ลลัพิธิ์ เปัล่�ยนแปัลงภาพิรวมของการด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�ด้่ขึ�น
การรักษาหรือแนวที่างการรักษา (Outcomes in หรือหลักส่ติรที่่�ด้่ขึ�น
the broader health care arena, T3)
แผู้นภ่มิที่่� 2 . Combination of Kirkpatrick’s evaluation model and Translational Science
Research Framework T-1 translation Phase 1; T-2 translation Phase 2; T-3 Translation
phase 3. อ้างอิงจาก Updated Review of Published Simulation Evaluation Instruments
3-6 by Adamson KA
76