Page 78 - Journal 11
P. 78

แนวท�งก�รป็ระเมินก�รจิัดก�รเรียนก�รสอนร้ป็
                                                    แบบสถ�นก�รณี์จิำ�ลิองแลิะเคร่�องม่อที�ใชิ�

                                                           แนวที่าง และ เครื�องมือมาติรฐานที่่�แนะนำาให้ใช้้
                                                    ในการปัระเมินกระบัวนการจัด้การสอนด้้วยสถานการณ์์
                                                    จำาลองที่างการแพิที่ย์ ปัระกอบัไปัด้้วย การติรวจสอบัว�า
                                                    องค์ปัระกอบัในการเร่ยนร่้ เปั็นไปัติามมาติรฐานของคณ์ะ
                                                    กรรมการ The International Nursing Association for
                                                    Clinical Simulation and  Learning (INACSL)

                                                    Standards  Committee  หลักการออกแบับั
                                                    สถานการณ์์จำาลอง การวางแผู้นจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้
                                                    ปัระเมินและคัด้เลือกผู้่้เร่ยนที่่�เหมาะสม การกำาหนด้
                                                    มาติรฐานและคุณ์สมบััติิของคร่ผู้่้สอน หลักการสอนแบับั
                                                    สะที่้อนกลับัและหลักการสอบัด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
                                                    อย�างถ่กติ้อง เลือกเครื�องมือในการปัระเมินที่่�เหมาะสมกับั
                                                    ร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง
                โด้ยคณ์ะกรรมการชุ้ด้ด้ังกล�าวได้้ที่ำาการรวบัรวมติ่พิิมพิ์แนวที่างสำาหรับัผู้่้สอนสถานการณ์์จำาลองไว้ครบัถ้วนทีุ่ก
        ด้้านที่่�เก่�ยวข้องกับัการจัด้การเร่ยนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง รวมไปัถึงรวบัรวมแหล�งข้อม่ลอ้างอิงหลักฐานที่างวิช้าการ
        และได้้รับัการยอมรับัใช้้ในระด้ับัสากล







         Take Home message


                การรู้หลักการพื่่�นฐานขึ้องการป็ระเมินเพื่่�อจัำาแนกหาสาเหติ่ขึ้องป็ัญหามีคิวามจัำาเป็็นติ่อการ
         หาหนที่างแก้ไขึ้ให้ถูกจั่ด และการป็ระเมินเพื่ียงอย่างใดอย่างหน้�ง เช้่น ป็ระเมินผู้ลลัพื่ธี์ขึ้องการเรียน
         รู้ว่า ผูู้้เรียนพื่้งพื่อใจัหร่อมีที่ักษะคิวามรู้หลังการสอนหร่อไม่ เป็็นติ้น อาจัที่ำาให้ที่่านไม่สามารถมอง

         เห็นสิ�งที่ี�เป็็นจัริงและไม่สามารถนำาที่างที่่านไป็สู่กระบวนการพื่ัฒนาการสอนที่ี�เหมาะสมได้ การเล่อก
         เคิร่�องม่อที่ี�เหมาะสมและมีคิวามถูกติ้องแม่นยำาสูง จัะที่ำาให้สามารถแป็ลผู้ลการป็ระเมินเพื่่�อนำาไป็

         พื่ัฒนาการสอนได้ดียิ�งขึ้้�น ที่้ายส่ดนี�อยากเน้นยำ�ากับที่่านผูู้้อ่านอีกคิรั�งถ้งคิวามสำาคิัญขึ้องการ
         ป็ระเมินการสอนว่า มีส่วนช้่วยให้ที่่านสามารถพื่ัฒนาป็ระสิที่ธีิภาพื่การเรียนรู้ขึ้องผูู้้เรียนให้เป็็นไป็
         ติามที่ี�คิาดหวังได้









    78
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83