Page 78 - Journal 11
P. 78
แนวท�งก�รป็ระเมินก�รจิัดก�รเรียนก�รสอนร้ป็
แบบสถ�นก�รณี์จิำ�ลิองแลิะเคร่�องม่อที�ใชิ�
แนวที่าง และ เครื�องมือมาติรฐานที่่�แนะนำาให้ใช้้
ในการปัระเมินกระบัวนการจัด้การสอนด้้วยสถานการณ์์
จำาลองที่างการแพิที่ย์ ปัระกอบัไปัด้้วย การติรวจสอบัว�า
องค์ปัระกอบัในการเร่ยนร่้ เปั็นไปัติามมาติรฐานของคณ์ะ
กรรมการ The International Nursing Association for
Clinical Simulation and Learning (INACSL)
Standards Committee หลักการออกแบับั
สถานการณ์์จำาลอง การวางแผู้นจุด้ปัระสงค์การเร่ยนร่้
ปัระเมินและคัด้เลือกผู้่้เร่ยนที่่�เหมาะสม การกำาหนด้
มาติรฐานและคุณ์สมบััติิของคร่ผู้่้สอน หลักการสอนแบับั
สะที่้อนกลับัและหลักการสอบัด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
อย�างถ่กติ้อง เลือกเครื�องมือในการปัระเมินที่่�เหมาะสมกับั
ร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง
โด้ยคณ์ะกรรมการชุ้ด้ด้ังกล�าวได้้ที่ำาการรวบัรวมติ่พิิมพิ์แนวที่างสำาหรับัผู้่้สอนสถานการณ์์จำาลองไว้ครบัถ้วนทีุ่ก
ด้้านที่่�เก่�ยวข้องกับัการจัด้การเร่ยนร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง รวมไปัถึงรวบัรวมแหล�งข้อม่ลอ้างอิงหลักฐานที่างวิช้าการ
และได้้รับัการยอมรับัใช้้ในระด้ับัสากล
Take Home message
การรู้หลักการพื่่�นฐานขึ้องการป็ระเมินเพื่่�อจัำาแนกหาสาเหติ่ขึ้องป็ัญหามีคิวามจัำาเป็็นติ่อการ
หาหนที่างแก้ไขึ้ให้ถูกจั่ด และการป็ระเมินเพื่ียงอย่างใดอย่างหน้�ง เช้่น ป็ระเมินผู้ลลัพื่ธี์ขึ้องการเรียน
รู้ว่า ผูู้้เรียนพื่้งพื่อใจัหร่อมีที่ักษะคิวามรู้หลังการสอนหร่อไม่ เป็็นติ้น อาจัที่ำาให้ที่่านไม่สามารถมอง
เห็นสิ�งที่ี�เป็็นจัริงและไม่สามารถนำาที่างที่่านไป็สู่กระบวนการพื่ัฒนาการสอนที่ี�เหมาะสมได้ การเล่อก
เคิร่�องม่อที่ี�เหมาะสมและมีคิวามถูกติ้องแม่นยำาสูง จัะที่ำาให้สามารถแป็ลผู้ลการป็ระเมินเพื่่�อนำาไป็
พื่ัฒนาการสอนได้ดียิ�งขึ้้�น ที่้ายส่ดนี�อยากเน้นยำ�ากับที่่านผูู้้อ่านอีกคิรั�งถ้งคิวามสำาคิัญขึ้องการ
ป็ระเมินการสอนว่า มีส่วนช้่วยให้ที่่านสามารถพื่ัฒนาป็ระสิที่ธีิภาพื่การเรียนรู้ขึ้องผูู้้เรียนให้เป็็นไป็
ติามที่ี�คิาดหวังได้
78