Page 70 - Journal 11
P. 70
การใช้้สถานการณ์์จำาลองในการฝึึกการติอบัสนองติ�อ
อุบััติิภัยหม่�นั�นควรเริ�มติั�งแติ�การจัด้สถานที่่� อุปักรณ์์ และ
ผู้่้บัาด้เจ็บัจำาลอง โด้ยควรที่่�จะให้ม่ความใกล้เค่ยงกับัสถานการณ์์
จริงมากที่่�สุด้ แติ�ในบัางครั�งอาจจะจำากัด้ด้้วยเวลาและค�าใช้้จ�าย
ซึ่ึ�งอาจจะปัระยุกติ์ได้้ติามความเหมาะสม เช้�นใช้้หุ�นจำาลองแที่น
ผู้่้บัาด้เจ็บัจริง หรือการใช้้แค�การ์ด้ด้ังที่่�ยกติัวอย�างข้างติ้นติิด้ไว้
บันติัวผู้่้บัาด้เจ็บั หรือหุ�นจำาลอง และเมื�อถึงเวลาฝึึกจริง ก�อนฝึึก
ควรติ้องม่การเกริ�นนำา ช้่�แจงจุด้ปัระสงค์ และอธิิบัายรายละเอ่ยด้
ของสถานการณ์์จำาลอง กระบัวนการปัฏิิบััติิงาน และหน้าที่่�ของผู้่้
เข้าร�วมฝึึกแติ�ละคน
การปัระเมินผู้่้เข้าฝึึกนั�นสามารถที่ำาได้้ที่ั�งในระหว�างที่่�อย่�ในสถานการณ์์จำาลอง และ หลังสถานการณ์์จำาลอง
เสร็จสิ�นแล้วโด้ยการใช้้สถานการณ์์จำาลองสามารถปัระเมินในด้้านติ�างๆได้้ เช้�น
• ระยะเวลาที่่�ได้้รับัการแจ้งเหติุและเริ�มติอบัสนอง
• ความรวด้เร็ว (Efficiency of triage) และความถ่กติ้องในการคัด้แยกผู้่้บัาด้เจ็บั (Correctness of triage)
• การให้การรักษาผู้่้ที่่�ได้้รับับัาด้เจ็บัแติ�ละราย ซึ่ึ�งจะปัระกอบัไปัด้้วยความสามารถในการติรวจปัระเมินผู้่้ปั่วยและ
คัด้แยกความรุนแรงได้้อย�างรวด้เร็ว ไปัจนถึงให้การรักษาอย�างที่ันที่�วงที่่และส�งติ�อ
• ม่การติายที่่�สามารถปั้องกันได้้และภาวะแที่รกซึ่้อนเกิด้ขึ�นหรือไม�
• ภาพิรวมของการที่ำางานเปั็นที่่มและการสื�อสารระหว�างหน�วยงานที่่�เก่�ยวข้อง
กล่าวโดยสร่ป็แล้ว การใช้้สถานการณ์์จัำาลองเป็็น
เคิร่�องม่อที่ี�มีป็ระสิที่ธีิภาพื่และจัำาเป็็นอย่างยิ�งในการ
ที่ี�จัะเรียนรู้การจััดการเหติ่อ่บัติิภัยหมู่ แติ่การจััด
สถานการณ์์จัำาลองในลักษณ์ะนี�ติ้องมีการวาง
วัติถ่ป็ระสงคิ์ที่ี�ช้ัดเจันและการร่วมม่อจัากที่่กหน่วย
งานที่ี�เกี�ยวขึ้้อง รวมถ้งการบริหารจััดการขึ้้อมูล งบ
ป็ระมาณ์ และบ่คิลากรที่ี�มีป็ระสิที่ธีิภาพื่ จั้งจัะ
สามารถที่ำาให้การจััดการเรียนรู้ในลักษณ์ะนี�เกิด
ป็ระโยช้น์สูงส่ด
70