Page 70 - Journal 11
P. 70

การใช้้สถานการณ์์จำาลองในการฝึึกการติอบัสนองติ�อ
         อุบััติิภัยหม่�นั�นควรเริ�มติั�งแติ�การจัด้สถานที่่� อุปักรณ์์ และ
         ผู้่้บัาด้เจ็บัจำาลอง โด้ยควรที่่�จะให้ม่ความใกล้เค่ยงกับัสถานการณ์์
         จริงมากที่่�สุด้ แติ�ในบัางครั�งอาจจะจำากัด้ด้้วยเวลาและค�าใช้้จ�าย
         ซึ่ึ�งอาจจะปัระยุกติ์ได้้ติามความเหมาะสม เช้�นใช้้หุ�นจำาลองแที่น
         ผู้่้บัาด้เจ็บัจริง หรือการใช้้แค�การ์ด้ด้ังที่่�ยกติัวอย�างข้างติ้นติิด้ไว้
         บันติัวผู้่้บัาด้เจ็บั หรือหุ�นจำาลอง และเมื�อถึงเวลาฝึึกจริง ก�อนฝึึก
         ควรติ้องม่การเกริ�นนำา ช้่�แจงจุด้ปัระสงค์ และอธิิบัายรายละเอ่ยด้
         ของสถานการณ์์จำาลอง กระบัวนการปัฏิิบััติิงาน และหน้าที่่�ของผู้่้

         เข้าร�วมฝึึกแติ�ละคน



                  การปัระเมินผู้่้เข้าฝึึกนั�นสามารถที่ำาได้้ที่ั�งในระหว�างที่่�อย่�ในสถานการณ์์จำาลอง และ หลังสถานการณ์์จำาลอง
           เสร็จสิ�นแล้วโด้ยการใช้้สถานการณ์์จำาลองสามารถปัระเมินในด้้านติ�างๆได้้ เช้�น
           •  ระยะเวลาที่่�ได้้รับัการแจ้งเหติุและเริ�มติอบัสนอง
           •  ความรวด้เร็ว (Efficiency of triage) และความถ่กติ้องในการคัด้แยกผู้่้บัาด้เจ็บั (Correctness of triage)
           •  การให้การรักษาผู้่้ที่่�ได้้รับับัาด้เจ็บัแติ�ละราย ซึ่ึ�งจะปัระกอบัไปัด้้วยความสามารถในการติรวจปัระเมินผู้่้ปั่วยและ
              คัด้แยกความรุนแรงได้้อย�างรวด้เร็ว ไปัจนถึงให้การรักษาอย�างที่ันที่�วงที่่และส�งติ�อ
           •  ม่การติายที่่�สามารถปั้องกันได้้และภาวะแที่รกซึ่้อนเกิด้ขึ�นหรือไม�
           •  ภาพิรวมของการที่ำางานเปั็นที่่มและการสื�อสารระหว�างหน�วยงานที่่�เก่�ยวข้อง








                                                   กล่าวโดยสร่ป็แล้ว การใช้้สถานการณ์์จัำาลองเป็็น
                                                   เคิร่�องม่อที่ี�มีป็ระสิที่ธีิภาพื่และจัำาเป็็นอย่างยิ�งในการ

                                                   ที่ี�จัะเรียนรู้การจััดการเหติ่อ่บัติิภัยหมู่ แติ่การจััด
                                                   สถานการณ์์จัำาลองในลักษณ์ะนี�ติ้องมีการวาง
                                                   วัติถ่ป็ระสงคิ์ที่ี�ช้ัดเจันและการร่วมม่อจัากที่่กหน่วย
                                                   งานที่ี�เกี�ยวขึ้้อง รวมถ้งการบริหารจััดการขึ้้อมูล งบ
                                                    ป็ระมาณ์ และบ่คิลากรที่ี�มีป็ระสิที่ธีิภาพื่ จั้งจัะ
                                                    สามารถที่ำาให้การจััดการเรียนรู้ในลักษณ์ะนี�เกิด

                                                    ป็ระโยช้น์สูงส่ด







    70
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75