Page 77 - Journal 11
P. 77
ในปัี 2014 ได้้ม่การที่บัที่วนวรรณ์กรรมและ
รวบัรวมเครื�องมือที่่�นิยมใช้้และได้้รับัการยอมรับัที่ั�งด้้าน
ความเที่่�ยงติรงและความแม�นยำาในการปัระเมินการสอนด้้วย
สถานการณ์์จำาลอง ปัระกอบัด้้วย 4 เครื�องมือหลัก ๆ
1. the Sweeny-Clark Simulation
ⓒ
Performance Evaluation Tool (Clark 2006 Tool )
ถ่กนำามาใช้้ในกลุ�มผู้่้เร่ยนพิยาบัาลวิช้าช้่พิ เพิื�อปัระเมินการ
เร่ยนการสอนผู้�านหุ�นจำาลอง (manikin-based simula-
tion) และใช้้ในการปัระเมินภาพิรวมของกลุ�ม (group
evaluation)
2. the Clinical Simulation Evaluation Tool
(CSET) ถ่กนำามาใช้้ปัระเมินสถานการณ์์จำาลองด้้วยผู้่้ปั่วย
จำาลอง (standardized patients) โด้ยนิยมใช้้ในงานวิจัย
กลุ�มผู้่้ปั่วยจำาลองโรคหลอด้เลือด้หัวใจและปัอด้
3. the Lasater Clinical Judgment Rubric
ⓒ
(LCJR ) ถ่กนำามาใช้้และติ่พิิมพิ์ครั�งแรกในปัี 2012 โด้ยนิยม
ใช้้ปัระเมินที่ักษะที่างหัติถการ และม่รายละเอ่ยด้เพิิ�มเติิม
ลงลึกในปัระเด้็นการ debriefing
4. the Creighton Simulation Evaluation
Instrument (C-SEI™) เปั็นเครื�องมือที่่�ปัรับัจาก CSET ที่่�ม่ แม้ว�าในปััจจุบัันเราจะม่เครื�องมือมากขึ�น และได้้
รายงานการศึึกษาถึงความเที่่�ยงติรง (validity และ ม่การนำาเครื�องมือไปัใช้้และปัระเมินปัระสิที่ธิิภาพิของเครื�องมือ
reliability) รวมถึงม่การปัระเมิน Outcome ได้้ถึงระด้ับั K3 พิอสมควร ที่ว�าในปััจจุบััน เครื�องม่ส�วนใหญ� ล้วนเน้นไปัที่่�
และ T2 การปัระเมินได้้ถึงระด้ับัของ TSR 1 หรือ Kirkpatrick 2 รวมถึง
ซึ่ึ�งเครื�องมือที่ั�ง 4 ช้นิด้ที่่�กล�าวถึงนั�น ผู้่้เข่ยน ยังม่ข้อจำากัด้ในการใช้้ที่่�เหมาะสมกับับัริบัที่ที่่�แติกติ�างกันไปั
ขอพิ่ด้ถึงโด้ยยังไม�ได้้ลงรายละเอ่ยด้ถึงความแติกติ�างกัน การเข้าใจและการสร้างเครื�องมือด้้วยตินเองจะติอบัโจที่ย์
ในบัที่น่� การปัระเมินการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลองได้้ติอบัโจที่ย์
ผู้่้สร้างมากกว�า
ที่ั�งน่� การสร้างแบับัปัระเมินผู้ลลัพิธิ์การเร่ยนร่้ด้้วย
ตินเองเพิื�อปัระเมินผู้ลในระด้ับัที่่�ส่งขึ�นไปัติาม Kirkpatrick’s
level of evaluations เช้�น Kirkpatrick level 3 และ
level 4 ขึ�นไปั และที่ำาเครื�องมือไปัใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง
หลากหลายปัระเภที่ จึงเปั็นความที่้าที่ายอย�างมาก โด้ยหาก
ที่ำาได้้ย�อมสร้างปัระโยช้น์ให้แก�การศึึกษาโด้ยใช้้สถานการณ์์
จำาลองอย�างมาก
77