Page 77 - Journal 11
P. 77

ในปัี 2014 ได้้ม่การที่บัที่วนวรรณ์กรรมและ
        รวบัรวมเครื�องมือที่่�นิยมใช้้และได้้รับัการยอมรับัที่ั�งด้้าน
        ความเที่่�ยงติรงและความแม�นยำาในการปัระเมินการสอนด้้วย
        สถานการณ์์จำาลอง ปัระกอบัด้้วย 4 เครื�องมือหลัก ๆ
               1.  the  Sweeny-Clark  Simulation
                                                ⓒ
        Performance Evaluation Tool (Clark 2006 Tool )
        ถ่กนำามาใช้้ในกลุ�มผู้่้เร่ยนพิยาบัาลวิช้าช้่พิ เพิื�อปัระเมินการ
        เร่ยนการสอนผู้�านหุ�นจำาลอง (manikin-based simula-
        tion) และใช้้ในการปัระเมินภาพิรวมของกลุ�ม (group
        evaluation)
               2.  the Clinical Simulation Evaluation Tool
        (CSET) ถ่กนำามาใช้้ปัระเมินสถานการณ์์จำาลองด้้วยผู้่้ปั่วย
        จำาลอง (standardized patients) โด้ยนิยมใช้้ในงานวิจัย
        กลุ�มผู้่้ปั่วยจำาลองโรคหลอด้เลือด้หัวใจและปัอด้
               3. the Lasater Clinical Judgment Rubric
            ⓒ
        (LCJR ) ถ่กนำามาใช้้และติ่พิิมพิ์ครั�งแรกในปัี 2012 โด้ยนิยม
        ใช้้ปัระเมินที่ักษะที่างหัติถการ และม่รายละเอ่ยด้เพิิ�มเติิม
        ลงลึกในปัระเด้็นการ debriefing

               4. the Creighton Simulation Evaluation
        Instrument (C-SEI™) เปั็นเครื�องมือที่่�ปัรับัจาก CSET ที่่�ม่    แม้ว�าในปััจจุบัันเราจะม่เครื�องมือมากขึ�น และได้้
        รายงานการศึึกษาถึงความเที่่�ยงติรง  (validity  และ   ม่การนำาเครื�องมือไปัใช้้และปัระเมินปัระสิที่ธิิภาพิของเครื�องมือ
        reliability) รวมถึงม่การปัระเมิน Outcome ได้้ถึงระด้ับั K3  พิอสมควร ที่ว�าในปััจจุบััน เครื�องม่ส�วนใหญ� ล้วนเน้นไปัที่่�
        และ T2                                      การปัระเมินได้้ถึงระด้ับัของ TSR 1 หรือ Kirkpatrick 2 รวมถึง

               ซึ่ึ�งเครื�องมือที่ั�ง 4 ช้นิด้ที่่�กล�าวถึงนั�น ผู้่้เข่ยน  ยังม่ข้อจำากัด้ในการใช้้ที่่�เหมาะสมกับับัริบัที่ที่่�แติกติ�างกันไปั
        ขอพิ่ด้ถึงโด้ยยังไม�ได้้ลงรายละเอ่ยด้ถึงความแติกติ�างกัน   การเข้าใจและการสร้างเครื�องมือด้้วยตินเองจะติอบัโจที่ย์
        ในบัที่น่�                                  การปัระเมินการเร่ยนร่้ผู้�านสถานการณ์์จำาลองได้้ติอบัโจที่ย์
                                                    ผู้่้สร้างมากกว�า
                                                           ที่ั�งน่� การสร้างแบับัปัระเมินผู้ลลัพิธิ์การเร่ยนร่้ด้้วย
                                                    ตินเองเพิื�อปัระเมินผู้ลในระด้ับัที่่�ส่งขึ�นไปัติาม Kirkpatrick’s
                                                    level of evaluations เช้�น Kirkpatrick level 3 และ

                                                    level 4 ขึ�นไปั และที่ำาเครื�องมือไปัใช้้ในสถานการณ์์จำาลอง
                                                    หลากหลายปัระเภที่ จึงเปั็นความที่้าที่ายอย�างมาก โด้ยหาก
                                                    ที่ำาได้้ย�อมสร้างปัระโยช้น์ให้แก�การศึึกษาโด้ยใช้้สถานการณ์์
                                                    จำาลองอย�างมาก




                                                                                              77
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82