Page 79 - Journal 11
P. 79
Simulation Technician
บุคลิากรผ่้้เชั้ี�ย่วชั้าญด้านการบริหาร
จัดการนำาสถานการณ์์จำาลิองมาประยุ่กติ์ใชั้้
อ.นพ.ภ้มิ� ตริตระก�ร
ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
การเรียนการสอนด้วยการใช้้สถานการณ์์จัำาลอง (simulation-based education) เป็็นการ
เรียนการสอนที่ี�มีคิวามที่้าที่าย ที่ั�งติ่อผูู้้สอนและผูู้้เรียน ที่ำาให้การสอนด้วยวิธีีนี�ยังจัำากัด
อยู่ในกล่่มผูู้้สอนที่ี�พื่ร้อมจัะเป็ิดใจัเรียนรู้วิธีีการใหม่ๆ และป็รับติัวให้เขึ้้ากับสถานการณ์์
จัำาลองที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้องการแสดงออกขึ้องผูู้้เรียน และป็รับการสอนให้เหมาะผูู้้เรียนที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้อง
รูป็แบบการเรียนรู้ หากแติ่ในคิวามเป็็นจัริงแล้ว เที่คินิคิส่วนใหญ่ที่ี�ใช้้ในการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลองนั�น เป็็นเที่คินิคิ
พื่่�นฐานที่ี�ใช้้ในการสอนในช้ีวิติป็ระจัำาวัน ที่ี�เราสามารถฝึึกฝึนป็ฏิิบัติิได้ แม้ไม่ได้สอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
แติ�อย�างไรก็ติาม การจัด้สถานการณ์์จำาลองให้
สมจริงและม่พิลังในการศึึกษาด้ังกล�าวข้างติ้นนั�น ติ้องอาศึัย
ความร่้ เที่คนิค เวลา ติลอด้จนการบัริหารจัด้การที่รัพิยากร
มากกว�าเที่คนิคที่างการศึึกษาติามปักติิที่ั�วไปัซึ่ึ�งสร้างภาระงาน
มากขึ�นที่ำาให้การม่เพิ่ยงอาจารย์ผู้่้สอน (เร่ยกว�า Simulation
Educator) ที่ำาการด้ำาเนินการเพิ่ยงฝึ่ายเด้่ยวมักที่ำาให้เกิด้
ปััญหาภาระงานล้นมือ ซึ่ึ�งเปั็นปััญหาที่่�เกิด้ขึ�นขณ์ะน่�ใน
หลายสถาบัันของปัระเที่ศึไที่ย ที่ำาให้ไม�สามารถจัด้การเร่ยน
การสอนด้้วย simulation อย�างยั�งยืนได้้ แติ�ในหลายๆ
ปัระเที่ศึที่่�พิัฒนาการสอนปัระเภที่น่�ไปัมากแล้วได้้กำาหนด้
ให้ม่บัุคลากรผู้่้เช้่�ยวช้าญด้้านการบัริหารจัด้การสถานการณ์์ การม่ Simulation technician ในที่่มนั�นที่ำาให้
จำาลองที่ำางานควบัค่�คุ�กับัอาจารย์ด้้วย ซึ่ึ�งบัุคลากรด้ังกล�าวน่� การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองม่ปัระสิที่ธิิภาพิ
เร่ยกว�า Simulation (operation) Technician และหาก เพิิ�มมากขึ�นอย�างมาก เพิราะช้�วยด้่แลภาระงานด้้านการ
ที่ำางานน่�จนเช้่�ยวช้าญ สามารถบัริหารการเร่ยนการสอนด้้วย จัด้การ ที่ำาให้อาจารย์สามารถโฟกัสความสนใจไปัที่่�การเร่ยน
simulation ได้้ด้้วยตินเอง ติลอด้จนสามารถช้�วยอาจารย์ การสอนนักศึึกษาได้้อย�างเติ็มที่่� แติ�การฝึึกบัุคลากรเพิื�อมาที่ำา
ในการสร้างแผู้นการเร่ยนการสอนได้้ด้้วย ก็จะเลื�อนระด้ับั หน้าที่่�น่�ก็เปั็นความที่้าที่ายที่่�สำาคัญของการจัด้สถานการณ์์
และเร่ยกว�าเปั็น Simulation (operation) Specialist จำาลองในปัระเที่ศึไที่ย ซึ่ึ�งในบัที่ความน่�จึงอยากแนะนำาให้ผู้่้
(ซึ่ึ�งยังไม�กล�าวรายละเอ่ยด้ในบัที่ความน่�) อ�านร่้จักกับั Simulation technician ผู้�านคำาถามส่�ข้อที่่�
เก่�ยวข้องกันซึ่ึ�งผู้่้นิพินธิ์จะอธิิบัายเปั็นลำาด้ับัไปั
79