Page 79 - Journal 11
P. 79

Simulation Technician

                                            บุคลิากรผ่้้เชั้ี�ย่วชั้าญด้านการบริหาร
                                        จัดการนำาสถานการณ์์จำาลิองมาประยุ่กติ์ใชั้้


                                                         อ.นพ.ภ้มิ� ตริตระก�ร
                                                          ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
                                               คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ



                             การเรียนการสอนด้วยการใช้้สถานการณ์์จัำาลอง (simulation-based education) เป็็นการ
                             เรียนการสอนที่ี�มีคิวามที่้าที่าย ที่ั�งติ่อผูู้้สอนและผูู้้เรียน ที่ำาให้การสอนด้วยวิธีีนี�ยังจัำากัด
                             อยู่ในกล่่มผูู้้สอนที่ี�พื่ร้อมจัะเป็ิดใจัเรียนรู้วิธีีการใหม่ๆ และป็รับติัวให้เขึ้้ากับสถานการณ์์
        จัำาลองที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้องการแสดงออกขึ้องผูู้้เรียน และป็รับการสอนให้เหมาะผูู้้เรียนที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้อง
        รูป็แบบการเรียนรู้ หากแติ่ในคิวามเป็็นจัริงแล้ว เที่คินิคิส่วนใหญ่ที่ี�ใช้้ในการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลองนั�น เป็็นเที่คินิคิ
        พื่่�นฐานที่ี�ใช้้ในการสอนในช้ีวิติป็ระจัำาวัน ที่ี�เราสามารถฝึึกฝึนป็ฏิิบัติิได้ แม้ไม่ได้สอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง




                แติ�อย�างไรก็ติาม การจัด้สถานการณ์์จำาลองให้
        สมจริงและม่พิลังในการศึึกษาด้ังกล�าวข้างติ้นนั�น ติ้องอาศึัย
        ความร่้ เที่คนิค เวลา ติลอด้จนการบัริหารจัด้การที่รัพิยากร
        มากกว�าเที่คนิคที่างการศึึกษาติามปักติิที่ั�วไปัซึ่ึ�งสร้างภาระงาน
        มากขึ�นที่ำาให้การม่เพิ่ยงอาจารย์ผู้่้สอน (เร่ยกว�า Simulation
        Educator) ที่ำาการด้ำาเนินการเพิ่ยงฝึ่ายเด้่ยวมักที่ำาให้เกิด้
        ปััญหาภาระงานล้นมือ ซึ่ึ�งเปั็นปััญหาที่่�เกิด้ขึ�นขณ์ะน่�ใน
        หลายสถาบัันของปัระเที่ศึไที่ย ที่ำาให้ไม�สามารถจัด้การเร่ยน

        การสอนด้้วย simulation อย�างยั�งยืนได้้ แติ�ในหลายๆ
        ปัระเที่ศึที่่�พิัฒนาการสอนปัระเภที่น่�ไปัมากแล้วได้้กำาหนด้
        ให้ม่บัุคลากรผู้่้เช้่�ยวช้าญด้้านการบัริหารจัด้การสถานการณ์์     การม่ Simulation technician ในที่่มนั�นที่ำาให้
        จำาลองที่ำางานควบัค่�คุ�กับัอาจารย์ด้้วย ซึ่ึ�งบัุคลากรด้ังกล�าวน่�  การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองม่ปัระสิที่ธิิภาพิ
        เร่ยกว�า Simulation (operation) Technician และหาก  เพิิ�มมากขึ�นอย�างมาก เพิราะช้�วยด้่แลภาระงานด้้านการ
        ที่ำางานน่�จนเช้่�ยวช้าญ สามารถบัริหารการเร่ยนการสอนด้้วย   จัด้การ ที่ำาให้อาจารย์สามารถโฟกัสความสนใจไปัที่่�การเร่ยน
        simulation ได้้ด้้วยตินเอง ติลอด้จนสามารถช้�วยอาจารย์  การสอนนักศึึกษาได้้อย�างเติ็มที่่� แติ�การฝึึกบัุคลากรเพิื�อมาที่ำา
        ในการสร้างแผู้นการเร่ยนการสอนได้้ด้้วย ก็จะเลื�อนระด้ับั  หน้าที่่�น่�ก็เปั็นความที่้าที่ายที่่�สำาคัญของการจัด้สถานการณ์์
        และเร่ยกว�าเปั็น Simulation (operation) Specialist   จำาลองในปัระเที่ศึไที่ย ซึ่ึ�งในบัที่ความน่�จึงอยากแนะนำาให้ผู้่้

        (ซึ่ึ�งยังไม�กล�าวรายละเอ่ยด้ในบัที่ความน่�)   อ�านร่้จักกับั Simulation technician ผู้�านคำาถามส่�ข้อที่่�
                                                    เก่�ยวข้องกันซึ่ึ�งผู้่้นิพินธิ์จะอธิิบัายเปั็นลำาด้ับัไปั



                                                                                              79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84