Page 45 - Journal 11
P. 45
ระยะที่ี� 1 การออกแบบการเรียนการสอนหัติถการด้วย part-task trainer
เปั็นขั�นติอนที่่�ผู้่้สอนพิิจารณ์าว�าม่หัติถการใด้ในหลักส่ติรที่่�ผู้่้เร่ยนติ้องได้้รับัการพิัฒนาบั้าง และเหมาะสมที่่�จะที่ำา
ในสถานการณ์์จริงเลยหรือไม� เมื�อได้้รายช้ื�อหัติถการที่่�ม่ความสำาคัญ ม่ความซึ่ับัซึ่้อน ไม�สามารถปัฏิิบััติิได้้ในสถานการณ์์
จริง หรือม่โอกาสได้้ปัฏิิบััติิจริงน้อยมาก อันหมายถึงควรนำามาฝึึกในหุ�นจำาลองก�อนแล้ว ผู้่้สอนติ้องเติร่ยมการสองด้้าน
ได้้แก� ด้้านผู้่้เร่ยน ติ้องม่บัที่เร่ยนเพิื�อให้ความร่้เก่�ยวกับัหัติถการนั�นๆ ถึงข้อบั�งช้่� ข้อห้าม ขั�นติอนการที่ำาหัติถการและ
ข้อควรระวัง โด้ยอาจสอนได้้หลายร่ปัแบับั เช้�น การบัรรยาย การให้ผู้่้เร่ยนด้่บัที่เร่ยนออนไลน์ด้้วยตินเอง เปั็นติ้น ด้้านอุปักรณ์์
ผู้่้สอนติ้องพิิจารณ์าหาหุ�นจำาลองที่่�เหมาะสม โด้ยหากไม�ม่ข้อจำากัด้เรื�องงบัปัระมาณ์มักจะสามารถซึ่ื�อหาหุ�นจำาลองที่่�ติ้องการ
ได้้จากผู้่้ผู้ลิติติ�างๆ อย�างไรก็ติามการที่ำาหัติถการนั�นติ้องม่การฝึึกซึ่ำ�าๆ อาจจำาเปั็นติ้องซึ่ื�อหาอุปักรณ์์จำานวนมากซึ่ึ�งนับัเปั็น
ค�าใช้้จ�ายพิอสมควร ด้ังนั�นผู้่้สอนอาจพิิจารณ์าจัด้หาอุปักรณ์์ที่ด้แที่น เช้�น การนำาหนังหม่มาใช้้ในการฝึึกเย็บัแผู้ล การที่ำาฝึี
เที่่ยมจากวัสดุ้เก�าเหลือใช้้ หรือการที่ำาช้�องอกเที่่ยมเพิื�อใส�สายระบัายที่รวงอก เปั็นติ้น หลักสำาคัญคือหุ�นจำาลองที่่�นำามาใช้้
นั�นติ้องม่ลักษณ์ะคล้ายจริงมากที่่�สุด้ (high fidelity) โด้ยหากเปั็นหุ�นจำาลองที่่�นำามาใช้้ร�วมกับัผู้่้ปั่วยจำาลองจริงได้้จะที่ำาให้
เกิด้ความเสมือนจริงมากขึ�น
กระบัวนการสอนหัติถการควรเปั็นไปัติามหลัก mastery learning
approach คือเริ�มจากหัติถการที่่�ไม�ซึ่ับัซึ่้อนก�อน เมื�อที่ำาได้้แล้วจึงเพิิ�มความซึ่ับั
ซึ่้อนยิ�งๆขึ�นในขั�นถัด้ไปั เช้�น การเย็บัแผู้ลควรเริ�มจากการฝึึกใช้้อุปักรณ์์ needle
holder และ forceps ให้ถ่กติ้องคล�องมือก�อน แล้วจึงหัด้เย็บัแผู้ลแบับั simple
stich เมื�อที่ำาได้้แล้วจึงหัด้เย็บัแผู้ลแบับั vertical mattress หรือ
subcuticular stitch ติ�อไปั
ระยะที่ี� 2 การสอนหัติถการด้วย part-task trainer
ก�อนลงมือที่ำาหัติถการจริงผู้่้เร่ยนควรได้้รับัการปัระเมินเบัื�องติ้นถึงความเข้าใจเก่�ยวกับัหัติถการนั�นๆ รวมถึงอธิิบัาย
ขั�นติอนการเร่ยนการสอน ผู้่้สอนควรเน้นความสำาคัญของที่ักษะนั�น และเพิิ�มแรงจ่งใจในการเร่ยนควบัค่�ไปัด้้วย ผู้่้เร่ยนควร
ได้้รับัคำาช้่�แนะถึงขั�นติอนการเร่ยนร่้ที่ักษะที่่�ถ่กติ้องและวิธิ่การเร่ยนร่้โด้ยการกำากับัตินเอง (self-regulated learning)
อันปัระกอบัด้้วย การด้่และสังเกติพิฤติิกรรมของผู้่้เช้่�ยวช้าญ การที่ำาติามหรือเล่ยนแบับัพิฤติิกรรมนั�น และการฝึึกฝึนซึ่ำ�า
อย�างสมำ�าเสมอ ผู้่้สอนติ้องเฝึ้าสังเกติพิฤติิกรรมผู้่้เร่ยน เพิื�อคิด้วิเคราะห์และให้ข้อม่ลปั้อนกลับั (feedback) อย�างเหมาะสม
โด้ยเน้นไปัที่่� “พิฤติิกรรม” ไม�ใช้�ติัวผู้่้เร่ยน เน้นการปัระเมินคุณ์ภาพิของผู้ลงาน บัอกว�าขั�นติอนใด้ผู้่้เร่ยนที่ำาได้้ถ่กติ้องแล้ว
และขั�นติอนใด้ติ้องปัรับัปัรุง
นอกจากนั�นในระหว�างเร่ยนอาจม่ร่ปัแบับัหัติถการในหุ�นจำาลองที่่�แติกติ�างกัน
ให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกเพิิ�มเติิม เช้�น ม่แผู้ลหลายร่ปัแบับัให้ฝึึกเย็บั หรือม่ก้อนที่่�ผู้ิวหนังหลายร่ปั
แบับัให้ฝึึกผู้�าติัด้ เปั็นติ้น เพิื�อให้เกิด้การนำาที่ักษะที่่�ได้้เร่ยนร่้ไปัใช้้ในร่ปัแบับัที่่�ติ�างๆกัน
หลังจบัคาบัเร่ยนที่่�ผู้่้สอนและผู้่้เร่ยนได้้พิบักันซึ่ึ�งหน้าแล้ว ผู้่้เร่ยนควรได้้ม่การฝึึกฝึนที่ักษะ
นั�นซึ่ำ�าอ่กด้้วยการกำากับัตินเอง และควรม่การนัด้หมายติิด้ติามกับัผู้่้สอนเพิื�อติิด้ติามความ
ก้าวหน้าและรับัข้อม่ลปั้อนกลับั โด้ยหากไม�สามารถพิบักันซึ่ึ�งหน้าได้้อาจใช้้การส�งวิด้่โอ
บัันที่ึกการที่ำาที่ักษะนั�นของผู้่้เร่ยนให้ผู้่้สอนพิิจารณ์าและให้ข้อม่ลปั้อนกลับัภายหลังได้้
45