Page 41 - Journal 11
P. 41

นอกเหนือจากปัระวัติิผู้่้ปั่วยที่่� text-based VP
        แสด้งข้อม่ลในลักษณ์ะติัวอักษรหรือเส่ยงบัรรยาย เที่คโนโลย่
        มัลติิม่เด้่ยเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกคิด้วิเคราะห์ข้อม่ลที่าง

        คลินิกด้้านอื�นที่่�สมจริงมากขึ�น อาที่ิ การแปัลผู้ลการติรวจจาก
        ภาพินิ�งแสด้งรอยโรคที่างผู้ิวหนัง วิด้ิที่ัศึน์แสด้งการเคลื�อนไหว
        ผู้ิด้ปักติิ  คลิปัเส่ยงหัวใจหรือเส่ยงปัอด้ที่่�ผู้ิด้ปักติิ
        ภาพิเคลื�อนไหวแสด้งผู้ลเอกซึ่เรย์คอมพิิวเติอร์ เปั็นติ้น
        ปััจจุบัันม่การเพิิ�มความสมจริงให้ผู้่้เร่ยนสามารถคลิกหรือ
        สัมผู้ัสไปัยังภาพิอวัยวะเปั้าหมายในช้�วงวิเคราะห์ผู้ลการติรวจ
        ร�างกาย เช้�น การวางเมาส์ในติำาแหน�งลิ�นหัวใจเพิื�อฟังเส่ยงหัวใจ   ติัวอย่าง CAI โดยภาคิวิช้าก่มารเวช้ศาสติร์
        อย�างไรก็ติามที่ักษะที่่�ได้้ฝึึกฝึนยังเปั็นส�วนของ cognition   คิณ์ะแพื่ที่ยศาสติร์ศิริราช้พื่ยาบาล มหาวิที่ยาลัยมหิดล
        ไม�ใช้�ที่ักษะการติรวจร�างกายที่่�เปั็น motor skill




           2    Virtual Standardized Patient (VSP)




               โปัรแกรม VP ที่่�ม่การนำาเที่คโนโลย่ AI ช้นิด้การปัระมวลผู้ลภาษา
        ธิรรมช้าติิ (Natural Language Processing; NLP) มาใช้้ ที่ำาให้ติัวละคร
        ผู้่้ปั่วยเสมือนจริง (conversational character หรือ avatar) ใน VSP ซึ่ึ�ง
        มักถ่กสร้างให้ม่ลักษณ์ะที่างกายภาพิ อายุ เพิศึ สมจริงติามสถานการณ์์สมมติิ
        ที่างคลินิก เข้าใจภาษามนุษย์ที่่�ผู้่้ใช้้งานซึ่ักถาม ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนสามารถพิ่ด้คุย
        โติ้ติอบั (หรือพิิมพิ์ถาม) กับัติัวละครได้้โด้ยติรง ได้้ฝึึกการติั�งคำาถาม
         การปัระมวลผู้ลจากคำาบัอกเล�าเหมือนได้้ที่ำาการซึ่ักปัระวัติิกับัคนไข้จริง  รูป็ที่ี� 3 USC Standard Patient

                                                นอกจากนั�นบัางโปัรแกรมยังสามารถสร้างให้ติัวละครม่การ
                                         แสด้งออกที่างอารมณ์์ (emotional character) ผู้�านที่ั�งวัจนภาษา และ

                                         อวัจนภาษา เช้�น ลักษณ์ะคำาพิ่ด้ การแสด้งส่หน้า บัที่สนที่นาที่่�ถ่กบัันที่ึกไว้
                                         ใน VSP ร�วมกับัอาจม่การอัด้วิด้ิที่ัศึน์ของผู้่้เร่ยนขณ์ะสนที่นากับัผู้่้ปั่วย
                                         เสมือนจริง จะเปั็นข้อม่ลสำาคัญในการวิเคราะห์กระแสความคิด้ ที่ักษะ
                                         การซึ่ักปัระวัติิ และที่ักษะการสื�อสารของผู้่้เร่ยนได้้ นอกเหนือไปัจากการ
                                         ฝึึก clinical reasoning ติามหลักการของ VP ที่ั�วไปั ติัวอย�าง VSP เช้�น
                รูป็ที่ี 4 Body Interact™  USC Standard Patient (ร่ปัที่่� 3) ที่่�เน้นสถานการณ์์สมมติิที่่�แผู้นกผู้่้ปั่วย
                                         นอก หรือ Body Interact (ร่ปัที่่� 4) ที่่�เน้นจำาลองผู้่้ปั่วยที่่�แผู้นกฉุกเฉิน



                                                                                              41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46