Page 44 - Journal 11
P. 44
Teaching Procedural Skills with
Part-task trainer
รศ.พญ.กษย� ตันติผู้ลิ�ชิีวะ
ภ�ควิชิ�ศัลิยศ�สตร์
คณีะแพทยศ�สตร์ จิุฬ�ลิงกรณี์มห�วิทย�ลิัย
หัติถการที่างการแพิที่ย์เปั็นที่ักษะสำาคัญที่่�แพิที่ย์ เย็บัแผู้ล การห้ามเลือด้ที่่�ออกจากโพิรงจม่ก การเจาะเส้นเลือด้
ติ้องใช้้ในการด้่แลรักษาผู้่้ปั่วย ไม�ว�าจะเปั็นหัติถการพิื�นฐาน แด้ง เปั็นติ้น ในบัที่ความน่�จะกล�าวถึงการที่ำาหัติถการในหุ�น
ที่างคลินิกสำาหรับัแพิที่ย์เวช้ปัฎีิบััติิที่ั�วไปั หรือหัติถการขั�นส่ง จำาลองเฉพิาะส�วน ซึ่ึ�งเปั็น simulator ช้นิด้หนึ�งที่่�ออกแบับัมา
สำาหรับัแพิที่ย์เฉพิาะที่าง การพิัฒนาหัติถการด้ังกล�าวนั�น เพิื�อเปั็นติัวแที่นเฉพิาะส�วนที่่�จำาเปั็นติ้องใช้้ในการฝึึกหัติถการ
จำาเปั็นติ้องม่การให้ความร่้เช้ิงที่ฤษฎี่ที่่�เก่�ยวข้อง อธิิบัายขั�น ที่่�สนใจ ข้อด้่ของการใช้้หุ�นจำาลองเฉพิาะส�วนในการฝึึกที่ักษะ
ติอนการที่ำาหัติถการนั�น เปัิด้โอกาสให้ฝึึกฝึน และม่โอกาส ได้้แก� การช้�วยให้ผู้่้เร่ยนได้้เร่ยนร่้ในบัรรยากาศึที่่�ปัลอด้ภัย ไม�
ให้ได้้รับัปัระสบัการณ์์ในการปัฏิิบััติิจริง กระบัวนการเร่ยนร่้ อย่�ในสถานการณ์์จริงที่่�กด้ด้ัน ม่เวลาพิัฒนาที่ักษะแติ�ละขั�น ได้้
ที่ักษะหัติถการน่�อธิิบัายได้้โด้ย ผู้่้เร่ยนติ้องใช้้กลไก cognitive รับัการให้ข้อม่ลปั้อนกลับั ม่โอกาสแก้ไขปัรับัปัรุงข้อผู้ิด้พิลาด้
information processing ในการสร้างและนำาองค์ความร่้มา โด้ยไม�เกิด้ผู้ลเส่ยติ�อผู้่้ปั่วย และไม�ที่ำาให้การปัฏิิบััติิงานปักติิใน
ใช้้ ติ้องม่การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจเพิื�อให้ได้้ความช้ำานาญในที่ักษะ คลินิกล�าช้้า
นั�นยิ�งๆข่�น และเพิิ�มพิ่นความเช้่�ยวช้าญในที่ักษะนั�นโด้ยใช้้
วงจรของ experiential learning โด้ยนำาสิ�งที่่�เร่ยนร่้ใน
ระหว�างการปัฏิิบััติิหัติถการนั�นในแติ�ละครั�งไปัวิเคราะห์และ
วางแผู้นนำาไปัใช้้ในการปัฏิิบััติิครั�งติ�อๆไปั ในอด้่ตินั�นแพิที่ย์
มักได้้รับัปัระสบัการณ์์มาจากการสังเกติแพิที่ย์รุ�นพิ่�หรือ
อาจารย์ และปัระสบัการณ์์ติรงจากการปัฏิิบััติิจริงในผู้่้ปั่วย
ด้้วยจำานวนแพิที่ย์ที่่�น้อยเมื�อเที่่ยบักับัจำานวนผู้่้ปั่วยที่ำาให้
แพิที่ย์สามารถเพิิ�มพิ่นที่ักษะติ�างๆได้้โด้ยไม�ยาก อย�างไร
ก็ติามในสถานการณ์์ปััจจุบัันด้้วยข้อจำากัด้ของจำานวนผู้่้ปั่วย
และด้้วยความติระหนักถึงความปัลอด้ภัยของผู้่้ปั่วย แพิที่ย์ การนำา part-task trainer มาใช้้ในการพิัฒนาที่ักษะ
จึงควรได้้เร่ยนร่้หัติถการติ�างๆในหุ�นจำาลองหรือสถานการณ์์ หัติถการนั�น ควรเปั็นส�วนหนึ�งของการพิัฒนาผู้่้เร่ยนให้ม่
จำาลองก�อนที่ำาหัติถการนั�นๆกับัผู้่้ปั่วยจริงเสมอ ที่ั�งน่�รวมถึง คุณ์สมบััติิติามวัติถุปัระสงค์ของหลักส่ติร โด้ยใช้้ได้้ในขั�นติอน
หัติถการที่างการแพิที่ย์และสาธิารณ์สุขอื�นๆที่่�ติ้องการความ สร้างที่ักษะใหม�ให้เกิด้ขึ�นในติัวผู้่้เร่ยน พิัฒนาผู้่้เร่ยนให้เกิด้
แม�นยำาส่งและม่โอกาสที่ำาหัติถการนั�นในช้่วิติจริงไม�มากนัก ความช้ำานาญในที่ักษะนั�นๆ ปัระเมินสมรรถนะการที่ำาที่ักษะ
ติัวอย�างหัติถการที่่�ม่การใช้้การฝึึกในหุ�นจำาลองเฉพิาะส�วน นั�น และการฝึึกฝึนติ�อเนื�องเปั็นระยะเพิื�อปั้องกันการหลงลืม
(part-task trainer) เช้�นการใส�สายสวนเส้นเลือด้ด้ำาส�วน ที่ักษะนั�น อาจแบั�งขั�นติอนการเร่ยนการสอนหัติถการด้้วย
กลาง การใส�สายระบัายช้�องอก การใส�ที่�อช้�วยหายใจ การ part-task trainer เปั็น 4 ระยะ ด้ังน่�
44