Page 42 - Journal 11
P. 42
3 Virtual Patient Game (VP Game)
โปัรแกรม VP ที่่�ม่การนำาเที่คโนโลย่กลุ�ม VR หรือ AR มาใช้้ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนที่่�ใส�อุปักรณ์์ headset ได้้เข้าไปัอย่�ใน
สิ�งแวด้ล้อมโลกเสมือนจริงหรือโลกผู้สมผู้สาน และสามารถม่ปัฏิิสัมพิันธิ์ที่ั�งการพิ่ด้คุย การสัมผู้ัส กับัผู้่้ปั่วยเสมือนจริง หุ�น
จำาลอง รวมถึงผู้่้เร่ยนร�วมที่่มในกรณ์่ที่่�เปั็นการเร่ยนสถานการณ์์จำาลองแบับักลุ�ม จะเห็นว�า VP Game ม่คุณ์สมบััติิเพิิ�ม
เติิมในการฝึึกที่ักษะการติรวจร�างกาย ที่ักษะการที่ำาหัติถการกับัหุ�นจำาลองหรือหุ�นจำาลองเฉพิาะส�วน รวมถึงที่ักษะการ
ที่ำางานเปั็นที่่มในการคิด้วิเคราะห์และด้่แลรักษาผู้่้ปั่วย ติัวอย�างของ VP Game เช้�น MedicActiv (ร่ปัที่่� 5)
รูป็ที่ี� 5 MedicActiv
ป็ระโยช้น์ขึ้อง Virtual Patient
คล้ายกับัการเร่ยนด้้วยสถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ร่ปัแบับัอื�น การใช้้ VP ไม�ได้้ม่จุด้ปัระสงค์มาแที่นที่่�การ
ฝึึกปัฏิิบััติิในสถานการณ์์จริงซึ่ึ�งยังม่ความจำาเปั็นเสมอ แติ� VP สามารถเข้ามาเสริมข้อจำากัด้ของการเร่ยนการสอนในปััจจุบััน
ด้ังน่�
• สร้างสถานการณ์์ที่างคลินิกที่่�พิบัได้้ไม�บั�อย หรือสถานการณ์์ฉุกเฉินที่่�ติ้องด้่แลอย�างถ่กติ้องในระยะเวลาอันรวด้เร็ว
• ที่ด้แที่นข้อจำากัด้ในการติรวจผู้่้ปั่วยจริงในช้�วงที่่�ม่การระบัาด้ของโรคโควิด้-19
• เปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกฝึนซึ่ำ�า (deliberate practice) จนพิร้อมสำาหรับัการออกติรวจผู้่้ปั่วยจริง
• จำาลองผู้ลของการติัด้สินใจที่างคลินิก การด้ำาเนินโรคและการติิด้ติามผู้่้ปั่วยติ�อเนื�อง ให้ผู้่้เร่ยนเห็นภาพิได้้
• ม่ข้อม่ลปั้อนกลับัอัติโนมัติิจากโปัรแกรมที่ำาให้ที่ราบัรายละเอ่ยด้ที่ักษะของผู้่้เร่ยนและจุด้ควรพิัฒนาสามารถรวบัรวม
ข้อม่ลไว้ใช้้ติิด้ติามพิัฒนาการของผู้่้เร่ยนที่่�ติ�อเนื�องได้้
• เพิิ�มช้�องที่างให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่ปัระสบัการณ์์ด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�หลากหลาย ติรงกับัความติ้องการของผู้่้เร่ยน
• ผู้่้ออกแบับั VP สามารถปัรับัสถานการณ์์สมมติิให้เหมาะกับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้และระด้ับัของผู้่้เร่ยนได้้
42