Page 50 - Journal 11
P. 50
ผูู้้ป็่วยมาติรฐาน ในบที่บาที่ขึ้องผูู้้สอน
การเร่ยนการสอนร�วมกับัผู้่้ปั่วยมาติรฐาน ม่ความ
แติกติ�างจากการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองแบับั
อื�น เนื�องจากผู้่้ปั่วยมาติรฐานม่ความเปั็นมนุษย์ ม่ช้่วิติและ
จิติใจ ผู้่้ปั่วยมาติรฐานจึงเปั็นบัุคลากรที่่�ม่คุณ์ค�าซึ่ึ�งสามารถ
รับัร่้ถึงมุมมองของผู้่้เร่ยนที่่�ม่ติ�อผู้่้ปั่วยได้้ โด้ยที่ั�วไปัเมื�อสิ�น
สุด้สถานการณ์์จำาลอง ผู้่้สอนจะที่ำาการ debrief ผู้่้เร่ยน เพิื�อ
อภิปัรายปัระเด้็นสำาคัญติ�างๆ ผู้่้ปั่วยจำาลองอาจจะม่ส�วนร�วม
ในขั�นติอนด้ังกล�าว แติ�มักเปั็นการนำาโด้ยอาจารย์หรือผู้่้สอน
เช้�น ถามความคิด้เห็น หรือถามความร่้สึก เปั็นติ้น บที่บาที่ขึ้องผูู้้ป็่วยมาติรฐานนอกห้องเรียน
ผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่่�ถ่กฝึึกฝึนมาอย�างด้่ ม่ความร่้ บัที่บัาที่ของผู้่้ปั่วยมาติรฐานไม�ได้้จำากัด้อย่�แค�เพิื�อ
และความเข้าใจในหลักการของ patient-centered care การเร่ยนการสอนหรือการปัระเมินที่่�เกิด้ขึ�นในห้องเร่ยน
และ communication skills จะสามารถสังเกติพิฤติิกรรม เที่�านั�น ผู้่้ปั่วยมาติรฐานยังสามารถใช้้ปัระเมิน
ของผู้่้เร่ยน และให้ข้อม่ลปั้อนกลับัที่่�จำาเพิาะกับัพิฤติิกรรม ผู้่้เร่ยนในสถานที่่�ปัฏิิบััติิงานจริง โด้ยผู้่้ปั่วยมาติรฐานมา
ของผู้่้เร่ยนในปัระเด้็นที่่�เก่�ยวข้องจากมุมมองของผู้่้ปั่วยได้้ จำาลองเปั็นผู้่้ปั่วยจริงที่่�ไม�ระบัุติัวติน (incognito
(Kneebone R และคณ์ะ, 2016) เช้�น ภายหลังสถานการณ์์ simulated patients) มาเข้ารับับัริการในสถานพิยาบัาล
จำาลองการฝึึกที่ักษะการสื�อสารเรื�องการแจ้งข�าวร้าย ผู้่้ปั่วย เพิื�อปัระเมินคุณ์ภาพิในการบัริการ ม่การนำาผู้่้ปั่วยมาติรฐาน
มาติรฐานจะเข่ยนข้อม่ลปั้อนกลับัในร่ปัแบับัของบัที่ละคร จำาลองเปั็นผู้่้ปั่วยที่่�ไม�ระบัุติัวติน เพิื�อปัระเมินการปัฏิิบััติิงาน
พิ่ด้ (Monologue) ซึ่ึ�งสะที่้อนความคิด้และความร่้สึกที่่�ติัว ของแพิที่ย์เวช้ปัฏิิบััติิในห้องฉุกเฉิน (Gordon J และคณ์ะ,
ละครได้้รับัในขณ์ะที่่�นักศึึกษาแจ้งข�าวร้าย เปั็นติ้น 1988) และ ปัระเมินที่ักษะการด้่แลผู้่้ปั่วยที่่�ม่ความเส่�ยงของ
นอกจากน่� ผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่่�ได้้รับัการฝึึกฝึนให้ โรคติิด้ติ�อที่างเพิศึสัมพิันธิ์ (Russell NK และคณ์ะ, 1991)
ใช้้แบับัปัระเมิน และม่ปัระสบัการณ์์ส่งในการแสด้งบัที่บัาที่ ด้้วยเช้�นกัน
ที่่�ได้้รับั ม่ความสามารถในการปัระเมินที่ักษะของนักศึึกษา ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน สามารถนำามาใช้้บั่รณ์าการเพิื�อ
ได้้ ในงานวิจัยของ Rothman A.I. และ Cusimano M. ให้ผู้่้เร่ยนเห็นภาพิรวมและความติ�อเนื�องของการด้่แลผู้่้ปั่วย
(2000) พิบัว�า ผู้่้ปั่วยมาติรฐานสามารถปัระเมินที่ักษะด้้าน มากขึ�น โด้ยใช้้สถานการณ์์จำาลองที่่�ม่ความติ�อเนื�องกัน
การสื�อสารและการใช้้ภาษาได้้ใกล้เค่ยงกับัการปัระเมินโด้ย (sequential simulation) เช้�น ในสถานการณ์์แรก ใช้้ผู้่้ปั่วย
อาจารย์แพิที่ย์และผู้่้เช้่�ยวช้าญที่างด้้านภาษา และ ในงาน มาติรฐานเพิื�อให้แพิที่ย์ปัระจำาบั้านปัระเมินความเส่�ยงของ
วิจัยของ Krautter M. และคณ์ะ (2018) พิบัว�าผู้่้ปั่วย การผู้�าติัด้และขอคำายินยอมจากผู้่้ปั่วยก�อนเข้ารับัการผู้�าติัด้
มาติรฐานสามารถปัระเมินที่ักษะด้้านติรวจร�างกายของ จากนั�นให้แพิที่ย์ปัระจำาบั้านฝึึกผู้�าติัด้ด้้วยหุ�นจำาลอง ภาย
นักศึึกษาแพิที่ย์ โด้ยใช้้แบับัปัระเมินได้้ใกล้เค่ยงกับัการ หลังผู้�าติัด้ให้แพิที่ย์ปัระจำาบั้านพิ่ด้คุยกับัผู้่้ปั่วยถึงแผู้นการ
ปัระเมินโด้ยอาจารย์แพิที่ย์ รักษาถัด้ไปั ที่ำาให้แพิที่ย์ปัระจำาบั้านสามารถเร่ยนร่้การด้่แล
ผู้่้ปั่วยแบับัองค์รวมได้้ในระยะเวลาอันสั�น ซึ่ึ�งในความเปั็น
จริงอาจใช้้เวลานานเปั็นสัปัด้าห์หรือเปั็นเด้ือน
50