Page 43 - Journal 11
P. 43
ขึ้้อคิวรระวังในการใช้้ Virtual Patient
• การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองที่่�ม่การใช้้เที่คโนโลย่ที่่�ซึ่ับั
ซึ่้อน อาจม่ข้อม่ลปั้อนกลับัปัริมาณ์มากเกินกว�าความสามารถในการ
ปัระมวลผู้ลของสมอง (cognitive overload) โด้ยเฉพิาะในผู้่้เร่ยน
ระยะเริ�มติ้น จึงติ้องเลือกช้นิด้ VP ให้เหมาะสมกับัวัติถุปัระสงค์การ
เร่ยนร่้และระด้ับัผู้่้เร่ยน
• เที่คโนโลย่ในกลุ�มโลกเสมือนจริงอาจที่ำาให้เกิด้อาการเว่ยนศึ่รษะซึ่ึ�ง
รบักวนกระบัวนการเร่ยนร่้ในช้�วงนั�นได้้
ขึ้้อจัำากัดขึ้องการใช้้งานในป็ระเที่ศไที่ย
• ในขณ์ะน่�ยังไม�ม่โปัรแกรม VP ที่่�ถ่กออกแบับัหรือแปัลเปั็นภาษา
ไที่ย ที่ำาให้ขั�นติอนการซึ่ักปัระวัติิกับัผู้่้ปั่วยด้้วยภาษาอังกฤษไม�
สมจริง และม่ผู้ลติ�อปัระสิที่ธิิภาพิในการถ�ายที่อด้ความร่้โด้ยเฉพิาะ
VSP ที่่�เก่�ยวข้องกับัที่ักษะการสื�อสารโด้ยติรง
• การสร้าง VP และการด้่แลรักษาระบับัม่ค�าใช้้จ�ายส่ง ติ้องการ
ผู้่้เช้่�ยวช้าญด้้านเที่คโนโลย่ นักออกแบับัเกม นักการศึึกษา
ผู้่้ม่ปัระสบัการณ์์ด้้านการจัด้สอนสถานการณ์์จำาลอง รวมถึง
ติ้องการการสนับัสนุนจากสถาบัันการศึึกษาและหน�วยงานใน
ระบับัสาธิารณ์สุขเพิื�อผู้ลักด้ันให้เกิด้การสร้าง Thai-version VP
ติ้นแบับั
ป็ัจัจั่บันโป็รแกรม Virtual Patient ได้รับการพื่ัฒนาออกมาสู่ติลาด
จัำานวนมาก ส่วนใหญ่เป็็นโป็รแกรมที่ี�มีลิขึ้สิที่ธีิ� มีคิ่าใช้้จั่ายในการเขึ้้าใช้้งาน
สามารถดูรายละเอียด Virtual Patient ช้นิดติ่างๆได้ที่ี�นี�
คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
43