Page 46 - Journal 11
P. 46
รูป็ที่ี� 1 ห่่นจัำาลองเฉพื่าะส่วนสำาหรับการใส่สายระบายที่รวงอกที่ี�สามารถนำามาป็ระกอบกับติัวผูู้้ป็่วยจัำาลองได้
(อุปักรณ์์น่�ได้้รับัความอนุเคราะห์จากคณ์ะแพิที่ยศึาสติร์วช้ิรพิยาบัาล เพิื�อใช้้ในกิจกรรมวิช้าการสำาหรับันักศึึกษาแพิที่ย์
ในงานปัระชุ้มราช้วิที่ยาลัยศึัลยแพิที่ย์แห�งปัระเที่ศึไที่ย)
ระยะที่ี� 3 การป็ระเมินผู้ลที่ักษะหัติถการด้วย part-task trainer
การใช้้หุ�นจำาลองถือเปั็นแนวที่างหนึ�งที่่�ที่ำาให้การปัระเมินที่ักษะหัติถการม่มาติรฐานและยุติิธิรรมติ�อผู้่้เร่ยน
โด้ยที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้โจที่ย์ที่่�ม่ความยากง�ายเที่�าเที่่ยมกัน เครื�องมือที่่�ใช้้วัด้ระด้ับัที่ักษะควรได้้รับัการพิัฒนาให้จำาเพิาะ
เหมาะสมกับัหัติถการแติ�ละอย�าง ม่การแบั�งขั�นติอนหัติถการเปั็นส�วนๆ ให้ผู้่้ปัระเมินพิิจารณ์าได้้ช้ัด้เจน และม่เกณ์ฑ์์
อธิิบัายช้ัด้เจนว�าพิฤติิกรรมใด้ที่่�แสด้งถึงความเปั็นผู้่้เช้่�ยวช้าญในหัติถการนั�น พิฤติิกรรมใด้อย่�ในเกณ์ฑ์์ยอมรับัได้้แติ�
ไม�สมบั่รณ์์ และพิฤติิกรรมใด้ไม�ถ่กติ้องเลย การพิัฒนาเกณ์ฑ์์เหล�าน่�ควรม่ผู้่้เช้่�ยวช้าญ 3-5 คนร�วมกันพิิจารณ์าและ
ที่ำาการที่ด้สอบัก�อนนำาไปัใช้้จริง ในการปัระเมินน่�หากสามารถให้คะแนนแยกเปั็นหลายข้อ แติ�ละข้อปัระเมินแติ�ละ
ขั�นติอนของหัติถการ จะช้�วยในการติิด้ติามความก้าวหน้าในที่ักษะนั�นๆของผู้่้เร่ยนได้้ง�ายและช้ัด้เจนกว�าการปัระเมิน
รวบัยอด้แบับั global rating scale ว�า “ผู้�าน” “คาบัเส้น” หรือ “ไม�ผู้�าน” เที่�านั�น
46