Page 48 - Journal 11
P. 48

ผู้้�ป่่วยมาตรฐาน

                                         ทำำาอะไรได้�มากกว่าทำ่�คุุณคุิด้



                                                       นพ.ชิินภัทร ชิัยวัฒนธัีร�กร
                                        ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                                       คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ







                “ผูู้้ป็่วยมาติรฐาน” คือ บัุคคลที่่�ถ่กฝึึกฝึนมาอย�างด้่ เพิื�อให้สามารถแสด้งออกหรือจำาลองเปั็นผู้่้ปั่วยติามบัที่บัาที่
        ที่่�ได้้รับั ผู้่้ปั่วยมาติรฐานได้้ถ่กนำามาใช้้ในการศึึกษาแพิที่ยศึาสติร์มากกว�า 50 ปัี ในปัี ค.ศึ. 1964  Barrows และ
        Abrahamson ได้้ริเริ�มนำาผู้่้ปั่วยมาติรฐานมาใช้้เพิื�อปัระเมินที่ักษะที่างคลินิกด้้านปัระสาที่วิที่ยาของนักศึึกษาแพิที่ย์
        ติ�อมาจึงม่การใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐานในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิในหลากหลายบัริบัที่ ติั�งแติ�การสอนที่ักษะติ�างๆ
        ที่างคลินิก เช้�น การซึ่ักปัระวัติิ ติรวจร�างกาย การให้คำาปัรึกษา รวมไปัถึงการวัด้และปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ของนักศึึกษา
        และการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�นักศึึกษาด้้วย
                อาจารย์ในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิอาจจะคุ้นเคยกับับัที่บัาที่และ

        หน้าที่่�ของผู้่้ปั่วยมาติรฐานใน 2 บัริบัที่หลัก คือ การนำาผู้่้ปั่วยมาติรฐานมาใช้้ใน
        การสอนที่ักษะที่างคลินิก และ การวัด้และปัระเมินผู้ลการเร่ยนร่้ แติ�แที่้จริงแล้ว
        ผู้่้ปั่วยมาติรฐานสามารถที่ำาสิ�งติ�างๆ ได้้มากกว�าที่่�ทีุ่กที่�านที่ราบั ในบัที่ความน่� ผู้่้
        เข่ยนจึงขอนำาเสนอบัที่บัาที่และหน้าที่่�ของผู้่้ปั่วยมาติรฐานในบัริบัที่อื�นๆ ให้ผู้่้
        อ�านทีุ่กที่�าน ซึ่ึ�งจะที่ำาให้เห็นว�า “ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน ที่ำาอะไรได้้มากกว�าที่่�คุณ์คิด้”


        ผูู้้ป็่วยมาติรฐาน กับ การบูรณ์าการเพื่่�อพื่ัฒนาที่ักษะที่างคิลินิก
                ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน นอกเหนือจากจะเปั็นปัระโยช้น์ในด้้านการฝึึกที่ักษะที่างคลินิกติ�างๆ สำาหรับันักศึึกษาแพิที่ย์
        เช้�น การฝึึกซึ่ักปัระวัติิ การฝึึกติรวจร�างกาย ซึ่ึ�งเปั็น clinical elements แล้วนั�น จุด้เด้�นของการใช้้ผู้่้ปั่วยมาติรฐาน คือ
        สามารถบั่รณ์าการนำาเอาองค์ปัระกอบัของผู้่้ปั่วย หรือ patient elements (ร่ปัที่่� 1) เพิิ�มลงไปัในบัที่บัาที่ของผู้่้ปั่วย

        มาติรฐาน นำาไปัส่�มิติิของการเร่ยนร่้ในปัระเด้็นที่่�กว้างขึ�น หรือ ที่ำาให้สามารถปัระเมินที่ักษะที่่�อาจจะเจอในสถานการณ์์
        จริงน้อย ปัระเมินได้้ยาก ให้ที่ำาได้้ง�ายและช้ัด้เจนมากขึ�น เช้�น นักศึึกษาแพิที่ย์เวช้ปัฏิิบััติิ เร่ยนร่้เรื�องการซึ่ักปัระวัติิและ
        ติรวจร�างกายในผู้่้ปั่วยมาติรฐานที่่�ได้้รับับัที่บัาที่ให้แสด้งเปั็นผู้่้ปั่วยที่่�รับัมือยาก (difficult patient) นอกเหนือจากที่ักษะ
        การซึ่ักปัระวัติิและติรวจร�างกายที่่�ได้้เร่ยนร่้แล้ว นักศึึกษายังได้้เร่ยนร่้ถึงที่ักษะการสื�อสารและการรับัมือกับัผู้่้ปั่วยที่่�ด้่แลได้้
        ยากด้้วย อ่กติัวอย�างหนึ�ง คือ การฝึึกที่ักษะที่างหัติถการและที่ักษะการสื�อสารซึ่ึ�งแติ�เด้ิมมักฝึึกแยกจากกัน แติ�ใน
        ความจริง เมื�อแพิที่ย์ติ้องที่ำาหัติถการใด้กับัผู้่้ปั่วย ย�อมติ้องใช้้การสื�อสารเพิื�อให้เกิด้ความเข้าใจกับัผู้่้ปั่วยด้้วย การใช้้ผู้่้ปั่วย
        มาติรฐานร�วมกับัหุ�นจำาลอง (hybrid simulation) เพิื�อฝึึกที่ักษะที่างหัติถการควบัค่�ไปักับัที่ักษะการสื�อสาร ก็เปั็นวิธิ่หนึ�ง
        ที่่�สามารถบั่รณ์าการเพิื�อให้ผู้่้เร่ยนเร่ยนร่้ที่ักษะที่ั�งสองอย�างได้้ใกล้เค่ยงกับัความเปั็นจริง



    48
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53