Page 40 - Journal 11
P. 40
1 Text-based Virtual Patient (interactive case scenario)
โปัรแกรมจะนำาเสนอสถานการณ์์สมมติิของผู้่้ปั่วยด้้วยเที่คโนโลย่มัลติิม่เด้่ยคล้าย Computer-Assisted
Instruction (CAI) ผู้่้เร่ยนที่่�สมมติิตินเองเปั็นแพิที่ย์ผู้่้ด้่แลผู้่้ปั่วยจะไม�สามารถพิ่ด้คุยหรือซึ่ักปัระวัติิกับัโปัรแกรมได้้โด้ยติรง
แติ�ใช้้การโติ้ติอบักับัโปัรแกรมด้้วยการคลิกเลือกข้อม่ลหรือติอบัคำาถามที่่�โปัรแกรมนำาเสนอเพิื�อรวบัรวมข้อม่ลสำาหรับัการ
คิด้วิเคราะห์เพิื�อการวินิจฉัยโรค สถานการณ์์ที่างคลินิกมักเริ�มติ้นด้้วยการบัรรยายอาการนำาของผู้่้ปั่วยจึงเร่ยกว�าเปั็น
text-based VP แติ�อาจม่ภาพินิ�งหรือวิด้ิที่ัศึน์ปัระกอบัด้้วยได้้ โปัรแกรมจะให้ผู้่้เร่ยนเลือกข้อม่ลปัระวัติิ การติรวจร�างกาย
หรือการติรวจที่างห้องปัฏิิบััติิการที่่�ติ้องการเพิิ�มเติิม และ แปัลผู้ลข้อม่ลที่างคลินิกจนได้้การวินิจฉัย และสั�งการรักษาโรค
ติามวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ของสถานการณ์์จำาลองนั�นๆ ติัวอย�าง text-based VP เช้�น eViP project, Virtual Interactive
Case system by PIE, i-Human Patients by Kaplan (ร่ปัที่่� 1 และ 2 ติามลำาด้ับั)
รูป็ที่ี� 1 แอพื่ลิเคิช้ั�น Virtual Interactive Case system by PIE รูป็ที่ี� 2 แอพื่พื่ลิเคิช้ั�น i-Human Patients by Kaplan
Text-based VP ติ่างกับ CAI อย่างไร ?
CAI คือร่ปัแบับัของสื�อการเร่ยนการสอนบันคอมพิิวเติอร์ ที่่�ม่การนำาเที่คโนโลย่มัลติิม่เด้่ย เช้�น ข้อความ เส่ยง
ร่ปัภาพิ กราฟิก ภาพิเคลื�อนไหว วิด้ิที่ัศึน์ มาช้�วยในการนำาเสนอ เพิื�อด้ึงด้่ด้ความสนใจของผู้่้เร่ยน เพิิ�มปัระสิที่ธิิภาพิของ
การเร่ยนร่้ผู้�านปัระสาที่สัมผู้ัสหลายช้�องที่าง รวมถึงกระติุ้นให้เกิด้ปัฏิิสัมพิันธิ์ระหว�างผู้่้เร่ยนกับับัที่เร่ยนบันคอมพิิวเติอร์
ผู้�านการติั�งคำาถามและการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัติามการติอบัสนองของผู้่้เร่ยน โด้ย CAI สามารถใช้้ได้้กับัการเร่ยนหลายระด้ับั
ในสาขาวิช้าที่่�หลากหลาย โด้ยเฉพิาะองค์ความร่้ในกลุ�มพิุที่ธิิพิิสัย (cognitive domain) ในการเร่ยนสายวิที่ยาศึาสติร์
สุขภาพินิยมใช้้ CAI สำาหรับัการฝึึกกระบัวนการแก้ปััญหา (problem solving)
จากที่่�กล�าวมาจะเห็นว�า VP ใช้้เที่คโนโลย่มัลติิม่เด้่ยเหมือน CAI แติ� VP ม่วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้เพิื�อฝึึกการใช้้
เหติุผู้ลคิด้วิเคราะห์ที่างคลินิกอันเปั็นกระบัวนการแก้ปััญหาที่่�จำาเพิาะกับัการเร่ยนสายวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิด้้วยการเร่ยน
ผู้�านสถานการณ์์สมมติิที่างคลินิกที่่�ม่การด้ำาเนินของโปัรแกรมสอด้คล้องกับัที่ักษะที่างคลินิกในช้่วิติจริง เริ�มติ้นจากการ ซึ่ัก
ปัระวัติิ ติรวจร�างกาย การส�งติรวจและแปัลผู้ลการติรวจที่างห้องปัฏิิบััติิการ การให้คำาวินิจฉัยโรค การสั�งการรักษาโรครวม
ถึงการให้คำาแนะนำาที่างการแพิที่ย์ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่โอกาสฝึึกฝึนเติร่ยมความพิร้อมและเพิิ�มโอกาสถ�ายที่อด้ความร่้ (knowledge
transfer) ไปัใช้้ในการปัฏิิบััติิงานจริงกับัผู้่้ปั่วยติามหลักการของการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง นอกจากนั�น VP
ยังสามารถออกแบับัให้โปัรแกรมม่ข้อม่ลติอบัสนองติ�อการติัด้สินใจที่างคลินิกที่่�หลากหลาย ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ข้อม่ลปั้อนกลับั
เสมือนจริงติามการใช้้เหติุผู้ลที่างคลินิกของผู้่้เร่ยนแติ�ละราย มากกว�าที่ราบัคำาติอบัว�าถ่กติ้องหรือไม� เช้�น ผู้่้ปั่วยม่อาการด้่ขึ�น
ถ้าได้้รับัการวินิจฉัยและการรักษาที่่�ถ่กติ้อง ผู้่้ปั่วยไม�ติอบัสนองหรือเกิด้ผู้ลข้างเค่ยงจากการรักษาในกรณ์่ที่่�การติัด้สินใจ
ที่างคลินิกยังไม�สมบั่รณ์์
40