Page 39 - Journal 11
P. 39

Virtual Patient

                                           for Health Science Education


                                                   อ.พญ.รังสิมา ทำินมณ่
                                                       ภ�ควิชิ�อ�ยุรศ�สตร์
                                  คณะแพทยศาสตร์์ศิร์ิร์าชพยาบาล มหาวิิทยาลัยมหิดล




        Virtual Patient (ผูู้้ป็่วยเสม่อนจัริง) คิ่ออะไร
                Virtual Patient (VP) คือการจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ (simulation-based
        medical education) ร่ปัแบับัหนึ�ง ที่่�ใช้้โปัรแกรมคอมพิิวเติอร์และเที่คโนโลย่มัลติิม่เด้่ยสร้างสถานการณ์์สมมติิที่างคลินิก
        (simulated clinical scenario) ขึ�นมา และให้ผู้่้เร่ยนได้้ม่ปัฏิิสัมพิันธิ์กับัโปัรแกรมหรือผู้่้ปั่วยเสมือนจริงในโปัรแกรมคล้าย
        การติรวจผู้่้ปั่วยในช้่วิติจริงที่่�ม่การรวบัรวมข้อม่ลที่างคลินิกที่่�สำาคัญจากการซึ่ักปัระวัติิ ติรวจร�างกาย การส�งติรวจและแปัล
        ผู้ลการติรวจที่างห้องปัฏิิบััติิการเพิื�อให้การวินิจฉัยและรักษาโรค เพิราะฉะนั�น VP จึงม่วัติถุปัระสงค์หลักเพิื�อฝึึกการใช้้

        เหติุผู้ลคิด้วิเคราะห์ที่างคลินิก (clinical reasoning) ของผู้่้เร่ยนเปั็นสำาคัญ

        การจัำาแนกป็ระเภที่ขึ้อง Virtual Patient

                ปััจจุบััน VP ม่ร่ปัแบับัที่่�หลากหลายมากขึ�นติามการพิัฒนาของเที่คโนโลย่ที่างการศึึกษาที่่�นำามาใช้้ในการออกแบับั
        เช้�น เที่คโนโลย่มัลติิม่เด้่ย ปััญญาปัระด้ิษฐ์ (Artificial Intelligence; AI) เที่คโนโลย่โลกเสมือนจริงหรือโลกผู้สมผู้สาน
        (Virtual Reality; VR, Augmented Reality; AR) ที่ำาให้ VP สามารถครอบัคลุมวัติถุปัระสงค์ที่างการศึึกษาด้้านอื�นเพิิ�ม
        เติิมจาก clinical reasoning เช้�น ที่ักษะการสื�อสาร การให้คำาแนะนำาที่างการแพิที่ย์ (counseling) การที่ำางานเปั็นที่่ม
        ที่ั�งน่�ขึ�นกับัเที่คโนโลย่ที่่�โปัรแกรม VP เลือกใช้้ ถึงแม้จะม่ช้ื�อเร่ยกหลากหลายแติ�เราสามารถจำาแนก VP ออกเปั็น 3 กลุ�ม
        หลักๆ ด้ังแสด้งในติารางที่่� 1

                            Text-based VP
           Topics         (Interactive  patient   Virtual Standardized Patient   Virtual Patient Game
                              scenario)                 (VSP)                  (VP Game)


         Predominant   - Multimedia           - Multimedia             - Multimedia
         Technology                           - Artificial intelligence    - Virtual reality/ Augmented reality
                                              (Natural Language Processing)


         Predominant   - Clinical reasoning   - Clinical reasoning     - Clinical reasoning
         Skill training                       - Communication          - Teamwork skill
                                               (History taking, Counseling)  - Procedural skill


        Target learner  Novice                Intermediate             Advanced

             ติารางที่ี� 1 แสดง Virtual Patient แติ่ละป็ระเภที่ เที่คิโนโลยีที่ี�ใช้้ วัติถ่ป็ระสงคิ์ที่างการศ้กษา และกล่่มผูู้้เรียนเป็้าหมาย  39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44