Page 19 - Journal 11
P. 19
(2) มีคิวามสามารถในการสังเกติที่ี�ดีเยี�ยม (3) มีเที่คินิคิที่ี�ดีในการให้ขึ้้อมูลป็้อนกลับ
คร่ผู้่้ที่่�จะช้�วยพิัฒนาที่ักษะให้กับัผู้่้เร่ยนได้้ด้่นั�น วิธิ่การให้ข้อม่ลปั้อนกลับัเปั็นศึิลปัะที่่�ม่ความ
ติ้องสามารถสังเกติที่ักษะของนักศึึกษาได้้ด้่ เช้�น หากจะสอน สำาคัญในการสอนเปั็นอย�างมาก การให้ข้อม่ลปั้อนกลับัที่่�
ด้นติร่ได้้ด้่ คร่ติ้องม่ห่ที่่�เย่�ยม สามารถฟังเส่ยงด้นติร่ที่่�ผู้่้เร่ยน เหมาะสมนั�นไม�ใช้�การติ�อว�าผู้่้เร่ยนให้เกิด้ความที่้อแที่้สิ�นหวัง
เล�นแล้วสามารถปัระเมินได้้อย�างถ่กติ้องว�าม่สิ�งใด้ผู้ิด้พิลาด้ หรือเกิด้ความร่้สึกติำ�าติ้อย แติ�ในขณ์ะเด้่ยวกันก็ไม�ใช้�การพิ่ด้
บั้าง หากจะสอนหัติถการที่างการแพิที่ย์ได้้ด้่ คร่แพิที่ย์ เยินยอให้ผู้่้เร่ยนร่้สึกด้่โด้ยขาด้รายละเอ่ยด้ว�าช้ื�นช้มในเรื�อง
10
ติ้องม่ปัระสาที่สัมผู้ัสที่่�ด้่ทีุ่กด้้าน ที่ั�งติาที่่�แหลมคม ห่ที่่�ไวติ�อ ใด้ การให้ข้อม่ลปั้อนกลับัที่่�ด้่นั�นเปั็นการให้ข้อม่ลที่่�ม่ความ
เส่ยง จม่กที่่�สัมผู้ัสกลิ�นผู้ิด้ปักติิจากผู้่้ปั่วย และปัระสาที่สัมผู้ัส จำาเพิาะ บัอกถึงรายละเอ่ยด้ของพิฤติิกรรมที่่�ผู้่้เร่ยนได้้
ที่่�บัอกถึงสิ�งผู้ิด้ปักติิจากการล่บัคลำาได้้ด้่ จึงจะสามารถสังเกติ แสด้งออกมาว�าบัรรลุติามเปั้าหมายการที่ำางาน หรือการ
สิ�งที่่�นักศึึกษาปัฏิิบััติิกับัผู้่้ปั่วย แล้วรับัร่้ได้้ว�านักศึึกษาที่ำาผู้ิด้ เร่ยนร่้หรือไม� อย�างไร สามารถช้่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้เห็นว�าม่ขั�นติอน
พิลาด้ในขั�นติอนใด้ ม่สิ�งใด้ที่่�นักศึึกษาที่ำาได้้ถ่กติ้อง ม่ขั�นติอน ใด้ของการปัฏิิบััติิที่่�ผู้่้เร่ยนยังติ้องปัรับัปัรุง โด้ยให้ข้อม่ลด้ัง
ใด้ที่่�นักศึึกษาที่ำาให้ผู้่้ปั่วยเกิด้ความเจ็บัปัวด้มากกว�าที่่�ควร ม่ กล�าวในจังหวะเวลาที่่�เหมาะสมที่่�ผู้่้เร่ยนสามารถนำาข้อม่ล
สิ�งใด้ที่่�นักศึึกษาสามารถพิัฒนาให้ด้่ขึ�นได้้ การรับัร่้สิ�งติ�างๆ ไปัใช้้พิัฒนาที่ักษะของตินให้ด้่ขึ�นได้้ แม้ว�าการให้ข้อม่ลปั้อน
เหล�าน่�นั�นติ้องด้่กว�า เหนือกว�าสิ�งที่่�ผู้่้เร่ยนสังเกติได้้ด้้วย กลับัจะเปั็นองค์ปัระกอบัที่่�สำาคัญยิ�งของการจัด้การเร่ยนการ
ตินเอง ติ้องอาศึัยที่ั�งปัระสาที่สัมผู้ัส ร�วมกับัปัระสบัการณ์์ สอนในโรงเร่ยนแพิที่ย์ แติ�งานวิจัยในโรงเร่ยนแพิที่ย์ยังแสด้ง
ซึ่ึ�งสั�งสมมานานในการที่ำางานสอนด้้านนั�นๆ ซึ่ึ�งความ ให้เห็นว�าคร่แพิที่ย์ยังให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยนได้้ไม�ม่
สามารถในการสังเกติเหล�าน่�ไม�ได้้มาโด้ยอัติโนมัติิ แติ�ติ้องม่ ปัระสิที่ธิิภาพิมากนัก 18 - 21 เที่คนิคที่่�เหมาะสมในการให้
การฝึึกฝึนอย�างติ�อเนื�อง ด้ังนั�นการพิัฒนาคร่แพิที่ย์ที่่�ด้่ควรได้้ ข้อม่ลปั้อนกลับัที่่�ผู้่้นิพินธิ์ขอแนะนำาเปั็นการที่ำาติามขั�นติอน
ม่การสร้างเสริมที่ักษะเหล�าน่�ด้้วย โรงเร่ยนแพิที่ย์ที่่�ด้่ติ้อง ห้าขั�น ซึ่ึ�งจด้จำาได้้ง�ายๆว�า CLASS ซึ่ึ�งเปั็นคำาย�อที่่�สร้างขึ�น
ติระหนักถึงความสำาคัญของคร่แพิที่ย์ที่่�ม่ที่ักษะเหล�าน่� และ จากอักษรติัวแรกของแติ�ละขั�นกล�าวคือ
หาแนวที่างให้ม่การถ�ายที่อด้ที่ักษะน่�ติ�อไปัในคนรุ�นติ�อๆไปั Clarify goal: คร่ช้่�แจงให้ผู้่้เร่ยนรับัที่ราบัว�า
ด้้วย วัติถุปัระสงค์ของการพิ่ด้คุยเพิื�อให้ข้อม่ลปั้อนกลับัน่�คืออะไร
การฝึึกครั�งน่�ติั�งเปั้าไว้อย�างไร
Learner’s perspective: คร่ให้ผู้่้เร่ยนได้้
ปัระเมินความสามารถของตินเองก�อน ให้ผู้่้เร่ยนได้้อธิิบัาย
ว�าเหติุผู้ลของการติัด้สินใจที่ำาสิ�งติ�างๆ ที่่�แสด้งออกมานั�นคือ
อะไร
Affirm good behavior: คร่ให้ข้อม่ลปั้อนกลับั
ในเช้ิงบัวก (positive feedback) นำามาก�อน ให้ผู้่้เร่ยนมั�นใจ
ว�าพิฤติิกรรมการแสด้งออกในขั�นติอนใด้ที่่�เขาที่ำาได้้ด้่ และ
คร่อยากให้คงรักษาพิฤติิกรรมนั�นไว้
Switch bad behavior: คร่ให้คำาแนะนำาว�า
พิฤติิกรรมใด้ที่่�ไม�เหมาะสม ช้่�แนะแนวที่างในการปัรับั
เปัล่�ยน (negative feedback)
Summary: คร่สรุปัปัระเด้็นที่่�ได้้พิ่ด้คุยให้
นักเร่ยนรับัที่ราบัว�าสิ�งใด้ที่่�เขาจะติ้องไปัปัรับัแก้บั้าง และจะ
ม่การนัด้หมายมาฝึึกฝึน หรือแสด้งที่ักษะให้ด้่อ่กไหม เมื�อไร
19