Page 17 - Journal 11
P. 17
หากพิิจารณ์าติามแนวที่างฝึึกที่ักษะในข้อน่� (4) มีการป็ระเมินผู้ล
อาจารย์ม่หน้าที่่�ปัระเมินระด้ับัความสามารถปััจจุบัันของ การฝึึกที่ักษะที่่�ด้่จำาเปั็นติ้องม่เปั้าหมายที่่�ช้ัด้เจนไว้
นักศึึกษา แล้วจัด้หากิจกรรมที่่�ม่ระด้ับัความยากที่่�เหมาะสม เปัร่ยบัเที่่ยบักับัสิ�งที่่�ที่ำาได้้ด้้วย การฝึึกที่ักษะโด้ยที่ำาไปัเรื�อยๆ
ให้นักศึึกษาฝึึก เช้�น เด้ิมนักศึึกษาสามารถเย็บัแผู้ลขอบัเร่ยบั โด้ยไม�ม่เปั้าหมายเปั็นการฝึึกที่่�เลื�อนลอยและม่โอกาสจะ
ได้้แล้ว อาจารย์จัด้ให้เขาฝึึกเย็บัแผู้ลขอบัไม�เร่ยบั เปั็นติ้น แติ� พิัฒนาที่ักษะให้ด้่ขึ�นได้้น้อย หน้าที่่�ของอาจารย์ติ้องที่ำาการ
หากนักศึึกษาไม�ม่ปัระสบัการณ์์เย็บัแผู้ลเลย ไม�เคยที่ำาการฝึึก กำาหนด้เปั้าหมายให้ช้ัด้เจนว�าการปัฏิิบััติิที่่�ถ่กติ้องจะติ้อง
เย็บักับัแผู้ลจำาลองมาก�อน แล้วอาจารย์จัด้ให้นักศึึกษาไปั ที่ำาได้้ในระด้ับัใด้ ผู้่้เร่ยนจะได้้เปัร่ยบัเที่่ยบัได้้ว�าสิ�งที่่�เขาที่ำาได้้
เย็บัแผู้ลขอบัไม�เร่ยบัที่่�ม่ความลึกมาก และเลือด้ออกมาก ก็ จริงนั�นแติกติ�างกับัเปั้าหมายที่่�อาจารย์ติั�งไว้เพิ่ยงใด้ และหา
จัด้เปั็นการฝึึกปัฏิิบััติิใน panic zone ซึ่ึ�งไม�เหมาะสม แนวที่างในการพิัฒนาตินให้ได้้ติามเปั้าหมายที่่�กำาหนด้ 4,10,13
ควรจัด้ให้นักศึึกษาได้้เย็บัในแผู้ลจำาลองก�อน เปั็นติ้น ติัวอย�างเช้�นการฝึึกนักก่ฬาบัาสเก็ติบัอลให้โยนบัอลที่ำาแติ้ม
ปัระเด้็นที่่�ม่ความเข้าใจผู้ิด้กันในเรื�องการฝึึกฝึนซึ่ำ�า จากจุด้โที่ษ อาจารย์สามารถกำาหนด้เปั้าหมายให้ที่ำาคะแนน
คือความเช้ื�อที่่�ว�ายิ�งฝึึกปัฏิิบััติิมากยิ�งด้่ หากสามารถให้นักศึึกษา ได้้ร้อยละ 80 นักก่ฬาติ้องคอยนับัว�าการโยนบัอลของเขา
ได้้ฝึึกเย็บัแผู้ลอย�างติ�อเนื�อง ย่�สิบัรายย�อมได้้ปัระโยช้น์ ที่ำาไปัก่�ครั�ง ที่ำาแติ้มได้้ก่�ครั�ง แล้วเปัร่ยบัเที่่ยบัว�าที่ำาได้้บัรรลุ
มากกว�าการฝึึกเย็บัห้าราย อย�างไรก็ติามข้อม่ลจากการศึึกษา เปั้าที่่�ร้อยละ 80 หรือไม� หากไม�ได้้ติามเปั้าหมายก็ติ้องหาวิธิ่
แนวที่างการฝึึกที่ักษะของผู้่้เช้่�ยวช้าญจำานวนมากไม�สนับัสนุน การพิัฒนาที่ักษะให้ด้่ขึ�น
การเพิิ�มปัริมาณ์การฝึึกฝึนโด้ยไม�จำากัด้ เนื�องจากการฝึึกฝึน
ที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพินั�นติ้องใช้้สมาธิิอย�างมาก ติ้องคิด้ไติร�ติรอง
ติลอด้เวลาในขณ์ะฝึึกฝึน มนุษย์ที่ั�วไปัจึงที่ำาการฝึึกในร่ปั
แบับัน่�ได้้จำากัด้ ผู้่้เช้่�ยวช้าญในหลายวงการจะฝึึกปัฏิิบััติิไม�
เกิน 4 – 5 ช้ั�วโมงติ�อวัน 1,6,10 การหักโหมฝึึกมากเกินกว�าข่ด้
จำากัด้น่�นอกจากจะไม�ได้้ปัระโยช้น์ในการพิัฒนาที่ักษะแล้ว
ยังที่ำาให้ร�างกายขาด้เวลาที่่�จะพิักผู้�อนและเส่�ยงติ�อการเกิด้
การบัาด้เจ็บัติ�อร�างกายด้้วย
ปััญหาเรื�องการจัด้ให้ม่การปัระเมินผู้ลการฝึึกที่ักษะที่่�ช้ัด้เจนเปั็นปััญหาที่่�สำาคัญในการพิัฒนาที่ักษะที่างการแพิที่ย์
บั�อยครั�งที่่�อาจารย์ปัล�อยให้นักศึึกษาแพิที่ย์หรือแพิที่ย์ปัระจำาบั้านฝึึกฝึนที่ักษะกับัผู้่้ปั่วยโด้ยไม�ม่วิธิ่การที่่�ช้ัด้เจนที่่�ติัวผู้่้เร่ยน
จะติรวจสอบัได้้ว�าสิ�งที่่�ตินที่ำาไปันั�นถ่กติ้องหรือไม� บัที่บัาที่ที่่�สำาคัญของคร่แพิที่ย์คลินิกคือการหาแนวที่างที่่�ช้ัด้เจนในการ
13
ปัระเมินที่ักษะ เช้�นการพิัฒนาที่ักษะการซึ่ักปัระวัติิผู้่้ปั่วย สิ�งที่่�ปัฏิิบััติิกันที่ั�วไปัคืออาจารย์ปัล�อยให้นักศึึกษาไปัซึ่ักปัระวัติิ
ผู้่้ปั่วยด้้วยตินเองแล้วเข่ยนรายงานผู้่้ปั่วยมาส�ง เนื�องจากการปัระเมินที่่�ที่ำาคือการด้่เนื�อหารายงาน สิ�งที่่�นักศึึกษามักที่ำาคือ
การรวบัรวมปัระวัติิที่ั�งจากเวช้ระเบั่ยน การถามผู้่้ปั่วย และญาติิ มาเข่ยนให้ได้้ปัระวัติิครบัถ้วน (โด้ยอาจใช้้วิธิ่การซึ่ักปัระวัติิที่่�
ไม�ถ่กติ้อง ใช้้คำาพิ่ด้ที่่�ไม�เหมาะสม ถามวกไปัวนมา สร้างความสับัสนให้ผู้่้ปั่วยและญาติิ เปั็นติ้น) หากอาจารย์ติ้องการพิัฒนา
ที่ักษะการซึ่ักปัระวัติิผู้่้ปั่วยให้กับันักศึึกษาแพิที่ย์ อาจารย์ควรพิัฒนาแบับัปัระเมินที่ักษะการซึ่ักปัระวัติิที่่�ม่รายละเอ่ยด้ของขั�นติอน
การปัฏิิบััติิที่่�เหมาะสม แล้วให้นักศึึกษาปัระเมินตินเอง หรือให้เพิื�อน หรือแพิที่ย์รุ�นพิ่� หรืออาจารย์ที่ำาการสังเกติพิฤติิกรรม
ขณ์ะซึ่ักปัระวัติิ แล้วติรวจสอบัว�านักศึึกษาได้้แสด้งพิฤติิกรรมที่่�เหมาะสมติามแบับัปัระเมินที่ักษะหรือไม� การม่แนวที่างการ
ปัระเมินที่่�ช้ัด้เจนเช้�นน่�จะส�งเสริมให้นักศึึกษาใส�ใจที่่�จะปัฏิิบััติิให้ได้้ติามเกณ์ฑ์์ที่่�กำาหนด้ ไม�ใช้�เพิ่ยงที่ำาให้เสร็จๆไปัโด้ยไม�ได้้
คิด้ไติร�ติรองว�าสิ�งที่่�ที่ำาไปันั�นเปั็นวิธิ่การซึ่ักปัระวัติิผู้่้ปั่วยที่่�ถ่กติ้องเหมาะสมหรือไม�
17