Page 23 - Journal 11
P. 23
สร่ป็
ในบัที่ความน่�ผู้่้นิพินธิ์ได้้นำาเสนอแนวที่างในการพิัฒนาที่ักษะผู้�านกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ (Deliberate
practice) โด้ยได้้ช้่�ให้เห็นถึงองค์ปัระกอบัที่่�สำาคัญสามปัระการที่่�คร่แพิที่ย์พิึงสร้างให้เกิด้ขึ�นเพิื�อพิัฒนาที่ักษะในติัวนักศึึกษา
หรือแพิที่ย์ปัระจำาบั้าน ได้้แก� (1) การใช้้เที่คนิคที่่�เหมาะสมในการพิัฒนาที่ักษะของผู้่้เร่ยน, (2) การให้ข้อม่ลปั้อนกลับัโด้ย
คร่แพิที่ย์, และ (3) การสร้างแรงบัันด้าลใจให้ผู้่้เร่ยนฝึึกฝึนอย�างติ�อเนื�อง
แนวปัฏิิบััติิที่่�สำาคัญในการพิัฒนาเที่คนิคการสอนที่ักษะม่ส่�ปัระการได้้แก� (1) การแบั�งที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อนออกเปั็น
ขั�นติอนย�อยๆแล้วฝึึกที่่ละขั�น, (2) การฝึึกแติ�ละขั�นให้ที่ำาอย�างติั�งใจ ไม�เร�งร่บั คิด้อย่�ติลอด้เวลาที่่�ที่ำาการฝึึกฝึน, (3) ม่การ
ฝึึกซึ่ำ�าๆ ในระด้ับัความยากที่่�มากกว�าระด้ับัความสามารถปััจจุบัันของผู้่้เร่ยนเพิ่ยงเล็กน้อย, และ (4) ม่แนวที่างในการ
ปัระเมินที่ักษะที่่�เปั็นร่ปัธิรรม ผู้่้เร่ยนสามารถติิด้ติามพิัฒนาการของตินเองได้้ว�าที่ำาได้้ติามเปั้าหมายที่่�อาจารย์ติั�งไว้หรือไม�
แนวปัฏิิบััติิที่่�สำาคัญในการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัโด้ยคร่แพิที่ย์ม่ส่�ปัระการได้้แก� (1) การได้้รับัข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่
แพิที่ย์ที่่�ม่ความร่้เรื�องที่่�สอนอย�างลึกซึ่ึ�ง, (2) การสร้างให้คร่แพิที่ย์ม่ความสามารถส่งในการสังเกติที่ักษะของผู้่้เร่ยน,
(3) การใช้้เที่คนิคในการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยนที่่�ถ่กติ้องเหมาะสม, และ (4) การสรรหาและพิัฒนาให้คร่แพิที่ย์ม่ใจ
รักที่่�จะสอน และให้เวลากับันักศึึกษา
สำาหรับัแนวปัฏิิบััติิในการผู้ลักด้ันให้ผู้่้เร่ยนม่ความมานะพิยายามฝึึกที่ักษะอย�างติ�อเนื�องนั�นคือการสร้างแรง
บัันด้าลใจโด้ยให้นักศึึกษาได้้เห็น ได้้รับัร่้ถึงบัุคคลติัวอย�าง (role model) ที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนเกิด้ความร่้สึกว�าอยากที่ำาให้ได้้
อย�างที่่�บัุคคลนั�นที่ำาได้้บั้างซึ่ึ�งจะช้�วยจุด้ปัระกายให้นักศึึกษาพิยายามฝึึกฝึนอย�างไม�ย�อที่้อ
เอกสารอ้างอิงอ้างอิง
เอกสาร
Ericsson
1. 1. Ericsson KA, Krampe RT, Tesch-Romer C. The role of deliberate practice in the acquisition of KA, Krampe RT, Tesch-Romer C. The role of deliberate practice in the acquisition of
expert
expert performance. Psychol Rev. 1993;100(3):363-406. performance. Psychol Rev. 1993;100(3):363-406.
Bronkhorst LH, Meijer PC, Koster B, Vermunt JD. Deliberate practice in teacher education. Eur J LH, Meijer PC, Koster B, Vermunt JD. Deliberate practice in teacher education. Eur J
2. 2. Bronkhorst
T
Teach Educ. 2014;37(1):18-34.each Educ. 2014;37(1):18-34.
3. 3. Colvin
Colvin G. Talent is overrated: What really separates world-class performers from everybody G. Talent is overrated: What really separates world-class performers from everybody
else. New York, NY: Portfolio; 2008. New York, NY: Portfolio; 2008.
else.
4. 4. Ericsson
Ericsson KA. Acquisition and Maintenance of Medical Expertise: A Perspective From the Expert- KA. Acquisition and Maintenance of Medical Expertise: A Perspective From the Expert-
Performance Approach With Deliberate Practice. Acad Med. 2015;90(11):1471-86. Approach With Deliberate Practice. Acad Med. 2015;90(11):1471-86.
Performance
Ericsson
5. 5. Ericsson KA, Nandagopal K, Roring RW. Toward a science of exceptional achievement: attaining KA, Nandagopal K, Roring RW. Toward a science of exceptional achievement: attaining
superior
superior performance through deliberate practice. Ann N Y Acad Sci. 2009;1172:199-217. performance through deliberate practice. Ann N Y Acad Sci. 2009;1172:199-217.
6. 6. Ericsson
Ericsson KA. The influence of experience and deliberate practice on the development of KA. The influence of experience and deliberate practice on the development of
superior expert performance. In: Ericsson KA, Charness N, Feltovich R, Hoffman RR, eds. Cambridge expert performance. In: Ericsson KA, Charness N, Feltovich R, Hoffman RR, eds. Cambridge
superior
handbook
handbook of expertise and expert performance. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 2006. of expertise and expert performance. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 2006.
Broadwell
7. 7. Broadwell MM. Teaching for learning. The Gospel Guardian. 1969;20(41):1 - 3a. MM. Teaching for learning. The Gospel Guardian. 1969;20(41):1 - 3a.
8. 8. Ericsson
Ericsson KA. The scientific study of expert levels of performance: General implications for KA. The scientific study of expert levels of performance: General implications for
optimal
optimal learning and creativity. High Abil Stud. 1998;9(1):75 - 100. learning and creativity. High Abil Stud. 1998;9(1):75 - 100.
9. 9. Keller
Keller FS. The phantom plateau. J Exp Anal Behav. 1958;1:1 - 13. FS. The phantom plateau. J Exp Anal Behav. 1958;1:1 - 13.
Coyle D. The talent code: Greatness isn't born. It's grown. Here's how. New York: Bantam Dell; D. The talent code: Greatness isn't born. It's grown. Here's how. New York: Bantam Dell;
10.
10. Coyle
2009.
2009.
23