Page 23 - Journal 11
P. 23

สร่ป็
               ในบัที่ความน่�ผู้่้นิพินธิ์ได้้นำาเสนอแนวที่างในการพิัฒนาที่ักษะผู้�านกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ (Deliberate
        practice) โด้ยได้้ช้่�ให้เห็นถึงองค์ปัระกอบัที่่�สำาคัญสามปัระการที่่�คร่แพิที่ย์พิึงสร้างให้เกิด้ขึ�นเพิื�อพิัฒนาที่ักษะในติัวนักศึึกษา
        หรือแพิที่ย์ปัระจำาบั้าน ได้้แก� (1) การใช้้เที่คนิคที่่�เหมาะสมในการพิัฒนาที่ักษะของผู้่้เร่ยน, (2) การให้ข้อม่ลปั้อนกลับัโด้ย
        คร่แพิที่ย์, และ (3) การสร้างแรงบัันด้าลใจให้ผู้่้เร่ยนฝึึกฝึนอย�างติ�อเนื�อง

               แนวปัฏิิบััติิที่่�สำาคัญในการพิัฒนาเที่คนิคการสอนที่ักษะม่ส่�ปัระการได้้แก� (1) การแบั�งที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อนออกเปั็น
        ขั�นติอนย�อยๆแล้วฝึึกที่่ละขั�น, (2) การฝึึกแติ�ละขั�นให้ที่ำาอย�างติั�งใจ ไม�เร�งร่บั คิด้อย่�ติลอด้เวลาที่่�ที่ำาการฝึึกฝึน, (3) ม่การ
        ฝึึกซึ่ำ�าๆ ในระด้ับัความยากที่่�มากกว�าระด้ับัความสามารถปััจจุบัันของผู้่้เร่ยนเพิ่ยงเล็กน้อย, และ (4) ม่แนวที่างในการ
        ปัระเมินที่ักษะที่่�เปั็นร่ปัธิรรม ผู้่้เร่ยนสามารถติิด้ติามพิัฒนาการของตินเองได้้ว�าที่ำาได้้ติามเปั้าหมายที่่�อาจารย์ติั�งไว้หรือไม�

               แนวปัฏิิบััติิที่่�สำาคัญในการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัโด้ยคร่แพิที่ย์ม่ส่�ปัระการได้้แก� (1) การได้้รับัข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่
        แพิที่ย์ที่่�ม่ความร่้เรื�องที่่�สอนอย�างลึกซึ่ึ�ง, (2) การสร้างให้คร่แพิที่ย์ม่ความสามารถส่งในการสังเกติที่ักษะของผู้่้เร่ยน,
        (3) การใช้้เที่คนิคในการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยนที่่�ถ่กติ้องเหมาะสม, และ (4) การสรรหาและพิัฒนาให้คร่แพิที่ย์ม่ใจ
        รักที่่�จะสอน และให้เวลากับันักศึึกษา

               สำาหรับัแนวปัฏิิบััติิในการผู้ลักด้ันให้ผู้่้เร่ยนม่ความมานะพิยายามฝึึกที่ักษะอย�างติ�อเนื�องนั�นคือการสร้างแรง
        บัันด้าลใจโด้ยให้นักศึึกษาได้้เห็น ได้้รับัร่้ถึงบัุคคลติัวอย�าง (role model) ที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนเกิด้ความร่้สึกว�าอยากที่ำาให้ได้้
        อย�างที่่�บัุคคลนั�นที่ำาได้้บั้างซึ่ึ�งจะช้�วยจุด้ปัระกายให้นักศึึกษาพิยายามฝึึกฝึนอย�างไม�ย�อที่้อ




        เอกสารอ้างอิงอ้างอิง
        เอกสาร
                Ericsson
        1.  1.   Ericsson KA, Krampe RT, Tesch-Romer C. The role of deliberate practice in the acquisition of  KA, Krampe RT, Tesch-Romer C. The role of deliberate practice in the acquisition of
        expert
        expert performance. Psychol Rev. 1993;100(3):363-406. performance. Psychol Rev. 1993;100(3):363-406.
                Bronkhorst LH, Meijer PC, Koster B, Vermunt JD. Deliberate practice in teacher education. Eur J  LH, Meijer PC, Koster B, Vermunt JD. Deliberate practice in teacher education. Eur J
        2.  2.   Bronkhorst
        T
        Teach Educ. 2014;37(1):18-34.each Educ. 2014;37(1):18-34.
        3.  3.   Colvin
                Colvin G. Talent is overrated: What really separates world-class performers from everybody  G. Talent is overrated: What really separates world-class performers from everybody
        else. New York, NY: Portfolio; 2008. New York, NY: Portfolio; 2008.
        else.
        4.  4.   Ericsson
                Ericsson KA. Acquisition and Maintenance of Medical Expertise: A Perspective From the Expert- KA. Acquisition and Maintenance of Medical Expertise: A Perspective From the Expert-
        Performance Approach With Deliberate Practice. Acad Med. 2015;90(11):1471-86. Approach With Deliberate Practice. Acad Med. 2015;90(11):1471-86.
        Performance
                Ericsson
        5.  5.   Ericsson KA, Nandagopal K, Roring RW. Toward a science of exceptional achievement: attaining KA, Nandagopal K, Roring RW. Toward a science of exceptional achievement: attaining
        superior
        superior performance through deliberate practice. Ann N Y Acad Sci. 2009;1172:199-217. performance through deliberate practice. Ann N Y Acad Sci. 2009;1172:199-217.
        6.  6.   Ericsson
                Ericsson KA. The influence of experience and deliberate practice on the development of  KA. The influence of experience and deliberate practice on the development of
        superior expert performance. In: Ericsson KA, Charness N, Feltovich R, Hoffman RR, eds. Cambridge  expert performance. In: Ericsson KA, Charness N, Feltovich R, Hoffman RR, eds. Cambridge
        superior
        handbook
        handbook of expertise and expert performance. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 2006. of expertise and expert performance. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 2006.
                Broadwell
        7.  7.   Broadwell MM. Teaching for learning. The Gospel Guardian. 1969;20(41):1 - 3a. MM. Teaching for learning. The Gospel Guardian. 1969;20(41):1 - 3a.
        8.  8.   Ericsson
                Ericsson KA. The scientific study of expert levels of performance: General implications for  KA. The scientific study of expert levels of performance: General implications for
        optimal
        optimal learning and creativity. High Abil Stud. 1998;9(1):75 - 100. learning and creativity. High Abil Stud. 1998;9(1):75 - 100.
        9.  9.   Keller
                Keller FS. The phantom plateau. J Exp Anal Behav. 1958;1:1 - 13. FS. The phantom plateau. J Exp Anal Behav. 1958;1:1 - 13.
                Coyle D. The talent code: Greatness isn't born. It's grown. Here's how. New York: Bantam Dell;  D. The talent code: Greatness isn't born. It's grown. Here's how. New York: Bantam Dell;
        10.
        10.     Coyle
        2009.
        2009.
                                                                                              23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28