Page 16 - Journal 11
P. 16

(2)   ฝึึกฝึนอย่างติั�งใจั ไม่เร่งรีบ       ผู้�อนคลาย (comfort zone) หมายถึงบัริเวณ์ที่่�ที่ักษะ

               ด้ังได้้กล�าวไปัแล้วว�าหลักการสำาคัญของการฝึึก ที่่�ที่ำาการฝึึกฝึนเปั็นเรื�องง�าย ผู้่้เร่ยนสามารถที่ำาได้้โด้ยไม�ติ้อง
        ปัฏิิบััติิติามแนวที่าง deliberate practice น่�อย่�ที่่�การพิยายาม อาศึัยความพิยายามมากนัก การฝึึกที่ักษะในบัริเวณ์น่�ซึ่ำ�าๆ
        จัด้ให้ผู้่้เร่ยนฝึึกฝึนอย่�ในระยะ consciously competent  ไม�ค�อยได้้ปัระโยช้น์มากนัก และม่แนวโน้มจะที่ำาให้ผู้่้เร่ยน
        ติลอด้เวลา นั�นหมายความว�าผู้่้เร่ยนติ้องม่สติิอย่�กับัสิ�งที่่�ฝึึก เบัื�อหน�าย ส�วนบัริเวณ์ที่่�อย่�นอกสุด้เร่ยกว�า บัริเวณ์ติระหนก
        ปัฏิิบััติิอย่�นั�นติลอด้เวลา ไม�ม่ขั�นติอนใด้เลยที่่�ปัล�อยให้ที่ำาการ (panic zone) หมายถึงบัริเวณ์ที่่�ที่ักษะที่่�ที่ำาการฝึึกฝึนม่
        ปัฏิิบััติิโด้ยไม�คิด้ การจะบัรรลุเปั้าด้ังกล�าวได้้ผู้่้เร่ยนติ้องไม�เร�ง ความยากเกินกว�าระด้ับัความสามารถของผู้่้เร่ยนอย�างมาก
        ร่บั10 การที่่�นักกอล์ฟติ่ล่กไม�ได้้ที่ิศึที่างที่่�เหมาะสมแล้วหยิบั การฝึึกที่ักษะในบัริเวณ์น่�มักสร้างความลำาบัากใจแก�ผู้่้เร่ยน
        ล่กกอล์ฟใหม�มาวางแล้วติ่ซึ่ำ�าในที่ันที่่ อย�างน่�แสด้งว�าไม�ได้้คิด้ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนผู้ิด้หวังว�าตินเองไม�ม่ความสามารถ เมื�อผู้ิด้หวัง

        ที่บัที่วนว�าเมื�อคร่�ติ่ได้้ไม�ด้่เพิราะเหติุใด้ ม่ความเปั็นไปัได้้ส่ง จากการที่ำาไม�สำาเร็จบั�อยๆเข้าก็อาจเกิด้ความที่้อแที่้ การฝึึก
        ว�าการติ่ล่กใหม�โด้ยไม�ที่ันยั�งคิด้จะเกิด้ความผู้ิด้พิลาด้ซึ่ำ�าใน ที่ักษะในเรื�องที่่�ยากเกินไปัน่�จึงไม�ควรที่ำา บัริเวณ์ที่่�นัก
        ลักษณ์ะเด้ิมอ่ก เช้�นเด้่ยวกัน การฝึึกปัฏิิบััติิหัติถการที่างการ วิช้าการแนะนำาให้ที่ำาการฝึึกที่ักษะคือบัริเวณ์ที่่�อย่�ระหว�าง
        แพิที่ย์อาจารย์ควรให้เวลากับัผู้่้เร่ยน ติ้องคอยเติือนให้ผู้่้เร่ยน บัริเวณ์ผู้�อนคลาย (comfort zone) และ บัริเวณ์ติระหนก
        ม่สติิ คิด้ไติร�ติรองติลอด้การฝึึกฝึนว�าที่ำาอะไรอย่� จะที่ำาให้ด้่ (panic zone) ซึ่ึ�งเร่ยกว�า บัริเวณ์เร่ยนร่้ (learning zone)
        ขึ�นได้้อย�างไร เช้�น ฝึึกเจาะเลือด้ เมื�อแที่งเข็มไม�ได้้เลือด้ในที่่ ซึ่ึ�งเปั็นบัริเวณ์ที่่�ที่ักษะที่่�ที่ำาการฝึึกฝึนเปั็นเรื�องที่่�ยากกว�า
        แรก ก็ไม�ควรร่บัแที่งเข็มเจาะเลือด้ครั�งที่่�สองที่ันที่่ ควรให้ผู้่้ ระด้ับัความสามารถในปััจจุบัันของผู้่้เร่ยนเพิ่ยงเล็กน้อย ผู้่้เร่ยน
        เร่ยนได้้ม่โอกาสคิด้ที่บัที่วนก�อนว�าเหติุใด้การแที่งเข็มครั�ง ติ้องใช้้ความพิยายามมากกว�าการปัฏิิบััติิที่ักษะใน comfort
        แรกจึงไม�ได้้ผู้ลลัพิธิ์ที่่�ติ้องการและจะปัรับัแนวที่างการแที่ง zone แติ�ไม�ยากมากเกินไปันัก ที่ักษะในบัริเวณ์น่�เปั็นที่ักษะ
        เข็มครั�งที่่�สองอย�างไร  หากม่การคิด้ไติร�ติรองติลอด้ ที่่�ควรกระติุ้นให้ผู้่้เร่ยนที่ำาการฝึึกซึ่ำ�าๆ จนที่ำาได้้ จะที่ำาให้เกิด้
        กระบัวนการฝึึกฝึน จะที่ำาให้การฝึึกที่ักษะม่ปัระสิที่ธิิภาพิมาก การเร่ยนร่้ และพิัฒนาที่ักษะที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิ 3,11,12  ติัวอย�างเช้�น
        ขึ�น                                        ผู้่้ที่่�ปักติิวิ�งได้้ไกล 400 เมติร หากจัด้ให้วิ�ง 400 เมติรเที่�าเด้ิม

                                                    ก็จัด้ว�าเปั็นการฝึึกที่ักษะในบัริเวณ์ผู้�อนคลาย (comfort
        (3)  ที่ำาซึ่ำ�าๆ ในระดับขึ้องที่ักษะที่ี�เหมาะสม  zone) ซึ่ึ�งไม�ที่้าที่าย แติ�หากกำาหนด้ให้เขาวิ�ง 5,000 เมติร
               ระด้ับัความยากหรือซึ่ับัซึ่้อนของที่ักษะที่่�ที่ำาการ ก็จัด้ว�าเปั็นบัริเวณ์ติระหนก (panic zone) ซึ่ึ�งม่โอกาสที่่�เขา
        ฝึึกฝึนก็เปั็นปััจจัยสำาคัญในการออกแบับัการฝึึกฝึนที่่�ม่ จะที่ำาได้้สำาเร็จน้อยมาก เพิราะความสามารถของเขาม่ไม�
        ปัระสิที่ธิิภาพิ ศึาสติราจารย์ Noel Tichy แห�งมหาวิที่ยาลัย  มากพิอ การฝึึกซึ่้อมที่่�เหมาะสมควรเปั็นการจัด้ให้เขาวิ�ง
        Michigan ได้้บัรรยายไว้ถึงบัริเวณ์ที่่�จะที่ำาการฝึึกที่ักษะซึ่ึ�งม่  500 เมติรซึ่ึ�งเขาติ้องอด้ที่น มานะพิยายามมากขึ�นกว�าปักติิ
        3 บัริเวณ์ด้้วยกัน (ร่ปัที่่� 2) บัริเวณ์ที่่�อย่�ในสุด้เร่ยกว�า บัริเวณ์ แติ�ไม�ยากเกินวิสัยที่่�เขาจะที่ำาได้้หากติั�งใจจริง




                                                                          บริิเวณผ่่อนคลาย


                                                                           บริิเวณเริียนริ้�

                                                                          บริิเวณตริะหนก


                                    รูป็ที่ี� 2 บริเวณ์ขึ้องการฝึึกที่ักษะ

    16
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21