Page 22 - Journal 11
P. 22
ยุคปััจจุบัันม่การพิัฒนาที่างด้้านเที่คโนโลย่อย�างรวด้เร็ว และม่การนำาเที่คโนโลย่มาใช้้เพิิ�มปัระสิที่ธิิภาพิการ
จัด้การเร่ยนการสอนอย�างติ�อเนื�อง ที่ิศึที่างการพิัฒนาการฝึึกที่ักษะที่่�เจริญอย�างรวด้เร็วคือการใช้้สถานการณ์์จำาลอง
(simulation) และการใช้้เที่คโนโลย่สารสนเที่ศึมาเพิิ�มปัระสิที่ธิิภาพิการเร่ยนร่้ ความเข้าใจเรื�องการฝึึกฝึนที่ักษะอย�างติั�งใจ
ที่ำาให้คร่แพิที่ย์สามารถนำาเที่คโนโลย่เหล�าน่�มาช้�วยในการฝึึกที่ักษะของนักศึึกษาได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น ม่การนำา
4
วิด้ิที่ัศึน์ และแบับัจำาลองการผู้�าติัด้มาปัระยุกติ์ใช้้ภายใติ้กรอบัแนวคิด้ของการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ และสามารถเพิิ�ม
27
ปัระสิที่ธิิภาพิการฝึึกอบัรมได้้ด้่ ในอนาคติอันใกล้ คร่แพิที่ย์คงได้้เห็นรายงานการใช้้เที่คโนโลย่เหล�าน่�กับัแนวคิด้การฝึึกฝึน
ที่ักษะอย�างติั�งใจออกมามากขึ�นเรื�อยๆ
แม้ว�างานวิจัยจำานวนมากจะแสด้งให้เห็นถึงความสำาคัญของการพิัฒนาที่ักษะผู้�านกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ
และผู้่้เช้่�ยวช้าญจำานวนไม�น้อยที่่�สรุปัว�ากระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจม่ความสำาคัญเหนือกว�าความสามารถส�วนติัวที่่�กำาหนด้
โด้ยพิันธิุกรรม แติ�ก็ม่ข้อม่ลที่่�แสด้งว�าความสามารถส�วนติัวนั�นก็ม่ความสำาคัญในการพิัฒนาความเช้่�ยวช้าญที่างการแพิที่ย์
28
เช้�นกัน ผู้่้นิพินธิ์คิด้ว�าปััจจัยที่ั�งสองปัระการ (ความสามารถส�วนติัว และ กระบัวนการฝึึกฝึนที่่�ถ่กติ้อง) ม่ความสำาคัญติ�อ
การสร้างผู้่้เช้่�ยวช้าญ คงไม�สามารถละเลยความสำาคัญของปััจจัยใด้ได้้ ที่ิศึที่างการพิัฒนาในด้้านน่�น�าจะเปั็นการศึึกษาให้
เข้าใจถึงความสัมพิันธิ์ของสองปััจจัยน่� และหาแนวที่างที่่�จะระบัุลักษณ์ะสำาคัญบัางปัระการที่่�ส�งผู้ลติ�อการสร้างความช้ำานาญ
ในที่ักษะวิช้าช้่พิ และพิัฒนาร่ปัแบับัการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจที่่�เหมาะสมในการสร้างที่ักษะในผู้่้เร่ยนอย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ
22