Page 18 - Journal 11
P. 18
กระบวนการให้ขึ้้อมูลป็้อนกลับจัากคิรู (1) มีคิวามรู้ในเร่�องที่ี�สอนอย่างล้กซึ่้�ง
คร่หรือผู้่้ด้่แลการฝึึกที่ักษะเปั็นส�วนปัระกอบัที่่� คร่ผู้่้ที่่�จะช้�วยพิัฒนาที่ักษะให้กับัผู้่้เร่ยนได้้ด้่นั�น
สำาคัญมากในการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ หากพิิจารณ์าจากนักก่ฬา ติ้องเปั็นผู้่้ที่่�ม่ความร่้ในเรื�องที่่�จะที่ำาการสอนอย�างลึกซึ่ึ�ง ติ้องร่้
นักด้นติร่ มืออาช้่พิเกือบัทีุ่กคนล้วนม่โค้ช้ผู้่้ฝึึกสอน แม้ ว�าการปัฏิิบััติิอย�างใด้ถ่กติ้อง การปัฏิิบััติิอย�างใด้ไม�เหมาะสม
กระที่ั�งผู้่้บัริหารของบัริษัที่ใหญ�ๆ ก็ยังม่ที่่�ปัรึกษา การที่่�ผู้่้ที่่� การปัฏิิบััติิในลักษณ์ะใด้อาจส�งผู้ลเส่ยให้เกิด้ติามมาในภาย
ม่ความร่้และที่ักษะเปั็นอย�างด้่แล้วยังติ้องการคร่ เปั็นสิ�ง หลัง เปั็นติ้น หากคร่ม่ความร่้ไม�ด้่หรือไม�ถ�องแที่้ ย�อมส�งผู้ล
ช้�วยยืนยันถึงความสำาคัญช้องคร่ในการพิัฒนาที่ักษะของ ให้แนะนำาผู้่้เร่ยนไปัในที่ิศึที่างที่่�ไม�เหมาะสมได้้ คร่แพิที่ย์ที่่�
ผู้่้เร่ยน บัที่บัาที่ของคร่ในการฝึึกปัฏิิบััติิน่�คือการให้ข้อม่ล ม่ปัระสบัการณ์์ในการด้่แลผู้่้ปั่วยมามากแล้วเปั็นติัวอย�างที่่�
ปั้อนกลับั (feedback) เนื�องจากในขณ์ะที่่�ฝึึกปัฏิิบััติินั�น ติัวผู้่้ ด้่ของผู้่้ที่่�ม่ความร่้อย�างลึกซึ่ึ�ง เหมาะที่่�จะเปั็นผู้่้ช้�วยพิัฒนา
ฝึึกปัฏิิบััติิมักสังเกติเห็นสิ�งที่่�ติัวเองที่ำาได้้ไม�ครบัถ้วนทีุ่กด้้าน ที่ักษะที่่�ถ่กติ้องให้กับัผู้่้เร่ยน ปััญหาที่่�พิบับั�อยในการพิัฒนา
ข้อม่ลจากงานวิจัยแสด้งให้เห็นว�านักศึึกษาแพิที่ย์ และ ที่ักษะที่างการแพิที่ย์ในระบับัปััจจุบัันคือนักศึึกษาแพิที่ย์
แพิที่ย์ฝึึกหัด้ม่ความสามารถจำากัด้ในการปัระเมินความ ขาด้โอกาสที่่�จะเข้าถึงคร่ผู้่้ที่่�ม่ความร่้และปัระสบัการณ์์ที่่�
สามารถและข้อบักพิร�องของตินเอง การม่คร่ หรือ โค้ช้ มากพิอ กล�าวคือ นักศึึกษาม่จำานวนมาก ในขณ์ะเด้่ยวกัน
14,15
ผู้่้ฝึึกสอนมาช้�วยสังเกติการณ์์ จะสามารถเห็นในข้อผู้ิด้พิลาด้ กับัที่่�อาจารย์แพิที่ย์ก็ม่ภาระงานอื�นนอกจากการด้่แล
ข้อบักพิร�องที่่�ติัวผู้่้ที่่�ฝึึกที่ักษะเองมองไม�เห็น ด้ังนั�นข้อม่ลปั้อน นักศึึกษาที่่�มากเช้�นกัน บั�อยครั�งที่่�อาจารย์ปัล�อยให้นักศึึกษา
กลับัจากคร่จะเปั็นปัระโยช้น์มากในการพิัฒนาให้ผู้่้เร่ยนที่่�ได้้ เร่ยนร่้จากพิ่� หรือเพิื�อนนักศึึกษาด้้วยกันเอง ซึ่ึ�งผู้่้ควบัคุมด้่แล
แสด้งที่ักษะให้คร่เห็น เกิด้การปัรับัปัรุงในแนวที่างที่่�เหมาะ การฝึึกที่ักษะที่่�ม่ปัระสบัการณ์์น้อยอาจไม�สามารถช้�วย
3
สม ปััจจัยที่่�สำาคัญในการสร้างองค์ปัระกอบัน่�คือการค้นหา ช้่�แนะแนวที่างในการพิัฒนาที่ักษะที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิได้้ด้่
และพิัฒนาคร่ที่่�ม่ลักษณ์ะเหมาะสมที่่�จะเปั็นโค้ช้ผู้่้ให้ข้อม่ล เที่�ากับัอาจารย์ที่่�ม่ความร่้ลึกซึ่ึ�งกว�า งานวิจัยในโรงเร่ยน
ปั้อนกลับัได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ ข้อม่ลจากการศึึกษาผู้่้ที่่� แพิที่ย์หลายแห�งแสด้งให้เห็นว�าอาจารย์แพิที่ย์ได้้ม่โอกาส
ปัระสบัความสำาเร็จในหลายวิช้าช้่พิช้่�แนะว�าลักษณ์ะที่่� สังเกติและสอนปัระสบัการณ์์ที่างคลินิกให้กับันักศึึกษา
16,17
สำาคัญในติัวคร่ผู้่้ที่่�จะช้�วยพิัฒนาที่ักษะในติัวผู้่้เร่ยนได้้ด้่นั�นม่ แพิที่ย์โด้ยติรงไม�มากนัก แน�นอนว�าการเปัิด้โอกาสให้
อย่�ส่�ปัระการด้้วยกัน ได้้แก� (1) ม่ความร่้ในเรื�องที่่�สอนอย�าง นักศึึกษาเร่ยนร่้จากพิ่�แพิที่ย์ปัระจำาบั้าน หรือ นักศึึกษา
ลึกซึ่ึ�ง, (2) ม่ความสามารถในการสังเกติที่่�ด้่เย่�ยม, (3) ม่ แพิที่ย์รุ�นพิ่� หรือ รุ�นเด้่ยวกันที่่�ม่ปัระสบัการณ์์มากกว�าย�อม
เที่คนิคที่่�ด้่ในการให้ข้อม่ลปั้อนกลับั, และ (4) ม่ความสนใจ เปั็นปัระโยช้น์ แติ�ในขณ์ะเด้่ยวกันอาจารย์ผู้่้จัด้ปัระสบัการณ์์
และรักที่่�จะสอนที่ักษะด้ังกล�าว 3,10 การเร่ยนร่้ให้แก�นักศึึกษาติ้องที่บัที่วนด้้วยว�าผู้่้เร่ยนได้้ม่
โอกาสได้้แสด้งที่ักษะที่่�สำาคัญให้อาจารย์ได้้ด้่มากพิอหรือไม�
การปัล�อยให้นักศึึกษาจบัหลักส่ติรไปัโด้ยที่่�อาจารย์ไม�เคย
ได้้สังเกติที่ักษะพิื�นฐานที่างการแพิที่ย์ที่่�สำาคัญในติัวผู้่้เร่ยน
เลยอาจเปั็นการละเลยผู้่้เร่ยนมากเกินไปั
18