Page 15 - Journal 11
P. 15

ด้ังได้้กล�าวไว้ติอนติ้นบัที่ความแล้วว�าการฝึึกฝึน (1)   มีการแบ่งที่ักษะที่ี�ซึ่ับซึ่้อนออกเป็็นที่ักษะย่อยๆ
        อย�างติั�งใจ (Deliberate practice) น่�เปั็นเที่คนิคการฝึึก    ที่ักษะที่่�ติ้องการฝึึกฝึนนั�น มักเปั็นที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อน
        ที่ักษะที่่�ม่ลักษณ์ะสำาคัญสามปัระการได้้แก� (1) เที่คนิคการ ปัระกอบัไปัด้้วยขั�นติอนย�อยๆ หลายขั�น การที่่�จะให้ผู้่้เร่ยน
        ฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ออกแบับัมาเพิื�อพิัฒนาที่ักษะ, (2) กระบัวนการ คนหนึ�งสามารถปัฏิิบััติิได้้อย�างถ่กติ้องสมบั่รณ์์ทีุ่กขั�นติอนใน
        ให้ข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่, และ (3) การฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆ อย�างติ�อ การฝึึกติั�งแติ�ครั�งแรกๆ นั�นเปั็นเรื�องยาก เมื�อเกิด้ความผู้ิด้
        เนื�อง ลำาด้ับัติ�อไปัผู้่้นิพินธิ์จะได้้อธิิบัายเพิิ�มเติิมถึงแนวที่าง พิลาด้ขึ�นแติ�ยังปัฏิิบััติิไม�เสร็จ คร่จำานวนมากมักไม�ขัด้จังหวะ

        ในการปัฏิิบััติิให้เกิด้การฝึึกฝึนที่่�ม่ลักษณ์ะครบัที่ั�งสาม การฝึึก แติ�ปัล�อยให้ผู้�านไปัก�อน แติ�เมื�อรอจนปัฏิิบััติิเสร็จ
        ปัระการว�าม่แนวที่างในการด้ำาเนินการอย�างไร  แล้วอาจลืมไปัแล้วว�าที่ำาผู้ิด้พิลาด้ในเรื�องใด้บั้างติั�งแติ�ในขั�น
                                                    ติอนติ้นๆ แนวที่างการฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิคือการ
        เที่คินิคิการฝึึกป็ฏิิบัติิที่ี�ออกแบบมา    แบั�งที่ักษะที่่�ฝึึกฝึนนั�นเปั็นขั�นติอนย�อยๆ แล้วฝึึกที่่ละขั�น

        เพื่่�อพื่ัฒนาที่ักษะ                       ติอน ที่ำาขั�นติอนนั�นๆ ให้สมบั่รณ์์ ไม�ม่ข้อผู้ิด้พิลาด้เส่ยก�อน

                หัวใจสำาคัญของกระบัวนการพิัฒนาที่ักษะผู้�าน  จึงไปัฝึึกที่ักษะในขั�นติอนติ�อไปั ยกติัวอย�างเช้�น การฝึึกเล�น
        กระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจคือการฝึึกฝึนอย�างถ่กเที่คนิค   เครื�องด้นติร่ แที่นที่่�จะฝึึกเล�นให้จบัที่ั�งเพิลงที่่ละเพิลง ก็ควร
        การศึึกษาการที่ำางานของคนจำานวนมาก พิบัว�าลำาพิังเพิ่ยง  ฝึึกการเล�นที่่ละที่�อน ในแติ�ละที่�อนที่่�ที่ำาการฝึึกฝึนก็ให้ฝึึกฝึน
        การฝึึกปัฏิิบััติิมากเพิ่ยงอย�างเด้่ยวไม�สามารถนำาไปัส่�การ  จนการเล�นเครื�องด้นติร่ในที่�อนด้ังกล�าวที่ำาได้้ถ่กติ้องสมบั่รณ์์
        สร้างที่ักษะที่่�ด้่เย่�ยมได้้  ม่ผู้่้คนมากมายที่่�ใช้้ที่ักษะใน   ไม�ม่ข้อผู้ิด้พิลาด้ก�อน จึงจะไปัฝึึกเล�นที่�อนติ�อไปั จนเมื�อ
        การที่ำางานในวิช้าช้่พิเปั็นเวลาหลายสิบัปัีโด้ยที่่�ที่ักษะคงที่่�ไม�  ที่ำาได้้คล�องในทีุ่กที่�อนแล้วจึงนำามาฝึึกรวมกันเปั็นเพิลง
        พิัฒนาขึ�น คนส�วนใหญ�จะม่การเพิิ�มขึ�นของที่ักษะในการ  ติัวอย�างเช้�น โรงเร่ยนด้นติร่ Meadownmount ในรัฐ New

        ที่ำางานจนถึงจุด้หนึ�งแล้วระด้ับัความสามารถคงเด้ิม    York นักเร่ยนทีุ่กคนจะที่ำาการติัด้โน๊ติด้นติร่ออกเปั็นแถบั
        (plateau in skill acquisition) แติ�หากม่การฝึึกปัฏิิบััติิด้้วย  ติามแนวนอนแล้วที่ำาการฝึึกเล�นด้นติร่ที่่ละที่�อน จนเมื�อเล�น
        เที่คนิคที่่�เหมาะสม คนจำานวนไม�น้อยสามารถพิัฒนาที่ักษะ  แติ�ละที่�อนได้้ด้่แล้ว จึงที่ำาการเล�นติ�อเนื�องกัน ซึ่ึ�งพิบัว�า
        ของเขาติ�อไปัได้้จนโด้ด้เด้�นกว�าผู้่้อื�น 1,9  นักเร่ยนในโรงเร่ยนแห�งน่�สามารถเร่ยนร่้ที่่�จะเล�นด้นติร่ใน
                การฝึึกปัฏิิบััติิติามร่ปัแบับัของ deliberate    เวลาเจ็ด้สัปัด้าห์ได้้ในเนื�อหาที่่�นักเร่ยนด้นติร่โรงเร่ยนอื�นใช้้
        practice น่�ม่ลักษณ์ะสำาคัญส่�ปัระการด้้วยกัน ได้้แก�    เวลาเร่ยนร่้เปั็นปัี 10
        (1) ม่การแบั�งที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อนออกเปั็นที่ักษะย�อยๆ, (2)
        ฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ ไม�เร�งร่บั, (3) ที่ำาซึ่ำ�าๆ ในระด้ับัของที่ักษะ     ในที่างการแพิที่ย์ หัติถการจำานวนมากม่หลาย
                                     10
        ที่่�เหมาะสม, และ (4) ม่การปัระเมินผู้ล  ซึ่ึ�งผู้่้นิพินธิ์จะได้้  ขั�นติอน การฝึึกที่ักษะด้ังกล�าวที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิไม�ใช้�การ
        ขยายความที่่ละปัระเด้็นด้ังติ�อไปัน่�       ปัล�อยให้ผู้่้เร่ยนที่ำาติั�งแติ�ติ้นจนจบัในคราวเด้่ยว หากแติ�
                                                    เปั็นการแบั�งหัติถการด้ังกล�าวเปั็นขั�นติอนย�อยๆ แล้วค�อยๆ
                                                    ฝึึกที่่ละขั�น จากการศึึกษาในหลายบัริบัที่พิบัว�า การฝึึกฝึน
                                                    ที่่ละขั�นติอนย�อยแล้วค�อยมาที่ำาที่ักษะติั�งแติ�ติ้นจนจบัเมื�อม่
                                                    ความแคล�วคล�องในแติ�ละขั�นติอนแล้ว  สามารถเพิิ�ม
                                                    ปัระสิที่ธิิภาพิการเร่ยนร่้ได้้ด้่กว�าการปัล�อยให้ผู้่้เร่ยนปัฏิิบััติิ
                                                    ที่ักษะด้ังกล�าวติั�งแติ�ติ้นจนจบัติั�งแติ�แรก





                                                                                              15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20