Page 15 - Journal 11
P. 15
ด้ังได้้กล�าวไว้ติอนติ้นบัที่ความแล้วว�าการฝึึกฝึน (1) มีการแบ่งที่ักษะที่ี�ซึ่ับซึ่้อนออกเป็็นที่ักษะย่อยๆ
อย�างติั�งใจ (Deliberate practice) น่�เปั็นเที่คนิคการฝึึก ที่ักษะที่่�ติ้องการฝึึกฝึนนั�น มักเปั็นที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อน
ที่ักษะที่่�ม่ลักษณ์ะสำาคัญสามปัระการได้้แก� (1) เที่คนิคการ ปัระกอบัไปัด้้วยขั�นติอนย�อยๆ หลายขั�น การที่่�จะให้ผู้่้เร่ยน
ฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ออกแบับัมาเพิื�อพิัฒนาที่ักษะ, (2) กระบัวนการ คนหนึ�งสามารถปัฏิิบััติิได้้อย�างถ่กติ้องสมบั่รณ์์ทีุ่กขั�นติอนใน
ให้ข้อม่ลปั้อนกลับัจากคร่, และ (3) การฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆ อย�างติ�อ การฝึึกติั�งแติ�ครั�งแรกๆ นั�นเปั็นเรื�องยาก เมื�อเกิด้ความผู้ิด้
เนื�อง ลำาด้ับัติ�อไปัผู้่้นิพินธิ์จะได้้อธิิบัายเพิิ�มเติิมถึงแนวที่าง พิลาด้ขึ�นแติ�ยังปัฏิิบััติิไม�เสร็จ คร่จำานวนมากมักไม�ขัด้จังหวะ
ในการปัฏิิบััติิให้เกิด้การฝึึกฝึนที่่�ม่ลักษณ์ะครบัที่ั�งสาม การฝึึก แติ�ปัล�อยให้ผู้�านไปัก�อน แติ�เมื�อรอจนปัฏิิบััติิเสร็จ
ปัระการว�าม่แนวที่างในการด้ำาเนินการอย�างไร แล้วอาจลืมไปัแล้วว�าที่ำาผู้ิด้พิลาด้ในเรื�องใด้บั้างติั�งแติ�ในขั�น
ติอนติ้นๆ แนวที่างการฝึึกปัฏิิบััติิที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิคือการ
เที่คินิคิการฝึึกป็ฏิิบัติิที่ี�ออกแบบมา แบั�งที่ักษะที่่�ฝึึกฝึนนั�นเปั็นขั�นติอนย�อยๆ แล้วฝึึกที่่ละขั�น
เพื่่�อพื่ัฒนาที่ักษะ ติอน ที่ำาขั�นติอนนั�นๆ ให้สมบั่รณ์์ ไม�ม่ข้อผู้ิด้พิลาด้เส่ยก�อน
หัวใจสำาคัญของกระบัวนการพิัฒนาที่ักษะผู้�าน จึงไปัฝึึกที่ักษะในขั�นติอนติ�อไปั ยกติัวอย�างเช้�น การฝึึกเล�น
กระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจคือการฝึึกฝึนอย�างถ่กเที่คนิค เครื�องด้นติร่ แที่นที่่�จะฝึึกเล�นให้จบัที่ั�งเพิลงที่่ละเพิลง ก็ควร
การศึึกษาการที่ำางานของคนจำานวนมาก พิบัว�าลำาพิังเพิ่ยง ฝึึกการเล�นที่่ละที่�อน ในแติ�ละที่�อนที่่�ที่ำาการฝึึกฝึนก็ให้ฝึึกฝึน
การฝึึกปัฏิิบััติิมากเพิ่ยงอย�างเด้่ยวไม�สามารถนำาไปัส่�การ จนการเล�นเครื�องด้นติร่ในที่�อนด้ังกล�าวที่ำาได้้ถ่กติ้องสมบั่รณ์์
สร้างที่ักษะที่่�ด้่เย่�ยมได้้ ม่ผู้่้คนมากมายที่่�ใช้้ที่ักษะใน ไม�ม่ข้อผู้ิด้พิลาด้ก�อน จึงจะไปัฝึึกเล�นที่�อนติ�อไปั จนเมื�อ
การที่ำางานในวิช้าช้่พิเปั็นเวลาหลายสิบัปัีโด้ยที่่�ที่ักษะคงที่่�ไม� ที่ำาได้้คล�องในทีุ่กที่�อนแล้วจึงนำามาฝึึกรวมกันเปั็นเพิลง
พิัฒนาขึ�น คนส�วนใหญ�จะม่การเพิิ�มขึ�นของที่ักษะในการ ติัวอย�างเช้�น โรงเร่ยนด้นติร่ Meadownmount ในรัฐ New
ที่ำางานจนถึงจุด้หนึ�งแล้วระด้ับัความสามารถคงเด้ิม York นักเร่ยนทีุ่กคนจะที่ำาการติัด้โน๊ติด้นติร่ออกเปั็นแถบั
(plateau in skill acquisition) แติ�หากม่การฝึึกปัฏิิบััติิด้้วย ติามแนวนอนแล้วที่ำาการฝึึกเล�นด้นติร่ที่่ละที่�อน จนเมื�อเล�น
เที่คนิคที่่�เหมาะสม คนจำานวนไม�น้อยสามารถพิัฒนาที่ักษะ แติ�ละที่�อนได้้ด้่แล้ว จึงที่ำาการเล�นติ�อเนื�องกัน ซึ่ึ�งพิบัว�า
ของเขาติ�อไปัได้้จนโด้ด้เด้�นกว�าผู้่้อื�น 1,9 นักเร่ยนในโรงเร่ยนแห�งน่�สามารถเร่ยนร่้ที่่�จะเล�นด้นติร่ใน
การฝึึกปัฏิิบััติิติามร่ปัแบับัของ deliberate เวลาเจ็ด้สัปัด้าห์ได้้ในเนื�อหาที่่�นักเร่ยนด้นติร่โรงเร่ยนอื�นใช้้
practice น่�ม่ลักษณ์ะสำาคัญส่�ปัระการด้้วยกัน ได้้แก� เวลาเร่ยนร่้เปั็นปัี 10
(1) ม่การแบั�งที่ักษะที่่�ซึ่ับัซึ่้อนออกเปั็นที่ักษะย�อยๆ, (2)
ฝึึกฝึนอย�างติั�งใจ ไม�เร�งร่บั, (3) ที่ำาซึ่ำ�าๆ ในระด้ับัของที่ักษะ ในที่างการแพิที่ย์ หัติถการจำานวนมากม่หลาย
10
ที่่�เหมาะสม, และ (4) ม่การปัระเมินผู้ล ซึ่ึ�งผู้่้นิพินธิ์จะได้้ ขั�นติอน การฝึึกที่ักษะด้ังกล�าวที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิไม�ใช้�การ
ขยายความที่่ละปัระเด้็นด้ังติ�อไปัน่� ปัล�อยให้ผู้่้เร่ยนที่ำาติั�งแติ�ติ้นจนจบัในคราวเด้่ยว หากแติ�
เปั็นการแบั�งหัติถการด้ังกล�าวเปั็นขั�นติอนย�อยๆ แล้วค�อยๆ
ฝึึกที่่ละขั�น จากการศึึกษาในหลายบัริบัที่พิบัว�า การฝึึกฝึน
ที่่ละขั�นติอนย�อยแล้วค�อยมาที่ำาที่ักษะติั�งแติ�ติ้นจนจบัเมื�อม่
ความแคล�วคล�องในแติ�ละขั�นติอนแล้ว สามารถเพิิ�ม
ปัระสิที่ธิิภาพิการเร่ยนร่้ได้้ด้่กว�าการปัล�อยให้ผู้่้เร่ยนปัฏิิบััติิ
ที่ักษะด้ังกล�าวติั�งแติ�ติ้นจนจบัติั�งแติ�แรก
15