Page 20 - Journal 11
P. 20
การฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆอย่างติ่อเน่�อง
(4) มีคิวามสนใจัและรักที่ี�จัะสอนที่ักษะดังกล่าว การพิัฒนาที่ักษะที่่�ม่ความซึ่ับัซึ่้อนให้เกิด้ขึ�นใน
คงปัฏิิเสธิไม�ได้้ว�าการที่่�คร่จะม่คุณ์สมบััติิที่ั�งสาม ติัวผู้่้เร่ยนนั�นจำาเปั็นติ้องอาศึัยการฝึึกฝึนซึ่ำ�าๆ อย�างติ�อเนื�อง ผู้่้
ปัระการด้ังกล�าวข้างติ้นได้้นั�นจำาเปั็นติ้องม่ความทีุ่�มเที่ และ เช้่�ยวช้าญคือผู้่้ที่่�ลงทีุ่น ลงแรงที่ั�งแรงกาย แรงใจ แรงสมอง
ให้เวลากับักิจกรรมการเร่ยนการสอน คร่ที่่�จะฝึึกสอนที่ักษะ ในการฝึึกฝึนที่ักษะอย�างสมำ�าเสมอ ในปัริมาณ์เวลาที่่�มากก
ได้้ด้่นั�นติ้องฝึึกฝึนตินเองที่ั�งในที่ักษะในการสังเกติ ที่ักษะใน ว�าผู้่้อื�นอย�างมาก ไม�ม่ผู้่้ใด้ในโลก ไม�ว�าในวงการใด้ที่่�
22,23
การให้ข้อม่ลปั้อนกลับั และติ้องให้เวลากับัผู้่้เร่ยนที่่�มากพิอที่่� สามารถปัระสบัความสำาเร็จ เปั็นผู้่้ที่่�ม่ที่ักษะในวิช้าช้่พิของตินที่่�
จะได้้เห็นการแสด้งออกของพิฤติิกรรมที่ั�งในด้้านที่่�ด้่ และ โด้ด้เด้�นกว�าคนอื�นโด้ยปัราศึจากการฝึึกฝึนที่่�มากพิอ จาก
ด้้านที่่�ไม�เหมาะสม และใส�ใจที่่�จะสอนให้ผู้่้เร่ยนเข้าใจว�าติ้อง การติิด้ติามผู้่้ที่่�ม่ที่ักษะขั�นส่งที่างวิช้าช้่พิในหลายวงการ ไม�
พิัฒนาที่ักษะอย�างไร และติิด้ติามด้่จนนักศึึกษาได้้ปัรับัปัรุง ว�าจะเปั็นนักด้นติร่ นักก่ฬา นักเข่ยน ได้้ข้อสรุปัที่่�คล้ายคลึง
ที่ักษะด้ังกล�าวไปัในแนวที่างที่่�เหมาะสม การทีุ่�มเที่แรงกาย กันว�าที่ักษะในวิช้าช้่พิในระด้ับัที่่�ด้่เลิศึนั�นจะเกิด้ได้้ติ้องผู้�าน
แรงใจด้ังกล�าวคงเกิด้ขึ�นไม�ได้้หากติัวคร่เองไม�ได้้ม่ความ การฝึึกฝึนไม�ติำ�ากว�า 10,000 ช้ั�วโมง เวลาที่่�ติ้องใช้้ทีุ่�มเที่
1,23
สนใจ และรักที่่�จะถ�ายที่อด้ความร่้ และที่ักษะด้ังกล�าวให้แก� ในการฝึึกฝึนที่ักษะน่�จัด้เปั็นเวลาไม�น้อย ด้ังนั�นปััจจัยสำาคัญ
ผู้่้เร่ยน การศึึกษาข้อม่ลและสัมภาษณ์์โค้ช้หรือผู้่้ฝึึกสอน ในการพิัฒนาผู้่้เร่ยนคือการที่ำาให้ผู้่้เร่ยนไม�ย�อที่้อติ�อความ
นักก่ฬา และนักด้นติร่ที่่�ปัระสบัความสำาเร็จจำานวนมากให้ ยากลำาบัากในการฝึึกฝึนอันยาวนาน สิ�งที่่�ม่ความสำาคัญมาก
ข้อสรุปัที่่�ติรงกันว�าโค้ช้หรือผู้่้ฝึึกสอนเหล�าน่�เริ�มติ้นจากความ ในการที่ำาให้เกิด้องค์ปัระกอบัน่�ในการฝึึกฝึนที่ักษะคือการ
10
รัก และใส�ใจในการสอนเปั็นอย�างมาก ด้ังนั�นภารกิจสำาคัญ สร้างแรงบัันด้าลใจในติัวผู้่้เร่ยน 10
ปัระการหนึ�งของโรงเร่ยนแพิที่ย์คือการสร้างเจติคติิที่่�ด้่ใน
การสอนให้เกิด้ในติัวอาจารย์แพิที่ย์ ที่ำาให้อาจารย์แพิที่ย์เกิด้
ความรักในงานสอน สร้างให้อาจารย์แพิที่ย์ติระหนักถึง
ความสำาคัญในการให้เวลากับันักศึึกษาแพิที่ย์และแพิที่ย์
ปัระจำาบั้าน
แรงบัันด้าลใจเปั็นสิ�งสำาคัญยิ�งที่่�จะช้�วยผู้ลักด้ันให้ผู้่้เร่ยนม่ความมานะพิยายาม ไม�ย�อที่้อติ�ออุปัสรรคที่่�เกิด้ขึ�น
2
ระหว�างการฝึึกฝึนที่ักษะ อาจารย์แพิที่ย์ควรติระหนักถึงความสำาคัญของภารกิจในการสร้างแรงบัันด้าลใจในติัวผู้่้เร่ยนน่�
อย�างไรก็ติามติ้องยอมรับัว�าการสร้างแรงบัันด้าลใจนั�นเปั็นเรื�องยาก และไม�ม่วิธิ่การมาติรฐานใด้ๆที่่�อาจารย์กระที่ำาแล้วจะ
ที่ำาให้นักศึึกษาทีุ่กคนเกิด้แรงบัันด้าลใจที่่�จะฝึึกฝึนที่ักษะได้้เหมือนๆกัน ด้้วยพิื�นฐาน ปัระสบัการณ์์ และแนวความคิด้ที่่�
แติกติ�างกัน นักศึึกษาแติ�ละคนติอบัสนองติ�อสิ�งเร้าที่่�จะเข้ามาสร้างแรงบัันด้าลใจได้้ติ�างกัน สิ�งที่่�สามารถสร้างแรงบัันด้าล
ใจที่่�ที่รงพิลังให้นักศึึกษาคนหนึ�ง อาจไม�ม่ผู้ลใด้ๆกับันักศึึกษาอ่กคนหนึ�ง ด้ังนั�นอาจารย์ติ้องไม�ย�อที่้อที่่�จะสร้างแรงบัันด้าล
ใจด้้วยวิธิ่การที่่�หลากหลาย ติามจังหวะเวลาและโอกาสอันเหมาะสม โด้ยที่่�ไม�ติั�งความคาด้หวังที่่�มากเกินไปัว�าจะติ้องสร้าง
แรงบัันด้าลใจให้นักศึึกษาทีุ่กคนได้้เหมือนๆกัน โด้ยที่ั�วไปัแล้วสิ�งที่่�สามารถสร้างแรงบัันด้าลใจได้้ด้่มักเปั็นการที่ำาให้นักศึึกษา
10
เห็นภาพิของผู้่้คนที่่�เปั็นแบับัอย�างที่่�ด้่ (role model) ที่ำาให้นักศึึกษาเกิด้ความร่้สึกว�าอยากที่ำาได้้อย�างนั�นบั้าง หากสามารถ
ที่ำาให้นักศึึกษาเกิด้แรงบัันด้าลใจอยากที่ำาให้ได้้ติามแบับัอย�างด้ังกล�าวได้้จะเปั็นการจุด้ปัระกายให้นักศึึกษาม่ความมานะ
พิยายาม เพิื�อที่ำาให้ได้้ติามติัวอย�างที่่�เขาเห็น ซึ่ึ�งจะม่พิลังในการผู้ลักด้ันการเร่ยนร่้ของนักศึึกษามากกว�าการพิยายามปั้อน
เนื�อหาวิช้าการจำานวนมากให้แก�นักศึึกษาในขณ์ะที่่�เขาไม�พิร้อมจะรับัเนื�อหาด้ังกล�าว
20