Page 21 - Journal 11
P. 21
การฝึึกฝึนอย่างติั�งใจักับการพื่ัฒนาที่ักษะวิช้าช้ีพื่ ที่ิศที่างการพื่ัฒนาการฝึึกฝึนที่ักษะ
ในการพิัฒนาที่ฤษฎี่การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในช้�วง จากการพิัฒนาองค์ความร่้เก่�ยวกับัการฝึึกฝึนอย�าง
แรกนั�น ข้อม่ลส�วนใหญ�ได้้จากผู้่้เช้่�ยวช้าญในวงการหมากรุก ติั�งใจที่่�ผู้�านมา นักการศึึกษาและคร่แพิที่ย์ได้้เร่ยนร่้แนวที่าง
ด้นติร่ และ ก่ฬา อย�างไรก็ติามหลักการของที่ฤษฎี่น่�ได้้รับั ที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิในการพิัฒนาที่ักษะในผู้่้เร่ยน ซึ่ึ�งจะพิบัได้้
การนำาไปัปัระยุกติ์ใช้้ในการพิัฒนากระบัวนการเร่ยนร่้ และ ว�าม่สิ�งที่่�โรงเร่ยนแพิที่ย์ติ้องด้ำาเนินการหลายอย�างเพิื�อให้
ฝึึกฝึนที่ักษะอย�างกว้างขวาง ม่งานวิจัยสนับัสนุนว�าการฝึึกฝึน กระบัวนการฝึึกอบัรมนักศึึกษาแพิที่ย์ และแพิที่ย์ปัระจำา
อย�างติั�งใจน่�ม่บัที่บัาที่สำาคัญในการพิัฒนาที่ักษะที่างวิช้าช้่พิ บั้านม่ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น อย�างไรก็ติามการพิัฒนาองค์
ที่่�หลากหลาย อาที่ิ เจ้าหน้าที่่�ปัระกันภัย คร่ และแพิที่ย์ ความร่้เก่�ยวกับัการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจนั�นยังคงด้ำาเนินติ�อไปั นัก
2,4,13,24-26 ข้อม่ลจากงานวิจัยในการพิัฒนาที่ักษะที่างวิช้าช้่พิ วิจัยในหลายสถาบัันยังคงมุ�งมั�นสร้างองค์ความร่้เก่�ยวกับัการ
เหล�าน่�แสด้งให้เห็นว�าร่ปัแบับั และแนวที่างในการฝึึกฝึน ฝึึกฝึนที่ักษะในผู้่้เช้่�ยวช้าญอย�างติ�อเนื�อง ที่ิศึที่างของการ
อย�างติั�งใจนั�นม่ความแติกติ�างกันไปัติามลักษณ์ะการเร่ยนร่้ พิัฒนาองค์ความร่้ในด้้านน่�ที่่�คร่แพิที่ย์พิึงติิด้ติามติ�อไปัใน
และการที่ำางานในแติ�ละวิช้าช้่พิ จากการศึึกษาในนักศึึกษา อนาคติม่หลายเรื�องที่่�น�าสนใจ อาที่ิ การศึึกษาที่ักษะของผู้่้
แพิที่ย์พิบัว�า นักศึึกษาแพิที่ย์ช้ั�นปัีที่่�ส่งขึ�นเร่ยนร่้ที่่�จะพิัฒนา เช้่�ยวช้าญที่างการแพิที่ย์ที่่�หลากหลายขึ�น การใช้้เที่คโนโลย่มา
ที่ักษะด้้วยกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจมากขึ�นเรื�อยๆ เพิิ�มปัระสิที่ธิิภาพิการฝึึกที่ักษะ และการสร้างความเข้าใจใน
นอกจากน่�ยังพิบัว�านักศึึกษาที่่�ใช้้กระบัวนการฝึึกฝึนอย�าง ความสัมพิันธิ์ของความสามารถส�วนติัวและการฝึึกฝึนอย�าง
ติั�งใจน่�ม่แนวโน้มที่ำาคะแนนสอบัปัฏิิบััติิรายสถาน่ ติั�งใจ
(Objective Structured Clinical Examination: OSCE) ข้อม่ลจากงานวิจัยเก่�ยวกับัการพิัฒนาที่ักษะใน
ได้้ด้่กว�านักศึึกษาที่่�ไม�ได้้ใช้้กระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจด้้วย 24 วิช้าช้่พิติ�างๆ พิบัว�าร่ปัแบับัและแนวที่างที่่�เหมาะสมในการ
ฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในแติ�ละวิช้าช้่พิม่ความแติกติ�างกัน ในงาน
วิจัยที่างแพิที่ยศึาสติรศึึกษาม่การศึึกษาในหลายที่ักษะ และ
ได้้ม่การเสนอแนะแนวที่างในการใช้้ที่ฤษฎี่การฝึึกฝึนอย�าง
ติั�งใจในการพิัฒนาที่ักษะหลายด้้าน เช้�น การวินิจฉัยโรค การ
4,13
ที่ำาผู้�าติัด้ การแปัลผู้ลภาพิถ�ายรังส่ แติ�ก็ยังม่ที่ักษะ
ที่างการแพิที่ย์อ่กหลายปัระการที่่�ยังติ้องการงานวิจัย และ
วิเคราะห์เพิิ�มเติิม คร่แพิที่ย์พิึงติิด้ติามการศึึกษาแนวที่างใน
การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในที่ักษะอื�นๆ ซึ่ึ�งอาจม่ผู้ลกระที่บัติ�อ
การปัรับัแนวที่างในการฝึึกอบัรมในโรงเร่ยนแพิที่ย์ในอนาคติ
21