Page 21 - Journal 11
P. 21

การฝึึกฝึนอย่างติั�งใจักับการพื่ัฒนาที่ักษะวิช้าช้ีพื่ ที่ิศที่างการพื่ัฒนาการฝึึกฝึนที่ักษะ

               ในการพิัฒนาที่ฤษฎี่การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในช้�วง    จากการพิัฒนาองค์ความร่้เก่�ยวกับัการฝึึกฝึนอย�าง
        แรกนั�น ข้อม่ลส�วนใหญ�ได้้จากผู้่้เช้่�ยวช้าญในวงการหมากรุก  ติั�งใจที่่�ผู้�านมา นักการศึึกษาและคร่แพิที่ย์ได้้เร่ยนร่้แนวที่าง
        ด้นติร่ และ ก่ฬา อย�างไรก็ติามหลักการของที่ฤษฎี่น่�ได้้รับั ที่่�ม่ปัระสิที่ธิิภาพิในการพิัฒนาที่ักษะในผู้่้เร่ยน ซึ่ึ�งจะพิบัได้้
        การนำาไปัปัระยุกติ์ใช้้ในการพิัฒนากระบัวนการเร่ยนร่้ และ ว�าม่สิ�งที่่�โรงเร่ยนแพิที่ย์ติ้องด้ำาเนินการหลายอย�างเพิื�อให้
        ฝึึกฝึนที่ักษะอย�างกว้างขวาง ม่งานวิจัยสนับัสนุนว�าการฝึึกฝึน กระบัวนการฝึึกอบัรมนักศึึกษาแพิที่ย์ และแพิที่ย์ปัระจำา
        อย�างติั�งใจน่�ม่บัที่บัาที่สำาคัญในการพิัฒนาที่ักษะที่างวิช้าช้่พิ บั้านม่ปัระสิที่ธิิภาพิมากขึ�น อย�างไรก็ติามการพิัฒนาองค์
        ที่่�หลากหลาย อาที่ิ เจ้าหน้าที่่�ปัระกันภัย คร่ และแพิที่ย์  ความร่้เก่�ยวกับัการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจนั�นยังคงด้ำาเนินติ�อไปั นัก

        2,4,13,24-26  ข้อม่ลจากงานวิจัยในการพิัฒนาที่ักษะที่างวิช้าช้่พิ วิจัยในหลายสถาบัันยังคงมุ�งมั�นสร้างองค์ความร่้เก่�ยวกับัการ
        เหล�าน่�แสด้งให้เห็นว�าร่ปัแบับั และแนวที่างในการฝึึกฝึน ฝึึกฝึนที่ักษะในผู้่้เช้่�ยวช้าญอย�างติ�อเนื�อง ที่ิศึที่างของการ
        อย�างติั�งใจนั�นม่ความแติกติ�างกันไปัติามลักษณ์ะการเร่ยนร่้  พิัฒนาองค์ความร่้ในด้้านน่�ที่่�คร่แพิที่ย์พิึงติิด้ติามติ�อไปัใน
        และการที่ำางานในแติ�ละวิช้าช้่พิ จากการศึึกษาในนักศึึกษา อนาคติม่หลายเรื�องที่่�น�าสนใจ อาที่ิ การศึึกษาที่ักษะของผู้่้
        แพิที่ย์พิบัว�า นักศึึกษาแพิที่ย์ช้ั�นปัีที่่�ส่งขึ�นเร่ยนร่้ที่่�จะพิัฒนา เช้่�ยวช้าญที่างการแพิที่ย์ที่่�หลากหลายขึ�น การใช้้เที่คโนโลย่มา
        ที่ักษะด้้วยกระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจมากขึ�นเรื�อยๆ  เพิิ�มปัระสิที่ธิิภาพิการฝึึกที่ักษะ และการสร้างความเข้าใจใน
        นอกจากน่�ยังพิบัว�านักศึึกษาที่่�ใช้้กระบัวนการฝึึกฝึนอย�าง ความสัมพิันธิ์ของความสามารถส�วนติัวและการฝึึกฝึนอย�าง
        ติั�งใจน่�ม่แนวโน้มที่ำาคะแนนสอบัปัฏิิบััติิรายสถาน่  ติั�งใจ
        (Objective Structured Clinical Examination: OSCE)     ข้อม่ลจากงานวิจัยเก่�ยวกับัการพิัฒนาที่ักษะใน
        ได้้ด้่กว�านักศึึกษาที่่�ไม�ได้้ใช้้กระบัวนการฝึึกฝึนอย�างติั�งใจด้้วย 24  วิช้าช้่พิติ�างๆ พิบัว�าร่ปัแบับัและแนวที่างที่่�เหมาะสมในการ
                                                    ฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในแติ�ละวิช้าช้่พิม่ความแติกติ�างกัน ในงาน
                                                    วิจัยที่างแพิที่ยศึาสติรศึึกษาม่การศึึกษาในหลายที่ักษะ และ

                                                    ได้้ม่การเสนอแนะแนวที่างในการใช้้ที่ฤษฎี่การฝึึกฝึนอย�าง
                                                    ติั�งใจในการพิัฒนาที่ักษะหลายด้้าน เช้�น การวินิจฉัยโรค การ
                                                                               4,13
                                                    ที่ำาผู้�าติัด้ การแปัลผู้ลภาพิถ�ายรังส่  แติ�ก็ยังม่ที่ักษะ
                                                    ที่างการแพิที่ย์อ่กหลายปัระการที่่�ยังติ้องการงานวิจัย และ
                                                    วิเคราะห์เพิิ�มเติิม คร่แพิที่ย์พิึงติิด้ติามการศึึกษาแนวที่างใน
                                                    การฝึึกฝึนอย�างติั�งใจในที่ักษะอื�นๆ ซึ่ึ�งอาจม่ผู้ลกระที่บัติ�อ
                                                    การปัรับัแนวที่างในการฝึึกอบัรมในโรงเร่ยนแพิที่ย์ในอนาคติ




















                                                                                              21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26