Page 39 - Journal 8
P. 39
กระจายออกไป็ อย่างเป็็นระบบ รอบด้าน 360 องศึา 4. Computerized mind map: มีการใช้้
Mind map as a teaching tool แลีะมีความสมดุลี เหม่อนแผินผิังตั้นไม้ หร่อใยแมงมุม โป็รแกรมคอมพื่ิวเตัอร์ในการจัดร้ป็แบบข้อง mind map
for medical students การใช้้ร้ป็แบบในลีักษณะนี�ช้่วยในแง่ข้องทั�งความจำา เช้่น iMindmap (ที�ออกแบบโดย Tony Buzan),
FreeMind, Mind Genius, Mindnode เป็็นตั้น
ความเช้่�อมโยง
เป็็นลีักษณะข้องสัญลีักษณ์ที�ส่�อความ
หมายสำาคัญอีกด้วย
ลิ้กษณ์ะพ่�นฐานท์ี�สำาค้ญของ mind map
ต์ามคำานิยุามของ Tony Buzan
1. หัวข้้อหลีักข้องการเรียนร้้ จะอย้่ตัรงกลีางข้อง
แผินภาพื่ เพื่่�อเป็็นจุดสนใจ
2. หัวข้้อที�เป็็นเร่�องที�สำาคัญจะแยกเป็็นแข้นงหัวข้้อ
สำาคัญแยกออกมาจากจุดศึ้นย์กลีางข้องแผินภาพื่ ต์้วอยุ่างการใช้้ mind map ในการเรียุนการสอน
3. แข้นงที�แยกออกมาจากหัวข้้อสำาคัญ จะป็ระกอบ แลิะแพท์ยุศัาสต์รศัึกษา
ด้วยร้ป็ภาพื่แลีะข้้อความสำาคัญ ที�เช้่�อมโยงออก ในป็ัจจุบันมีการใช้้ mind map ในการจัด
จากหัวข้้อหลีักแลีะหัวข้้อย่อย แลีะในรายลีะเอียด การเรียนการสอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่แลีะ
สามารถึมีหัวข้้อย่อยที�เช้่�อมโยงแยกออกไป็จาก ในโรงเรียนแพื่ทย์ที�หลีากหลีาย ทั�งในร้ป็แบบที�ผิ้้เรียนเป็็น
หัวข้้อสำาคัญ ผิ้้เข้ียน mind map เอง หร่อผิ้้สอนเป็็นผิ้้สรุป็ mind map
4. แข้นงตั่าง ๆ มีการเช้่�อมโยงเป็็นลีักษณะร้ป็แบบ แลีะใช้้เป็็นส่�อการสอน โดยมีผิลีช้่วยส่งเสริมแลีะมี
nodal structure ป็ระสิทธิภาพื่ในการเรียนร้้ที�ดีเทียบเท่ากับการใช้้ส่�อ
การสอนแบบดั�งเดิม เช้่น ส่�อการสอนแบบบรรยาย มีการ
ช้นิดของ mind map นำาไป็ใช้้เป็็นส่�อการสอนที�ช้่วยในเร่�องเกี�ยวกับการจำา
Mind map มีหลีายร้ป็แบบ ซึ่ึ�งแตั่ลีะร้ป็แบบมี คำาศึัพื่ท์ได้ดี แลีะการเช้่�อมโยงเกี�ยวกับการคิดวิเคราะห์
ข้้อดีข้้อเสียแตักตั่างกัน ข้ึ�นกับการนำาไป็ใช้้ข้องผิ้้เรียนแลีะ แลีะเช้่�อมโยงข้้อม้ลีการเรียนร้้ โดยมีการใช้้ทั�งในการเรียน
ผิ้้สอน โดยอาจแบ่งเป็็นร้ป็แบบตั่าง ๆ ดังนี� การสอนร้ป็แบบบรรยาย แลีะร้ป็แบบการใช้้ป็ัญหา
1. Dyadic mind map: แผินภาพื่มีลีักษณะแบบ เป็็นหลีัก (Problem-based learning, PBL)
สองแข้นงเช้่�อมโยงจากจุดศึ้นย์กลีางข้อง mind map การใช่้ mind map ในร้ป็แบับัที�ผู้้้เรีย่นสรุป็
2. Poly categoric mind map: แผินภาพื่มี เน้�อหาเองนั�น มีป็ระโย่ช่น์ในแง่การช่่วัย่ผู้้้เรีย่นสรุป็
ลีักษณะเป็็น 3-7 หัวข้้อหร่อแข้นงแยกออกจากจุดศึ้นย์กลีาง ควัามค่ดรวับัย่อดและเช่้�อมโย่งเน้�อหาที�สำาคัญิได้ดี และ
ข้อง mind map ทั�งนี�การมีหัวข้้อแยกออกมาไม่เกิน 7 เน้�อหามีควัามจำาเพัาะกับัแต่่ละบัุคคล เป็็นร้ป็แบับัที�
หัวข้้อนี�จะช้่วยในการสร้างความจำาระยะสั�นตัามหลีักการข้อง
ทฤษฎีีการเรียนร้้แบบร้้คิด (cognitive information ส่งเสร่มการเรีย่นแบับัผู้้้เรีย่นเป็็นศึ้นย่์กลาง แต่่ผู้้้เรีย่น
อาจต่้องใช่้เวัลาในการเขีย่น mind map และต่้องเรีย่นร้้
processing theory) ที�เป็็นข้้อจำากัดข้องการสร้างความจำา วั่ธีการเขีย่น mind map ด้วัย่ ในป็ัจจุบัันผู้้้สอนจึงมี
ระยะสั�นที�จะจำาได้ไม่เกิน 7 หัวข้้อ แลีะแผินผิังร้ป็แบบนี� การเต่รีย่ม mind map ที�ใช่้เป็็นส้�อในการจัดการเรีย่น
จะช้่วยในการเรียนร้้โดยเฉพื่าะช้่วยการสร้างระบบในการ การสอน ซึ่ึ�งจะช่่วัย่ลดระย่ะเวัลาในการเต่รีย่มและเขีย่น
จำาแนกหัวข้้อที�สำาคัญ หร่อการแบ่งกลีุ่ม จัดกลีุ่ม
3. Group mind map: เป็็นร้ป็แบบที�มีแผินภาพื่ mind map ของผู้้้เรีย่น และมีการใช่้โป็รแกรม
คอมพั่วัเต่อร์ที�ช่่วัย่ในการจัดร้ป็แบับัของ mind map
mind map เป็็นกลีุ่มย่อย เรียนกว่า “group brain” แลีะมี ให้มีร้ป็แบับัที�สวัย่งามและมีคุณสมบััต่่และร้ป็แบับัต่าม
การเช้่�อมโยงแผินผิังแตั่ลีะกลีุ่มย่อยนั�นไว้ด้วยกัน
ลักษณะพั้�นฐานที�สำาคัญิอีกด้วัย่
37