Page 39 - Journal 8
P. 39

กระจายออกไป็  อย่างเป็็นระบบ  รอบด้าน  360  องศึา      4.  Computerized  mind  map: มีการใช้้
 Mind map as a teaching tool   แลีะมีความสมดุลี  เหม่อนแผินผิังตั้นไม้  หร่อใยแมงมุม   โป็รแกรมคอมพื่ิวเตัอร์ในการจัดร้ป็แบบข้อง mind map

 for medical students  การใช้้ร้ป็แบบในลีักษณะนี�ช้่วยในแง่ข้องทั�งความจำา   เช้่น  iMindmap  (ที�ออกแบบโดย  Tony  Buzan),
                                                       FreeMind, Mind Genius, Mindnode เป็็นตั้น
         ความเช้่�อมโยง
                       เป็็นลีักษณะข้องสัญลีักษณ์ที�ส่�อความ
         หมายสำาคัญอีกด้วย

         ลิ้กษณ์ะพ่�นฐานท์ี�สำาค้ญของ mind map
         ต์ามคำานิยุามของ Tony Buzan
         1.  หัวข้้อหลีักข้องการเรียนร้้ จะอย้่ตัรงกลีางข้อง
             แผินภาพื่ เพื่่�อเป็็นจุดสนใจ
         2.  หัวข้้อที�เป็็นเร่�องที�สำาคัญจะแยกเป็็นแข้นงหัวข้้อ
             สำาคัญแยกออกมาจากจุดศึ้นย์กลีางข้องแผินภาพื่  ต์้วอยุ่างการใช้้ mind map ในการเรียุนการสอน
         3.  แข้นงที�แยกออกมาจากหัวข้้อสำาคัญ จะป็ระกอบ  แลิะแพท์ยุศัาสต์รศัึกษา

             ด้วยร้ป็ภาพื่แลีะข้้อความสำาคัญ ที�เช้่�อมโยงออก       ในป็ัจจุบันมีการใช้้  mind  map  ในการจัด
             จากหัวข้้อหลีักแลีะหัวข้้อย่อย แลีะในรายลีะเอียด  การเรียนการสอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่แลีะ
             สามารถึมีหัวข้้อย่อยที�เช้่�อมโยงแยกออกไป็จาก  ในโรงเรียนแพื่ทย์ที�หลีากหลีาย  ทั�งในร้ป็แบบที�ผิ้้เรียนเป็็น
             หัวข้้อสำาคัญ                             ผิ้้เข้ียน mind map เอง หร่อผิ้้สอนเป็็นผิ้้สรุป็ mind map
         4.  แข้นงตั่าง ๆ มีการเช้่�อมโยงเป็็นลีักษณะร้ป็แบบ   แลีะใช้้เป็็นส่�อการสอน   โดยมีผิลีช้่วยส่งเสริมแลีะมี
             nodal structure                           ป็ระสิทธิภาพื่ในการเรียนร้้ที�ดีเทียบเท่ากับการใช้้ส่�อ
                                                       การสอนแบบดั�งเดิม เช้่น ส่�อการสอนแบบบรรยาย มีการ
       ช้นิดของ mind map                               นำาไป็ใช้้เป็็นส่�อการสอนที�ช้่วยในเร่�องเกี�ยวกับการจำา

                Mind  map  มีหลีายร้ป็แบบ  ซึ่ึ�งแตั่ลีะร้ป็แบบมี  คำาศึัพื่ท์ได้ดี  แลีะการเช้่�อมโยงเกี�ยวกับการคิดวิเคราะห์
       ข้้อดีข้้อเสียแตักตั่างกัน   ข้ึ�นกับการนำาไป็ใช้้ข้องผิ้้เรียนแลีะ   แลีะเช้่�อมโยงข้้อม้ลีการเรียนร้้  โดยมีการใช้้ทั�งในการเรียน
       ผิ้้สอน โดยอาจแบ่งเป็็นร้ป็แบบตั่าง ๆ ดังนี�    การสอนร้ป็แบบบรรยาย    แลีะร้ป็แบบการใช้้ป็ัญหา
              1. Dyadic mind map: แผินภาพื่มีลีักษณะแบบ  เป็็นหลีัก (Problem-based learning, PBL)
       สองแข้นงเช้่�อมโยงจากจุดศึ้นย์กลีางข้อง mind map       การใช่้  mind  map  ในร้ป็แบับัที�ผู้้้เรีย่นสรุป็
              2.  Poly  categoric  mind  map:  แผินภาพื่มี  เน้�อหาเองนั�น   มีป็ระโย่ช่น์ในแง่การช่่วัย่ผู้้้เรีย่นสรุป็
       ลีักษณะเป็็น 3-7 หัวข้้อหร่อแข้นงแยกออกจากจุดศึ้นย์กลีาง  ควัามค่ดรวับัย่อดและเช่้�อมโย่งเน้�อหาที�สำาคัญิได้ดี  และ
       ข้อง  mind  map  ทั�งนี�การมีหัวข้้อแยกออกมาไม่เกิน  7    เน้�อหามีควัามจำาเพัาะกับัแต่่ละบัุคคล   เป็็นร้ป็แบับัที�
       หัวข้้อนี�จะช้่วยในการสร้างความจำาระยะสั�นตัามหลีักการข้อง

       ทฤษฎีีการเรียนร้้แบบร้้คิด   (cognitive   information    ส่งเสร่มการเรีย่นแบับัผู้้้เรีย่นเป็็นศึ้นย่์กลาง  แต่่ผู้้้เรีย่น
                                                      อาจต่้องใช่้เวัลาในการเขีย่น mind map และต่้องเรีย่นร้้
       processing  theory)  ที�เป็็นข้้อจำากัดข้องการสร้างความจำา  วั่ธีการเขีย่น  mind  map  ด้วัย่  ในป็ัจจุบัันผู้้้สอนจึงมี
       ระยะสั�นที�จะจำาได้ไม่เกิน  7  หัวข้้อ  แลีะแผินผิังร้ป็แบบนี�   การเต่รีย่ม  mind  map  ที�ใช่้เป็็นส้�อในการจัดการเรีย่น
       จะช้่วยในการเรียนร้้โดยเฉพื่าะช้่วยการสร้างระบบในการ  การสอน  ซึ่ึ�งจะช่่วัย่ลดระย่ะเวัลาในการเต่รีย่มและเขีย่น
       จำาแนกหัวข้้อที�สำาคัญ หร่อการแบ่งกลีุ่ม จัดกลีุ่ม
              3. Group mind map: เป็็นร้ป็แบบที�มีแผินภาพื่   mind  map  ของผู้้้เรีย่น  และมีการใช่้โป็รแกรม
                                                      คอมพั่วัเต่อร์ที�ช่่วัย่ในการจัดร้ป็แบับัของ  mind  map
       mind map เป็็นกลีุ่มย่อย เรียนกว่า “group brain” แลีะมี  ให้มีร้ป็แบับัที�สวัย่งามและมีคุณสมบััต่่และร้ป็แบับัต่าม
       การเช้่�อมโยงแผินผิังแตั่ลีะกลีุ่มย่อยนั�นไว้ด้วยกัน
                                                      ลักษณะพั้�นฐานที�สำาคัญิอีกด้วัย่
                                                                                         37
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44