Page 42 - Journal 8
P. 42
Test-enhanced learning
การสอบส่งเสริมการเรียนร้�
อ. พญ. ศิิริิพริ ฐิิติิสกุุลวงษ์์
กุลุ�มงานสูติินริีเวชศิาสติริ์ โริงพยาบาลริาชวิถีี
การสอบเป็นสิ�งท์ี�ท์ุกคนคุ้นช้ินมาต์้�งแต์่เราเป็นน้กเรียุน เน่�องจากในระบบการศัึกษาต์้�งแต์่ช้้�นอนุบาลิ ก็
ม้กจะมีการสอบควบค้่มาด้วยุเสมอ เริ�มต์้�งแต์่การสอบเข้าโรงเรียุน การสอบขึ�นช้้�นเรียุน การสอบแข่งข้นเป็น
ต์้วแท์นโรงเรียุนไปประกวดว้ดความร้้ท์างวิช้าการต์่าง ๆ แลิะการสอบเข้ามห้าวิท์ยุาลิ้ยุ ซ้ำึ�งถ่อเป็นสนามให้ญ่ใน
การว้ดผู้ลิของการเลิ่อกเรียุนสาขาวิช้าต์่าง ๆ ในระด้บอุดมศัึกษา ในความห้มายุท์้�วไปท์ี�เรานึกถึงการสอบ ค่อ
การว้ดผู้ลิการเรียุนร้้ของผู้้้เรียุน โดยุผู้้้สอนเป็นผู้้้ต์้�งว้ต์ถุประสงค์การเรียุนร้้ท์ี�ต์้องการให้้ผู้้้เรียุนบรรลิุ แลิ้วดำาเนิน
การสอนไปจนจบรายุวิช้า สุดท์้ายุใช้้การสอบเป็นเคร่�องม่อว้ดผู้ลิการเรียุนร้้ว่าผู้้้เรียุนมีความร้้ความสามารถ
ต์ามว้ต์ถุประสงค์รายุวิช้า ห้ร่อว้ต์ถุประสงค์ของห้ลิ้กส้ต์รห้ร่อไม่
การสอบช้่วยุส่งเสริมการเรียุนร้้ได้อยุ่างไร ข้อม้ลิท์ี�ช้่วยุสน้บสนุนแนวคิดนี�มาจากไห้น
โดยทั�วไป็การเรียนร้้เกิดข้ึ�นจากการที�สมองได้รับ มีผิ้้ทำาการศึึกษาทดลีอง (Roedinger and
ข้้อม้ลีมากมายแลี้วเลี่อกนำาความร้้ที�มีป็ระโยช้น์ไป็เก็บใน Karpicke, 2006) ได้จัดให้ทุกกลีุ่มมีการเรียนที�เหม่อนกัน
ระบบความจำาช้ั�วคราว ซึ่ึ�งระบบความจำาช้ั�วคราวข้องเรามี แลี้วคั�นด้วยงาน จากนั�นจัดการเรียนแลีะการสอบดังภาพื่ที�
พื่่�นที�ค่อนข้้างจำากัด ข้้อม้ลีจะอย้่ได้เพื่ียงระยะเวลีาสั�น ๆ เท่านั�น แสดง จึงแบ่งกลีุ่มที�ศึึกษา ออกเป็็น 3 กลีุ่ม ดังนี� กลีุ่มที� 1 เรียน
จากนั�นหากได้รับข้้อม้ลีใหม่เข้้ามาจะมาแทนที�ข้้อม้ลีเดิมนั�น เรียน เรียน เรียน (SSSS) เป็รียบเทียบกับกลีุ่มที� 2 เรียน เรียน
ข้้อม้ลีที�จะถึ้กบันทึกในระบบความจำาถึาวรได้นั�นตั้องเป็็นข้้อม้ลี เรียน สอบ (SSST) แลีะกลีุ่มที� 3 เรียน สอบ สอบ สอบ (STTT)
ที�มีความหมายตั่อผิ้้เรียน เช้่�อมโยงกับความร้้เดิมข้องผิ้้เรียน หลีังจากนั�นนำาสามกลีุ่มนี�มาวัดผิลีที� 5 นาที แลีะ 1 สัป็ดาห์
ซึ่ึ�งจากเหตัุผิลีนี�เอง เราพื่บว่าการสอบหร่อหร่อการทำาแบบ ผิลีป็รากฏิว่ากลีุ่มผิ้้เรียนที�สอบหลีายครั�งทำาคะแนนในการ
ฝึึกหัดค่อการฝึึกซึ่้อมแก้โจทย์ป็ัญหา เป็็นการนำาความร้้ที�เรียน วัดผิลีที�ระยะเวลีา 1 สัป็ดาห์ ได้ดีกว่ากลีุ่มอ่�น
ไป็มาตัอบคำาถึามในโจทย์แบบฝึึกหัดนั�น เป็็นวิธีหนึ�งที�ช้่วยให้
เก็บความร้้นั�นในระบบความจำาถึาวรได้ ป็ัญหาข้องการใส่ข้้อม้ลี
เข้้าระบบความจำาถึาวรที�พื่บบ่อยค่อ ใส่ไป็แลี้ว หาไม่เจอ นั�นค่อ
ลี่มไป็แลี้ว ดังนั�นการสอบจึงเป็็นกระบวนการที�ช้่วยให้การดึง
เรียกค้นข้้อม้ลี (retrieve) มาใช้้ได้เร็วข้ึ�น การจัดการสอบเว้น
ระยะที�เหมาะสม ช้่วยส่งเสริมให้เกิดการเก็บข้้อม้ลีเข้้าระบบ
แลีะการเรียกค้นข้้อม้ลีที�อย้่ในระบบความจำามาใช้้เป็็นระยะ จึง
ช้่วยส่งเสริมให้จดจำาได้ยาวนาน นอกจากนี�การสอบยังช้่วยให้
ผิ้้เรียนมีแรงกระตัุ้นให้อยากเรียนร้้เพื่ิ�มข้ึ�นในโจทย์ป็ัญหาที�เข้า
ยังแก้ไม่ได้ จะพื่ยายามไป็หาความร้้เพื่ิ�มเตัิมเพื่่�อมาตัอบคำาถึาม
นั�น เป็็นการสร้างแรงจ้งใจในการเรียนร้้แบบหนึ�งซึ่ึ�งเกิดข้ึ�นในตััว
ข้องผิ้้เรียนเอง ดังนั�นผิลีทางอ้อมนี�ข้องการสอบจึงช้่วยส่งเสริม
การเรียนร้้ จะช้่วยให้ความร้้ความเข้้าใจคงอย้่ในตััวผิ้้เรียนได้นาน
การสอบทบทวนความร้้ที�เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ยังเป็็น
อีกป็ัจจัยที�ช้่วยส่งเสริมผิ้้เรียนให้จดจำาความร้้ได้ยาวนานข้ึ�น
40