Page 42 - Journal 8
P. 42

Test-enhanced learning


              การสอบส่งเสริมการเรียนร้�

                          อ. พญ. ศิิริิพริ ฐิิติิสกุุลวงษ์์

                   กุลุ�มงานสูติินริีเวชศิาสติริ์ โริงพยาบาลริาชวิถีี


             การสอบเป็นสิ�งท์ี�ท์ุกคนคุ้นช้ินมาต์้�งแต์่เราเป็นน้กเรียุน เน่�องจากในระบบการศัึกษาต์้�งแต์่ช้้�นอนุบาลิ ก็
      ม้กจะมีการสอบควบค้่มาด้วยุเสมอ เริ�มต์้�งแต์่การสอบเข้าโรงเรียุน การสอบขึ�นช้้�นเรียุน การสอบแข่งข้นเป็น

      ต์้วแท์นโรงเรียุนไปประกวดว้ดความร้้ท์างวิช้าการต์่าง ๆ แลิะการสอบเข้ามห้าวิท์ยุาลิ้ยุ ซ้ำึ�งถ่อเป็นสนามให้ญ่ใน
      การว้ดผู้ลิของการเลิ่อกเรียุนสาขาวิช้าต์่าง ๆ ในระด้บอุดมศัึกษา ในความห้มายุท์้�วไปท์ี�เรานึกถึงการสอบ ค่อ
      การว้ดผู้ลิการเรียุนร้้ของผู้้้เรียุน โดยุผู้้้สอนเป็นผู้้้ต์้�งว้ต์ถุประสงค์การเรียุนร้้ท์ี�ต์้องการให้้ผู้้้เรียุนบรรลิุ แลิ้วดำาเนิน
      การสอนไปจนจบรายุวิช้า   สุดท์้ายุใช้้การสอบเป็นเคร่�องม่อว้ดผู้ลิการเรียุนร้้ว่าผู้้้เรียุนมีความร้้ความสามารถ
      ต์ามว้ต์ถุประสงค์รายุวิช้า ห้ร่อว้ต์ถุประสงค์ของห้ลิ้กส้ต์รห้ร่อไม่

      การสอบช้่วยุส่งเสริมการเรียุนร้้ได้อยุ่างไร    ข้อม้ลิท์ี�ช้่วยุสน้บสนุนแนวคิดนี�มาจากไห้น

             โดยทั�วไป็การเรียนร้้เกิดข้ึ�นจากการที�สมองได้รับ     มีผิ้้ทำาการศึึกษาทดลีอง   (Roedinger   and
      ข้้อม้ลีมากมายแลี้วเลี่อกนำาความร้้ที�มีป็ระโยช้น์ไป็เก็บใน  Karpicke, 2006)  ได้จัดให้ทุกกลีุ่มมีการเรียนที�เหม่อนกัน
      ระบบความจำาช้ั�วคราว   ซึ่ึ�งระบบความจำาช้ั�วคราวข้องเรามี  แลี้วคั�นด้วยงาน  จากนั�นจัดการเรียนแลีะการสอบดังภาพื่ที�
      พื่่�นที�ค่อนข้้างจำากัด ข้้อม้ลีจะอย้่ได้เพื่ียงระยะเวลีาสั�น ๆ เท่านั�น   แสดง จึงแบ่งกลีุ่มที�ศึึกษา ออกเป็็น 3 กลีุ่ม ดังนี� กลีุ่มที� 1 เรียน
      จากนั�นหากได้รับข้้อม้ลีใหม่เข้้ามาจะมาแทนที�ข้้อม้ลีเดิมนั�น   เรียน เรียน เรียน (SSSS) เป็รียบเทียบกับกลีุ่มที� 2 เรียน เรียน
      ข้้อม้ลีที�จะถึ้กบันทึกในระบบความจำาถึาวรได้นั�นตั้องเป็็นข้้อม้ลี  เรียน สอบ (SSST) แลีะกลีุ่มที� 3 เรียน สอบ สอบ สอบ (STTT)
      ที�มีความหมายตั่อผิ้้เรียน  เช้่�อมโยงกับความร้้เดิมข้องผิ้้เรียน   หลีังจากนั�นนำาสามกลีุ่มนี�มาวัดผิลีที� 5 นาที แลีะ 1 สัป็ดาห์
      ซึ่ึ�งจากเหตัุผิลีนี�เอง  เราพื่บว่าการสอบหร่อหร่อการทำาแบบ  ผิลีป็รากฏิว่ากลีุ่มผิ้้เรียนที�สอบหลีายครั�งทำาคะแนนในการ

      ฝึึกหัดค่อการฝึึกซึ่้อมแก้โจทย์ป็ัญหา  เป็็นการนำาความร้้ที�เรียน  วัดผิลีที�ระยะเวลีา 1 สัป็ดาห์ ได้ดีกว่ากลีุ่มอ่�น
      ไป็มาตัอบคำาถึามในโจทย์แบบฝึึกหัดนั�น  เป็็นวิธีหนึ�งที�ช้่วยให้
      เก็บความร้้นั�นในระบบความจำาถึาวรได้  ป็ัญหาข้องการใส่ข้้อม้ลี
      เข้้าระบบความจำาถึาวรที�พื่บบ่อยค่อ ใส่ไป็แลี้ว หาไม่เจอ นั�นค่อ
      ลี่มไป็แลี้ว  ดังนั�นการสอบจึงเป็็นกระบวนการที�ช้่วยให้การดึง
      เรียกค้นข้้อม้ลี  (retrieve)  มาใช้้ได้เร็วข้ึ�น  การจัดการสอบเว้น
      ระยะที�เหมาะสม  ช้่วยส่งเสริมให้เกิดการเก็บข้้อม้ลีเข้้าระบบ
      แลีะการเรียกค้นข้้อม้ลีที�อย้่ในระบบความจำามาใช้้เป็็นระยะ  จึง
      ช้่วยส่งเสริมให้จดจำาได้ยาวนาน   นอกจากนี�การสอบยังช้่วยให้
      ผิ้้เรียนมีแรงกระตัุ้นให้อยากเรียนร้้เพื่ิ�มข้ึ�นในโจทย์ป็ัญหาที�เข้า
      ยังแก้ไม่ได้ จะพื่ยายามไป็หาความร้้เพื่ิ�มเตัิมเพื่่�อมาตัอบคำาถึาม

      นั�น เป็็นการสร้างแรงจ้งใจในการเรียนร้้แบบหนึ�งซึ่ึ�งเกิดข้ึ�นในตััว
      ข้องผิ้้เรียนเอง  ดังนั�นผิลีทางอ้อมนี�ข้องการสอบจึงช้่วยส่งเสริม
      การเรียนร้้  จะช้่วยให้ความร้้ความเข้้าใจคงอย้่ในตััวผิ้้เรียนได้นาน
      การสอบทบทวนความร้้ที�เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม  ยังเป็็น
      อีกป็ัจจัยที�ช้่วยส่งเสริมผิ้้เรียนให้จดจำาความร้้ได้ยาวนานข้ึ�น

          40
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47