Page 43 - Journal 8
P. 43
ห้ลิ้ก 3 ประการ ของการจ้ดให้้การสอบส่งเสริม 2. ผิ้้สอนออกข้้อสอบที�ใช้้ส่งเสริมการเรียนร้้
การเรียุนร้้ได้ดีแลิะมีประสิท์ธิิภาพ ให้ตัรงตัามวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ ช้นิดข้องข้้อสอบควร
1. การส่�อสาร ผิ้้สอนควรมีโอกาสได้ช้ี�แจงร้ป็ เป็็นการวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ มากกว่าข้้อสอบที�วัด
แบบการเรียนร้้โดยใช้้การสอบส่งเสริมการเรียนร้้ให้ผิ้้เรียน ความจำาเท่านั�น การที�สมองตั้องออกแรงในการคิด ในการ
ได้ร้้จัก เข้้าใจ อธิบาย บอกถึึงป็ระโยช้น์ข้องเรียนร้้ด้วย ดึงความร้้เก่าที�อย้่ในสมองออกมาใช้้บ่อย ๆ เป็็นการส่งเสริม
วิธีนี� จะทำาให้ผิ้้เรียนมีส่วนร่วมในห้องเรียนมากข้ึ�น เตัรียม ให้ผิ้้เรียนจดจำาความร้้นั�นได้ยาวนานข้ึ�น ตััวอย่างข้้อสอบ
ตััวก่อนเข้้าห้องเรียน เม่�ออย้่ในห้องเรียนจักได้ใช้้กลียุทธ์ แบบนี�ได้แก่ Short answers question (SAQ), Modified
การสอนนี�อย่างเตั็มที� จึงจะเกิดป็ระโยช้น์ตั่อผิ้้สอนแลีะ essay question (MEQ), Essay, Extended matching
ผิ้้เรียนอย่างเตั็มที� หากเราข้าดการส่�อสารที�ดี ผิ้้เรียนไม่ question (EMQ)
เข้้าใจ ไม่เตัรียมตััวมา ไม่กลี้าตัอบคำาถึาม ตัอบไม่ได้เพื่ราะ 3. การทำาความเข้้าใจกับผิ้้เรียนเกี�ยวกับกลียุทธ์
ไม่ได้เตัรียมตััวมาอย่างเตั็มที� ก็อาจทำาให้บรรยากาศึใน การสอนแบบนี� มีป็ระโยช้น์กับผิ้้เรียนอย่างไร ช้่วยส่งเสริม
ห้องเรียนนั�นมาคุได้ การเรียนร้้ การพื่้ดคุยแนะนำากับผิ้้เรียนจะช้่วยลีดความ
2. ผิ้้สอน เครียดข้องนักเรียนในความร้้สึกที�มีตั่อการสอบ ทำาให้
a. การเตัรียมตััวก่อนช้ั�วโมงสอน วางแผินการ บรรยากาศึข้องห้องเรียนสนุก ผิ้้เรียนมีส่วนร่วมแลีะตัั�งใจ
จัดป็ระสบการณ์เรียนร้้ในห้องเรียนโดยใช้้แบบทดสอบ ในการตัอบคำาถึาม กลี้าที�จะรับร้้จุดอ่อนข้องตันเอง แลีะ
พื่ร้อมส่�อการสอน ดังนั�นผิ้้สอนตั้องเตัรียมแบบทดสอบ พื่ัฒนาป็รับป็รุงแก้ไข้ให้ดีข้ึ�น
(ข้้อสอบ) โดยสามารถึใช้้วิธีการถึามตัอบในช้ั�นเรียน หร่อ 4. การป็ระเมินผิลีการเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนท้าย
ทำาเป็็นโจทย์ตััวอย่างผิ้้ป็่วยในร้ป็แบบข้องข้้อสอบ MEQ, ช้ั�วโมง ผิ้้สอนสามารถึสร้างบททดสอบ วัดความร้้ความ
SAQ, CRQ ก็ได้ เข้้าใจ โดยสร้างโจทย์แบบฝึึกหัดที�ค้่ข้นาน ป็ระโยช้น์ตัรงนี�
b. กิจกรรมในห้องเรียน อาจใช้้เกมส์มาเป็็นตััว ที�ผิ้้สอนจะได้อีกอันค่อ การป็ระเมินการสอนข้องตันเองว่า
กระตัุ้นการเรียนร้้ ใช้้การตัอบโจทย์เป็็นทีมหร่อรายบุคคลี สามารถึทำาให้ผิ้้เรียนเข้้าใจ สามารถึแก้โจทย์ป็ัญหาเม่�อ
เพื่่�อด้ลีำาดับคะแนน ใช้้คำาตัอบข้องผิ้้เรียนมาให้คำาแนะนำา เป็ลีี�ยนตััวอย่างโจทย์ได้หร่อไม่ ทั�งนี�ผิ้้สอนอาจใช้้โป็รแกรม
ป็้อนกลีับเพื่่�อให้ผิ้้เรียนเข้้าใจบทเรียนได้ดีข้ึ�น วัดผิลีออนไลีน์ เช้่น Kahoot, Socrative, Nearpod
3. ผิ้้เรียน ควรทบทวนความร้้พื่่�นฐานเกี�ยวกับบท มาช้่วยตัรวจข้้อสอบให้ได้ผิลีออกมาทันที เพื่่�อนำาผิลีมา
เรียนที�จะเรียน โดยผิ้้สอนอาจให้ตััวอย่างโจทย์ผิ้้ป็่วยที�มี ป็้อนกลีับแก่ผิ้้เรียนในช้ั�นได้เลีย
ข้้อม้ลีเบ่�องตั้นที�สำาคัญ แลีะตััวอย่างคำาถึามสัก 2-3 การนำาการสอบัมาใช่้ส่งเสร่มการเรีย่นร้้ สามารถ
คำาถึาม เพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้เป็็นแนวทางการเตัรียมตััวก่อน กระตุ่้นและสร้างแรงจ้งใจให้ผู้้้เรีย่นมีพััฒนาการทางการศึึกษา
เข้้าห้องเรียน
ที�ดีขึ�น โดย่สามารถเล้อกร้ป็แบับัของข้อสอบัช่น่ดต่่าง ๆ มาใช่้
แนวท์างการจ้ดการห้้องเรียุนท์ี�ใช้้ ได้หมด ทั�งนี�ขึ�นอย่้่กับัวััต่ถุป็ระสงค์ที�ต่้องการวััดหร้อเป็้าหมาย่
การสอบส่งเสริมการเรียุนร้้
ของการเรีย่นร้้นั�น ๆ ข้อสอบัแบับัเขีย่นต่อบั (SAQ, Essay,
1. ผิ้้สอนเลี่อกร้ป็แบบการสอนในห้องเรียนที� MEQ) เป็็นข้อสอบัที�กระตุ่้นให้ต่้องออกแรงค่ด ดังนั�นจึงทำาให้
ใช้้การสอบส่งเสริมการเรียนร้้ ได้แก่ การเรียนร้้ด้วย ผู้้้เรีย่นจดจำาควัามร้้นั�นได้ย่าวันานขึ�นมากกวั่าข้อสอบัแบับั
กระบวนการทำางานเป็็นทีม (Team-Based Learning), เล้อกต่อบั (MCQ) ส่�งสำาคัญิที�สุดที�ช่่วัย่พััฒนาผู้้้เรีย่นได้อย่่างมาก
การเรียนร้้ด้วยโจทย์ตััวอย่างผิ้้ป็่วยแบบกรณีศึึกษา ค้อการให้ข้อม้ลป็้อนกลับัภาย่หลังการสอบั เกี�ย่วักับัเหตุ่และผู้ล
(Case-Based Learning), การทำา pretest-posttest ใน ป็ระเด็นที�เป็็นจุดอ่อนของผู้้้เรีย่น แก้ไขควัามเข้าใจที�ย่ังไม่ถ้กต่้อง
การสอน interactive lecture หร่อ topic conference ให้ดีขึ�น และหากวัางระบับัการเรีย่นการสอนโดย่ใช่้การสอบัมา
เป็็นตั้น จะเลี่อกใช้้ร้ป็แบบไหน ข้ึ�นอย้่กับวัตัถึุป็ระสงค์ เป็็นต่ัวัเพั่�มควัามสามารถของผู้้้เรีย่น ผู้้้บัร่หารการศึึกษาควัรมอง
การเรียนร้้ แลีะบทเรียนที�เหมาะสมตั่อร้ป็แบบการสอน ภาพัรวัมและวัางแผู้นจัดการสอบัแบับัเวั้นระย่ะห่างที�เหมาะสม
แตั่ลีะวิธี จะช่่วัย่ผู้้้เรีย่นของเราให้จดจำาควัามร้้ที�สำาคัญิได้ดีขึ�น
41