Page 43 - Journal 8
P. 43

ห้ลิ้ก 3 ประการ ของการจ้ดให้้การสอบส่งเสริม          2.      ผิ้้สอนออกข้้อสอบที�ใช้้ส่งเสริมการเรียนร้้
       การเรียุนร้้ได้ดีแลิะมีประสิท์ธิิภาพ          ให้ตัรงตัามวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้  ช้นิดข้องข้้อสอบควร
              1.  การส่�อสาร  ผิ้้สอนควรมีโอกาสได้ช้ี�แจงร้ป็  เป็็นการวัดทักษะการคิดวิเคราะห์  มากกว่าข้้อสอบที�วัด

       แบบการเรียนร้้โดยใช้้การสอบส่งเสริมการเรียนร้้ให้ผิ้้เรียน  ความจำาเท่านั�น การที�สมองตั้องออกแรงในการคิด ในการ
       ได้ร้้จัก  เข้้าใจ  อธิบาย  บอกถึึงป็ระโยช้น์ข้องเรียนร้้ด้วย   ดึงความร้้เก่าที�อย้่ในสมองออกมาใช้้บ่อย ๆ เป็็นการส่งเสริม
       วิธีนี� จะทำาให้ผิ้้เรียนมีส่วนร่วมในห้องเรียนมากข้ึ�น เตัรียม  ให้ผิ้้เรียนจดจำาความร้้นั�นได้ยาวนานข้ึ�น   ตััวอย่างข้้อสอบ
       ตััวก่อนเข้้าห้องเรียน  เม่�ออย้่ในห้องเรียนจักได้ใช้้กลียุทธ์  แบบนี�ได้แก่ Short answers question (SAQ), Modified
       การสอนนี�อย่างเตั็มที�  จึงจะเกิดป็ระโยช้น์ตั่อผิ้้สอนแลีะ   essay question (MEQ), Essay, Extended matching
       ผิ้้เรียนอย่างเตั็มที�  หากเราข้าดการส่�อสารที�ดี  ผิ้้เรียนไม่  question (EMQ)
       เข้้าใจ ไม่เตัรียมตััวมา ไม่กลี้าตัอบคำาถึาม ตัอบไม่ได้เพื่ราะ     3. การทำาความเข้้าใจกับผิ้้เรียนเกี�ยวกับกลียุทธ์
       ไม่ได้เตัรียมตััวมาอย่างเตั็มที�  ก็อาจทำาให้บรรยากาศึใน  การสอนแบบนี� มีป็ระโยช้น์กับผิ้้เรียนอย่างไร ช้่วยส่งเสริม
       ห้องเรียนนั�นมาคุได้                          การเรียนร้้  การพื่้ดคุยแนะนำากับผิ้้เรียนจะช้่วยลีดความ

              2.   ผิ้้สอน                           เครียดข้องนักเรียนในความร้้สึกที�มีตั่อการสอบ   ทำาให้
              a.  การเตัรียมตััวก่อนช้ั�วโมงสอน  วางแผินการ  บรรยากาศึข้องห้องเรียนสนุก  ผิ้้เรียนมีส่วนร่วมแลีะตัั�งใจ
       จัดป็ระสบการณ์เรียนร้้ในห้องเรียนโดยใช้้แบบทดสอบ  ในการตัอบคำาถึาม  กลี้าที�จะรับร้้จุดอ่อนข้องตันเอง  แลีะ
       พื่ร้อมส่�อการสอน  ดังนั�นผิ้้สอนตั้องเตัรียมแบบทดสอบ   พื่ัฒนาป็รับป็รุงแก้ไข้ให้ดีข้ึ�น
       (ข้้อสอบ)  โดยสามารถึใช้้วิธีการถึามตัอบในช้ั�นเรียน  หร่อ     4.    การป็ระเมินผิลีการเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนท้าย
       ทำาเป็็นโจทย์ตััวอย่างผิ้้ป็่วยในร้ป็แบบข้องข้้อสอบ  MEQ,   ช้ั�วโมง  ผิ้้สอนสามารถึสร้างบททดสอบ  วัดความร้้ความ
       SAQ, CRQ ก็ได้                                เข้้าใจ โดยสร้างโจทย์แบบฝึึกหัดที�ค้่ข้นาน ป็ระโยช้น์ตัรงนี�
              b.  กิจกรรมในห้องเรียน  อาจใช้้เกมส์มาเป็็นตััว  ที�ผิ้้สอนจะได้อีกอันค่อ การป็ระเมินการสอนข้องตันเองว่า
       กระตัุ้นการเรียนร้้  ใช้้การตัอบโจทย์เป็็นทีมหร่อรายบุคคลี  สามารถึทำาให้ผิ้้เรียนเข้้าใจ  สามารถึแก้โจทย์ป็ัญหาเม่�อ
       เพื่่�อด้ลีำาดับคะแนน  ใช้้คำาตัอบข้องผิ้้เรียนมาให้คำาแนะนำา  เป็ลีี�ยนตััวอย่างโจทย์ได้หร่อไม่  ทั�งนี�ผิ้้สอนอาจใช้้โป็รแกรม
       ป็้อนกลีับเพื่่�อให้ผิ้้เรียนเข้้าใจบทเรียนได้ดีข้ึ�น  วัดผิลีออนไลีน์  เช้่น  Kahoot,  Socrative,  Nearpod

              3.    ผิ้้เรียน  ควรทบทวนความร้้พื่่�นฐานเกี�ยวกับบท  มาช้่วยตัรวจข้้อสอบให้ได้ผิลีออกมาทันที  เพื่่�อนำาผิลีมา
       เรียนที�จะเรียน  โดยผิ้้สอนอาจให้ตััวอย่างโจทย์ผิ้้ป็่วยที�มี    ป็้อนกลีับแก่ผิ้้เรียนในช้ั�นได้เลีย

       ข้้อม้ลีเบ่�องตั้นที�สำาคัญ  แลีะตััวอย่างคำาถึามสัก  2-3       การนำาการสอบัมาใช่้ส่งเสร่มการเรีย่นร้้   สามารถ
       คำาถึาม  เพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้เป็็นแนวทางการเตัรียมตััวก่อน  กระตุ่้นและสร้างแรงจ้งใจให้ผู้้้เรีย่นมีพััฒนาการทางการศึึกษา
       เข้้าห้องเรียน
                                                     ที�ดีขึ�น  โดย่สามารถเล้อกร้ป็แบับัของข้อสอบัช่น่ดต่่าง  ๆ  มาใช่้
       แนวท์างการจ้ดการห้้องเรียุนท์ี�ใช้้           ได้หมด  ทั�งนี�ขึ�นอย่้่กับัวััต่ถุป็ระสงค์ที�ต่้องการวััดหร้อเป็้าหมาย่
       การสอบส่งเสริมการเรียุนร้้
                                                     ของการเรีย่นร้้นั�น ๆ   ข้อสอบัแบับัเขีย่นต่อบั (SAQ, Essay,
              1.  ผิ้้สอนเลี่อกร้ป็แบบการสอนในห้องเรียนที�   MEQ)  เป็็นข้อสอบัที�กระตุ่้นให้ต่้องออกแรงค่ด  ดังนั�นจึงทำาให้
       ใช้้การสอบส่งเสริมการเรียนร้้  ได้แก่  การเรียนร้้ด้วย  ผู้้้เรีย่นจดจำาควัามร้้นั�นได้ย่าวันานขึ�นมากกวั่าข้อสอบัแบับั
       กระบวนการทำางานเป็็นทีม  (Team-Based  Learning),   เล้อกต่อบั (MCQ) ส่�งสำาคัญิที�สุดที�ช่่วัย่พััฒนาผู้้้เรีย่นได้อย่่างมาก
       การเรียนร้้ด้วยโจทย์ตััวอย่างผิ้้ป็่วยแบบกรณีศึึกษา    ค้อการให้ข้อม้ลป็้อนกลับัภาย่หลังการสอบั  เกี�ย่วักับัเหตุ่และผู้ล
       (Case-Based Learning), การทำา pretest-posttest ใน  ป็ระเด็นที�เป็็นจุดอ่อนของผู้้้เรีย่น  แก้ไขควัามเข้าใจที�ย่ังไม่ถ้กต่้อง
       การสอน interactive lecture หร่อ topic conference   ให้ดีขึ�น  และหากวัางระบับัการเรีย่นการสอนโดย่ใช่้การสอบัมา
       เป็็นตั้น  จะเลี่อกใช้้ร้ป็แบบไหน  ข้ึ�นอย้่กับวัตัถึุป็ระสงค์   เป็็นต่ัวัเพั่�มควัามสามารถของผู้้้เรีย่น ผู้้้บัร่หารการศึึกษาควัรมอง
       การเรียนร้้  แลีะบทเรียนที�เหมาะสมตั่อร้ป็แบบการสอน  ภาพัรวัมและวัางแผู้นจัดการสอบัแบับัเวั้นระย่ะห่างที�เหมาะสม

       แตั่ลีะวิธี                                   จะช่่วัย่ผู้้้เรีย่นของเราให้จดจำาควัามร้้ที�สำาคัญิได้ดีขึ�น

                                                                                          41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48