Page 36 - Journal 8
P. 36
How to promote a feedback culture
in Health Science Schools
นพ. กนกพล ศุภสิริมนตรี, นพ.ชิินภัทร ชิัยวิัฒินธิีรากร
ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ
การให้้ feedback ก้บผู้้้เรียุนเป็นท์้กษะท์ี� ป็ระเมินตันเองว่ากิจกรรมที�ทำาไป็ ผิ้้เรียนมีข้้อดี ข้้อ
สำาค้ญแลิะใช้้บ่อยุสำาห้ร้บอาจารยุ์ท์ุกท์่าน เม่�ออาจารยุ์ บกพื่ร่อง หร่อข้้อพื่ัฒนาอย่างไร ตัามด้วย feedback
จากผิ้้สอน ที�จำาเพื่าะกับพื่ฤตัิกรรมที�ผิ้้เรียนทำา เพื่่�อให้
ได้ส้งเกต์พฤต์ิกรรมในขณ์ะเรียุนห้ร่อปฏิิบ้ต์ิงานของ
ผิ้้เรียนร้้จุดเด่นหร่อจุดในการพื่ัฒนาตันเอง
ผู้้้เรียุน แลิ้วนำาสิ�งท์ี�ส้งเกต์น้�นไปให้้ข้อม้ลิป้อนกลิ้บแก่
• ผิ้้สอนมีการแนะนำาผิ้้เรียนเพื่่�อวางแผินแนวทางพื่ัฒนา
ผู้้้เรียุน ท์ำาให้้เกิดการพ้ฒนาผู้้้เรียุนท์ี�มีประสิท์ธิิภาพ
ตันเองตั่อไป็ในอนาคตั
อยุ่างไรก็ต์าม การให้้ feedback ก้บผู้้้เรียุนด้วยุวิธิี
• ผิ้้สอนควรให้ feedback กับผิ้้เรียนอย่างสมำ�าเสมอ
ท์ี�ไม่เห้มาะสม อาจจะท์ำาให้้ผู้้้เรียุนเกิดความกลิ้วห้ร่อ
แลีะในเวลีาที�เหมาะสม เช้่น พื่ฤตัิกรรมข้องผิ้้เรียนที�
ท์ำาให้้ร้้สึกไม่ปลิอดภ้ยุเม่�อได้ร้บ feedback
ผิิดพื่ลีาดช้ัดเจน ที�ควรได้รับการแก้ไข้ ผิ้้สอนก็ควรให้
นอกเห้น่อจากการให้้ feedback ท์ี�ดีจาก
feedback ทันทีภายในช้่วงที�จัดป็ระสบการณ์การ
ผู้้้สอนแลิ้ว ความส้มพ้นธิ์ระห้ว่างผู้้้เรียุนแลิะผู้้้สอน เรียนร้้นั�น
แลิะการสน้บสนุนจากโรงเรียุนก็เป็นส่วนสำาค้ญท์ี� • ผิ้้สอนเป็ิดใจรับฟังข้้อม้ลีความคิดเห็นที�หลีากหลีาย
ท์ำาให้้เกิดกระบวนการ feedback ท์ี�มีประสิท์ธิิภาพ ยอมรับข้้อจำากัดข้องบุคคลีแลีะตัระหนักว่าผิ้้เรียน
ในบท์ความนี�ผู้้้เขียุนขอนำาเสนอกลิยุุท์ธิ์ต์่าง ๆ เพ่�อ สามารถึทำาผิิดพื่ลีาดได้ โดยผิ้้สอนไม่ควรใส่อารมณ์
สน้บสนุนให้้เกิดว้ฒนธิรรมการให้้ feedback โดยุ โกรธหร่อไม่พื่อใจระหว่างการพื่้ดคุย
แบ่งกลิยุุท์ธิ์ออกเป็น 2 ส่วนห้ลิ้ก ค่อ กลิยุุท์ธิ์สำาห้ร้บ • การใช้้ I-message โดยใช้้สรรพื่นามบุคคลีที�หนึ�ง
ผู้้้สอนห้ร่อผู้้้ให้้ feedback แลิะกลิยุุท์ธิ์สำาห้ร้บ (ผิม/ฉัน/คร้/อาจารย์) เป็็นป็ระธานข้องป็ระโยคให้
feedback จะช้่วยให้ผิ้้เรียนเกิดความร้้สึกทางด้าน
โรงเรียุนท์างวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ
บวกที�ได้ฟัง ตััวอย่าง I-message เช้่น อาจารย์ (I) ข้อ
กลิย้ทำธ์์สำาหร้บผู้้�สอนหรือผู้้�ให� feedback แนะนำาให้นักศึึกษาแนะนำาตััวก่อนซึ่ักป็ระวัตัิผิ้้ป็่วย
จะทำาให้นักศึึกษารับ feedback ได้ดีกว่า ข้้อความ
ผิ้้สอนมีบทบาทเป็็น role model ที�ดี เพื่่�อสร้าง You-message ที�ว่า นักศึึกษา (You) ตั้องแนะนำาตััว
สภาพื่แวดลี้อมทางการศึึกษาในเช้ิงสร้างสรรค์ ไม่คุกคาม เพื่่�อ ก่อนซึ่ักป็ระวัตัิผิ้้ป็่วย
ให้ผิ้้เรียนเป็ิดใจรับฟังผิ้้สอนโดยไม่ป็ิดกั�น โดยมีวิธีการดังนี�
• ผิ้้สอนช้ี�แจงเป็้าหมายข้องการ feedback ให้ผิ้้เรียน ? X
รับทราบ โดยเป็้าหมายที�ดี ควรเป็็นเป็้าหมายระยะสั�น
มีความเฉพื่าะเจาะจง แลีะเป็็นเป็้าหมายที�ทั�งผิ้้เรียน
แลีะผิ้้สอนยอมรับ
• ผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียนมีการส่�อสาร 2 ทาง ป็ระกอบด้วย
self-reflection จากผิ้้เรียนก่อน เพื่่�อให้ผิ้้เรียน
34