Page 36 - Journal 8
P. 36

How to promote a feedback culture


                     in Health Science Schools



                          นพ. กนกพล ศุภสิริมนตรี,  นพ.ชิินภัทร ชิัยวิัฒินธิีรากร
                           ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ





              การให้้ feedback  ก้บผู้้้เรียุนเป็นท์้กษะท์ี�  ป็ระเมินตันเองว่ากิจกรรมที�ทำาไป็  ผิ้้เรียนมีข้้อดี  ข้้อ
       สำาค้ญแลิะใช้้บ่อยุสำาห้ร้บอาจารยุ์ท์ุกท์่าน เม่�ออาจารยุ์   บกพื่ร่อง หร่อข้้อพื่ัฒนาอย่างไร ตัามด้วย feedback
                                                          จากผิ้้สอน ที�จำาเพื่าะกับพื่ฤตัิกรรมที�ผิ้้เรียนทำา เพื่่�อให้
       ได้ส้งเกต์พฤต์ิกรรมในขณ์ะเรียุนห้ร่อปฏิิบ้ต์ิงานของ
                                                          ผิ้้เรียนร้้จุดเด่นหร่อจุดในการพื่ัฒนาตันเอง
       ผู้้้เรียุน แลิ้วนำาสิ�งท์ี�ส้งเกต์น้�นไปให้้ข้อม้ลิป้อนกลิ้บแก่
                                                       •  ผิ้้สอนมีการแนะนำาผิ้้เรียนเพื่่�อวางแผินแนวทางพื่ัฒนา
       ผู้้้เรียุน  ท์ำาให้้เกิดการพ้ฒนาผู้้้เรียุนท์ี�มีประสิท์ธิิภาพ
                                                          ตันเองตั่อไป็ในอนาคตั
       อยุ่างไรก็ต์าม การให้้ feedback  ก้บผู้้้เรียุนด้วยุวิธิี
                                                       •  ผิ้้สอนควรให้  feedback  กับผิ้้เรียนอย่างสมำ�าเสมอ
       ท์ี�ไม่เห้มาะสม อาจจะท์ำาให้้ผู้้้เรียุนเกิดความกลิ้วห้ร่อ
                                                          แลีะในเวลีาที�เหมาะสม  เช้่น  พื่ฤตัิกรรมข้องผิ้้เรียนที�
       ท์ำาให้้ร้้สึกไม่ปลิอดภ้ยุเม่�อได้ร้บ feedback
                                                          ผิิดพื่ลีาดช้ัดเจน ที�ควรได้รับการแก้ไข้ ผิ้้สอนก็ควรให้
              นอกเห้น่อจากการให้้  feedback  ท์ี�ดีจาก
                                                          feedback  ทันทีภายในช้่วงที�จัดป็ระสบการณ์การ
       ผู้้้สอนแลิ้ว  ความส้มพ้นธิ์ระห้ว่างผู้้้เรียุนแลิะผู้้้สอน  เรียนร้้นั�น
       แลิะการสน้บสนุนจากโรงเรียุนก็เป็นส่วนสำาค้ญท์ี�  •  ผิ้้สอนเป็ิดใจรับฟังข้้อม้ลีความคิดเห็นที�หลีากหลีาย

       ท์ำาให้้เกิดกระบวนการ feedback  ท์ี�มีประสิท์ธิิภาพ    ยอมรับข้้อจำากัดข้องบุคคลีแลีะตัระหนักว่าผิ้้เรียน
       ในบท์ความนี�ผู้้้เขียุนขอนำาเสนอกลิยุุท์ธิ์ต์่าง ๆ    เพ่�อ  สามารถึทำาผิิดพื่ลีาดได้  โดยผิ้้สอนไม่ควรใส่อารมณ์
       สน้บสนุนให้้เกิดว้ฒนธิรรมการให้้  feedback  โดยุ   โกรธหร่อไม่พื่อใจระหว่างการพื่้ดคุย
       แบ่งกลิยุุท์ธิ์ออกเป็น 2 ส่วนห้ลิ้ก ค่อ กลิยุุท์ธิ์สำาห้ร้บ   •  การใช้้  I-message  โดยใช้้สรรพื่นามบุคคลีที�หนึ�ง

       ผู้้้สอนห้ร่อผู้้้ให้้ feedback  แลิะกลิยุุท์ธิ์สำาห้ร้บ  (ผิม/ฉัน/คร้/อาจารย์)  เป็็นป็ระธานข้องป็ระโยคให้
                                                          feedback  จะช้่วยให้ผิ้้เรียนเกิดความร้้สึกทางด้าน
       โรงเรียุนท์างวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ
                                                          บวกที�ได้ฟัง  ตััวอย่าง I-message เช้่น อาจารย์ (I) ข้อ

       กลิย้ทำธ์์สำาหร้บผู้้�สอนหรือผู้้�ให� feedback     แนะนำาให้นักศึึกษาแนะนำาตััวก่อนซึ่ักป็ระวัตัิผิ้้ป็่วย
                                                          จะทำาให้นักศึึกษารับ  feedback  ได้ดีกว่า  ข้้อความ

              ผิ้้สอนมีบทบาทเป็็น  role  model  ที�ดี  เพื่่�อสร้าง  You-message ที�ว่า นักศึึกษา (You) ตั้องแนะนำาตััว
       สภาพื่แวดลี้อมทางการศึึกษาในเช้ิงสร้างสรรค์ ไม่คุกคาม เพื่่�อ  ก่อนซึ่ักป็ระวัตัิผิ้้ป็่วย
       ให้ผิ้้เรียนเป็ิดใจรับฟังผิ้้สอนโดยไม่ป็ิดกั�น โดยมีวิธีการดังนี�
       •  ผิ้้สอนช้ี�แจงเป็้าหมายข้องการ  feedback  ให้ผิ้้เรียน     ?          X
          รับทราบ โดยเป็้าหมายที�ดี ควรเป็็นเป็้าหมายระยะสั�น
          มีความเฉพื่าะเจาะจง  แลีะเป็็นเป็้าหมายที�ทั�งผิ้้เรียน
          แลีะผิ้้สอนยอมรับ
       •  ผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียนมีการส่�อสาร  2  ทาง  ป็ระกอบด้วย

          self-reflection  จากผิ้้เรียนก่อน  เพื่่�อให้ผิ้้เรียน
          34
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41