Page 38 - Journal 8
P. 38

Mind map as a teaching tool

                                              for medical students


                                                              อ. พญ.ศิิดายุุ สุุริิยุะ
                                               ภาควิิชาอายุุริศิาสุตริ์ คณะแพทยุศิาสุตริ์ มหาวิิทยุาลััยุนเริศิวิริ

                                                           รศ. พญ.นัันัตรา สุุวัันัทารัตนั์
                                             ภาควัิชาอายุุรศาสุตร์ คณะแพทยุศาสุตร์ มหาวัิทยุาลััยุธรรมศาสุตร์





                  Mind map (แผู้นท์ี�ความคิด) เป็นวิธิีการห้นึ�งในการใช้้ร้ปภาพแลิะความเช้่�อมโยุง

           ในการท์ี�จะสรุปห้ร่อจ้ดระบบข้อม้ลิ เน่�อห้าความร้้ต์่าง ๆ แลิะช้่วยุพ้ฒนาความสามารถของ
           ผู้้้เรียุนในการเรียุนร้้เน่�อห้า ห้ร่อห้้วข้อให้ม่ ๆ  โดยุมีร้ปแบบท์้�งท์ี�ผู้้้เรียุนเป็นผู้้้สรุปความร้้ด้วยุต์นเอง
           แลิะผู้้้สอนเป็นผู้้้สรุปให้้  ห้ร่อมีการพ้ฒนาการใช้้ mind map เพ่�อเป็นเคร่�องม่อในการเรียุน
           การสอนของน้กศัึกษาแพท์ยุ์อีกด้วยุ



        คำาจำาก้ดความของ mind map

                การใช้้ลีักษณะข้อง  mind  map  ที�มีลีักษณะข้องภาพื่สัญลีักษณ์ที�มีความเช้่�อมโยงนั�น  มีหลีักฐานตัั�งแตั่
        สมัยกรีก ราวคริสตั์ศึตัวรรษที� 3 ตั่อมาในสมัยข้อง Leonardo Da Vinci ก็มีการบันทึกที�ใช้้สัญลีักษณ์ในการแก้ไข้ป็ัญหา
        ตั่าง ๆ แลีะ Sir Isaac Newton มีการบันทึกการทดลีองตั่าง ๆ ในสมุดบันทึกป็ระจำาวันในร้ป็แบบข้องแผินภาพื่

                                                                     สำาหรับร้ป็แบบ  mind  map  ที�เป็็น
                                                             ที�นิยมในป็ัจจุบันมีช้่�อเรียกอีกแบบว่า   “the
                                                             Swiss  Army  knife  of  the  brain”
                                                             (มีดพื่ับสวิสข้องสมอง)  โดยในป็ี  ค.ศึ.  1974

                                                             Tony  Buzan  เป็็นผิ้้ริเริ�มแนวคิดข้องการใช้้
                                                             mind  map  เป็็นแนวทางแลีะเคร่�องม่อในการ
                                                             เรียนร้้  โดยได้ตัีพื่ิมพื่์หนังส่อ  “Use  your
                                                             Head”     แลีะได้ให้คำาจำากัดความร้ป็แบบข้อง
                                                             mind  map  โดยเป็็นการใช้้แผินภาพื่ที�ส่�อถึึง
                                                             ความเช้่�อมโยง ทั�งร้ป็ภาพื่ เน่�อหา เป็็นลีักษณะ
                                                             แบบแผินผิังใยแมงมุม  โดยเน้นที�การใช้้ภาพื่
                                                             ที�เป็็นสัญลีักษณ์   หร่อเหม่อนเป็็นการสรุป็
                                                             เน่�อหาด้วยร้ป็ภาพื่ที�มีความหมายแลีะมีสีสัน
                                                             สวยงาม ร่วมกับการใช้้คำาสำาคัญที�จำาเพื่าะ หร่อ
                                                             เป็็นตััวแทนข้องเน่�อหา ร่วมกับมีการใช้้แนวเส้น

                                                             เช้่�อมโยงเน่�อหาจากส่วนสำาคัญที�ส่วนกลีาง

          36
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43