Page 38 - Journal 8
P. 38
Mind map as a teaching tool
for medical students
อ. พญ.ศิิดายุุ สุุริิยุะ
ภาควิิชาอายุุริศิาสุตริ์ คณะแพทยุศิาสุตริ์ มหาวิิทยุาลััยุนเริศิวิริ
รศ. พญ.นัันัตรา สุุวัันัทารัตนั์
ภาควัิชาอายุุรศาสุตร์ คณะแพทยุศาสุตร์ มหาวัิทยุาลััยุธรรมศาสุตร์
Mind map (แผู้นท์ี�ความคิด) เป็นวิธิีการห้นึ�งในการใช้้ร้ปภาพแลิะความเช้่�อมโยุง
ในการท์ี�จะสรุปห้ร่อจ้ดระบบข้อม้ลิ เน่�อห้าความร้้ต์่าง ๆ แลิะช้่วยุพ้ฒนาความสามารถของ
ผู้้้เรียุนในการเรียุนร้้เน่�อห้า ห้ร่อห้้วข้อให้ม่ ๆ โดยุมีร้ปแบบท์้�งท์ี�ผู้้้เรียุนเป็นผู้้้สรุปความร้้ด้วยุต์นเอง
แลิะผู้้้สอนเป็นผู้้้สรุปให้้ ห้ร่อมีการพ้ฒนาการใช้้ mind map เพ่�อเป็นเคร่�องม่อในการเรียุน
การสอนของน้กศัึกษาแพท์ยุ์อีกด้วยุ
คำาจำาก้ดความของ mind map
การใช้้ลีักษณะข้อง mind map ที�มีลีักษณะข้องภาพื่สัญลีักษณ์ที�มีความเช้่�อมโยงนั�น มีหลีักฐานตัั�งแตั่
สมัยกรีก ราวคริสตั์ศึตัวรรษที� 3 ตั่อมาในสมัยข้อง Leonardo Da Vinci ก็มีการบันทึกที�ใช้้สัญลีักษณ์ในการแก้ไข้ป็ัญหา
ตั่าง ๆ แลีะ Sir Isaac Newton มีการบันทึกการทดลีองตั่าง ๆ ในสมุดบันทึกป็ระจำาวันในร้ป็แบบข้องแผินภาพื่
สำาหรับร้ป็แบบ mind map ที�เป็็น
ที�นิยมในป็ัจจุบันมีช้่�อเรียกอีกแบบว่า “the
Swiss Army knife of the brain”
(มีดพื่ับสวิสข้องสมอง) โดยในป็ี ค.ศึ. 1974
Tony Buzan เป็็นผิ้้ริเริ�มแนวคิดข้องการใช้้
mind map เป็็นแนวทางแลีะเคร่�องม่อในการ
เรียนร้้ โดยได้ตัีพื่ิมพื่์หนังส่อ “Use your
Head” แลีะได้ให้คำาจำากัดความร้ป็แบบข้อง
mind map โดยเป็็นการใช้้แผินภาพื่ที�ส่�อถึึง
ความเช้่�อมโยง ทั�งร้ป็ภาพื่ เน่�อหา เป็็นลีักษณะ
แบบแผินผิังใยแมงมุม โดยเน้นที�การใช้้ภาพื่
ที�เป็็นสัญลีักษณ์ หร่อเหม่อนเป็็นการสรุป็
เน่�อหาด้วยร้ป็ภาพื่ที�มีความหมายแลีะมีสีสัน
สวยงาม ร่วมกับการใช้้คำาสำาคัญที�จำาเพื่าะ หร่อ
เป็็นตััวแทนข้องเน่�อหา ร่วมกับมีการใช้้แนวเส้น
เช้่�อมโยงเน่�อหาจากส่วนสำาคัญที�ส่วนกลีาง
36